I.MỤC TIÊU:
-HS nắm được tác hại của các chất gây nghiện: rượu, bia, thuốc la, ma tuý.
-HS thu thập và trình bày được các thông tin về tác hại của: rượu, bia, thuốc lá, ma tuý.
-Luôn có ý thức tuyên truyền, vận động mọi người cùng nói: “Không” với các chất gây nghiện.
* Kĩ năng phân tích và sử lý thơng tin một cch hệ thống từ cc tư liệu sách gio khoa v GV cung cấp về tc hại của chất gy nghiện,
II. CHUẨN BỊ: -Phiếu bài tập.
-HS sưu tầm tranh, ảnh, sách báo về tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma túy.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
11 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 5 - Tuần học 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hông!” với các chất gây nghiện.
* Kĩ năng tổng hợp, tư duy hệ thống thơng tin về tác hại của chất gây nghiện.
II. CHUẨN BỊ: - Hình trang 22, 23 SGK.
- Phiếu ghi các tình huống, các câu hỏi về tác hại của chất gây nghiện.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
1.Kiểm tra:
2. Bài mới: Giới thiệu bài
HĐ3: Thực hành kỹ năng từ chối khi bị lôi kéo, rủ rê sử dụng chất gây nghiện:
-Yêu cầu HS quan sát hình minh họa trang 22, 23 SGK và trả lời câu hỏi: Hình minh họa các tình huống gì?
-Chia HS thành 3 nhóm. Yêu cầu mỗi nhóm cùng thảo luận tìm cách từ chối cho mỗi tình huống trên, sau đó xây dựng thành một đoạn kịch đóng vai, biểu diễn trước lớp.
-GV nhận xét, khen ngợi nhóm có cách xử lí tình huống và đóng vai tốt.
-GV kết luận
HĐ 4: Tổ chức trò chơi “Chiếc ghế nguy hiểm”:.
* GV phổ biến giải thích cách chơi- Yêu cầu HS chơi
-GV nhận xét và kết luận:
3. Củng cố – Dặn dò:
-Gọi 1 HS đọc mục bạn cần biết SGK / 23.
-Dặn HS luôn tránh xa: rượu, bia, thuốc lá, ma tuýù, chuẩn bị bài: “Dùng thuốc an toàn”.
-Nhận xét tiết học, tuyên dương HS và những nhóm tham gia xây dựng bài tốt.
-Quan sát hình minh họa.
+Hình vẽ các tình huống các bạn học sinh bị lôi kéo sử dụng chất gây nghiện: rượu, thuốc lá, ma túy.
- Làm việc theo nhóm, xây dựng và đóng kịch theo hướng dẫn của giáo viên.
-Các nhóm lên diễn trước lớp; các nhóm khác nhận xét.
-Theo dõi nắm bắt cách chơi.
-HS tiến hành thực hiện theo yêu cầu của GV.
__________________________________________________
Thứ tư ngày 19 tháng 9 năm 2012
LUYỆN TỐN:(3+4) ƠN: TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
I.MỤC TIÊU
- Biết tìm số trung bình cộng của 2,3,4 số.
- Rèn kỹ năng tính đúng số trung bình cộng của nhiều số.
-Vận dụng tốt để tính trong thực tế.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG
HD HS giải trong vở bài tập
Bài 1:
HD HS làm bài
Nhận xét chốt ý đúng
Bài 2:
HD HS làm bài
Nhận xét chốt ý đúng
Bài 3:
HD HS làm bài
Chấm 1 số bài - Nhận xét chốt ý đúng
Củng cố - dặn dị
Nhận xét tiết học
Nêu yêu cầu- làm miệng
KQ: đáp án C
- Nêu yêu cầu – Làm vở 1 em lên bảng
Trung bình mỗi giờ ơ tơ đĩ chạy được số ki lơ mét là: ( 40 + 48 + 53 ) : 3 = 47(km)
Đáp số:47km
- Nêu yêu cầu – Làm vở 1 em làm bảng
Trung bình mỗi lớp Một cĩ số học sinh là
( 33 + 35 + 32 + 36 ) : 4 = 34(học sinh)
Đáp số:34học sinh
----------------------------------------------------------
TẬP ĐỌC: (T2) ƠN: NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG.
I.MỤC TIÊU:
-Đọc đúng,trôi chảy toàn bài. Đọc diễn cảm bài văn (SGV-T115).
-Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi chú bé Chôm trung thực,dũng cảm,giám nói lên sự thật.
- Luôn sống ngay thẳng, trung thực với mọi người.
* Xác định giá trị; Tự nhận thức về bản thân; Tư duy phê phán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Tranh minh họa bài đọc trong sgk.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
1. Bài mới: Giới thiệu bài.
*HĐ1: Luyện đọc.
-Gọi 1 hs khá đọc.
-HD hs luyện đọc đoạn nối tiếp.
*HĐ2: HD luyện đọc diễn cảm.
-Gọi 4 hs đọc nối tiếp toàn bài.
