I.Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Cách tạo ra một hỗn hợp.
- Kể tên một số hỗn hợp.
- Nêu một số chất tách các chất trong hỗn hợp.
II.Đồ dùng dạy học:
- M¸y chiu
- Hình trang 75 SGK.
- Chuẩn bị đồ dùng cho các nhóm.
+M× chÝnh,mui tinh,h¹t tiªu bt,chÐn nh,th×a nh.
+Hçn hỵp cha cht r¾n kh«ng bÞ hoµ tan trong níc phƠu giy lc,b«ng thm níc.
+Hçn hỵp ch¨ c¸c cht lng kh«ng hoµ tan vß nhau (dÇu ¨n, níc)cc ®ng níc th×a.
+G¹o c ln s¹n r¸ vo g¹o chu níc.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ: (3)
-KiĨm tra s chun bÞ cđa hc sinh:Nhm trng b¸o c¸o (c¸c nguyªn liƯu nh mui, m× chÝnh, h¹t tiªu.)
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 478 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Bài: Hỗn hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phßng gi¸o dơc &§T Thanh Oai Thø ba ngµy 3 th¸ng 1 n¨m 2012
Trêng TiĨu häc §ç §éng KÕ ho¹ch bµi gi¶ng
M«n: Khoa häc
Bµi: Hçn hỵp
GV:NguyƠn ThÞ Uyªn
I.Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
Cách tạo ra một hỗn hợp.
Kể tên một số hỗn hợp.
Nêu một số chất tách các chất trong hỗn hợp.
II.Đồ dùng dạy học:
- M¸y chiÕu
Hình trang 75 SGK.
Chuẩn bị đồ dùng cho các nhóm.
+M× chÝnh,muèi tinh,h¹t tiªu bét,chÐn nhá,th×a nhá.
+Hçn hỵp chøa chÊt r¾n kh«ng bÞ hoµ tan trong níc phƠu giÊy läc,b«ng thÊm níc.
+Hçn hỵp chø¨ c¸c chÊt láng kh«ng hoµ tan vß nhau (dÇu ¨n, níc)cèc ®ùng níc th×a.
+G¹o cã lÉn s¹n r¸ vo g¹o chËu níc.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ: (3’)
-KiĨm tra sù chuÈn bÞ cđa häc sinh:Nhãm trëng b¸o c¸o (c¸c nguyªn liƯu nh muèi, m× chÝnh, h¹t tiªu...)
2.Bài mới:
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
8’
7’
7’
10’
5’
a)Hoạt động 1: Thực hành “Tạo một hỗn hợp gia vị”.
- GV cho HS quan s¸t 1 sè chÊt.
-GV cho HS làm việc theo nhóm 4. GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thùc hµnh.
-Gọi đại diện các nhóm có thể nêu công thức trộn gia vị mời các nhóm khác nếm thử gia vị của nhóm mình. Các nhóm nhận xét, so sánh xem nhóm nào tạo ra một hỗn hợp gia vị ngon.
-§Ĩ cã hçn hỵp gia vÞ nh trªn ta cÇn cã nh÷ng chÊt nµo?
-§Ĩ cã mét hçn hỵp ta cÇn cã Ýt nhÊt tõ mÊy chÊt trë lªn?
-GV ghi tªn bµi häc lªn b¶ng.
-Hỗn hợp là gì?
-Trong hçn hỵp mçi chÊt cã thay ®ỉi kh«ng?
* Ghi nhí: SGK
b)Hoạt động 2: KĨ tên một số hỗn hợp.
- GV ghi b¶ng
-Theo em kh«ng khÝ lµ mét chÊt hay mét hçn hỵp?
Em h·y kĨ tªn mét sè hçn hỵp mµ em biÕt?
GV và HS nhận xét.
-GV chèt ý chÝnh.
c)Hoạt động 3: Trò chơi “Tách các chất ra khỏi hỗn hợp”.
- GV ghi b¶ng
- Cho HS quan s¸t vµ tr¶ lêi thi ai nhanh ai ®ĩng.
-GV gäi HS nhận xét.
d)Hoạt động 4: Thực hành “Tách các chất ra khỏi hỗn hợp”.
-Chia líp lµm ba ®éi :
+ 1®éi t¸ch c¸t tr¾ng ra khái hçn hỵp c¸t tr¾ng vµ níc .
+1 ®éi t¸ch dÇu ¨n ra khái hçn hỵp dÇu ¨n vµ níc.
+ 1 ®éi t¸ch g¹o ra khái hçn hỵp g¹o lÉn s¹n.
-GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thực hiện theo phiÕu häc nhãm.
-GV và HS nhận xét.
3-Củng cố, dặn dò
-GV nhận xét tiết học.
- HS quan s¸t, nhËn xÐt.
-HS làm việc theo nhóm.
-Đại diện các nhóm trình bày.
-HS phát biểu.
-HS tr¶ lêi
-HStr¶ lêi
-HS tr¶ lêi, rĩt ra ghi nhí
-HS nªu ghi nhí.
-HS tr¶ lêi, nhËn xÐt
- HS kĨ tªn hçn hỵp; liªn hƯ thùc tÕ.
-HS quan s¸t h×nh ¶nh
-HS tr¶ lêi; nhËn xÐt.
-HS làm việc theo 3 ®éi
-Đại diện nhóm trình bày.
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- Khoa hoc lop 5 bai hon hop.doc