Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 năm 2010

I. Mục tiêu:

- Nêu được một số ví dụ về dung dịch.

- Biết tách các chất ra khỏi một số dung dịch bằng cách chưng cất.

II. Chuẩn bị:

- GV Hình vẽ trong SGK

- Một ít đường (hoặc muối), nước sôi để nguội, một ly thuỷ tinh,

 thìa nhỏ có cán dài.

III. Các hoạt động dạy và học:

 

doc76 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 766 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 năm 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kết luận : Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đất trồng ngày càng bị thu hẹp. Nhưng nguyên nhân chính vẫn là do dân số tăng nhanh, con người cần nhiều diện tích để ở hơn. bNguyên nhân dẫn đến môi trừơng đất trồngngày càng suy thái. - Yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ SGK và trả lời câu hỏi: + Nêu tác hại của việc sử dụng phân bón hoá học, thuốc trừ sâu, . . . đối với môi trường đất. + Nêu tác hại của rác thải đối với môi trường đất. + Em còn biết những nguyên nhân nào làm cho môi trừơng đất bị suy thoái. - Tổ chức cho HS vẽ tranh, sưu tầm tranh ảnh về nạn phá rừng, hậu quả của việc phá rừng. - Yêu cầu HS đọc phần thông tin. + 2 HS trả lời. - HS nghe. - Hoạt động trong nhóm 4. - HS các nhóm đọc thông tin, quan sát hình minh hoạ, trả lời câu hỏi. Nhóm trưởng ghi câu trả lời vào giấy. - Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả thảo luận. - HS theo dõi. - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi thảo luận và trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. - HS thực hiện theo nhóm. - 1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc thầm. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài: Tác động của con người đến môi trường không khí và nước Ngày soạn:./../2010 Ngày dạy:./.../2010 TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐẾN MÔI TRƯỜNG KHÔNG KHÍ VÀ NƯỚC] TIẾT 67 I. MỤC TIÊU: Nêu những nnguyên nhân dẫn đến việc môi trường không khí và nước bị ô nhiễm. Nêu tác hại của việc ô nhiểm không khí và nước. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Hình minh họa trong SGK trang 138, 139. - Sưu tầm tranh ảnh bài báo nói về tác động của con người đến môi không khí và nước. III. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Tg Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh . A. Kiểm tra bài cũ: + Nêu tác hại của rác thải đối với môi trường đất. + Em còn biết những nguyên nhân nào làm cho môi trừơng đất bị suy thoái. - Nhận xét và cho điểm HS. B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: + Con người cần nước để làm gì? + Con người cần không khí để làm gì? - Không khí và nước là những điều kiện không thể thiếu trong điều kiện sống của con người. Trong thực tế, con người đã tác động lên môi trường không khí, nước như thế nào? Các em cùng tìm hiểu ở bài học hôm nay. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài. - GV tổ chức cho HS hoạt động trong nhóm theo định hướng: +Nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp - Yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết, quan sát các hình minh hoạ trang 138, 139 SGK và trả lời câu hỏi sau: + Nêu nội dung hình vẽ. + Nguyên nhân nào dẫn đến sự ô nhiễm nước + Nguyên nhân nào dẫn đến sự ô nhiễm không khí. - Gọi HS trình bày kết quả thảo luận. - GV nhận xét. - GV kết luận : Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí và nước, trong đó phải kể đến sự phát triển của các ngành công nghiệp khai thác tài nguyên và sản xuất của cải vật chất. + Tác hại của ô nhiễm không khí và nước. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: + Ô nhiễm nước và không khí có tác hại gì? + Ở địa phương em, người dân đã làm gì để môi trường không khí, nước bị ô nhiễm? Việc làm đó sẽ gây ra những tác hại gì? - Yêu cầu HS đọc phần thông tin. + 2 HS trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. - HS nghe. - Hoạt động trong nhóm 4. - HS các nhóm đọc thông tin, quan sát hình minh hoạ, trả lời câu hỏi. Nhóm trưởng ghi câu trả lời vào giấy. - Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả thảo luận. - HS theo dõi. - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi thảo luận và trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời theo tình hình thực tế ở địa phương. - 1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc thầm. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài: Một số biện pháp bảo vệ môi trường Ngày soạn:./../2010 Ngày dạy:./.../2010 MỘT SỐ BIỆN PHÁP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TIẾT 68 I. MỤC TIÊU: Nêu được một số biện pháp nhằm bảo vệ môi trường Thực hiện một số biện pháp nhằm bảo vệ môi trường II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Hình minh họa trong SGK trang 140, 141. - Sưu tầm tranh ảnh bài báo nói về tác động của con người đến môi không khí và nước. