Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Tiết 19 đến tiết 35

I.MỤC TIÊU :

 -Nghe viết đúng chính tả bài “Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực”.

 -Luyện viết đúng các tiếng chứa âm đầu r/d/gi ; hoặc âm chính o/ô.

II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :

 -Bảng phụ chép những dòng thơ (câu văn) có từ ngữ cần điền.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :

 

doc38 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 776 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Tiết 19 đến tiết 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lớp làm bài vào vở. Trình bày. Lớp nhận xét. -1 HS đọc to, lớp đọc thầm. -Các nhóm lên thi tiếp sức. -Lớp nhận xét. RÚT KINH NGHIỆM *** ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG Ngày soạn : Tuần : 32 Ngày dạy : Tiết : 32 BẦM ƠI (Nhớ – viết) I.MỤC TIÊU : -Nhớ –viết đúng chính tả 14 dòng đầu bài thơ “Bầm ơi”. -Tiếp tục viết hoa đúng tên các cơ quan đơn vị. - Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + GV: Bảng phụ, SGK. + HS: STV5 tập 2. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1’ 4’ 1’ 32’ 15’ 10’ 5’ 2’ 1.Ổn định : 2. Bài cũ: -Kiểm tra BT3 – Tiết chính tả trước -Giáo viên nhận xét. 3.Bài mới : *Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta được gặp lại người mẹ siêng năng, cần cù, chịu thương, chịu khó và gặp lại anh bộ đội Cụ Hồ có tình yêu thương mẹ tha thiết qua bài chính tả “Bầm ơi” 4. Phát triển các hoạt động: vHoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh nhớ – viết. -Cho HS đọc bài chính tả một lượt. -Cho HS đọc thuộc lòng 14 dòng thơ đầucủa bài “Bầm ơi” -Cho cả lớp đọc thầm. -Cho HS viết bảng con : lâm thâm, lội dưới bùn, ngàn khe. Giáo viên chấm, chữa bài. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Bài 2: -Cho HS đọc yêu cầu bài tập -Giao việc : +Bài tập cho tên 3 cơ quan đơn vị a, b, c ; nhiệm vụ của các em là phân tích tên mỗi cơ quan đơn vị thành các bộ phận cấu tạo ứng với các ô trong bảng đã cho. -Cho HS làm bài. -Cho HS trình bày kết quả. -Giáo viên nhận xét, chốt lời giải đúng. Bài 3: -Gọi HS đọc đề. -GV nhắc lại yêu cầu. -Cho HS làm bài. Cho HS trình bày kết quả. -Giáo viên nhận xét, chốt lời giải đúng. v Hoạt động 3: Củng cố. Trò chơi: Ai nhanh hơn? Ai nhiều hơn? Tìm và viết hoa tên các tổ chức, đơn vị, cơ quan. 5. Dặn dò: - Xem lại các qui tắc. Chuẩn bị: “Trong lời mẹ hát”. Hát -1Học sinh đọc lại cho 2 HS viết bảng lớp ; cả lớp viết trên bảng con tên các danh hiệu, giải thưởng và huy chương. -1 HS đọc to. -1 HS đọc thuộc lòng + Lớp nhận xét. -Cả lớp đọc thầm 14 dòng đầu (nhìn SGK). -HS gấp sách lại, nhớ – viết 14 dòng thơ đầu. -HS tự bắt lỗi. -1 học sinh đọc đề + nêu yêu cầu. -1 HS làm bài ở bảng phụ. -Lớp làm bài vào vở bài tập. -Trình bày -Lớp nhận xét. -1 học sinh đọc đề + nêu yêu cầu. -1 HS làm bài ở bảng phụ. -Lớp làm bài vào vở bài tập. -Trình bày -Lớp nhận xét. -Hoạt động nhóm. Đại diện nhóm dán bảng RÚT KINH NGHIỆM *** ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG Ngày soạn : Tuần : 33 Ngày dạy : Tiết : 33 TRONG LỜI MẸ HÁT (Nghe viết) I.MỤC TIÊU : -Nghe viết đúng chính tả bài thơ “Trong lời mẹ hát”. -Tiếp tục luyện tập viết hoa tên các cơ quan, tổ chức. - Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + GV: Bảng nhóm, bút lông. + HS: SGK, vở. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1’ 4’ 1’ 32’ 18’ 10’ 4’ 2’ 1’ 1.Ổn định : 2. Bài cũ: - Giáo viên đọc tên các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở bài tập 2, 3 (Tiết chính tả trước). - Giáo viên nhận xét. 3.Bài mới : *Giới thiệu bài : 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nghe – viết. -GV đọc bài chính tả. -Nội dung bài thơ nói điều gì ? Giáo viên hướng dẫn học sinh viết một số từ dể sai: ngọt ngào, chòng chành, nôn nao, lời ru. -Giáo viên đọc từng dòng thơ cho học sinh viết, mỗi dòng đọc 2, 3 lần. Giáo viên đọc cả bài thơ cho học sinh soát lỗi. Giáo viên chấm – Chữa bài. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Bài 2: -Cho HS đọc yêu cầu bài tập 2. -Đoạn văn nói về điều gì ? -GV giảng giải thêm cho HS rõ Công ước về quyền trẻ em (như SGK). -Cho HS đọc lại tên các cơ quan, đoàn thể có trong đoạn văn. -Cho HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ về cách viết hoa tên các cơ quan, tổ chức, đơn vị (mở bảng phụ đã viết nội dung ghi nhớ). -Cho HS làm bài + 2 HS làm bài trên phiếu. -Cho HS trình bày kết quả. -GV điều chỉnh – Bổ sung. Bài 3: Giáo viên lưu ý học sinh đề chỉ yêu cầu nêu tên tổ chức quốc tế, tổ chức nước ngoài đặc trách về trẻ em không yêu cầu giới thiệu cơ cấu hoạt động của các tổ chức. Giáo viên nhận xét, chốt lời giải đúng. v Hoạt động 3: Củng cố. Trò chơi: Ai nhiều hơn? Ai chính xác hơn? Tìm và viết hoa tên các cơ quan, đơn vị, tổ chức. 5. Dặn dò: Chuẩn bị: “Sang năm con lên bảy”. Nhận xét tiết học. Hát 2, 3 học sinh ghi bảng. Nhận xét. Hoạt động lớp, cá nhân. - Học sinh nghe. -Ca ngợi lời hát, lời ru của mẹ có ý nghĩa rất quan trọng đối với cuộc đời đứa trẻ. -Học sinh nghe - viết. Học sinh đổi vở soát và sữa lỗi cho nhau. Hoạt động nhóm đôi, lớp. -1 HS đọc yêu cầu + đọc đoạn văn. -1 HS đọc phần chú giải. -Trả lời. -Lắng nghe. -HS cả lớp làm bài vào vở bài tập + 2 HS làm bài trên phiếu. -Trình bày. -Nhận xét. 1 học sinh đọc yêu cầu. Lớp đọc thầm. Lớp làm bài. Nhận xét Hoạt động lớp. Học sinh thi đua 2 dãy. RÚT KINH NGHIỆM *** ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG Ngày soạn : Tuần : 34 Ngày dạy : Tiết : 34 SANG NĂM CON LÊN BẢY (Nhớ – viết) I.MỤC TIÊU : - Nhớ viết đúng các khổ thơ 2, 3, 4 của bài Sang năm con lên bảy. -Tiếp tục luyện viết hoa tên các cơ quan, tổ chức. - Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + GV: Bảng nhóm, bút dạ. + HS: SGK, vở. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1’ 4’ 1’ 32’ 18’ 10’ 4’ 2’ 1.Ổn định : 2. Bài cũ: -Giáo viên đọc tên các cơ quan, tổ chức ở bài tập 2 (tiết trước). -Giáo viên nhận xét. 3.Bài mới : *Giới thiệu bài : 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nhớ – viết. -Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề. -Cho cả lớp đọc thầm lại 2 khổ thơ trong SGK để ghi nhớ, chú ý những từ ngữ các em đễ viết sai : khắp, giành,, cách trình bày các khổ thơ 5 chữ. -Giáo viên chấm, nhận xét. