- Đọc lưu loát diễn cảm toàn bài với giọng vui tươi , rành mạch, thể hiện cảm xúc trân trọng trước những bức tranh làng Hồ.
- Hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi và biết ơn những nghệ sĩ làng Hồ đã sáng tạo ra những bức tranh dân gian đặc sắc.
- Trả lời được các câu hỏi SGK.
- Các KNS cần GD: KN nhận thức, KN tư duy.
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1006 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Lớp 5 Tuần 27 - Cô Hồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
:
Có làm thì mới có ăn
Không ai dưng dễ đem phần cho ai
d) Nhân ái:
Máu chảy ruột mềm
Bài tập 2:
1 HS đọc yêu cầu của BT 2, giải thích bằng cách phân tích mẫu ( cầu kiều, khác giống)
Cả lớp đọc thầm lại nội dung bài tập.
HS làm bài theo nhóm – các em đọc thầm từng câu tục ngữ, ca dao hoặc câu thơ, trao đổi, phỏng đoán chữ còn thiếu trong câu, điền chữ đó vào ô trống. Đại diện nhóm trình bày kết quả.
- Cả lớp nhận xét và bổ sung.
3. Củng cố, dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
Dặn HS ghi nhớ kiến thức đã học .
Chuẩn bị cho tiết sau .
___________________________________________________________________
Toán
Tiết 134 Thời gian
I. Mục tiêu:
- Biết cách tính thời gian của một chuyển động đều.
- Làm được bài tập 1( cột 1, 2), 2 SGK.
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
1. Kiểm tra bài cũ :
- Giáo viên cho học sinh nêu công thức tính quãng đường, vận tốc.
2. Bài mới :
- Giới thiệu bài :
Hoạt động 1: Hình thành cách tính thời gian.
a. Ví dụ: GV cho học sinh đọc ví dụ, trình bày lời giải bài toán trong ví dụ.
- GV: Cho học sinh rút ra quy tắc tính thời gian của chuyển động.
- GV: Vẽ sơ đồ cho học sinh suy nghĩ, nếu mỗi giờ đi được 42,5km thì phải đi trong mấy giờ?
- GV: Cho học sinh viết biểu thức tính thời gian.
b. Bài toán:
- Gọi học sinh nhận xét bài giải của bạn.
- GV: Giải thích lý do đổi số đo thời gian thành 02 giờ 20 phút cho phù hợp với cách nói thông thường.
c. Củng cố:
- GV: Gọi HS nhắc lại cách tính thời gian, nêu biểu thức tính thời gian.
Viết sơ đồ:
v = s : t
s = v x t t = s : v
Khi biết 2 trong 3 đại lượng: vận tốc, quãng đường, thời gian ta có thể tính được đại lượng thứ ba.
Hoạt động 2: Thực hành.
Bài 1:
S(km)
35
10,35
108,5
81
V(km/giờ)
14
4,6
62
36
T(giờ)
( cột 1, 2) GV cho học sinh tự làm bài vào vở theo hướng dẫn.
- Gọi học sinh đọc lời giải, cho học sinh nhận xét bài làm của bạn, sửa kết quả (nếu có).
Bài 2: GV cho học sinh đọc đầu bài.
- Học sinh nói cách làm. Hs giải vào vở. Gọi HS trình bày kết quả lên bảng.
- Cả lớp nhận xét bổ sung. GV kết luận.
Bài giải
a)Thời gian người đó đi xe đạp là:
23,1 : 13,2 = 1,75( giờ)
b) Thời gian chạy của người đó là:
2,5 : 10 = 0,25 ( giờ)
Đáp số:a) 1,75 giờ
b) 0,25 giờ
Bài 3: (HS làm nếu còn thời gian)
3. Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- GV giao bài tập về nhà trong vở bài tập.
________________________________
Địa lí
Tiết 27 CHâu mĩ
I. Mục tiêu : Học xong bài này, HS :
- Xác định và mô tả sơ lược được vị trí địa lí, giới hạn của châu Mĩ trên quả địa cầu hoặc bản đồ thế giới.
- Có một số hiểu biết về thiên nhiên của châu mĩ và nhận biết chúng thuộc khu vực nào của châu Mĩ.
- Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi và đòng bằng lớn ở châu Mĩ trên bản đồ.
II. Các hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra bài cũ :
- HS lên bảng chỉ và nêu trên bản đồ vị trí , giới hạn của châu Phi .
2. Bài mới :
- Giới thiệu bài :
Hoạt động 1 : Tìm hiểu vị trí địa lí và giới hạn.
Bước 1: - GV chỉ trên quả địa cầu đường phân chia hai bán cầu Đông, Tây,bán cầu đông, bán cầu tây. HS quan sát .
