I.Mục đích yêu cầu:
1. HS Nêu được các giai đoạn phát triển của con người từ tuổi vị thành niên đến tuổi già.
2. Rèn kĩ năng hợp tác nhóm.
*GDKNS :Kỹ năng tự nhận thức và xác định được giá trị của lứa tuổi học trò nói chung và giá trị của bản than nói riêng.
II. Đồ dùng:
- Thông tin và hình trang 16,17 sgk. Phiếu kẻ bảng tr 16 sgk(đủ cho các nhóm)
- Sưu tầm các tranh,ảnh của người ở các lứa tuổi khác nhau,làm các việc khác nhau.
III.Các hoạt động:
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 512 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học 5 - Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 4
Môn: KHOA HỌC
Bài: TỪ TUỔI VỊ THÀNH NIÊN ĐẾN TUỔI GIÀ
Ngày dạy :
Lớp 5 /
**************************
I.Mục đích yêu cầu:
1. HS Nêu được các giai đoạn phát triển của con người từ tuổi vị thành niên đến tuổi già.
2. Rèn kĩ năng hợp tác nhóm.
*GDKNS :Kỹ năng tự nhận thức và xác định được giá trị của lứa tuổi học trò nói chung và giá trị của bản than nói riêng.
II. Đồ dùng:
- Thông tin và hình trang 16,17 sgk. Phiếu kẻ bảng tr 16 sgk(đủ cho các nhóm)
- Sưu tầm các tranh,ảnh của người ở các lứa tuổi khác nhau,làm các việc khác nhau.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ :Nêu các giai đoạn của con người từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì?
-GV nhận xét ghi điểm.
2Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
-Giới thiệu bài.Nêu yêu cầu của tiết học.
Hoạt động2: Thực hiện yêu cầu bài học bằng hình thức tổ chức thảo luận nhóm với các thông tin và hình trong sgk:
-GV phát phiếu kẻ bảng như sgk cho các nhóm.
-Yêu cầu các nhónm thảo luận cử thư kí ghi lại vào bảng.
-Gọi đại diện nhóm lên trình bày(mỗi nhóm trình bày 1 giai đoạn)
-Nhận xét bổ sung.
Hỗ trợ:Theo quy định của tổ chức y tế thế giớiTuổi vị thành niên là giai đoạn từ 10-19 tuổi;tuổi già từ 60 tuổi trở lên.
Hoạt động3: Giúp HS hểu biết về các giai đoạn từ tuổi vị thành niên đến tuổi già và xác định được bản thân đang ở lứa tuổi nào bằng hoạt động nhóm với các hình đẫ sưu tầm:
-Phát hình cho các nhóm,yêu cầu các nhóm xác định xem nhừngx người trong hình thuộc giai đoạn nào trong cuộc đời và đặc điềm của giai đoạn đó. Gọi đại diện các nhóm trình bày.GV nhận xét bổ sung.
Liên hệ :Các em đang ở giai đoạn nào của cuộc đời? Biết được chúng ta đang ở giai đoạn nào cảu cuộc đời có lợi gì?
Gọi HS phát biểu .GV nhận xét bổ sung.
Hoạt động cuối:
Hệ thống bài
Dăn HS học thuộc các thông tin trong sgk;chuẩn bị cho bài: “Vệ sinh tuổi dậy thì”.
Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng trả lời.
-Lớp nhận xét bổ sung.
HS theo dõi.
-HS thảo luận nhóm.thư kí nhóm ghi lại kết quả thảo luận .Đại diện nhóm trình bày .Nhận xét bổ sung.
HS thảo luận nhóm.Đại diện nhóm trình bày,Nhận xét bổ sung.
-HS lên hệ phát biểu.
Nhắc lại các giai đoạn từ tuổi vị thành niên đến già.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 4
Môn: KHOA HỌC
Bài: VỆ SINH TUỔI DẬY THÌ
Ngày dạy :
Lớp 5 /
**************************
I.Mục đích yêu cầu:
1. HS nêu được những việc nên và không nên làm để giữ vệ sinh,bảo vệ sức khoẻ ở tuổi dậy thì.
2. Thực hiện vệ sinh cá nhân ở tuổi dậy thì.
GDMT: Không xả giấy vệ sinh bừa bãi.
GDKNS: - Kỹ năng tự nhận thức những việc nên và không nên làm để giữ vệ sinh ở tuổi dậy thì
II.Đồ dùng:
-GV:Hình trang18,19 sgk,Phiếu HT.
-HS:Thông tin về tuổi dậy thì..
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ :
-HS 1:Nêu các giai đoạn phát triển từ tuổi vị thành niên đến tuổi già?
-HS2:Biết được mình ở giai đoạn nào của cuộc đời có lợi gì?
GV nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:-Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2: Thực hiện yêu cầu1 bằng hoạt động cá nhân:Yêu cầu mỗi HS suy nghĩ và nêu một ý:nên làm gì và không nên làm gì để giữ vệ sinh ở tuổi dậy thì?
-Gọi HS trả lời GV ghi những ý kiến của HS lên bảng .Nhận xét,bổ sung.
Hoạt động3: Thực hiện yêu cầu 2 bằng thảo luận nhóm vớiphiếu học tập:
-Chia lớp thành hai nhóm HS nam và HS nữ riêng.
-Phát phiếu Vệ sinh sinh dục nam cho HS nam;Vệ sinh sinh dục nữ cho HS nữ.
-GV chấm phiếu bài tập của các nhóm,nhận xét,bổ sung.
+Kết luận như mục Bạn cần biết trang 19 sgk.
GDMT:Đối với các HS nữ khi có kinh sử dụng băng vệ sinh ,không vứt băng vệ sinh bừa bãi làm ảnh hưởng đến môi trường.
Hoạt động cuối:
Hệ thống bài.
Dặn HS học thuộc mục Bạn cần biết t trong sgk
Nhận xét tiết học.
-2 HS lên bảng trả lời.lớp nhận xét bổ sung.
-HS theodõi
-HS có thể dựa vào hình trong sgk phát biểu ý kiến.
-HS thảo luận theo nhóm nam và nữ riêng,làm bài trong phiếu học tập.
HS đọc lại mục Bạn cần biết trong sgk.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- Khoa học - Lớp 5 - Tuần 4.doc