Thiết kế bài dạy Lớp 5 Tuần 25 - Cô Hồng

I. MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU :

- Đọc lưu loát toàn bài với nội dung rõ ràng, rành mạch, trang trọng, tha thiết.

- Hiểu ý chính của bài: Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất Tổ, đồng thời bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người đối với tổ tiên.

- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.

- KNS cần GD: KN xác định giá trị tình cảm, tự hào với truyền thống dân tộc.

 II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :

1. Kiểm tra bài cũ

- 2 HS đọc bài Hộp thư mật, trả lời câu hỏi về bài đọc.

 2. Bài mới :

- Giới thiệu bài :GV giới thiệu chủ điểm mới nhớ nguồn

doc17 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Lớp 5 Tuần 25 - Cô Hồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
theo nhóm4) - GV hướng dẫn HS tìm hiểu những chi tiết nói lên sự tấn công bất ngờ và đồng loạt của quân dân ta vào dịp Tết Mậu Thân 1968. Hoạt động 3 (làm việc cả lớp) - HS thảo luận trong nhóm và cử đại diện lên trình bày theo gợi ý: Kể lại cuộc chiến đấu của quân giải phóng ở Sứ quán Mĩ tại Sài Gòn. Hoạt động 4 (làm việc cả lớp) - GV cho HS tìm hiểu về ý nghĩa của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968. - HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến ,cả lớp nhận xét ,GV kết luận . 3. Củng cố dặn dò : - HS đọc phần tóm tắt trong SGK . GV nhận xét tiết học . - Dặn HS học bài ở nhà và chuẩn bị bài cho tiết sau: Chiến thắng “ Điện Biên Phủ trên không” Thứ 5 ngày 20 tháng 2 năm 2014 Toán Tiết 124 Trừ số đo thời gian I. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết cách thực hiện phép trừ hai số đo thời gian. - Vận dụng giải các bài toán đơn giản. - Làm được bài tập 1, 2 SGK II. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Kiểm tra bài cũ : - GV cho HS chữa bài tập 2 2. Bài mới : - Giới thiệu bài : Hoạt động 1: Thực hiện phép trừ số đo thời gian Ví dụ 1: GV nêu bài toán trong VD 1 (SGK), cho HS nêu phép tính tương ứng: 15 giờ 55 phút - 13 giờ 10 phút =? - GV tổ chức cho HS tìm cách đặt tính và tính . Ví dụ 2: - GV nêu bài toán và nêu phép tính tương ứng. 3 phút 20 giây - 2 phút 45 giây = ? - GV cho HS lên bảng đặt tính: Hướng dẫn HS đổi đơn vị đo ở số bị trừ và thực hiện phép trừ. - 3 phút 20 giây 2 phút 45 giây * Gọi 2HS nhận xét. - Khi trừ số đo thời gian, cần trừ các số đo theo từng loại đơn vị. - Trong trường hợp số đo theo đơn vị nào đó ở số bị trừ bé hơn số đo tương ứng ở số trừ thì cần chuyển đổi 1 đơn vị hàng lớn hơn liền kề sang đơn vị nhỏ hơn rồi thực hiện được phép trừ bình thường. Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: a) 23 phút 25 giây – 15 phút 12 giây b) 54 phút 21 giây- 21 phút 34 giây ( Lưu ý hs:54 phút 21 giây = 53 phút 81 giây) c) 22 giờ15 phút – 12 giờ 35 phút( 22 giờ 15 phút= 21 giờ 75 phút) - Tất cả HS tự làm bài tập. - GV yêu cầu HS lên bảng chữa bài , lớp nhận xét. - GV đánh giá bài làm của HS. Bài 2: a)23 ngày 12 giờ – 3 ngày 8 giờ b)14 ngày 15 giờ – 3 ngày 17 giờ c) 13 năm 2 tháng – 8 năm 6 tháng GV cho HS làm bài 2 vào vở (GV hướng dẫn những HS yếu về cách đặt tính và tính, chú ý phần đổi đơn vị do thời gian). GV chấm một số bài - nhận xét Bài 3: ( HS khá giỏi làm nếu còn thời gian) 3. Củng cố dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Về học bài , chuẩn bị bài sau. ________________________________ Luyện từ và câu Tiết 49 Liên kết các câu trong bài bằng cách lặp từ ngữ I. Mục tiêu - Hiểu thế nào là liên kết câu bằng cách lặp từ ngữ . - Biết sử dụng cách lặp từ ngữ để liên kết câu . - Các KNS cần GD: KN phân tích. II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu : 1.Kiểm tra bài cũ : - HS làm lại BT2 của tiết trước . 