I. MỤC TIÊU: 
-Nêu được một số ví dụ về biến đổi hoá học xảy ra do tác dụng của nhiệt hoặc tác dụng của ánh sáng.
-Thực hiện một số trò chơi có liên quan đến vai trò của ánh sáng và nhiệt trong biến đổi hoá học .
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 
 - Hình trang 80 - 81 SGK .
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 28 trang
28 trang | 
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 648 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy môn học Khoa học 5 - Tuần 20 đến tuần 27, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à trả lời các câu hỏi ở trang 110.
-GV nhận xét, kết luận:
+ ở thực vật, cây con có thể mọc lên từ hạt hoặc mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ.
* Hoạt động 2 : Thực hành 	 
- GV quan sát, nhận xét.
C/ Củng cố , dặn dò : 
- Nhận xét giờ học .
- Dặn : Thường xuyên tưới nước vào cây của nhóm mình và theo dõi sự phát triển của cây.
- Xem trước bài sau .
1 HS lên bảng trả lời .
Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình 
thảo luận và ghi vào phiếu khổ to.
Đại diện nhóm trình bày ( mỗi nhóm 
chỉ trình bày một câu )
HS khác nhận xét.
Các nhóm thực hành trồng cây vào 
chậu.
-----------------------------------------------------------
TUầN 28
Khoa học 	 sự sinh sản của động vật
I. MụC TIÊU: HS biết :
-Kể tên một số động vật đẻ trứng và đẻ con.
II. đồ dùng dạy học : 
Hình trang 112, 113 SGK .
Sưu tầm tranh ảnh những động vật đẻ trứng và động vật đẻ con.
 III. các hoạt động DạY HọC : 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 A/ Bài cũ : 
-Kể tên một số cây mọc lên từ hạt, từ lá, từ thân , từ rễ ?	
-GV nhận xét và ghi điểm
B/ Bài mới : 
1, Giới thiệu bài :
2, Hoạt động 1 : Thảo luận 
-GV mời 1HS đọc mục bạn cần biết trang 112 SGK
-GV hỏi: 
+đa số động vật được chia thành mấy giống ?
 Đó là những giống nào ?
+Tinh trùng hoặc trứng của động vật được sinh ra từ cơ quan nào ? Cơ quan đó thuộc giống nào ?
+Hiện tượng tinh trùng kết hợp với trứng 
gọi là gì ?
+Nêu kết quả của sự thụ tinh. Hợp tử phát triển thành gì ?
-GV kết luận và ghi một vài ý chính lên bảng
2, Hoạt động 2 : Quan sát 	
-GV yêu cầu các cặp quan sát các hình 
trang 112 SGk chỉ vào từng hình và nói 
với nhau con nào được nở ra từ trứng ; 
con nào vừa được đẻ ra đã thành con ?
-GV nhận xét kết luận
4 Hoạt động 3 : Trò chơi “ Thi nói tên những con vật đẻ trứng, những con vật đẻ con" 
-GV phổ biến cách chơi, luật chơi .
Hình thức tiếp sức .
-Hết giờ GV cùng HS cả lớp kiểm tra xem nhóm nào kể được nhiều và đúng là thắng cuộc .	
C/ Củng cố , dặn dò : 
- Nhận xét tiết học .
- Dặn : Xem trước bài sau .
2HS lên bảng trả lời .
HS thảo luận theo cặp rồi trình bày trước lớp kết hợp chỉ vào tranh .
HS khác nhận xét .
HS trao đổi theo cặp .
HS phát biểu ý kiến.
Các nhóm tiến hành chơi .
-----------------------------------------------------------
Khoa học : sự sinh sản của côn trùng
I. MụC TIÊU: HS biết :
Viết sơ đồ chu trình sinh sản của côn trùng.
II. đồ dùng dạy học : 
- Hình trang 114, 115 SGK .
-Phiếu học tập .
Ruồi 
Gián
So sánh chu trình sinh sản:
-Giống nhau
-Khác nhau 
Nơi đẻ trứng
Cách tiêu diệt
 III. các hoạt động DạY HọC : 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ Bài cũ : (5phút )
-Hiên tượng tinh trùng kết hợp với 
trứng gọi là gì ?Hợp tử phát triển 
thành gì ?
-Kể tên một số con vật đẻ trứng và 
một số con vật đẻ con ?	 
- GV nhận xét , ghi điểm .
B/ Bài mới : ( 30 phút )
1, Giới thiệu bài :
2, Hoạt động 1 : Làm việc với SGK
-Kể tên một số côn trùng mà em biết? -GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm .
-GV yêu cầu các nhóm quan sát các hình vẽ ở trang 114 SGK và yêu cầu các nhóm mô tả quá trình sinh sản của bướm cải, chỉ ra đâu là trứng, sâu, nhộng và bướm.
-Tiếp theo cùng các bạn trong nhóm thảo luận các câu hỏi sau:
+Bướm thường đẻ trứng vào mặt trên 
hay mặt dưới của cây lá rau cải ?
+ở giai đoạn nào trong quá trình phát
 triển, bướm cải gây thiệt hại nhất ?
+Trong trồng trọt có thể làm gì để 
giảm thiệt hại do côn trùng gây ra đối 
với cây cối, hoa màu ?
-GV nhận xét, kết luận
3, Hoạt động 2 : Quan sát và thảo luận
-So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa chu trình sinh sản của ruồi và gián.
- GV nhận xét , kết luận .
C/ Củng cố , dặn dò :
-Vẽ sơ đồ vòng đời của một số côn trùng
- Nhận xét giờ học .
- Chuẩn bị cho bài sau
2 HS lên bảng trình bày .
HS nối tiếp nhau kể trước lớp .
Các nhóm tiến hành làm việc và ghi kết
quả vào giấy khổ to .
Đại diện nhóm báo cáo kết quả làm 
việc của nhóm mình .
HS nhóm khác nhận xét.
Từng cặp trao đổi và làm vào phiếu.
Đại diện cặp trình bày .
HS khác nhận xét .
-----------------------------------------------------------
TUầN 29
 Khoa học : 	 sự sinh sản của ếch
I. MụC TIÊU: HS biết :
-Viết sơ đồ chu trình sinh sản của ếch.
 II. đồ dùng dạy học : 
 III. các hoạt động DạY HọC : 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 A/ Bài cũ :	 
-Trong trồng trọt có thể làm gì để giảm thiệt hại do côn trùng gây ra đối với cây cối , hoa màu?
-So sánh chu trình sinh sản của ruồi, gián.
- GV nhận xét , ghi điểm .
B/ Bài mới : 
1, Giới thiệu bài :
*, Hoạt động 1: Thảo luận theo cặp 
-GV yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau trao đổi để trả lời các câu hỏi ở trang 116 SGK .
-GV kết luận .
*Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm 
-GV hỏi : Bạn thường nghe tiếng ếch kêu khi nào ?
-Tiếng kêu đó là của ếch đực hay ếch cái ?
-GV nhận xét và ghi ý chính lên bảng
-Tiếp theo GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm.
-GV nêu yêu cầu và giao nhiệm vụ cho các nhóm .
-GV nhận xét, kết luận.
*Hoạt động 3: Vẽ sơ đồ chu trình sinh
sản của ếch(10 -12 phút)
-GV kết luận
C/ Củng cố , dặn dò : 
- Nhận xét giờ học .
- Xem trước bài sau .
2 HS lên bảng trả lời .
HS thảo luận theo yêu cầu .
Đại diện cặp trình bày trước lớp.
HS nhận xét.
HS phát biểu ý kiến
HS khác nhận xét
Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình 
thảo luận nội dung của các hình ( từ 
hình 1 đến hình 8 )
Đai diện nhóm trình bày(mỗi nhóm chỉ
trình bày một nội dung)
HS nhóm khác bổ sung .
HS vẽ chu trình sinh sản của ếch vào vở
HS giới thiệu sơ đồ của mình trước lớp
HS nhận xét
-----------------------------------------------------------
Khoa học : sự sinh sản và nuôi con của chim
I. MụC TIÊU: 
Biết chim là động vật đẻ trứng
II. đồ dùng dạy học : 
- Hình trang 118, 119 SGK .
 III. các hoạt động DạY HọC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ Bài cũ : 
-ếch thường đẻ trứng vào mùa nào ?
 ếch đẻ trứng ở đâu ? Trứng ếch nở 
thành gì ?
-Vẽ sơ đồ chu trình sinh sản của ếch.
- GV nhận xét , ghi điểm .
B/ Bài mới : 
1, Giới thiệu bài :
2, Hoạt động 1 : Quan sát
-Trước khi quan sát GV hỏi:
Có khi nào các em tự hỏi: Tại sao từ một quả trứng gà lại nở ra một con gà con không ?
-GV yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau trao đổi để trả lời câu hỏi trang 118 SGK.
-GV kết luận
*Hoạt động 2: Thảo luận
-GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm .
-GV yêu cầu các nhóm quan sát các hình vẽ ở trang 119 SGK và trả lời câu hỏi:
+Bạn có nhận xét gì về những con chim non, gà con mới nở. Chúng đã tự kiếm mồi được chưa ? Tại sao ?
-GV nhận xét, kết luận
C/ Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét giờ học 
-Ghi nhớ các kiến thức đã học về sự 
sinh sản và nuôi con của chim.
- Chuẩn bị cho bài sau .
2 HS lên bảng trình bày .
HS trả lời .