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Tg Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra bài cũ: + Nguyên nhân nào dẫn đến sự ô nhiễm nước. + Nguyên nhân nào dẫn đến sự ô nhiễm không khí. + Ô nhiễm nước và không khí có tác hại gì? + Ở địa phương em, người dân đã làm gì để môi trường không khí, nước bị ô nhiễm? Việc làm đó sẽ gây ra những tác hại gì? - Nhận xét và cho điểm HS. B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: + Môi trường là gì? + Tại sao chúng ta phải bảo vệ môi trường? - Vậy có những biện pháp nào để bảo vệ môi trường? Bản thân chúng ta có thể làm gì để góp phần bảo vệ môi trường. Các em cùng tìm hiểu ở bài học hôm nay. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài. - GV tổ chức cho HS hoạt động trong nhóm theo định hướng: +Một số biện pháp bảo vệ môi trường. - Yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết, quan sát các hình minh hoạ trang 140, 141 SGK và trả lời câu hỏi sau: + Nêu nội dung hình vẽ. - Gọi HS trình bày kết quả thảo luận. + Luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh và thường xuyên dọn vệ sinh cho môi trường là việc của ai? + Trồng cây gây rừng, phủ xanh đồi trọc là việc làm của ai? + Đưa nước thải vào hệ thống cống thoát nước rồi đưa vào bộ phân xử lí nước thải là việc của ai? + Làm ruộng bậc thang chống soi mòn đất là việc của ai? + Việc tiêu diệt các loại rệp phá hoại mùa màng bằng bọ rùa là việc của ai? + Em có thể làm gì để góp phần bảo vệ môi trường? b Tuyên truyền hoạt động bảo vệ môi trường. - GV tổ chức cho HS vẽ tranh tuyên truyên về bảo vệ môi trường. - Yêu cầu HS đọc phần thông tin. + HS trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. - HS nghe. - Hoạt động trong nhóm 4. - HS các nhóm đọc thông tin, quan sát hình minh hoạ, trả lời câu hỏi. Nhóm trưởng ghi câu trả lời vào giấy. - Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả thảo luận. + HS trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. - HS vẽ tranh và triển lãm theo nhóm. - 1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc thầm. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài: Ôn tập: môi trường và tài nguyên thiên nhiên Ngày soạn:./../2010 Ngày dạy:./.../2010 ÔN TẬP: MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN TIẾT 69 I. MỤC TIÊU: Ôn tập kiến thức về các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và một số biện pháp bảo vệ môi trường. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng lớp kẻ sẵn ô chữ. - Phiếu học tập cá nhân. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Tg Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra bài cũ: + Nguyên nhân nào dẫn đến sự ô nhiễm nước. + Nguyên nhân nào dẫn đến sự ô nhiễm không khí. + Ô nhiễm nước và không khí có tác hại gì? + Ở địa phương em, người dân đã làm gì để môi trường không khí, nước bị ô nhiễm? Việc làm đó sẽ gây ra những tác hại gì? - Nhận xét và cho điểm HS. B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: Bài học hôm nay các em củng cố các kiến thức về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và một số biện pháp bảo vệ môi trường. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài. - GV chuẩn bị phiếu học tập cá nhân và phát cho từng HS. - GV yêu cầu các em hoàn thành phiếu trong 15 phút. - GV viết biểu điểm lên bảng. - GV gọi HS chữa bài. - GV kết luận từng bài làm đúng. - GV thu bài, kiểm tra việc chữa bài, chấm bài của HS. + HS trả lời. - Theo dõi. - HS hoạt động nhóm. - HS thực hiện. - 2 HS ngồi cùng bàn đổi phiếu cho nhau để chữa bài. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài: Ôn tập và kiểm tra cuối năm Ngày soạn:./../2010 Ngày dạy:./.../2010 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI NĂM TIẾT 70 I. MỤC TIÊU: - Sự sinh sản của động vật, bảo vệ môi trường đất, môi trường rừng. - Sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên. - Vận dụng một một kiến thức về sự sinh sản của động vật đẻ trứng trong việc tiêu diệt các con vật có hại cho sức khoẻ con người. - Nêu được mốy số nguồn năng lượng sạch. - II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Hình minh họa trong SGK trang 144, 145. - Phiếu học tập cá nhân. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Tg Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra bài cũ: + Trồng cây gây rừng, phủ xanh đồi trọc là việc làm của ai? + Làm ruộng bậc thang chống soi mòn đất là việc của ai? + Việc tiêu diệt các loại rệp phá hoại mùa màng bằng bọ rùa là việc của ai? + Em có thể làm gì để góp phần bảo vệ môi trường? - Nhận xét và cho điểm HS. B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI NĂM 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài. - GV chuẩn bị phiếu học tập cá nhân và phát cho từng HS. - GV yêu cầu các em hoàn thành phiếu trong 15 phút. - GV viết biểu điểm lên bảng. - GV gọi HS chữa bài. - GV kết luận từng bài làm đúng. - GV thu bài, kiểm tra việc chữa bài, chấm bài của HS. + HS trả lời. - HS nghe. - HS hoạt động nhóm. - HS thực hiện. - 2 HS ngồi cùng bàn đổi phiếu cho nhau để chữa bài. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài:

File đính kèm:

  • docKhoa hoc lop 5 HK2 CKT 3 cot.doc