-HD đọc diễn cảm và đọc đúng đoạn 4 Kết hợp trả lời câu hỏi.
-Nhận xét,tuyên dương.
2.Củng cố,dặn dò:
- Câu chuyện ca nghợi điều gì?
-LH-GD.
-Dặn học bài,chuẩn bị bài t10.
-1 hs khá đọc,lớp đọc thầm.
-4 đọc nối tiếp đoạn 2 lần.
-4 hs đọc nối tiếpđoạn,lớp theo dõi
-Luyện đọc diễn cảm theo nhóm đôi.
-Thi đọc diễn cảm (đọc đúng)trước lớp- Trả lời câu hỏi.
+Nêu ý nghĩa chuyện.2 hs nhắc lại.
---------------------------------------------------------
LUYỆN TỐN: (3+4) ƠN BÀI: LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU:
- Giúp học sinh củng cố mối quan hệ đo diện tích, khối lượng.
- Rèn kĩ năng đổi các đơn vị đo diện tích, khối lượng, giải các bài tốn cĩ liên quan đến đợn đo diện tích.
- Cẩn thận, chính xác khi làm bài.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG
1 Hướng dẫn luyện tập:
- Hai dơn vị đo khối lượng tiếp liền nhau hơn kém nhau mấy lần?
- Hai đợn vị đo diện tích tiếp liền nhau hơn kém nhau mấy lần?
* Luyện tập:
Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm:
a. 18 yến = ...kg
200tạ = ...kg
430kg = ...g
16000kg = ...tấn
9050kg = ...tấn... kg
Bài 2: Tĩm tắt:
Núi Phan – xi – păng: 3km134m
Núi An – pơ: cao hơn Phan – xi – păng 3020m
Núi An – pơ: ? m
Hướng dẫn học sinh cách đổi các số đo sang đơn vị đo là m.
Chữa bài – nhận xét
Dặn dị: Về nhà luyện cách đổi các số đo khối lượng, độ dài.
- Hai đơn vị đo khối lượng tiếp liền nhau hơn kém nhau 10 lần.
- Hai đơn vị đo diện tích tiếp liền nhau hơn kém nhau 100 lần.
- Nối tiếp lên bảng làm, lớp nháp.
a. 18 yến = 180 kg
200tạ = 20000 kg
430kg = 430 000g
16 000kg = 16 tấn
9050kg = 9 tấn 50 kg
- Nêu yêu cầu, tĩm tắt, giải.
Bài giải:
Đổi 3km134m = 3134m
Núi An – pơ cao số m là:
3134 + 3020 = 6154 ( m)
Đáp số: 6154 m
--------------------------------------------------------
LUYỆN TIẾNG VIỆT: TẬP ĐỌC:(2) Ê – MI –LI, CON
I.MỤC TIÊU
-Đọc đúng các tên riêng nước ngoài trong bài. Đọc diễn cảm bài thơ với giọng xúc động, trầm lắng.
-Hiểu được nội dung bài: Ca ngợi hành động dũng cảm của một công nhân Mỹ, dám tự thiêu mình để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.
- GD HS biết ơn nhưng người công nhân dũng cảm đấu tranh bao vệ hòa bình.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Bài mới:-GV giới thiệu bài- GV ghi đề lên bảng.
HĐ 1: Luyện đọc:
-Gọi 1 HS đọc cả bài trước lớp.
-GV hướng dẫn HS cách đọc từng khổ thơ.
-Yêu cầu HS đọc thành tiếng bài thơ.
* Đọc nối tiếp nhau từng khổ trước lớp (lặp lại 2 lượt). GV kết hợp giúp HS sửa lỗi cách đọc (phát âm) * Tổ chức cho HS đọc theo nhóm đôi và thể hiện đọc từng cặp trước lớp.
* Gọi 1 HS đọc toàn bài.
HĐ 2: Đọc diễn cảm
a)Hướng dẫn HS đọc từng khổ thơ:
- GV đọc mẫu bài thơ
- Tổ chức HS đọc diễn cảm theo cặp khổ thơ 4.
- Yêu cầu HS thi đọc diễn cảm trước lớp.
- GV theo dõi uốn nắn (có thể kết hợp trả lời câu hỏi).
b) Hướng dẫn học thuộc lòng:
-Tổ chức cho HS đọc thuộc khổ thơ 3 và 4.
-Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng
– GV nhận xét tuyên dương.
2. Củng cố:
- Gọi 1 HS đọc toàn bài nêu nội dung.
3. Dặn dò: Dặn HS về nhà đọc bài, chuẩn bị bài tiếp theo.- Nhận xét tiết học
1HS đọc, cả lớp lắng nghe đọc thầm theo sgk.
-HS thực hiện đọc nối tiếp, phát âm từ đọc sai.
-HS đọc theo nhóm đôi.
-1 HS đọc toàn bài.
-HS đọc từng khổ thơ, HS khác nhận xét cách đọc.
-Theo dõi quan sát nắm cách đọc.
