Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Bài 12: Phòng bệnh sốt rét

I. MỤC TIÊU:

– Kiến thức:

+ HS biết nguyên nhân, và cách phòng tránh bệnh sốt rét.

+ Giáo dục HS bảo vệ môi trường: Mối quan hệ giữa con người với môi trường là con người cần đến không khí, thức ăn, nước uống từ môi trường.

– Kĩ năng:

+ Kĩ năng xử lí và tổng hợp thông tin để biết những dấu hiệu, tác nhân và con đường lây truyền bệnh sốt rét.

+ Kĩ năng tự bảo vệ và đảm nhận trách nhiệm tiêu diệt tác nhân gây bệnh và phòng tránh bệnh sốt rét.

– Thái độ: HS yêu thích và thấy được lợi ích của bộ môn khoa học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 550 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học khối 5 - Bài 12: Phòng bệnh sốt rét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba, ngày 22 tháng 11 năm 2011 Khoa học Bài 12: PHÒNG BỆNH SỐT RÉT I. MỤC TIÊU: Kiến thức: HS biết nguyên nhân, và cách phòng tránh bệnh sốt rét. Giáo dục HS bảo vệ môi trường: Mối quan hệ giữa con người với môi trường là con người cần đến không khí, thức ăn, nước uống từ môi trường. Kĩ năng: Kĩ năng xử lí và tổng hợp thông tin để biết những dấu hiệu, tác nhân và con đường lây truyền bệnh sốt rét. Kĩ năng tự bảo vệ và đảm nhận trách nhiệm tiêu diệt tác nhân gây bệnh và phòng tránh bệnh sốt rét. Thái độ: HS yêu thích và thấy được lợi ích của bộ môn khoa học. II. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC: Động não Làm việc theo nhóm Hỏi - đáp III. CHUẨN BỊ: Hình vẽ trong SGK/26,27 -Tranh vẽ “Vòng đời của muỗi A-nơ-phen” phóng to. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học * Hoạt động : Khởi động +  KTBC: Gọi 3 HS lên bảng trả lời các câu hỏi nội dung bài trước. - Nhận xét và ghi điểm. Dạy bài mới: *  GTB: Bệnh sốt rét thường xuất hiện ở vùng nào? Bệnh sốt rét có những dấu hiệu như thế nào? Chúng ta cần phải làm gì để phòng bệnh sốt rét? Các em cùng học bài “Phòng bệnh sốt rét”. *Hoạt động 1 :  Một số kiến thức cơ bản về bệnh sốt rét - Chia HS thành các nhóm nhỏ, tổ chức cho các em thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi: 1.      Nêu các dấu hiệu của bệnh sốt rét? 2.      Tác nhân gây bệnh sốt rét là gì? 3.      Bệnh sốt có thể lây từ người sang người bằng đường nào? 4.      Bệnh sốt rét nguy hiểm như thế nào? - Tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận trước lớp. - GV nhận xét câu trả lời của HS, tổng kết kiến thức về bệnh sốt rét. * Hoạt động 2: Cách phòng bệnh sốt rét - Yêu cầu HS quan sát hình ảnh minh họa trang 27 SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi: + Mọi người trong hình đang làm gì? Làm như vậy có tác dụng gì? + Chúng ta cần làm gì để phòng bệnh sốt rét cho mình, cho người thân cũng như mọi người xung quanh? - Nhận xét câu trả lời của HS và kết luận : Cách phòng bệnh sốt rét tốt nhất là giữ vệ sinh nhà, môi trường xung quanh, diệt muỗi, diệt sâu bọ, chống muỗi đốt. - Cho HS quan sát hình vẽ muỗi a-nơ- phen, hỏi: + Nêu đặc điểm của muỗi a-nơ- phen ? + Muỗi a-nơ- phen sống ở đâu? + Vì sao chúng ta phải diệt muỗi? * Kết luận:  Sốt rét là một bệnh truyền nhiễm do kí sinh trùng gây ra. Bệnh sốt rét đã có thuốc chữa và thuốc phòng. *  Hoạt động 3: Tuyên truyền phòng , chống bệnh sốt rét - Nếu em là một cán bộ y tế dự phòng, em sẽ tuyên truyền những gì để mọi người hiểu và biết cách phòng chống bệnh sốt rét? - Tổ chức cho 3- 4 HS đóng vai tuyên truyền viên. - Cho HS cả lớp bình chọn bạn tuyên truyền xuất sắc nhất. - GV tổng kết cuộc thi, khen ngợi tất cả các HS tham gia. * Hoạt động : Kết thúc - Nhận xét tiết học, tuyên dương. - Dặn về nhà học thuộc mục Bạn cần biết, tìm hiểu và ghi lại các thông tin, hình ảnh tuyên truyền về bệnh sốt suất huyết. - 3 HS trả lời, lớp nhận xét: + Thế nào là dùng thuốc an tồn? + Khi mua thuốc chúng ta cần chú ý điều gì? + Để cung cấp vitamin cho cơ thể chúng ta cần chú ý điều gì? - HS nhắc lại, mở SGK trang 26, 27. - HS làm việc theo nhóm, dựa vào hiểu biết bản thân và nội dung SGK để trả lời các câu hỏi, sau đã ghi câu trả lời ra giấy. - 4 nhóm lần lượt của đại diện báo cáo. Các nhóm khác theo dõi và bổ sung ý kiến. - Đại diện các nhóm trình bày. Mỗi nhóm trả lời 1 hình. Các nhóm khác có ý kiến bổ sung. - Lắng nghe - HS quan sát và trả lời, lớp nhận xét và thống nhất ý kiến. - Lắng nghe - HS làm việc cá nhân để suy nghĩ về những nội dung cần tuyên truyền, sau đã xung phong tham gia cuộc thi. - 4 HS lần lượt tuyên truyền trước lớp. - HS nhận xét, bình chọn.

File đính kèm:

  • docPhong benh sot ret(1).doc