- GV hỏi: Những châu lục nào nằm ở bán cầu đông và châu lục nào nằm ở bán cầu tây?
- HS trả lời câu hỏi mục1 SGK.
Bước 2 :
- Một số HS nêu kết quả.
- HS nhận xét . GV kết luận
Hoạt động 2 : Tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên.
- HS trong nhóm quan sát các hình 1,2 và đọc SGK để thảo luận câu hỏi gợi ý trong SGK
- Đại diện HS nêu kết quả.
- HS khác nhận xét . GV kết luận
- GV hỏi: +Châu Mĩ có những đới khí hậu nào?
+Tại sao châu Mĩ lại có nhiều đới khí hậu ?
+Nêu tác dụng của rừng A –ma - dôn?
- HS trả lời . GV kết luận
3. Củng cố dặn dò :
- GV nhận xét tiết học
- HS làm bài tập vào vở bài tập, về nhà học bài và chuẩn bị bài sau .
_____________________________________________________________
Tập làm văn
Tiết 53 ôn tập về tả cây cối
I. Mục đích ,yêu cầu :
- Củng cố hiểu biết về văn tả cây cối : Cấu tạo của bài văn tả cây cối , trình tự miêu tả, phép tu từ so sánh và nhân hoá đực sử dụng khi miêu tả cây cối.
- Nâng cao kỹ năng làm bài văn tả cây cối .
II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu :
1. Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra đoạn văn đã được viết lại (sau tiết Trả bài văn tả đồ vật ) của một số HS.
2. Bài mới :
- Giới thiệu bài :
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1:- Hai HS tiếp nối nhau đọc to, rõ nội dung BT1 (đọc cả bài văn Cây chuối mẹ các câu hỏi sau bài)
- GV giúp HS nhấc lại dàn ý chung về bài văn tả cây cối .
- Cả lớp đọc thầm lại yêu cầu của bài; trao đổi theo cặp, trả lời lần lượt từng câu hỏi. GV nhắc HS chú ý nói rõ bài văn MB theo kiểu trực tiếp hay gián tiếp; KB hiểu mở rộng hay không mở rộng
- HS phát biểu ý kiến. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng:
a) Tả theo trình tự phát triển của cây.
b) Tả theo ấn tượng của thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác, xúc giác.
c) Hình ảnh so sánh: Tàu lá nhỏ xanh lơ, dài như lưỡi mác. Các tàu lá ngả ra như những cái quạt lớn. Cái hoa thập thò, hoe hoe đỏ như một mầm lửa non.
Hình ảnh nhân hoá: Nó đã là cây chuối to đĩnh đạc. Chưa được bao lâu, nó đã nhanh chóng thành mẹ. Cổ cây chuối mẹ mập tròn, rụt lại. Vài chiếc lá đánh động cho mọi người biết. Các cây con cứ lớn nhanh hơn hớn. Khi cây mẹ bận đơm hoa. Lẽ nào nó đành để mặc…đè giập một hay hai đứa con đứng sát nách nó. Cây chuối mẹ khẽ khàng ngả hoa.
Bài tập 2: - HS đọc yêu cầu của đề bài.
- GV nhắc HS chú ý yêu cầu của đề bài chỉ viết một đoạn văn ngắn , chon tả chỉ một bộ phận của cây .
- HS suy nghĩ, viết đoạn văn.
- Nhiều HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn đã viết. Cả lớp và GV nhận xét, chấm điểm.
Hoạt động 2: HS thực hành
3. Củng cố, dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS đọc trước 5 đề bài của tiết TLV tới ( kiểm tra viết về tả cây cối) .
___________________________________________________________________
Thứ 6 ngày 7 tháng 3 năm 2014
Toán
Tiết 135 Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Biết tính thời gian của một chuyển động đều.
- Biết quan hệ giữa thời gian, vận tốc và quãng đường.
- Làm được bài tập 1, 2, 3 SGK.
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
1.Kiểm tra bài cũ :
- GV gọi học sinh nhắc lại biểu thức tính thời gian của một chuyển động.
- Cho HS rút ra biểu thức tính vận tốc, quãng đường từ biểu thức tính thời gian.
2. Bài mới:
- Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Thực hành.
- GV hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1:
S(km)
261
78
165
96
V(km/giờ)
60
39
27,5
40
T( giờ)
- GV cho học sinh tính, điền vào ô trống.
- Gọi học sinh kiểm tra kết quả của bạn.
Bài 2:
Tóm tắt:v=12cm/phút
S= 1,08m
T= ?