2. Bài mới : - Giới thiệu bài :ở tiết học trước, các em đã được học cách nối các vế trong câu ghép chỉ quan hệ - nguyên nhân kết qủa, quan hệ điều kiện(giả thiết)- kết quả và quan hệ tương phản… Trong tiết học hôm nay, các em sẽ được học cách thức liên kết các câu với nhau trong một đoạn văn , bài văn . Hoạt động 1: Phần nhận xét Bài tập1: HS đọc yêu cầu bài tập, tìm từ lặp lại ở câu trước đó ( từ đền) Bài tập 2:- HS đọc yêu cầu của BT2. - GV hướng dẫn : Sau khi thay thế , các em hãy đọc lại cả 2 câu và thử xem 2 câu trên có còn ăn nhập với nhau không . So sánh nó với 2 câu vốn có để tìm nguyên nhân . - HS phát biểu ý kiến. Cả lớp nhận xét và bổ sung Hoạt động 2: Phần ghi nhớ - Hai HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK. - Hai HS nói lại nội dung cần ghi nhớ kết hợp nêu ví dụ minh hoạ . Hoạt động 3: Phần luyện tập Bài tập 2:- Làm bài vào vở BT. - GV chấm bài và chữa bài . 3. Củng cố, dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS ghi nhớ kiến thức đã học, làm bài tập ở nhà. - Chuẩn bị cho tiết sau Địa lí Tiết 25 Châu phi I. Mục tiêu : Học xong bài này, HS - Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí , giới hạn của châu Phi . - Nêu được một số đặc điểm về vị trí địa lí , đặc điểm tự nhiên của châu Phi . - Thấy được MQH giữa vị trí địa lí với khí hậu , giữa khí hậu với thực vật , động vật của châu phi . II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ thế giới , quả địa cầu . III. Các hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra bài cũ : - HS lên bảng chỉ trên bản đồ thế giới vị trí , giới hạn của châu á và châu Âu . 2. Bài mới : - Giới thiệu bài : GV dùng bản đồ giới thiệu Hoạt động 1 : Tìm hiểu về vị trí địa lí , giới hạn Bước 1: HS dựa vào lược đồ và kênh chữ trong SGK trả lời các câu hỏi mục 1 + Châu Phi giáp các châu lục, biển và đại dương nào? + Đường xích đạo đi ngang qua phần lãnh thổ nào của châu Phi? + Châu Phi đứng thứ mấy về diện tích trong các châu lục trên thế giới? Bước 2: Gọi một số HS trả lời trước lớp . - Một số lên bảng chỉ bản đồ . - GV kết luận: Châu Phi ở phía nam châu Âu và phía tây châu á, có đường xích đạo đi ngang qua giữa châu lục . Hoạt động 2 : Tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên . Bước 1: HS dựa vào SGK để tìm hiểu về địa hình và khí hậu của châu Phi (thảo luận nhóm 2) Bước 2: Cho các nhóm trình bày kết quả. Nhóm khác nhận xét . - GV kết luận : Châu Phi có khí hậu nóng và khô bậc nhất thế giới, đại bộ phận lãnh thổ là hoang mạc và xa – van. Xa – ha – ra là hoang mạc nhiệt đới lớn nhất thế giới. - GV giới thiệu tranh về hoang mạc và xa van . 3. Củng cố dặn dò : - GV nhận xét tiết học - HS làm bài tập vào vở bài tập - HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau . ___________________________________________________________________ Tập làm văn Tiết 49 Tả đồ vật (Kiểm tra viết) I. Mục đích, yêu cầu - Dựa vào những hiểu biết và kĩ năng đã có, HS viết được hoàn chỉnh một bài văn có bố cục rõ ràng ; dùng từ đặt câu đúng ; câu văn có hình ảnh , cảm xúc . - Rèn kĩ năng viết văn cho HS. - Các KNS cần GD: KN đảm nhận trách nhiệm, KN quản lý thời gian, KN tư duy. II. Các hoạt động dạy – học chủ yêú 1. Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - GV nhận xét. 2. Bài mới : - Giới thiệu bài Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài - Một HS đọc 5đề bài trong SGK. GV: Các em có thể viết theo một đề bài khác với đề bài trong tiết học trước .nhưng tốt nhất là viết theo đề bài tiết trước đã chọn . - 2- 3 HS đọc dàn ý bài - GV hướng dẫn cách làm. Hoạt động 2: HS làm bài - GV quan sát giúp đỡ HS - HS làm xong GV thu bài để chấm 3. Củng cố, dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Dặn HS đọc trước đề bài, chuẩn bị nội dung cho tiết TLV sau. Thứ 6 ngày 21 tháng 2 năm 2014 Toán Tiết 125 Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp HS: - Rèn luyện kỹ năng cộng và trừ số đo thời gian. - Vận dụng giải các bài toán thực tiễn. - Làm được bài tập 1(b), 2, 3, SGK II. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ : - GV cho HS nêu cách thực hiện pháp cộng và trừ số đo thời gian. 2. Bài mới : - Giới thiệu bài : Hoạt động 1: Luyện tập Bài 1(b) a)12 ngày = … giờ b) 1,6 giờ = … phút 3,4 ngày = … giờ 2 giờ 15 phút = … phút 1/2 giờ = … phút 4 phút 25 giây = … giây. Tất cả HS tự làm bài tập. - GV yêu cầu HS lên bảng chữa bài , lớp nhận xét. - GV đánh giá bài làm của HS . Bài 2: a) 2 năm 5 tháng + 13 năm 6 tháng b) 4 ngày 21 giờ + 5 ngày 15 giờ c) 13 giờ 34 phút+ 6 giờ 35 phút - Thực hiện phép cộng số đo thời gian. - GV cho HS tự làm bài 2. - Gọi 2 em nêu kết quả , lớp nhận xét - GV kết luận . Bài 3: a) 4 năm 3 tháng- 2 năm 8 tháng b)15 ngày 6 giờ – 10 ngày 12 giờ c) 13 giờ 23 phút- 5 giờ 45 phút - Thực hiện phép trừ số đo thời gian. - GV cho HS tự làm bài 3. - 2 HS lên bảng làm. lớp nhận xét . GV kết luận . Hoạt động 2: HS làm bài vào vở. - GV hướng dẫn HS trình bày bài vào vở 3. Củng cố dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Về học bài , chuẩn bị bài sau. ____________________________________ Luyện từ và câu Tiết 50 Liên kết các câu trong bài bằng cách thay thế từ ngữ I. Mục tiêu - Hiểu thế nào là liên kết câu bằng cách thay thế từ ngữ . - Biết sử dụng cách thay thế từ ngữ để liên kết câu . - Các KNS cần GD: KN tư duy, KN phân tích. II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu : 1. Kiểm tra bài cũ : - HS làm lại bài tập 1 của tiết trước . 2. Bài mới : - Giới thiệu bài Hoạt động 1: Phần nhận xét Bài tập 1: HS đọc yêu cầu của BT1. - Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn , GV nhắc các em chú ý đếm từng câu văn . - HS phát biểu ý kiến. Cả lớp nhận xét và bổ sung . Hoạt động 2: Phần ghi nhớ - Hai HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK. - Hai HS nói lại nội dung cần ghi nhớ kết hợp nêu ví dụ minh hoạ . Hoạt động 3: Phần luyện tập Bài tập 1:- 2 HS đọc nội dung bài tập1. - Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn , đánh số thứ tự lại các câu văn . - HS làm bài vào vở bài tập . - HS phát biểu ý kiến. GV chốt lại lời giải đúng. Bài tập 2:- HS làm bài vào vở BT. - GV chấm bài và chữa bài . 3. Củng cố, dặn dò : - Làm bài tập ở nhà và chuẩn bị cho tiết sau . __________________________________ Tập làm văn Tiết 50 tập viết đoạn đối thoại I. Mục đích ,yêu cầu : - Dựa vào mẩu chuyện “ Một buổi sinh hoạt tập thể” Tuần 23 viết lại được đoạn đối thoại . - Biết phân vai đọc lại hoặc diễn thử màn kịch( HS khá giỏi) - KNS cần GD: KN tư duy, KN giao tiếp, KN thể hiện sự tự tin, KN hợp tác. II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu : 1. Kiểm tra bài cũ: - 1 HS đọc lại nội dung bài: Một buổi sinh hoạt tập thể 2. Bài mới: - Giới thiệu bài Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện tập - GV nêu lại yêu cầu của tiết học - Một HS nêu lại nội dung bài tập . - Cả lớp đọc thầm mẩu chuyện “ Một buổi sinh hoạt tập thể - HS thảo luận bài theo nhóm 4 . - Đại diện các nhóm thi trình bày miệng dàn ý bài văn trước lớp. - Sau khi mỗi HS trình bày, GV và cả lớp theo dõi nhận xét , bình chọn nhóm viết những lời đối thoại hợp lí nhất , hay nhất . - HS tự phân vai cùng đọc lại hoặc diễn thử màn kịch trước lớp , cả lớp và GV bình chọn nhóm đọc lại hoặc diễn màn kịch sinh động , tự nhiên , hấp dẫn nhất . 3. Củng cố, dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau . ___________________________________

File đính kèm:

  • docTKBDL 5 - TUAN 25 HONG.doc