I. Mục tiêu:
Giúp HS: - Nắm đợc quy tắc nhân nhẩm một số thập phân với 10,100,1000,
- Củng cố kĩ năng nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
- Củng cố kĩ năng viết số đo đại lợng dới dạng số thập phân.
II. Đồ dùng dạy học:
GV : Bảng phụ, bút dạ.
HS : Vở, nháp, SGK, bảng phụ.
127 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 624 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 5 - Tuần 12 năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sau.
Những điểm cần chú ý: ...
Tiết 3 Rèn kĩ năng sống
Kiên định và từ chối (tiết 3)
I. Mục tiêu.
HS biết dựa vào tranh và lời thoại của Tuấn ở từng tranh trong bài tập 3 hoàn thành tiếp lời thoại của Minh.
Rèn cho HS biết từ chối trớc những việc làm không tốt.
Giáo dục HS ý thức học tập tốt.
II.Đồ dùng dạy học.Giáo viên: Bảng phụ - Học sinh: sách, vở RKNS .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
A. Kiểm tra bài cũ (3’): 1 HS nhắc lại một số hoạt động không lành mạnh?Lớp nhận xét, GV chốt lại
B. Bài mới(32’).
1. Giới thiệu bài.- Nêu mục đích, yêu cầu giờ học.
2. Hớng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài 3:1 HS khá đọc yêu cầu.Làm việc cá nhân.
Đại diện trình bày kết quả, HS khác nhận xét.GV chốt lại.
HS liên hệ : Trong lớp mình có bạn nào đã gặp các tình huống nh trên? khi đó em giải quyết nh thế nào?
Bạn nào đã tham gia vào các hoạt động đó?
GV tuyên dơng những học sinh có việc làm tốt, nhắc nhở những HS có những hành động không hay.
3. Củng cố, dặn dò:- Nhận xét giờ học.
Những điểm cần chú ý: ...
Ngày soạn: 12/12/2012
Buổi sáng
Thứ sáu, ngày 14 tháng 12 năm 2012
Tiết1 Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Ôn lại ba dạng toán cơ bản về tỉ số phần trăm:
-Tính tỉ số phần trăm của hai số.
-Tính một số phần trăm của một số.
-Tính một số biết một số phần trăm của nó.
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ(3’):
-Muốn tìm tỉ số phần trăm của hai số ta làm thế nào?
-Muốn tìm số phần trăm của một số ta làm thế nào?
-Muốn tính một số biết một số phần trăm của nó ta làm thế nào?
B. Bài mới(32’):
1. Giới thiệu bài:
GV nêu mục tiêu của tiết học
2. Luyện tập:
Bài tập 1b (79): (HS yếu) -Mời 1 HS nêu yêu cầu.GV hớng dẫn HS cách làm.
- Cho HS làm vào nháp. Mời 1 HS yếu làm bảng phụ. Cả lớp và GV nhận xét.
* Củng cố cách tìm tỉ số phần trăm của hai số.
Bài tập 2b (79): (HS TB) - Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- GV cho HS nhắc lại cách tìm một số phần trăm của một số.
- Mời một HS nêu cách làm. Cho HS làm vào vở.
Mời 1 HS TB lên bảng chữa bài.
- Cả lớp và GV nhận xét.
* Củng cố cách tìm một số phần trăm của một số.
*Bài tập 3a (79): Mời 1 HS đọc đề bài.
- GV cho HS nhắc lại cách tính một số biết một số phần trăm của nó.
- Mời 1 HS nêu cách làm.
- Cho HS làm vào nháp.
- Mời 1HS khá, giỏi lên bảng chữa bài. Cả lớp và GV nhận xét.
* Củng cố cách tìm một số biết một số phần trăm của nó.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
Nhắc HS về ôn lại các kiến thức vừa luyện tập.
Những điểm cần chú ý: ...
Tiết 3 Luyện từ và câu.
Tổng kết vốn từ
I. Mục tiêu.
- HS tự kiểm tra đợc vốn từ của mình theo các nhóm từ đồng nghĩa đã cho.
- HS tự kiểm tra đợc khả năng dùng từ của mình.
- Giáo dục ý thức tự giác học tập.
II. Đồ dùng dạy học.
- Giáo viên: Bảng phụ.
- Học sinh: sách, vở...
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
A. Kiểm tra bài cũ(5’):
Mời 4 HS lên bảng đặt câu với 1 từ đồng nghĩa với 1 từ trái nghĩa với mỗi từ :nhân hậu, trung thực, dũng cảm,cần cù.
Mỗi HS đặt 2 câu,1 câu có từ trái nghĩa ,1 câu có từ đồng nghĩa với từ mình chọn.
- GVKL cho điểm .
B. Bài mới (35’):
1. Giới thiệu bài:- GV nêu MT YC tiết dạy.
2. HD học sinh làm bài tập.Bài tập 1 ( T 159 )
- GV gọi 1 HS đọc đầu bài và nội dung bài tập.YC HS tự làm bài vào vở.
- GV đi quan sát giúp đỡ HS yếu .
