I. Mục tiêu:
- Nêu những việc nên và không nên làm đối với phụ nữ để đảm bảo mẹ và thai nhi khoẻ.
- Xác định nhiệm vụ của người chồng và các thành viên khác trong gia đình là phải chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ có thai.
- Có ý thức giúp đỡ phụ nữ có thai.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình trang 12,13 trong sgk.
III. Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra: - Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào?
2. Bài mới: + Giới thiệu bài, ghi bảng.
+ Giảng bài mới.
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 582 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học 5 - Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 3
Môn: KHOA HỌC
Bài: CẦN LÀM GÌ ĐỂ CẢ MẸ VÀ BÉ ĐỀU KHỎE
Ngày dạy :
Lớp 5 /
**************************
I. Mục tiêu:
- Nêu những việc nên và không nên làm đối với phụ nữ để đảm bảo mẹ và thai nhi khoẻ.
- Xác định nhiệm vụ của người chồng và các thành viên khác trong gia đình là phải chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ có thai.
- Có ý thức giúp đỡ phụ nữ có thai.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình trang 12,13 trong sgk.
III. Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra: - Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào?
2. Bài mới: + Giới thiệu bài, ghi bảng.
+ Giảng bài mới.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
a) Hoạt động 1: Làm việc với sgk.
- Mục tiêu: HS nêu được những việc nên và không nên làm đối với phụ nữ để đảm bảo mẹ và thai nhi khoẻ.
- Cách tiến hành.
*Bước 1: Giáo viên giao nhiệm vụ và HD.
Yêu cầu HS làm việc theo cặp
? Phụ nữ có thai nên và không nên làm gì? Tại sao?
- Học sinh theo dõi
- Học sinh quan sát hình 1, 2, 3, 4 trong sgk và trả lời câu hỏi.
- Học sinh trao đổi theo cặp.
- Một số em trình bày trước lớp.
*Bước 2: HS làm việc theo cặp.
- HS thảo luận
*Bước 3: Làm việc cả lớp
- 1 số HS trình bày kết quả làm việc theo cặp
- Mỗi HS chỉ nói về ND 1 hình
* Giáo viên kết luận: Phụ nữ có thai cần:
- ăn uống đủ chất, đủ lượng.
- Không nên dùng các chất kích thích, thuốc lá
- Nghỉ ngơi nhiều hơn, tinh thần thoải mái
- Tránh lao động nặng tránh tiếp xúc với chất độc hại.
- Đi khám thai định kì 3 tháng 1 lần.
-Tiêm Vacxin phòng bệnh và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ
b) Hoạt động 2: Thảo luận cả lớp.
- Mục tiêu: HS xác định được nhiệm vụ của người chồng và các thành viên khác trong gia đình là phải chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ có thai.
- Cách tiến hành.
*Bước 1: Yêu cầu HS quan sát các hình 5,6,7trang 13 SGK và nêu ND từng hình.
- Học sinh quan sát hình 5, 6, 7 nêu nội dung từng hình.
*Bước 2: Thảo luận cả lớp
? Mọi người trong gia đình cần làm gì để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đối với phụ nữ có thai.
- Cả lớp cùng thảo luận câu hỏi.
- Một vài em nêu ý kiến.
* Giáo viên kết luận:
- Chuẩn bị cho trẻ trào đời là trách nhiệm của mọi người trong gia đình đặc biệt là người bố.
- Chăm sóc sức khoẻ của người mẹ trước khi có thai và trong khi mang thai giúp thai nhi khoẻ mạnh sinh trưởng và phát triển tốt.
c) Hoạt động 3: Đóng vai.
- Mục tiêu:HS có ý thức giúp đỡ phụ nữ có thai
- Cách tiến hành.
*Bước 1: Thảo luận cả lớp
Yêu cầu HS thảo luận câu hỏi trang 13 SGK
? Gặp phụ nữ có thai có sách nặng hoặc đi trên cùng một chuyến ô tô mà không có chỗ ngồi, bạn có thể làm gì để giúp đỡ.
- Học sinh thảo luận.
*Bước 2: HS làm việc theo nhóm
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thực hành đóng vai theo chủ đề : " có ý thức giúp đỡ phụ nữ có thai".
*Bước 3: Trình diễn trước lớp
- 1 số nhóm HS trình bày trước lớp
- Các nhóm khác nhận xét rút ra bài học về cách ứng xử đối với phụ nữ có thai.
3. Củng cố- dặn dò:
- Giáo viên nhận xét giờ học.
- Chuẩn bị bài sau.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 3
Môn: KHOA HỌC
Bài: TỪ LÚC MỚI SINH ĐẾN TUỔI DẬY THÌ
Ngày dạy :
Lớp 5 /
**************************
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Nêu được đặc điểm chung của trẻ em ở từng giai đoạn: dưới 3 tuổi, từ 3 đến 6 tuổi, từ 6 tuổi đến 10 tuổi.
- Nêu đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời mỗi con người?
II. Đồ dùng dạy học: Thông tin và hình vẽ SGK
- Sưu tầm ảnh chụp bản thân lúc còn nhỏ hoặc trẻ em ở các lứa tuổi khác nhau.
III. Các hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra:
- Mọi người cần làm gì để quan tâm đến phụ nữ có thai trong gia đình?
2. Bài mới: Giới thiệu bài:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp
* Mục tiêu: HS nêu được tuổi và đặc điểm của em bé trong ảnh đã sưu tầm được.
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu 1 số HS đem ảnh của mình hồi nhỏ hoặc ảnh của các trẻ em khác đã sưu tầm được lên giới thiệu trước lớp theo yêu cầu:
+ Em bé mấy tuổi và biết làm gì?
Hoạt động 2: Trò chơi: “Ai nhanh, Ai đúng”.
* Mục tiêu: HS nêu được 1 số đặc điểm chung của trẻ em ở từng giai đoạn: dưới 3 tuổi, từ 3 đến 6 tuổi, từ 6 tuổi đến 10 tuổi..
* Chuẩn bị: Chuẩn bị theo nhóm
- 1 bảng con và phấn
- 1 vật có thể phát ra âm thanh
* Cách tiến hành:
- Bước 1: GV Phổ biến cách chơi và luật chơi: Mỗi thành viên đều đọc thông tin trong khung chữ và tìm xem ứng với lứa tuổi nào. Sau đó cử bạn viết nhanh đáp án lên bảng.
- Bước 2: Làm việc theo nhóm
- Giáo viên nhận xét và đưa ra đáp án đúng.
- Bước 3: Làm việc cả lớp
- Tuyên dương nhóm thắng cuộc
Hoạt động 3: Thực hành
* Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời mỗi con người.
* Cách tiến hành:
- Gv yêu cầu HS làm việc cá nhân : Đọc các thông tin SGK và trả lời câu hỏi:
Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời mỗi con người?
- Giáo viên đưa ra kết luận: SGV
3. Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét giờ.
- Dặn về chuẩn bị bài sau.
- 1 số HS lên giới thiệu ảnh mình đã sưu tầm được.
- Lớp chia làm 6 nhóm.
- Thảo luận- viết đáp án.
- Các nhóm giơ đáp án
1- b, 2- a
, 3- c.
1 số HS trả lời câu hỏi
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- Khoa học - Lớp 5 - Tuần 3.doc