Thiết kế bài dạy môn học Khoa học 5 - Tuần 3

I. Mục tiêu:

 - Nêu những việc nên và không nên làm đối với phụ nữ để đảm bảo mẹ và thai nhi khoẻ.

 - Xác định nhiệm vụ của người chồng và các thành viên khác trong gia đình là phải chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ có thai.

 - Có ý thức giúp đỡ phụ nữ có thai.

II. Đồ dùng dạy học:

 - Hình trang 12,13 trong sgk.

III. Hoạt động dạy học:

1. Kiểm tra: - Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào?

2. Bài mới: + Giới thiệu bài, ghi bảng.

 + Giảng bài mới.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 593 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học 5 - Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 3 Môn: KHOA HỌC Bài: CẦN LÀM GÌ ĐỂ CẢ MẸ VÀ BÉ ĐỀU KHỎE Ngày dạy : Lớp 5 / ************************** I. Mục tiêu: - Nêu những việc nên và không nên làm đối với phụ nữ để đảm bảo mẹ và thai nhi khoẻ. - Xác định nhiệm vụ của người chồng và các thành viên khác trong gia đình là phải chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ có thai. - Có ý thức giúp đỡ phụ nữ có thai. II. Đồ dùng dạy học: - Hình trang 12,13 trong sgk. III. Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra: - Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào? 2. Bài mới: + Giới thiệu bài, ghi bảng. + Giảng bài mới. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a) Hoạt động 1: Làm việc với sgk. - Mục tiêu: HS nêu được những việc nên và không nên làm đối với phụ nữ để đảm bảo mẹ và thai nhi khoẻ. - Cách tiến hành. *Bước 1: Giáo viên giao nhiệm vụ và HD. Yêu cầu HS làm việc theo cặp ? Phụ nữ có thai nên và không nên làm gì? Tại sao? - Học sinh theo dõi - Học sinh quan sát hình 1, 2, 3, 4 trong sgk và trả lời câu hỏi. - Học sinh trao đổi theo cặp. - Một số em trình bày trước lớp. *Bước 2: HS làm việc theo cặp. - HS thảo luận *Bước 3: Làm việc cả lớp - 1 số HS trình bày kết quả làm việc theo cặp - Mỗi HS chỉ nói về ND 1 hình * Giáo viên kết luận: Phụ nữ có thai cần: - ăn uống đủ chất, đủ lượng. - Không nên dùng các chất kích thích, thuốc lá - Nghỉ ngơi nhiều hơn, tinh thần thoải mái - Tránh lao động nặng tránh tiếp xúc với chất độc hại. - Đi khám thai định kì 3 tháng 1 lần. -Tiêm Vacxin phòng bệnh và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ b) Hoạt động 2: Thảo luận cả lớp. - Mục tiêu: HS xác định được nhiệm vụ của người chồng và các thành viên khác trong gia đình là phải chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ có thai. - Cách tiến hành. *Bước 1: Yêu cầu HS quan sát các hình 5,6,7trang 13 SGK và nêu ND từng hình. - Học sinh quan sát hình 5, 6, 7 nêu nội dung từng hình. *Bước 2: Thảo luận cả lớp ? Mọi người trong gia đình cần làm gì để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đối với phụ nữ có thai. - Cả lớp cùng thảo luận câu hỏi. - Một vài em nêu ý kiến. * Giáo viên kết luận: - Chuẩn bị cho trẻ trào đời là trách nhiệm của mọi người trong gia đình đặc biệt là người bố. - Chăm sóc sức khoẻ của người mẹ trước khi có thai và trong khi mang thai giúp thai nhi khoẻ mạnh sinh trưởng và phát triển tốt. c) Hoạt động 3: Đóng vai. - Mục tiêu:HS có ý thức giúp đỡ phụ nữ có thai - Cách tiến hành. *Bước 1: Thảo luận cả lớp Yêu cầu HS thảo luận câu hỏi trang 13 SGK ? Gặp phụ nữ có thai có sách nặng hoặc đi trên cùng một chuyến ô tô mà không có chỗ ngồi, bạn có thể làm gì để giúp đỡ. - Học sinh thảo luận. *Bước 2: HS làm việc theo nhóm - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thực hành đóng vai theo chủ đề : " có ý thức giúp đỡ phụ nữ có thai". *Bước 3: Trình diễn trước lớp - 1 số nhóm HS trình bày trước lớp - Các nhóm khác nhận xét rút ra bài học về cách ứng xử đối với phụ nữ có thai. 3. Củng cố- dặn dò: - Giáo viên nhận xét giờ học. - Chuẩn bị bài sau. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 3 Môn: KHOA HỌC Bài: TỪ LÚC MỚI SINH ĐẾN TUỔI DẬY THÌ Ngày dạy : Lớp 5 / ************************** I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Nêu được đặc điểm chung của trẻ em ở từng giai đoạn: dưới 3 tuổi, từ 3 đến 6 tuổi, từ 6 tuổi đến 10 tuổi. - Nêu đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời mỗi con người? II. Đồ dùng dạy học: Thông tin và hình vẽ SGK - Sưu tầm ảnh chụp bản thân lúc còn nhỏ hoặc trẻ em ở các lứa tuổi khác nhau. III. Các hoạt động dạy học: 1.Kiểm tra: - Mọi người cần làm gì để quan tâm đến phụ nữ có thai trong gia đình? 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp * Mục tiêu: HS nêu được tuổi và đặc điểm của em bé trong ảnh đã sưu tầm được. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu 1 số HS đem ảnh của mình hồi nhỏ hoặc ảnh của các trẻ em khác đã sưu tầm được lên giới thiệu trước lớp theo yêu cầu: + Em bé mấy tuổi và biết làm gì? Hoạt động 2: Trò chơi: “Ai nhanh, Ai đúng”. * Mục tiêu: HS nêu được 1 số đặc điểm chung của trẻ em ở từng giai đoạn: dưới 3 tuổi, từ 3 đến 6 tuổi, từ 6 tuổi đến 10 tuổi.. * Chuẩn bị: Chuẩn bị theo nhóm - 1 bảng con và phấn - 1 vật có thể phát ra âm thanh * Cách tiến hành: - Bước 1: GV Phổ biến cách chơi và luật chơi: Mỗi thành viên đều đọc thông tin trong khung chữ và tìm xem ứng với lứa tuổi nào. Sau đó cử bạn viết nhanh đáp án lên bảng. - Bước 2: Làm việc theo nhóm - Giáo viên nhận xét và đưa ra đáp án đúng. - Bước 3: Làm việc cả lớp - Tuyên dương nhóm thắng cuộc Hoạt động 3: Thực hành * Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời mỗi con người. * Cách tiến hành: - Gv yêu cầu HS làm việc cá nhân : Đọc các thông tin SGK và trả lời câu hỏi: Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời mỗi con người? - Giáo viên đưa ra kết luận: SGV 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét giờ. - Dặn về chuẩn bị bài sau. - 1 số HS lên giới thiệu ảnh mình đã sưu tầm được. - Lớp chia làm 6 nhóm. - Thảo luận- viết đáp án. - Các nhóm giơ đáp án 1- b, 2- a , 3- c. 1 số HS trả lời câu hỏi Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên

File đính kèm:

  • docKhoa học - Lớp 5 - Tuần 3.doc