I. MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU :
- Đọc lưu loát toàn bài với nội dung rõ ràng, rành mạch, trang trọng, tha thiết.
- Hiểu ý chính của bài: Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất Tổ, đồng thời bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người đối với tổ tiên.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
- KNS cần GD: KN xác định giá trị tình cảm, tự hào với truyền thống dân tộc.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
1. Kiểm tra bài cũ
- 2 HS đọc bài Hộp thư mật, trả lời câu hỏi về bài đọc.
2. Bài mới :
- Giới thiệu bài :GV giới thiệu chủ điểm mới nhớ nguồn
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1066 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Lớp 5 Tuần 25 - Cô Hồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
theo nhóm4)
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu những chi tiết nói lên sự tấn công bất ngờ và đồng loạt của quân dân ta vào dịp Tết Mậu Thân 1968.
Hoạt động 3 (làm việc cả lớp)
- HS thảo luận trong nhóm và cử đại diện lên trình bày theo gợi ý: Kể lại cuộc chiến đấu của quân giải phóng ở Sứ quán Mĩ tại Sài Gòn.
Hoạt động 4 (làm việc cả lớp)
- GV cho HS tìm hiểu về ý nghĩa của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968.
- HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến ,cả lớp nhận xét ,GV kết luận .
3. Củng cố dặn dò :
- HS đọc phần tóm tắt trong SGK . GV nhận xét tiết học .
- Dặn HS học bài ở nhà và chuẩn bị bài cho tiết sau: Chiến thắng “ Điện Biên Phủ trên không”
Thứ 5 ngày 20 tháng 2 năm 2014
Toán
Tiết 124 Trừ số đo thời gian
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết cách thực hiện phép trừ hai số đo thời gian.
- Vận dụng giải các bài toán đơn giản.
- Làm được bài tập 1, 2 SGK
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Kiểm tra bài cũ :
- GV cho HS chữa bài tập 2
2. Bài mới :
- Giới thiệu bài :
Hoạt động 1: Thực hiện phép trừ số đo thời gian
Ví dụ 1: GV nêu bài toán trong VD 1 (SGK), cho HS nêu phép tính tương ứng:
15 giờ 55 phút - 13 giờ 10 phút =?
- GV tổ chức cho HS tìm cách đặt tính và tính .
Ví dụ 2: - GV nêu bài toán và nêu phép tính tương ứng.
3 phút 20 giây - 2 phút 45 giây = ?
- GV cho HS lên bảng đặt tính:
Hướng dẫn HS đổi đơn vị đo ở số bị trừ và thực hiện phép trừ.
-
3 phút 20 giây
2 phút 45 giây
* Gọi 2HS nhận xét.
- Khi trừ số đo thời gian, cần trừ các số đo theo từng loại đơn vị.
- Trong trường hợp số đo theo đơn vị nào đó ở số bị trừ bé hơn số đo tương ứng ở số trừ thì cần chuyển đổi 1 đơn vị hàng lớn hơn liền kề sang đơn vị nhỏ hơn rồi thực hiện được phép trừ bình thường.
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1:
a) 23 phút 25 giây – 15 phút 12 giây
b) 54 phút 21 giây- 21 phút 34 giây ( Lưu ý hs:54 phút 21 giây = 53 phút 81 giây)
c) 22 giờ15 phút – 12 giờ 35 phút( 22 giờ 15 phút= 21 giờ 75 phút)
- Tất cả HS tự làm bài tập.
- GV yêu cầu HS lên bảng chữa bài , lớp nhận xét.
- GV đánh giá bài làm của HS.
Bài 2:
a)23 ngày 12 giờ – 3 ngày 8 giờ
b)14 ngày 15 giờ – 3 ngày 17 giờ
c) 13 năm 2 tháng – 8 năm 6 tháng
GV cho HS làm bài 2 vào vở (GV hướng dẫn những HS yếu về cách đặt tính và tính, chú ý phần đổi đơn vị do thời gian). GV chấm một số bài - nhận xét
Bài 3: ( HS khá giỏi làm nếu còn thời gian)
3. Củng cố dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Về học bài , chuẩn bị bài sau.
________________________________
Luyện từ và câu
Tiết 49 Liên kết các câu trong bài bằng cách lặp từ ngữ
I. Mục tiêu
- Hiểu thế nào là liên kết câu bằng cách lặp từ ngữ .
- Biết sử dụng cách lặp từ ngữ để liên kết câu .
- Các KNS cần GD: KN phân tích.
II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu :
1.Kiểm tra bài cũ :
- HS làm lại BT2 của tiết trước .
