I. Mục tiêu :
- Kiến thức :
+ Học sinh giải thích được một cách đơn giản HIV là gì, AIDS là gì.
+ Học sinh nêu được các đường lây truyền và cách phòng tránh HIV/ AIDS.
- Kỹ năng : Học sinh biết cách tự bảo vệ bản thân, phòng tránh HIV/ AIDS.
- Thái độ : Học sinh có ý thức tuyên truyền, vận động mọi nguời cùng phòng tránh HIV/ AIDS.
II. Đồ dùng dạy – học :
- Các bảng giấy chứa các thông tin trong SGK trang 34.
- Sưu tầm một số tranh ảnh, tranh cổ động và các thông tin về phòng tránh HIV/ AIDS.
5 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 721 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Bài 16: Phòng tránh HIV/ AIDS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA SƯ PHẠM
BỘ MÔN TÂM LÝ
Giáo án môn Khoa học lớp 5
Bài Phòng tránh HIV/AIDS
Chuyên đề tâm lý & GDTH 1
Giảng viên hướng dẫn : Sinh viên thực hiện :
Đỗ Văn Đoạt Lê Thúy Thu
Chau Sóc Phuôn
Mai Trần Thảo Nguyên
Lê Thị Mỹ Nương
Nguyễn Ngọc Châu
Cần Thơ, tháng 08 năm 2010
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn : Khoa học lớp 5, Tuần 16
Ngày dạy : ngày 31 tháng 08 năm 2010
Bài 16 :
PHÒNG TRÁNH HIV/ AIDS
I. Mục tiêu :
- Kiến thức :
+ Học sinh giải thích được một cách đơn giản HIV là gì, AIDS là gì.
+ Học sinh nêu được các đường lây truyền và cách phòng tránh HIV/ AIDS.
- Kỹ năng : Học sinh biết cách tự bảo vệ bản thân, phòng tránh HIV/ AIDS.
- Thái độ : Học sinh có ý thức tuyên truyền, vận động mọi nguời cùng phòng tránh HIV/ AIDS.
II. Đồ dùng dạy – học :
- Các bảng giấy chứa các thông tin trong SGK trang 34.
- Sưu tầm một số tranh ảnh, tranh cổ động và các thông tin về phòng tránh HIV/ AIDS.
III.. Các hoạt động dạy – học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Ổn định lớp: (1’)
1. Kiểm tra bài cũ: (3’)
- Bệnh viêm gan A lây truyền qua đường nào?
- Chúng ta làm thế nào để phòng bệnh viêm gan A?
- Bệnh nhân mắc viêm gan A cần làm gì?
=> GV nhận xét và ghi điểm.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài mới: (1’)
- GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
- Giới thiệu tên bài mới, viết tựa bài lên bảng.
b. Nội dung : (25’)
* Hoạt động 1: Trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng ?” (12’)
- Mục tiêu: HS giải thích một cách đơn giản HIV là gì, AIDS là gì? Nêu các đường lây truyền và cách phòng tránh HIV/ AIDS.
- Tiến hành :
+ GV chia lớp thành 4 nhóm và phát cho mỗi nhóm một bảng giấy chứa các câu hỏi và câu trả lời về HIV/ AIDS ( SGK/ Trang 34).
+ GV yêu cầu các nhóm thi xem nhóm nào tìm được câu trả lời tương ứng với câu hỏi đúng, nối các câu lại với nhau. Nhóm nào làm trước thì trình bày kết quả lên bảng trước.
+ GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
+ Các nhóm trình bày kết quả làm việc.
- GV tổng kết nội dung và tuyên dương đội thắng cuộc.
* Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách phòng tránh HIV/ AID, và cách phát hiện người có nhiễm HIV hay không. (15’)
- Mục tiêu : HS nêu được cách phòng tránh HIV/ AIDS, có ý thức tuyên truyền và vận động mọi người cùng phòng tránh HIV/ AIDS.
- Tiến hành
+ GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi, yêu cầu HS quan sát và thảo luận để trả lời các câu hỏi:
Tìm xem thông tin nào nói về cách phòng tránh HIV/ AIDS, thông tin nào nói về cách phát hiện một người có bị nhiễm HIV hay không.
Theo bạn, có những cách nào để không bị lây truyền qua đường máu?
- GV nhận xét, tổng kết lại.
- GV trình bày một số tranh ảnh, tranh cổ động, một số thông tin về phòng tránh HIV/ AIDS.
3. Củng cố, dặn dò : (3’)
GV nêu câu hỏi :
- HIV/ AIDS là gì ?
- HIV có thể lây truyền qua những đường nào?
- Chúng ta cần phải làm gì để phòng tránh HIV/ AIDS?
GV nhận xét tiết học .
Yêu cầu HS về nhà xem lại bài và xem trước bài “Thái độ đối với người nhiễm HIV/ AIDS”.
- Cả lớp cùng hát một bài.
- 3 học sinh trả lời.
HS nhắc lại tên bài.
+ Tất cả các HS làm việc theo nhóm.
+ HS nhận xét.
+ 4 nhóm trình bày kết quả lên bảng.
+ 4 HS của 4 nhóm nhận xét chéo các nhóm với nhau.
+ HS làm việc theo nhóm đôi, quan sát và thảo luận để trả lời các câu hỏi của GV.
+ 2 HS trả lời.
+ 2 HS nhận xét và lặp lại.
- HS quan sát theo dõi.
- HS trả lời và nhận xét.
File đính kèm:
- phong tranh HIVAIDS1.doc