- Gọi HS chữa bài - GV KL chốt lại kiến thức trọng tâm .
Bài tập 2. ( T 160 )
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn văn của bài : Chữ nghĩa trong văn miêu tả.
- GV: Em hiểu chữ nghĩa trong văn miêu tả là gì ?
YC HS thảo luận nhóm 4 – tìm các câu văn có hình ảnh so sánh , nhân hoá , có cái mới , cái riêng trong tình cảm , trong t tởng. đại diện nêu – GV KL.
- Trong miêu tả ngời ta hay so sánh - YC HS nêu VD:
- So sánh thờng kèm theo nhân hoá .
YC HS lấy VD : Trông anh ta nh một con gấu.
- Trái đất nh một giọt nớc mắt giữa không trung .
- Con gà trống bớc đi nh một ông tớng .
- YC HS lấy VD:
Huy- gô thấy bầu trời đầy sao giống nh cánh đồng lúa chín , ở đó ngời gặt đã bỏ quên lại một cái liềm con là vành trăng non . vv
Bài tập 3: ( T 161 ) .YC 1 HS đọc đầu bài và nội dung bài tập
- HD làm vở + bảng phụ .- Chấm chữa bài.
* HS yếu + TB chỉ cần đặt 1 câu * HS khá , giỏi đặt 2 đến 3 câu .
3. Củng cố - dặn dò.-Tóm tắt nội dung bài.
Những điểm cần chú ý: ...
Tiết 4 Kĩ thuật
MỘT SỐ GIỐNG GÀ ĐƯỢC NUễI NHIỀU Ở NƯỚC TA
I.Mục tiêu: HS cần phải:
-Kể được tờn một số giống gà và nờu được đặc điểm chủ yếu của một số giống gà được nuụi nhiều ở nước ta .
- Cú ý thức nuụi gà.
II. Đồ dùng dạy- học : - GV : Phiếu học tập.
III.Các hoạt động dạy- học.
A. Kiểm tra (3’):
Em hãy nêu lợi ích của việc nuôi gà? 2 HS nêu, GV nhận xét.
B. Bài mới(32’):
Hoạt động 1.Kể tờn một số giống gà được nuụi nhiều ở nước ta và địa phương:
-Nước ta nuụi rất nhiều giống gà khỏc nhau.Em hóy kể tờn những giống gà mà em biết.
-GV ghi tờn cỏc giống gà lờn trờn bảng theo 3 nhúm: gà nội , gà nhập nội , gà lai.
-H liờn hệ thực tế để trả lời.
-GV kết luận HĐ 1 (SGV-tr 57).
Hoạt động 2: Tỡm hiểu đặc điểm của một số giống gà được nuụi nhiều ở nước ta
-GV cho HS làm phiếu học tập theo nội dung sau.
1.Hóy đọc ND bài học và tỡm cỏc thụng tin cần thiết để hoàn thành bảng sau:
Tờn giống gà
Đặc điểm hỡnh dạng
Ưu điểm chủ yếu
Nhược điểm chủ yếu
Gà ri
Gà ỏc
Gà lơ-go
Gà Tam hoàng
-GV q/s cỏc nhúm thảo luận.
-HS đọc SGK-tr52 thảo luận nhúm để hoàn thành phiếu học tập.
-Đại diện từng nhúm lờn trỡnh bày kết quả HĐ của nhúm.
- Cỏc nhúm khỏc NX
-HS đọc ghi nhớ tr53-Sgk
Hoạt động 3:Đỏnh giỏ kết quả học tập
-?Vỡ sao gà ri được nuụi nhiều ở nước ta.
-?Em hóy kể tờn một số giống gà đang được nuụi ở gia đỡnh hoặc địa phương em .
Hoạt động 4: Nhận xột-dặn dũ:
- GV nhận xột tinh thần thỏi độ ,ý thức học tập của HS.
Những điểm cần chú ý: ...
Buổi Chiều
Tiết 1 Ôn Toán
Luyện tập.
I. Mục tiêu.
Giúp HS:
- Củng cố kĩ năng tính tỉ số phần trăm của hai số.
- Rèn cho HS kĩ năng tính đúng, nhanh.
- Giáo dục ý thức tự giác trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học.
- Giáo viên:BTTN Toán 5, bảng phụ, bút dạ.
- Học sinh: BTTN Toán 5.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
A. Kiểm tra bài cũ(3’).1 HS tìm tỉ số phần trăm của 44 và 125
GV kết luận cho điểm
B. Bài mới(32’).
1. Giới thiệu bài.
2. Bài mới.
Bài 15:Trang 57 BTTN
1 HS đọc yêu cầu.GV hớng dẫn HS phân tích bài toán.
- Làm vở và 1 HS yếu làm bảng phụ. Nhận xét bổ xung.
*GV Củng cố cách giải bài toán về tỉ số phần trăm.
Bài 16: Trang 57 BTTN Đọc yêu cầu.HS tự phân tích bài toán.
Làm vở và 1 HS TB lên bảng chữa bài.
Nhận xét bổ xung.