- Lưu ý hs đổi 1,08m= 108cm
- GV cho học sinh tự làm bài rồi chữa bài.
Bài 3: - GV có thể hướng dẫn học sinh tính:
72 : 96 = 0,75( giờ )
0,75( giờ ) = 45 phút
Bài 4: ( HS khá giỏi làm)
- GV gọi HS nêu cách làm và lời giải.
- Cả lớp và GV nhận xét chốt lời giải đúng.
- GV hướng dẫn HS có thể đổi:
- 420 m / phút = 0,42 km / phút hoặc 10,5 km = 10500 m.
- áp dụng công thức t = s : v để tính thời gian.
- Kết quả là: 25 phút.
Hoạt động 2: HS làm bài tập vào vở.
- GV hướng dẫn HS cách trình bày bài vào vở.( Lưu ý: Giúp đỡ những em còn yếu).
3. Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- GV giao bài tập về nhà trong vở bài tập..
- Dặn HS học bài ở nhà và chuẩn bị bài cho tiết sau.
___________________________________
Luyện từ và câu
Tiết 54 Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối
I. Mục tiêu
- Hiểu thế nào là liên kết câu bằng từ ngữ nối .
- Biết tìm các từ ngữ có tác dụng nối trong đoạn văn, biết sử dụng các từ ngữ nối để liên kết câu .
II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu :
1. Kiểm tra bài cũ :
- HS làm lại bài tập 2 của tiết trước .
- GV nhận xét ghi điểm
2. Bài mới :
- Giới thiệu bài :ở tiết học trước, các em đã được học cách thức thay thế từ ngữ để liên kết câu. Hôm nay các em sẽ được học liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối.
Hoạt động 1: Phần nhận xét
Bài tập 1: - HS đọc yêu cầu của BT1 suy nghĩ làm bài. GV nhắc HS đánh số thứ tự 2 câu văn và chỉ rõ mối quan hệ từ in đậm trong đoạn văn có tác dụng gì. HS phát biểu ý kiến. GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 2: - HS đọc yêu cầu của BT2 và phát biểu ý kiến .
Hoạt động 2: Phần ghi nhớ
- GV gợi ý để HS nêu nội dung cần ghi nhớ.
- Hai HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK.
- Hai HS nói lại nội dung cần ghi nhớ.
Hoạt động 3: Phần luyện tập
Bài tập 1:( chỉ tìm từ ngữ nối ở 3 đoạn đầu hoặc 4 đoạn cuối)
- 2 HS tiếp nối đọc nội dung bài tập1.
- HS đọc kỹ từng câu, từng đoạn văn, gạch dưới những quan hệ từ hoặc từ ngữ có tác dụng chuyển tiếp, giải thích quan hệ giữa các câu, đoạn.
- HS làm bài vào vở bài tập .
- HS phát biểu ý kiến. GV chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 2:- 1 HS đọc nội dung BT2 cả lớp đọc thầm lại mấu chuyện vui, suy nghĩ, phát hiện chổ dùng từ nối sai.
- GV gọi 1 HS lên bảng gạch dưới từ nối dùng sai, sửa lại cho đúng. Cả lớp và giáo viên nhận xét, chốt lại cách chữa đúng.
3. Củng cố, dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS ghi nhớ kiến thức đã học .
- Chuẩn bị cho tiết sau .
_____________________________________
Tập làm văn
Tiết 54 Tả cây cối (Kiểm tra viết)
I. Mục đích, yêu cầu :
- Dựa vào những hiểu biết và kĩ năng đã có, HS viết được hoàn chỉnh một bài văn tả cây cối có bố cục rõ ràng ; dùng từ đặt câu đúng ; câu văn có hình ảnh , cảm xúc .
II. Các hoạt động dạy – học chủ yêú
1. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2. Bài mới :
- Giới thiệu bài:Trong tiết TLV trước, các em đã ôn tập về văn tả cây cối , hôm naycác em sẽ làm bài viết theo một trong 5 đề đã nêu. cô mong các em sẽ viết được những bài văn tả cây cối .
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài
- Một HS đọc 5 đề bài trong SGK.
- GV: Các em có thể viết theo một đề bài khác với đề bài trong tiết học trước .nhưng tốt nhất là viết theo đề bài tiết trước đã chọn .
- 2,3 HS đọc dàn ý bài .
Hoạt động 2: HS làm bài
- GV quan sát giúp đỡ HS
- HS làm xong GV thu bài chấm.
3. Củng cố, dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Dặn HS đọc trước đề bài, chuẩn bị nội dung cho tiết TLV sau.
_________________________________
File đính kèm:
- TKBDL 5 - HONG TUAN 27.doc