-HS đọc diễn cảm theo cặp.
-HS thi đọc diễn cảm trước lớp.
-HS đọc thuộc khổ thơ 3, 4.
-HS thi đọc thuộc lòng.
--------------------------------------------
Thứ năm ngày 20 tháng 9 năm 2012
LUYỆN TIẾNG VIỆT: ( Tiết 2) ƠN TẬP: TỪ ĐỒNG ÂM
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố kiến thức về từ đồng âm.
- Biết phân biệt nghĩa của các từ đồng âm.Đặt câu với từ đồng âm.
- Trau dồi vốn từ cho bản thân.
II. HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
1. Củng cố:
- Từ đồng âm là gì?
- Cho ví dụ
2. Luyện tập:
1. Phân biệt nghĩa của các từ đồng âm trong các câu sau:
a. con mực – lọ mực
b. đồng tiền – đồng ruộng
2 Đặt câu để phân biệt nghĩa của từ đồng âm sau:
a. bị
b. cuốn
- Tuyên dương những bạn đạt câu hay, động viên những bạn đặt câu chưa hay.
chấm – chữa bài
Dặn dị: Ơn kĩ bài vừa học, về nhà luyện đặt câu chúa từ đồng âm.
- Từ đồng âm là những từ giống nhau về âm nhưng khác nhau về nghĩa.
Ví dụ: ba tuổi – ba má
Cái cuốc – con cuốc
- Nêu yêu cầu bài, làm bài
- Nối tiếp cho ví dụ - nêu nghĩa của từ đồng âm đĩ
a. mực: lồi vật sống dưới nước...
mực: chất lỏng dùng để viết
b. đồng: đơn vị tiền Việt Nam
đồng 2: đất bằng cĩ nước dùng cấy lúa.
Nêu yêu cầu, thi đua đặt câu
a. Con bị đang gặm cỏ
Em bé mới tập bị
b. Cuốn sách dày hai trăm trang.
Bánh cuốn nĩng rất ngon.
-----------------------------------------------
Thứ sáu ngày 21 tháng 9 năm 2012
LUYỆN TỐN:(3+4) ƠN BÀI: BIỂU ĐỒ
I. MỤC TIÊU:
- Bước đầu nhận biết được biểu đồ hình cột.
- Rèn cách đọc, phân tích số liệu, thực hành hoàn thiện các biểu đồ đơn giản.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
HDHS Làm vở bài tập
Bài 1:
HDHS Làm
Nhận xét, chốt ý đúng
Bài 2:
HDHS Làm
- Thu 1 số vở chấm, nhận xét
* Củng cố - dặn dị
- Nhận xét tiết học.
Nêu yêu cầu
a.Thơn Thượng diệt được nhiều chuột nhất và thơn Trung diệt được ít chuột nhất.
b. Cả bốn thơn diệt được 8550 con chuột
c. Thơn Đồi diệt được 2200 con hơn thơn Đơng 200 con chuột
d. Cĩ 2 thơn diệt được trên 2000 con chuột, đĩ là các thơn: Đồi, Thượng
- Nêu yêu cầu – làm vở, nêu kq
a. 5A ; b. 10 cây; c. 171 cây
nhận xét
------------------------------------------------------
LUYỆN TIẾNG VIỆT:(T2)ƠN BÀI TẬP ĐỌC : GÀ TRỐNG VÀ CÁO.
I. MỤC TIÊU:
- Đọc trôi chảy, lưu loát, diễn cảm toàn bài thơ ; Học thuộc lòng bài thơ.
- Hiểu ý nghĩa bài thơ: Khuyên con người hãy cảnh giác và thông minh như gà trống, chớ tin vào những lời mê hoặc ngọt ngào của những kẻ xấu xa như cáo.
- Luôn cảnh giác với kẻ xấu.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
1.Bài mới: Giới thiệu bài.
HĐ1: Luyện đọc.
-Gọi 1 hs khá đọc.
- HD hs luyện đọc đoạn nối tiếp.
- Đọc mẫu.
HĐ2: Luyện đọc diễn cảm, HTL.
- Gọi 3 hs đọc nối tiếp toàn bài.
- HD hs đọc diễn cảm đoạn 1,2.
- HD học thuộc lòng bài thơ (đoạn thơ).
- Nhận xét ghi điểm
3.Củng cố,dặn dò:
+ Bài thơ khuyên ta điều gì?
- Dặn học bài,chuẩn bị bài t11.
- 1 hs khá đọc, lớp đọc thầm.
- 3 hs đọc nối tiếp đoạn 3 lần.
- 1 hs đọc chú giải-sgk.
- 3 hs đọc nối tiếp, lớp theo dõi
- Luyện đọc diễn cảm theo nhóm đôi
- Thi đọc diễn cảm trước lớp.
- Thi đọc thuộc lòng bài thơ + TLCH
+ Nêu ý nghĩa bài thơ.
File đính kèm:
- Giao an lop 5 tuan 5.doc