GV kết luận: Củng cố cách giải bài toán về tỉ số phần trăm dạng 3.
Bài 18: Trang 57 BTTN.
- Đọc yêu cầu.HS tự phân tích bài toán.
- Làm vở và 1 HS khá giỏi lên bảng chữa bài.
+ GV chấm một số bài. Nhận xét bổ xung.
GV kết luận: Củng cố cách giải bài toán về tỉ số phần trăm dạng 2.
Nhóm HS yếu làm bài 15, Nhóm HS TB làmbài 15,16. Nhóm HS khá, giỏi làm bài 15,16,17.
3. Củng cố - dặn dò. Tóm tắt nội dung bài.
- Nhắc chuẩn bị giờ sau.
Những điểm cần chú ý: ...
Tiết 2 Ôn Tiếng Việt
Ôn tập: Tổng kết vốn từ
I. Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết từ đồng nghĩa và trái nghĩa nói về các tính cách nhân hậu, trung thực, dũng cảm, cần cù, trong bài tập cụ thể.
-Biết sắp xếp các từ cho trớc thành nhóm từ đồng nghĩa..
-Giáo dục: HS có ý thức trau dồi những phẩm chất tốt đẹp của ngời Việt Nam.
II. Đồ dùng dạy học :
GV + HS : BTTN TV5
III. Các hoạt động dạy học :
A. Kiểm tra bài cũ: (3’)
- Gọi 1 HS nêu lại:
- Thế nào là từ đồng nghĩa?
- GV đánh giá cho điểm.
B. Dạy bài mới: (32’)
1. Giới thiệu bài (1’) :
GV giới thiệu bài và ghi đầu bài.
2. Hớng dẫn HS làm bài tập : (28’)
Bài 7 BTTN trang 74:
- Gọi 1 HS đọc nội dung bài.
- Yêu cầu HS làm việc nhóm 2 và trình bày.,
- GV nhận xét và kết luận lời giải đúng.
Bài 8 BTTN trang 75:
- Gọi 1 HS đọc nội dung bài.
- Yêu cầu HS làm việc nhóm 2 và trình bày.,
- GV nhận xét và kết luận lời giải đúng.
Bài 9 BTTN trang 75:
- Gọi 1 HS đọc nội dung bài.
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân trình bày.
- GV nhận xét và kết luận lời giải đúng.
Bài 13 BTTN trang 76:
- Gọi 1 HS đọc nội dung bài.
- Yêu cầu HS làm việc nhóm 2.
Gọi đại diện các nhóm trình bày.
- GV nhận xét và kết luận lời giải đúng.
3- Củng cố, dặn dò: (3’)
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò chuẩn bị bài sau.
Những điểm cần chú ý:
Tiết 3 Hoạt động tập thể
Kiểm điểm tuần 16
I. Mục tiêu.
Đánh giá các hoạt động của lớp trong 16
Đề ra nội dung phơng hớng, nhiệm vụ trong tuần 17
Giáo dục ý thức chấp hành nội quy trờng lớp.
II. Chuẩn bị.
- Giáo viên: nội dung buổi sinh hoạt.
- Học sinh: ý kiến phát biểu; sổ theo dõi của các tổ.
III. Tiến trình sinh hoạt.
1. Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần qua. ( 25’ )
Các tổ thảo luận, kiểm điểm ý thức chấp hành nội quy của các thành viên trong tổ.
Tổ trởng tập hợp, báo cáo kết quả kiểm điểm.
Lớp trởng nhận xét, đánh giá chung các hoạt động của lớp.
Báo cáo giáo viên về kết quả đạt đợc trong tuần qua.
Đánh giá xếp loại các tổ.
Giáo viên nhận xét đánh giá chung các mặt hoạt động của lớp .
Về học tập: một số em đã tiến bộ về chữ viết: Đạt,một số em học toán còn yếu nh : Lãm, Đạt, Đức, Vân, ảnh.
Về đạo đức:Ngoan lễ phép.
Về duy trì nề nếp, vệ sinh, múa hát, tập thể dục giữa giờ:Thực hiện ra xếp hàng nhanh, có ý thức tập tốt
Về các hoạt động khác.
Tuyên dơng, khen thởng: ( Danh sách ghi trong sổ theo dõi)
Phê bình:
Gv tuyên dơng tổ có ý thức chấp hành tốt các nền nếp học tập.
2/ Đề ra nội dung phơng hớng, nhiệm vụ trong tuần tới.( 8’ )
Phát huy những u điểm, thành tích đã đạt đợc.
Khắc phục khó khăn, duy trì tốt nền nếp lớp.
Ôn tập chuẩn bị thi định kì lần 2.
Phát động phong trào thi đua học tốt chào mùng ngày 22/12
Lớp vui văn nghệ:
hát các bài hát các chú bộ đội.
Hát đơn ca, song ca.
Hát các bài hát về Đảng, Bác, về quê hơng đất nớc.
3. Củng cố - dặn dò: ( 2’ )
Nhận xét chung
Những điểm cần chú ý: ...
File đính kèm:
- giao an lop 5(1).doc