Thiết kế bài dạy lớp 5 - Tuần 10 năm 2010

I.Mục tiêu:

- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100 tiếng/phút; biết đọc diễn cảm bài thơ, đoạn văn; thuộc 2- 3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nhĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.

- Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9 theo mẫu trong SGK

II. Đồ dùng dạy học : Bút dạ và 5 tờ giấy khổ to kẻ sẵn bảng của bài 2 ;Bảng phụ ; Phiếu thăm viết tên bài thơ và câu hỏi yêu cầu HS trả lời.

 

doc18 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 594 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 5 - Tuần 10 năm 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tra đọc HS . - Nhận xét – Công bố điểm . HĐ2: HDHS làm bài 2 -GV giao việc: Các em đọc vở kịch Lòng dân.Nêu tên các nhân vật trong đoạn trích vở kịch Lòng dân. H : Nêu tính cách của từng nhân vật? H : Chọn một cảnh trong đoạn trích và nhóm phân vai để tập diễn ? -Cho HS làm bài. -Cho HS trình bày tên nhân vật và tính cánh của nhân vật (GV có thể kẻ bảng trên bảng phụ để HS phát biểu, GV ghi, cũng có thể phát phiếu đã kẻ sẵn.. -GV nhận xét và chốt lại ý đúng. -Cho HS tập diễn GV theo dõi các nhóm tập. -GV chọn nhóm diễn tốt nhất lên diễn trên lớp GV yêu cầu các nhóm khác theo dõi để nhận xét. -GV nhận xét và cho điểm mỗi em trong nhóm. 3. Củng cố , dặn dò : -GV nhận xét tiết học. -Chuẩn bị trang phục, đạo cụ để tập diễn 2 cảnh của vở kịch Lòng dân. ******************************************************** toán Luyện tập I/Mục tiêu: Giúp học sinh: - Củng cố kĩ năng cộng các số thập phân. - Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng hai số thập phân bước đầu vận dụng. - Củng cố về giải bài toán có nội dung hình học, tìm số trung bình cộng. II/ Đồ dùng học tập: Kẻ sẵn bài tập 1 SGK. III/ Các hoạt động dạy – học: 1. Bài cũ: - Gọi HS lên bảng nêu quy tắc cộng hai số thập phân rồi thực hành đặt tính và tính: 3,46 + 12, 57 -Nêu tính chất giao hoán của phép cộng hai số tự nhiên. -Nhận xét chung và cho điểm 2.Bài mới: GTB -Dẫn dắt ghi tên bài. HĐ1:Giới thiệu tính chất giao hoán của phép cộng hai số thập phân. Luyện tập Bài 1: - Nêu vấn đề: - Giới thiệu bảng: bài tập 1sgk - Gọi HS đọc giá trị của bảng -Em có nhận xét gì về tổng a+b và b+ a? -Có thể nêu lên kết luận gì qua bài tập này? -Gọi HS đọc lại. Thực hiện phép cộng rồi dùng tính chất giao hoán để thử lại. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Tổ chức thực hiện theo cặp đôi. - Gọi một số cặp trình bày. - Nhận xét cho điểm. Bài 3: - Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. - Nhận xét sửa và ghi điểm. Bài 4: - Gọi HS đọc đề bài. - Em hãy nêu cách giả bài tập này? - Gọi HS lên bảng làm bài. - Nhận xét chấm điểm. 3. Củng cố- dặn dò: -Chốt lại kiến thức của tiết học. -Nhắc HS về nhà làm bài tập. ************************************************ Kĩ thuật bày, dọn bữa ăn trong gia đình I. Mục tiêu : HS cần phải : - Biết cách bày, dọn bữa ăn ở gia đình. - Có ý thức giúp gia đình bày, dọn trước và sau bàm ăn. II. Đồ dùng dạy – học : Tranh ảnh và một số kiểu bày món ăn ở mâm, bàn. Phiếu đánh giá kết quả học tập của HS. III. Hoạt động dạy – học : * Giới thiệu bài . Hoạt động 1 : Tìm hiểu cách bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn. HS quan sát hình 1, đọc mục 1a và nêu mục đích của bày dọn bữa ăn. GV tóm tắt câu trả lời của HS . Gợi ý để HS nêu cách sắp xếp món ăn, dụng cụ ăn uống ở gia đình. Nêu yêu cầu của việc bày dọn bữa ăn. GV tóm tắt nội dung hoạt động 1. Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách thu dọn sau bữa ăn. Một số HS trình bày cách thu dọn sau bữa ăn ở gia đình. ? So sánh cách thu dọn sau bữa ăn ở gia đình với cách nêu ở SGK ? Hướng dẫn HS về nhà giúp đỡ gia đình bày, dọn thức ăn. Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả học tập. Sử dụng câu hỏi cuối bài để đánh giá. HS báo cáo kết quả tự đánh giá. GV nhận xét, đánh giá. IV. Nhận xét, dặn dò : Nhận xét kết quả học tập – ý thức học tập của HS. ******************************************************************** Thứ sáu ngày 31 tháng 10 năm 2008 tiếng việt ôn tập Tiết 7 I. Mục đích yêu cầu : -Nắm được những kiến thức có bản về nghĩa của từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, từ đồng âm, từ nhiều nghĩa. -Biết vận dụng kiến thức đã học về nghĩa của từ để giải quyết các bài tập nhằm trao đổi kĩ năng dùng từ, đặt câu và mở rộng vốn từ. II Đồ dùng dạy học : -Bút dạ và một số phiếu khổ to kẻ sẵn bảng phân loại nghĩa của từ để HS làm việc theo nhóm. -Bảng phụ để viết sẵn đoạn văn để HS luyện tập bài 2. -Một vài trang từ điển phô tô. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu : ND – TL Giáo viên Học sinh HĐ1: HDHS làm bài 1. HĐ2: HDHS làm bài 2. 1 Giới thiệu bài. -GV giới thiệu bài cho HS. -Dẫn dắt và ghi tên bài. -Cho HS đọc yêu cầu của bài 2. -GV giao việc: Em hãy thay các từ bê, bảo, vò, thực hành bằng những từ đồng nghĩa khác để đoạn văn hay hơn. -Cho HS làm bài. -Cho HS trình bày kết quả. -GV nhận xét và chốt lại lần lượt các từ cần thay trong đoạn văn là: "Hoàng bưng chén nước mời ông uống..... xong bài tập rồi ông ạ". -GV chốt lại kết quả đúng. a)Một miếng khi đói bằng một gói khi no. b)Đoàn kết là sống, chia rẽ là chết. HĐ3: HDHS làm bài 4. -GV chốt lại nhận xét và khẳng định câu HS đặt đúng. VD: Giá cuốn sách này 12.000đ. -Cái giá sách của em làm bằng gỗ. HĐ4: HDHS làm bài 5. -Cho HS đọc yêu cầu bài tập 5. -GV giao việc: BT cho 3 nghĩa khác nhau của từ đánh. Các em đặt câu sao cho đúng với các nghĩa đã cho. -Cho HS làm bài. -Cho HS trình bày. -GV nhận xét và khẳng định những câu HS đặt đúng, đặt hay. VD: -Ai không ngoan sẽ bị đánh đòn. -Các bác thợ mộc đang đánh véc-ni bộ bàn ghế. -Em rất thích học đánh trống. 3 Củng cố dặn dò -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS về nhà làm vào vở các bài 4,5 chuẩn bị cho 2 tiết kiểm tra viết giữa HK1. -Nghe. -1 HS đọc to, lớp đọc thầm. -HS làm bài cá nhân. -Một số em đọc những từ cần thay vào từ, vị trí trong đoạn. -Lớp nhận xét. -HS đặt câu và trình bày. -1 HS đọc to, lớp đọc thầm. -HS đặt câu. -HS lần lượt đọc câu mình đặt. -Lớp nhận xét. ************************************************ Toán Tổng nhiều số thập phân I/Mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết tính tổng nhiều số thập phân (tương tự tính tổng hai số thập phân). - Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân và biết vận dụng các tính chất của phép cộng để tính bằng cách thuận lợi nhất. II/ Đồ dùng học tập: III/ Các hoạt động dạy – học: 1. Bài cũ. - Gọi HS lên bảng nêu cách cộng hai số thập phân và thực hiện: 316,7 + 23,75 - Gọi HS lên bảng sử dụng tính chất giao hoán của phép cộng để nêu ngay kết quả. - Nhận xét chung và cho điểm 2: Bài mới: GTB -Dẫn dắt ghi tên bài. * HD HS tự tính tổng nhiều số thập phân. - Cho HS nêu ví dụ 1 SGK. - Để biết cả ba thùng có bao nhiêu l dầu ta làm thế nào? - GV viết lên bảng. - Gợi ý: Tưng tự cộng nhiều số tự nhiên, ta đặt tính để cộng nhiều số thập phân như thế nào? - Muốn thực hiện tính tổng nhiều số thập phân ta thực hiện như thế nào? - Gọi HS nhắc lại cách làm - Gọi HS nêu ví dụ 2SGK. - Muốn tính chu vi hình tam giác ta làm thế nào? - Cho HS thực hiện vào