2. Bài mới :
- Giới thiệu bài :ở tiết học trước, các em đã được học cách nối các vế trong câu ghép chỉ quan hệ - nguyên nhân kết qủa, quan hệ điều kiện(giả thiết)- kết quả và quan hệ tương phản… Trong tiết học hôm nay, các em sẽ được học cách thức liên kết các câu với nhau trong một đoạn văn , bài văn .
Hoạt động 1: Phần nhận xét
Bài tập1: HS đọc yêu cầu bài tập, tìm từ lặp lại ở câu trước đó ( từ đền)
Bài tập 2:- HS đọc yêu cầu của BT2.
- GV hướng dẫn : Sau khi thay thế , các em hãy đọc lại cả 2 câu và thử xem 2 câu trên có còn ăn nhập với nhau không . So sánh nó với 2 câu vốn có để tìm nguyên nhân .
- HS phát biểu ý kiến. Cả lớp nhận xét và bổ sung
Hoạt động 2: Phần ghi nhớ
- Hai HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK.
- Hai HS nói lại nội dung cần ghi nhớ kết hợp nêu ví dụ minh hoạ .
Hoạt động 3: Phần luyện tập
Bài tập 2:- Làm bài vào vở BT.
- GV chấm bài và chữa bài .
3. Củng cố, dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS ghi nhớ kiến thức đã học, làm bài tập ở nhà.
- Chuẩn bị cho tiết sau
Địa lí
Tiết 25 Châu phi
I. Mục tiêu : Học xong bài này, HS
- Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí , giới hạn của châu Phi .
- Nêu được một số đặc điểm về vị trí địa lí , đặc điểm tự nhiên của châu Phi .
- Thấy được MQH giữa vị trí địa lí với khí hậu , giữa khí hậu với thực vật , động vật của châu phi .
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ thế giới , quả địa cầu .
III. Các hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra bài cũ :
- HS lên bảng chỉ trên bản đồ thế giới vị trí , giới hạn của châu á và châu Âu .
2. Bài mới :
- Giới thiệu bài : GV dùng bản đồ giới thiệu
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về vị trí địa lí , giới hạn
Bước 1: HS dựa vào lược đồ và kênh chữ trong SGK trả lời các câu hỏi mục 1
+ Châu Phi giáp các châu lục, biển và đại dương nào?
+ Đường xích đạo đi ngang qua phần lãnh thổ nào của châu Phi?
+ Châu Phi đứng thứ mấy về diện tích trong các châu lục trên thế giới?
Bước 2: Gọi một số HS trả lời trước lớp .
- Một số lên bảng chỉ bản đồ .
- GV kết luận: Châu Phi ở phía nam châu Âu và phía tây châu á, có đường xích đạo đi ngang qua giữa châu lục .
Hoạt động 2 : Tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên .
Bước 1: HS dựa vào SGK để tìm hiểu về địa hình và khí hậu của châu Phi (thảo luận nhóm 2)
Bước 2: Cho các nhóm trình bày kết quả. Nhóm khác nhận xét .
- GV kết luận : Châu Phi có khí hậu nóng và khô bậc nhất thế giới, đại bộ phận lãnh thổ là hoang mạc và xa – van. Xa – ha – ra là hoang mạc nhiệt đới lớn nhất thế giới.
- GV giới thiệu tranh về hoang mạc và xa van .
3. Củng cố dặn dò :
- GV nhận xét tiết học
- HS làm bài tập vào vở bài tập
- HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau .
___________________________________________________________________
Tập làm văn
Tiết 49 Tả đồ vật (Kiểm tra viết)
I. Mục đích, yêu cầu
- Dựa vào những hiểu biết và kĩ năng đã có, HS viết được hoàn chỉnh một bài văn có bố cục rõ ràng ; dùng từ đặt câu đúng ; câu văn có hình ảnh , cảm xúc .
- Rèn kĩ năng viết văn cho HS.
- Các KNS cần GD: KN đảm nhận trách nhiệm, KN quản lý thời gian, KN tư duy.
II. Các hoạt động dạy – học chủ yêú
1. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- GV nhận xét.
2. Bài mới :
- Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài
- Một HS đọc 5đề bài trong SGK.
GV: Các em có thể viết theo một đề bài khác với đề bài trong tiết học trước .nhưng tốt nhất là viết theo đề bài tiết trước đã chọn .
- 2- 3 HS đọc dàn ý bài
- GV hướng dẫn cách làm.
Hoạt động 2: HS làm bài
- GV quan sát giúp đỡ HS
- HS làm xong GV thu bài để chấm
3. Củng cố, dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Dặn HS đọc trước đề bài, chuẩn bị nội dung cho tiết TLV sau.
Thứ 6 ngày 21 tháng 2 năm 2014
Toán
Tiết 125 Luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Rèn luyện kỹ năng cộng và trừ số đo thời gian.
