I. Mục tiêu:
Sau bài học, HS :
- Nhận biết mọi người em đều do bố, mẹ sinh ra và có một số đặc điểm giống với bố mẹ của mình.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Bộ phiếu dùng cho trò chơi “Bé là con ai” (đủ dùng theo nhóm).
- Hình trang 4, 5 SGK.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 458 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Bài dạy: Sự sinh sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 1 Thứ ngày tháng năm
MÔN: KHOA HỌC Tiết: 1
Bài dạy: SỰ SINH SẢN
I. Mục tiêu:
Sau bài học, HS :
- Nhận biết mọi người em đều do bố, mẹ sinh ra và có một số đặc điểm giống với bố mẹ của mình.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Bộ phiếu dùng cho trò chơi “Bé là con ai” (đủ dùng theo nhóm).
- Hình trang 4, 5 SGK.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ:
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
Hoạt động của HS khá giỏi
1’
15’
18’
3’
2’
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Trò chơi “Bé là con ai”.
Mục tiêu: HS nhận ra mỗi trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra và có những đặc điểm giống với bố mẹ của mình.
Tiến hành:
- GV nêu tên trò chơi, giơ các hình vẽ và phổ biến cách chơi.
- GV chia lớp thành 4 nhóm, phát đồ dùng phục vụ trò chơi cho từng nhóm.
- GV đi hướng dẫn, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- Gọi đại diện 2 nhóm dán phiếu lên bảng. GV cùng HS cả lớp quan sát.
+ Tại sao chúng ta tìm được bố, mẹ cho các em bé?
+ Qua trò chơi, các em rút ra được điều gì?
KL: GV rút ra kết luận: Mọi trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra và có những đặc điểm giống với bố, mẹ của mình.
- Gọi HS nhắc lại kết luận.
Hoạt động 2: Làm việc với SGK.
Mục tiêu: HS nêu được ý nghĩa của sự sinh sản.
Tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2, 3/4, 5 SGK và đọc lời thoại giữa các nhân vật trong hình.
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi.
- GV tre tranh như SGK. Gọi đại diện nhóm lên giới thiệu các thành viên trong gia đình bạn Liên.
- Nhận xét, khen ngợi những HS có lời giới thiệu hay, rõ ràng.
+ Gia đình bạn Liên có mấy thế hệ?
+ Nhờ đâu mà có các thế hệ trong mỗi gia đình?
- GV hướng dẫn để HS liên hệ đến gia đình mình.
KL: GV rút ra kết luận: Nhờ có sự sinh sản mà các thế hệ trong gia đình, dòng họ được duy trì kế tiếp nhau.
- Gọi 2 HS nhắc lại ghi nhớ.
*Liên hệ – giáo dục tư tưởng
3. Củng cố, dặn dò:
- Tại sao chúng ta nhận ra được em bé và bố mẹ của các em?
- Nhờ đâu mà các thế hệ trong gia đình, dòng họ được kế tiếp nhau?
- Theo em, điều gì sẽ xảy ra nếu con người khong có khả năng sinh sản?
- GV nhận xét tiết học.
- HS nhắc lại đề.
- HS lắng nghe.
- HS làm việc theo các nhóm.
- HS trả lời.
- 2 HS nhắc lại kết luận.
- HS quan sát tranh.
- 1 HS đọc câu hỏi, một HS trả lời.
- HS nêu kết quả làm việc.
- 2 thế hệ: bố mẹ bạn Liên và bạn Liên.
- Nhờ có sự sinh sản mà có các thế hệ trong mỗi gia đình.
- 2 HS nhắc lại kết luận.
- HS trả lời.
File đính kèm:
- Su Sinh San.doc