nháp. - Nhận xét sửa bài. *Luyện tập: Bài 1: Đặt tính. - Nêu yêu cầu bài tập. - Nhận xét cho điểm. Bài 2:Tính rồi điền vào hai cột. - Gọi HS đọc đề bài. - Phát phiếu học tập cho HS. - Nhận xét sửa bài. Bài 3: - Gọi HS đọc đề bài. - HD HS sử dụng tính chất giao hoán và tính chất kết hợp để tính. - Nhận xét ghi điểm. 3.Củng cố- dặn dò: - Gọi HS nhắc lại kiến thức của bài học. - Nhắc HS về nhà làm bài tập. ************************************************ -Chuẩn bị bài sau. ********************************************** Tiếng việt ôn tập Tiết 8 I. Mục tiêu: -HS biết viết một bài văn hoàn chỉnh về ta cảnh, tả ngôi trường đã gắn hó với em trong nhiều năm. -HS thấy yêu hơn, gắn bó hơn với trường, lớp, bạn bè, thầy cô II: Đồ dùng: -Bảng phụ ghi dàn ý chung về bài văn tả cảnh. II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu. 1. Giới thiệu bài. - GV giới thiệu bài cho HS. - Dẫn dắt và ghi tên bài. 2 Hướng dẫn. - GV ghi đề bài lên bảng, gạch dưới những từ ngữ quan trọng. Đề: Hãy tả ngôi trường thân yêu đã gắn bó với em trong nhiều năm qua. - GV treo bảng phụ ghi sẵn dàn ý chung cua bài văn tả cảnh và lưu ý HS về bố cục của bài văn. - GV lưu ý về cách trình bày bài, nhắc HS về cách dùng từ đặt câu. 3. HS làm bài. - GV thu bài. 4. Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài cho tiết học tuần 11. ******************************************************************** Tuần 10 Ngày soạn : 9/11/2007 Thứ hai ngày 12 tháng 11 năm 2007 Luyện tập tiếng việt Luyện tập thuyết trình, tranh luận I. Mục tiêu : - HS viết lại cuộc tranh luận về công lao của sách, bút, nêu được ý kiến thuyết phục của mình. - HS tập đóng vai thuyết trình tranh luận ở nhóm. II. Các hoạt động dạy – học : Bài 1 : HS nêu lại lí thuyết ( 3 ĐK cơ bản, nội dung thuyết trình và thái độ của người thuyết trình ). HS tự làm bài. Gọi 1 số HS nêu bài làm, HS nhận xét, bổ sung. GV uốn nắn thêm. Bài 2 : HS viết lại cuộc tranh luận về công lao của sách, bút, nháp. HS nêu bài, HS nhận xét, bổ sung, HS nêu ý kiến thuyết phục của mình. GV sửa, HS viết vào vở luyện. Sau khi HS làm xong 2 bài, GV hướng dẫn HS đóng vai tập thuyết trình tranh luận trong nhóm. GV xuống uốn nắn, bổ sung thêm. ******************************************************************** Thứ năm ngày 15 tháng 11 năm 2007 Luyện tập tiếng việt Luyện từ và câu : Đại từ I. Yêu cầu : - Củng cố khái niệm về đại từ - Vận dụng giải bài tập II. Nội dung: 1.ôn luyện : - HS làm miệng bài tập 1 2. Tìm các đại từ trong câu dưới đây và cho biết đại từ đó dùng để thay thế cho từ ngữ nào ? 3. Tìm đại từ thích hợp điền vào chỗ trống : - 2 HS lên bảng làm - Lớp làm vở - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét, chỉnh sửa - HS ghi vào vở 4. Hãy viết 1 đoạn văn hội thoại ngắn có sử dụng đại từ : - HS viết vở - Thu chấm 5 em , nhận xét 5. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét tiết học - Dặn dò HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau. ************************************************************ Thứ ba ngày 13 tháng 11 năm 2007 Luyện tập toán Ôn luyện tiết 46+ 47 I. Yêu cầu: - Rèn kĩ năng viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân. - Rèn kĩ năng cộng 2 số thập phân. II.Chuẩn bị: - GV nghiên cứu bài. - HS ôn bài. III.Các hoạt động dạy – học : Bài 1 (Trang 137 ) 2 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. HS chữa bài, nhận xét bài trên bảng. ************************************************************ Thứ sáu ngày 16 tháng 11 năm 2007 Luyện tập toán Luyện tập tiết 48 + 49 + 50

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 Tuan 10 Buoi 1.doc