- Vận dụng giải các bài toán thực tiễn.
- Làm được bài tập 1(b), 2, 3, SGK
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ :
- GV cho HS nêu cách thực hiện pháp cộng và trừ số đo thời gian.
2. Bài mới :
- Giới thiệu bài :
Hoạt động 1: Luyện tập
Bài 1(b)
a)12 ngày = … giờ b) 1,6 giờ = … phút
3,4 ngày = … giờ 2 giờ 15 phút = … phút
1/2 giờ = … phút 4 phút 25 giây = … giây.
Tất cả HS tự làm bài tập.
- GV yêu cầu HS lên bảng chữa bài , lớp nhận xét.
- GV đánh giá bài làm của HS .
Bài 2:
a) 2 năm 5 tháng + 13 năm 6 tháng
b) 4 ngày 21 giờ + 5 ngày 15 giờ
c) 13 giờ 34 phút+ 6 giờ 35 phút
- Thực hiện phép cộng số đo thời gian.
- GV cho HS tự làm bài 2.
- Gọi 2 em nêu kết quả , lớp nhận xét - GV kết luận .
Bài 3:
a) 4 năm 3 tháng- 2 năm 8 tháng
b)15 ngày 6 giờ – 10 ngày 12 giờ
c) 13 giờ 23 phút- 5 giờ 45 phút
- Thực hiện phép trừ số đo thời gian.
- GV cho HS tự làm bài 3.
- 2 HS lên bảng làm. lớp nhận xét . GV kết luận .
Hoạt động 2: HS làm bài vào vở.
- GV hướng dẫn HS trình bày bài vào vở
3. Củng cố dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Về học bài , chuẩn bị bài sau.
____________________________________
Luyện từ và câu
Tiết 50 Liên kết các câu trong bài bằng cách thay thế từ ngữ
I. Mục tiêu
- Hiểu thế nào là liên kết câu bằng cách thay thế từ ngữ .
- Biết sử dụng cách thay thế từ ngữ để liên kết câu .
- Các KNS cần GD: KN tư duy, KN phân tích.
II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu :
1. Kiểm tra bài cũ :
- HS làm lại bài tập 1 của tiết trước .
2. Bài mới :
- Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Phần nhận xét
Bài tập 1: HS đọc yêu cầu của BT1.
- Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn , GV nhắc các em chú ý đếm từng câu văn .
- HS phát biểu ý kiến. Cả lớp nhận xét và bổ sung .
Hoạt động 2: Phần ghi nhớ
- Hai HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK.
- Hai HS nói lại nội dung cần ghi nhớ kết hợp nêu ví dụ minh hoạ .
Hoạt động 3: Phần luyện tập
Bài tập 1:- 2 HS đọc nội dung bài tập1.
- Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn , đánh số thứ tự lại các câu văn .
- HS làm bài vào vở bài tập .
- HS phát biểu ý kiến. GV chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 2:- HS làm bài vào vở BT.
- GV chấm bài và chữa bài .
3. Củng cố, dặn dò :
- Làm bài tập ở nhà và chuẩn bị cho tiết sau .
__________________________________
Tập làm văn
Tiết 50 tập viết đoạn đối thoại
I. Mục đích ,yêu cầu :
- Dựa vào mẩu chuyện “ Một buổi sinh hoạt tập thể” Tuần 23 viết lại được đoạn đối thoại .
- Biết phân vai đọc lại hoặc diễn thử màn kịch( HS khá giỏi)
- KNS cần GD: KN tư duy, KN giao tiếp, KN thể hiện sự tự tin, KN hợp tác.
II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu :
1. Kiểm tra bài cũ:
- 1 HS đọc lại nội dung bài: Một buổi sinh hoạt tập thể
2. Bài mới:
- Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện tập
- GV nêu lại yêu cầu của tiết học
- Một HS nêu lại nội dung bài tập .
- Cả lớp đọc thầm mẩu chuyện “ Một buổi sinh hoạt tập thể
- HS thảo luận bài theo nhóm 4 .
- Đại diện các nhóm thi trình bày miệng dàn ý bài văn trước lớp.
- Sau khi mỗi HS trình bày, GV và cả lớp theo dõi nhận xét , bình chọn nhóm viết những lời đối thoại hợp lí nhất , hay nhất .
- HS tự phân vai cùng đọc lại hoặc diễn thử màn kịch trước lớp , cả lớp và GV bình chọn nhóm đọc lại hoặc diễn màn kịch sinh động , tự nhiên , hấp dẫn nhất .
3. Củng cố, dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau .
___________________________________
File đính kèm:
- TKBDL 5 - TUAN 25 HONG.doc