I . Mục tiêu:
- Nhận biết một số tính chất của chất dẻo.
- Nêu được một số công dụng của chất dẻo,cách bảo quản các đồ dùng bằng chất dẻo.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về công dụng của vật liệu, kĩ năng lựa chọn vật liệu thích hợp với tình huống, kĩ năng bình luận về việc sử dụng vật liệu.
III. Các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng
- Thảo luận, Quan sát, đàm thoại.
IV. Chuẩn bị:
- Hình minh hoạ SGK /64,65.
- Vài đồ dùng được làm từ nhựa: thìa, bát, đĩa, áo mưa, ống nhựa,
3 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 507 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Bài 31: Chất dẻo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học
Bài 31: CHẤT DẺO
I . Mục tiêu:
- Nhận biết một số tính chất của chất dẻo.
- Nêu được một số công dụng của chất dẻo,cách bảo quản các đồ dùng bằng chất dẻo.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về công dụng của vật liệu, kĩ năng lựa chọn vật liệu thích hợp với tình huống, kĩ năng bình luận về việc sử dụng vật liệu.
III. Các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng
- Thảo luận, Quan sát, đàm thoại.
IV. Chuẩn bị:
- Hình minh hoạ SGK /64,65.
- Vài đồ dùng được làm từ nhựa: thìa, bát, đĩa, áo mưa, ống nhựa,
V. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. KTBC:(5’)
- Em hãy nêu tính chất của cao su?
- Cao su thường được sử dụng để làm gì?
- NX ghi điểm+ củng cố bài
B. Bài mới:
1. GTB(2’)
Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về tính chất của công dụng của chất dẻo
2. Nội dung(30’)
1. Đặc điểm của những đồ dùng bằng nhựa
- Chia nhóm, yêu cầu các nhóm quan sát một số đồ dùng bằng nhựa được đem đến lớp, kết hợp quan sát các hình trang 64 SGK để tìm hiểu về tính chất của các đồ dùng được làm bằng chất dẻo.
- GV nhận xét, thống nhất các kết quả
2. Tính chất, công dụng của chất dẻo.
- GV yêu cầu HS đọc nội dung trong mục Bạn cần biết ở trang 65 SGK và trả lời các câu hỏi.
+ Chất dẻo có sẵn trong tự nhiên không? Nó được làm ra từ gì?
+ Nêu tính chất chung của chất dẻo?
+ Ngày này, chất dẻo có thể thay thế những vật liệu nào để chế tạo ra các sản phẩm thường dùng hằng ngày? Tại sao?
+ Nêu cách bảo quản các đồ dùng bằng chất dẻo
GV nhận xét, thống nhất các kết quả
GV tổ chức cho HS thi kể tên các đồ dùng được làm bằng chất dẻo. Trong cùng một khoảng thời gian, nhóm nào viết được tên nhiều đồ dùng bằng chất dẻo là nhóm đó thắng.
* Đọc mục bạn cần biết
C. CC- DD(2’)
- Chuẩn bị: Tơ sợi.
-Nhận xét tiết học .
- Cao su có tính đàn hồi, ít bị biến đổi khi gặp nóng, lạnh, cách điện, cách nhiệt, không tan trong nước, tan trong một số chất lỏng khác.
- Cao su thường được sử dụng để làm săm, lốp xe; làm các chi tiết của một số đồ điện, máy móc và một số đồ dùng trong gia đình
- Hs lắng nghe .
- Thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- Lớp nhận xét, hoàn chỉnh kết quả:
Hình 1: Các ống nhựa cứng, chịu được sức nén; các máng luồn dây điện thường không cứng lắm, không thấm nước.
Hình 2: Các loại ống nhựa có màu trắng hoặc đen, mềm, đàn hồi có thể cuộn lại được, không thấm nước.
Hình 3: Áo mưa mỏng mềm, không thấm nước
Hình 4: Chậu, xô nhựa đều không thấm nước.
- HS thực hiện.
- HS lần lượt trả lời từng câu hỏi
- Lớp nhận xét, bổ sung, hoàn chỉnh các đáp án:
+ Chất dẻo không có sẵn trong tự nhiên, nó được làm ra từ than đá và dầu mỏ
+ Nêu tính chất của chất dẻo là cách điện, cách nhiệt, nhẹ, rất bền, khó vỡ, có tính dẻo ở nhiệt độ cao
+ Ngày nay, các sản phẩm bằng chất dẻo có thể thay thế cho gỗ, da, thủy tinh, vải và kim loại vì chúng bền, nhẹ, sạch, nhiều màu sắc đẹp và rẻ.
+ Các đồ dùng bằng chất dẻo sau khi dùng xong cần được rửa sạch và lau chùi bảo đảm vệ sinh
- Thi đua tiếp sức
- Chén, đĩa, dao, dĩa, vỏ bọc ghế, áo mưa, chai, lọ, đồ chơi, bàn chải, chuỗi, hạt, nút áo, thắt lưng, bàn, ghế, túi đựng hàng, áo, quần, bí tất, dép, keo dán, phủ ngoài bìa sách, dây dù, vải dù,..
- Hs đọc.
File đính kèm:
- khoa hoc chat deo.doc