Từng cặp HS trao đổi các câu hỏi đó và 
trình bày trước lớp kết hợp chỉ vào hình 
vẽ .
HS nhận xét.
Các nhóm tiến hành làm việc và ghi kết
quả vào giấy khổ to
Đại diện nhóm báo cáo kết quả làm 
việc của nhóm mình .
HS nhóm khác nhận xét .
-----------------------------------------------------------
TUầN 30
Khoa học 	 sự sinh sản của thú
I. MụC TIÊU: 
 Biết thú là động vật đẻ con
 II. đồ dùng dạy học : 
-Hình trang 120, 121 SGK .
-Phiếu học tập.
 III. các hoạt động DạY HọC : 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ Bài cũ :	 
-Em hãy nói về sự sinh sản và nuôi con của chim?	
- GV nhận xét , ghi điểm .
B/ Bài mới : 
1, Giới thiệu bài :
*, Hoạt động 1 : Quan sát 
-GV nêu câu hỏi ở mục quan sát.
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm .
-GV nêu yêu cầu và giao nhiệm vụ cho các nhóm .
-Các nhóm tiến hành QST các hình 1,2 trang 120 SGK và trả lời các câu hỏi sau:
+Chỉ vào bào thai trong hình và cho 
biết bào thai của thú được nuôi dưỡng
ở đâu ?
+Chỉ và nói tên một số bộ phận của 
thai mà bạn nhìn thấy.
+Bạn có nhận xét gì về hình dạng của 
thú con và thú mẹ ?
+Thú con mới ra đời được thú mẹ 
nuôi bằng gì ?
+So sánh sự sinh sản của thú và của 
chim, bạn có nhận xét gì ?
- GV kết luận .
* Hoạt động 3 : Làm việc với phiếu học tập
-GV yêu cầu HS các nhóm kể tên một số loài thú thường đẻ mỗi lứa 1 con; mỗi lứa nhiều con.
( GV phát phiếu học tập) GV quy 
định thời gian làm bài 
-GV cùng HS nhận xét , kết luận nhóm kể được nhiều và đúng.
C/ Củng cố , dặn dò : 
-Liên hệ đến gia đình HS .
- Nhận xét giờ học .
- Xem trước bài sau .
HS lên bảng trả lời .
HS phát biểu ý kiến.
Các nhóm tiến hành thảo luận và ghi 
kết quả vào phiếu .
Đại diện nhóm báo cáo kết quả trước 
lớp ( mỗi nhóm chỉ trình bày một câu )
Các nhóm khác nhận xét .
HS các nhóm hoàn thành vào bảng.
Hết thời gian quy định các nhóm trình 
bày bài .
-----------------------------------------------------------
Khoa học : sự nuôi và dạy con của một số loài thú
I. MụC TIÊU: HS biết :
Nêu được ví dụ về sự nuôi và dạy con của một số loài thú( hươu, hổ)
 II. đồ dùng dạy học : 
-Hình trang 122, 123 SGK .
-Phiếu học tập.
 III. các hoạt động DạY HọC : 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ Bài cũ :	 
-Thú con mới ra đời được thú mẹ nuôi 
bằng gì ? Khi mới sinh ra có hình dạng giống thú mẹ không ?	
-Kể tên một số loài thú thường đẻ mỗi 
lứa 1 con; mỗi lứa nhiều con?	
- GV nhận xét , ghi điểm .
B/ Bài mới : 
1, Giới thiệu bài :
*, Hoạt động 1 : Quan sát 
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm .
-GV nêu yêu cầu và giao nhiệm vụ cho các nhóm (6 nhóm)
+Nhóm 1,2,3: Quan sát các tranh ở trang 122, đọc thông tin và trả lời các câu hỏi ở trang 122 ?
+Nhóm 4,5,6 : Quan sát các hình vẽ ở 
trang 123 kết hợp đọc thông tin và trả 
lời các câu hỏi ở trang 123 ?
- GV kết luận .
* Hoạt động 3 : Trò chơi “ Thú săn mồi và con mồi”
-GV phổ biến nội dung cách chơi, 
luật chơi. ( Nội dung SGV )
C/ Củng cố , dặn dò : 
-Nắm vững các kiến thức dã học về sự sinh sản và nuôi dạy con của một số loài thú.
- Nhận xét giờ học .
- Xem trước bài sau .
HS lên bảng trả lời .
Các nhóm tiến hành thảo luận và ghi 
kết quả vào phiếu .
Đại diện nhóm báo cáo kết quả trước 
lớp ( mỗi nhóm chỉ trình bày một câu )
Các nhóm khác nhận xét .
HS tiến hành chơi
HS nhận xét, đánh giá.
--------------------------------------------------
            File đính kèm:
 khoa hoc tuan 2027.doc khoa hoc tuan 2027.doc