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Bài 2 -Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề. -Giao việc : +Đọc thầm lại đoạn văn. +Tìm tên cơ quan và tổ chức. +Viết lại các tên ấy cho đúng chính tả. -Cho HS làm bài + 2 em làm bài ở bảng phụ. -Cho HS trình bày kết quả. -Giáo viên nhận xét chốt lời giải đúng. Bài 3 -Yêu cầu học sinh đọc đề. -GV nhắc lại yêu cầu. -Cho HS làm bài theo nhóm. -GV phát phiếu cho các nhóm. -Giáo viên nhận xét + Khen nhóm làm nhanh, đúng. v Hoạt động 3: Củng cố. Thi tiếp sức. Tìm và viết hoa tên các đơn vị, cơ quan tổ chức. 5. Tổng kết - dặn dò: Chuẩn bị: Ôn thi. Nhận xét tiết học. -Hát -2, 3 học sinh ghi bảng. -Nhận xét. -1 học sinh đọc yêu cầu bài. -1 học sinh đọc thuộc lòng các khổ thơ 2, 3, 4 của bài. -Lớp đọc thầm. -Học sinh nhớ lại, viết. -Học sinh đổi vở, soát lỗi. -1 học sinh đọc đề + cả lớp theo dõi trong SGK. -Cả lớp làm bài vào VBT + 2 em làm bài ở bảng phụ. -Trình bày. -1 học sinh đọc đề. -1 học sinh phân tích các chữ. -Thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm trình bày. -Học sinh sửa + nhận xét. Học sinh thi đua 2 dãy. RÚT KINH NGHIỆM *** ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG Ngày soạn : Tuần : 35 Ngày dạy : Tiết : 35 TIẾT 6. I.MỤC TIÊU : -Nghe – viết đúng chính tả 11 dòng đầu của bài thơ :Trẻ con ở Sơn Mỹ” -Củng cố kĩ năng viết một đoạn văn tả người, tả cảnh đựa vào hiểu biết của em va 2những hình ảnh được gợi ra từ bài thơ “Trẻ con ở Sơn Mỹ” - Giáo dục học sinh yêu thích Tiếng Việt. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : + GV: Bảng phụ. + HS: SGK, vở. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1’ 4’ 1’ 33’ 10’ 20’ 3’ 1’ 1.Ổn định : 2. Bài cũ: Tiết 5 -Giáo viên kiểm tra 2, 3 học sinh. -Nhận xét – ghi điểm. *Nhận xét chung. 3.Bài mới : *Giới thiệu bài : Tiết 6. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Nghe – viết. Giáo viên đọc toàn bài chính tả ở SGK 1 lượt giọng rõ ràng, chính xác. -Giáo viên đọc từng dòng thơ cho học sinh viết, mỗi dòng đọc 2 lượt. -Giáo viên đọc lại toàn bài. -Giáo viên chốt 7 – 10 bài. v Hoạt động 2: Viết đoạn văn ngắn. -Giáo viên yêu cầu đọc đề và phân tích. -Giáo viên lưu ý học sinh: Đề 1 yêu cầu tả đám trẻ, không phải tả 1 đứa trẻ. Các công việc đồng áng của trẻ con ở làng quê có thể là chăn trâu, cắt cỏ, phụ mẹ nhổ mạ, cấy lúa, dắt trâu ra đồng · Viết bài không chỉ dựa vào hiểu biết mà cần dựa vào những hình ảnh gợi ra từ bài thơ. -Giáo viên nhận xét chấm điểm. v Hoạt động 3: Củng cố. Nhắc lại nội dung ôn. 5. Tổng kết - dặn dò: Xem lại các bài ôn thi học kì. Nhận xét tiết học. -Hát -2, 3 học sinh đọc thuộc lòng bài thơ và nêu hình ảnh mình thích. -Học sinh nghe. -Học sinh viết bài. -Học sinh đọc soát lại bài. -Từng cặp học sinh đổi vở soát lỗi cho nhau. -1 học sinh đọc đề. -Học sinh phân tích đề, gạch dưới từ ngữ quan trọng. -Học sinh chọn đề bài viết. Học sinh lập nhanh dàn bài, viết đoạn văn vào vở. Học sinh tiếp nối nhau đọc bài. Lớp nhận xét bình chọn người viết bài hay nhất. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docCHINH TA 2.doc