Thiết kế bài dạy lớp 4A Tuần 9 Trường tiểu học Phú Sơn

Hoạt động 1: Luyện đọc

- Cho1 Hs khá đọc toàn bài, Cả lớp theo dõi

- HS đọc tiếp nối nhau theo đoạn .Nhận xét, sửa sai. HS luyện đọc nhóm theo đoạn

- Gv giúp H/s hiẻu các từ ngữ trong bài:

- Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài.

Hoạt động 2: Tìm hiểu bài:

- HS đọc thầm từng đoạn,thảo luận nhóm GV gợi ý trả lời câu hỏi

Đ1: ? Cương xin mẹ học nghề thợ rèn để làm gì ?

Đ2: ? Mẹ Cương nêu lí do phản đối NTN ?

? Cương thuyết phục mẹ bằng cách nào ?

? em có nhận xét cách trò chuyện của 2 mẹ con ?

- GV gợi ý , HS rút ra nội dung chính của bài.

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1371 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 4A Tuần 9 Trường tiểu học Phú Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
N NTN ? ? Độ dài các cặp cạnh NCH NTN ? Hoạt động2: HDHS thực hành vẽ HCN - GV ? vẽ HCN có CD = 4 cm: AB =2 cm - 1 HS lên bảng vẽ GV HD các em nhận xét GV KL 2cm 2cm 4 cm Hoạt động 3: - HD HSlàm bài tập. - Giáo viên hướng dẫn H/s lần lượt các Y/C SGK. BT1: Hs đọc GV HD tìm hiểu Y/C bài: HS làm bài tập chữa bài KL: - G/v cho h/s nêu và thống nhất kết quả. Bài 2: H/s tự làm báo các kết quả - Dùng thước . ê ke vẽ các HCN cho trước các kích thước . - GV củng cố ND bài. IV. Hoạt động nối tiếp: Đọc bài ở nhà chuẩn bị bài sau. ………………………………………………….. Tập làm văn: luyện tập phát triển câu chuyện I. Mục tiêu: Giúp HS - Dựa vào trích đoạn kịchYết kiêu và gợi ý trong SGK. bước đầu kể lại dược câu chuỵên theo trình tự không gian II. Đồ dùng dạy học: bảng phụ VBTTV…tranh…. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Bài cũ : 1 HS đọc lại bài trước. 2.Bài mới:Giới thiệu bài : Như SGV Hoạt động 1 : HD HS Làm bài tập BT1: GVcho hs đọc y/c b ài.Đọc trích đoạn phân vai ? Cảnh 1 có những nhân vật nào? ? Cảnh 2 có những nhân vật nào ? ? Yết kiêu xin cha điều gì ? ? Cha con Yết kiêu có đức tính gì đáng quí ? ? Những sự việc trong 2 cảnh vở kịch diễn ra theo trình tự nào ? Hoạt động 2 : HĐ nhóm BT2: HS đọc toàn truyện thảo luận cặp đôi ? Câu chuyện Yết Kiêu kể như SGK là kể theo trình tự nào ? ? Muốn giữ lại lời thoại quan trọng ta làm NTN ? - HS thực hành phát triển câu chuyện. IV. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài sau -------------------------------------------------------------------------------------------- Điạ lí hoạt dộng sản xuất của người dân ở tây nguyên I. Mục tiêu: Học xong bài này, h/s biết : - Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên : + Sử dụng sức nước sản xuất điện . + Khai thác gỗ và lâm sản . - Nêu được vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất : cung cấp gỗ, lâm sản, nhiều thứ quý . - Biết được sự cần thiết phải bảo vệ rừng . - Mô tả sơ klược đặc điểm sông ở Tây Nguyen : có nhiều thác ghềnh . - Mô tả sơ kược : Rừng rậm nhiệt đới ( rừng rậm, nhiều loại cây, tạo thành nhiều tầng ....) , rừng Khộp ( rừng rụng lá mùa khô.) - Chỉ trên bàn đồ ( lược đồ ) và kể tên những con sông bắt nguồn từ Tây Nguyên : sông Xê- Xan, sông Xrê-pôk, sông Đồng Nai. II. Đồ dùng dạy học: Một số loại bản đồ: địa lí tự nhiên Việt Nam, tranh ảnh… III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Bài cũ 2.Bài mới. Hoạt động 1: Khai thác sức nước: - Làm việc cả lớpHS đọc SGK ? Kể tên 1 số con sông chính ở Tây Nguyên? ? Tại sao các con sông ở Tây Nguyên lắm thác nhiều ghềnh ? Người dân ở Tây Nguyên sử dụng sức nước để làm gì ? ? Các hồ nước do nhà ngước và ND xây dựng có tác dụng gì ? ? Chỉ vị trí nhà máy thuỷ điện Y-ta-li-a trên lược đồ H4? HS trả lời nhận xét GV KL – SGK - GV KL( SGK) Hoạt động2. Rừng và việc khai thác rừng ở Tây nguyên - HS làm việc theo cặp - Đọc SGK - QS tranh H6,7 mục 4 SGK ? Tây Nguyên có những rừng nào ? ? Vì sao ở Tây nguyên có những loại rừng khác nhau ? ? mô tả loại rừng nhiệt đới và rừng khộp , lập bảng ss 2 loại rừng? - GV KL ( SGK) Hoạt động3: làm việc cả lớp - HS đọc mục 2 SGK trả lời các câu hỏi ? Rừng ở Tây Nguyên có giá trị gì? ? Gỗ được dùng để làm gì ? ? Kể các công việc cần làm trong qui trình Sx ra các sp gỗ ? ? Nêu nguyên nhân và hậu quả mất rừng ? ? Thế nào là du canh du cư? ? Chúng ta cần làm gì để bảo vệ rừng ? - GVKL SGK.- GV củng cố ND bài. IV. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài học sau ------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 29 tháng 10 năm 2010 Sáng Luyện Từ và câu: động từ I. Mục tiêu: Giúp HS - Hiểu thế nào là động từ ( từ chỉ hoạt động , trạng thái của sự vật : người , sự vật, hiện tượng.) - Nhận biết dược động từ trong câu hoặc thể hiện qua tranh vẽ ( BTmục III). II. Đồ dùng dạy học: VBTTV, bảng phụ…. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Bài cũ: ? Lấy 2 danh từ ? Đặt câu với 2 danh từ đó ? 2. Bài mới:Giới thiệụ bài: Hoạt động 1: HD h/s làm bài tập. a. Nhận xét: H/s lần lượt làm bài tập. Bài 1: H/s đọc y/c bài. - H/s thảo luận nhóm đôi ? tìm những từ ngữ theo yêu cầu? - Làm bài vào vở - HS trình bầy - Cả lớp nhận xét. - GV KL – ( SGK ): - các từ : Nhìn nghĩ , thấy. - ( Thác) đổ, Bay ( Lá cờ) - Các từ nêu trên chỉ hoạt động , trạng thái của con người., vật, đó lá động từ. ? Vậy động từ là gì ? b. Nghi nhớ: SGK : GV cho vài HS nhắc lại c. Luyện tập Bài1: HS đọc Y/C bài - thoả luận nhóm đôi HS trả lới GV KL BT2,3,4: HS đọc ND - HS đọc Y/C bài GV HD hiểu Y/C HS làm bài - chữa bài có nhận xét đi đến KL - GV củng cố ND bài. IV. Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học – Chuẩn bị bài sau ........................................................................ Toán: thực hành vẽ hình vuông I. Mục tiêu: Giúp HS: - Vẽ được hình vuông ( bằng thước kẻ và e ke ). II. Đồ dùng dạy học: 1 số ê ke., thước … III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Bài cũ: GV cho HS làm BT SGK 2. Bài mới: Hoạt động1: GV cho HS lên bảng vẽ 1 HV M N - Dưới vẽ vào giấy nháp. ? các cặp cạnh // , Vuông góc ? MN // PQ, MQ // NP - Các cặp cạnh vuông góc : MQ,QP ; QP,PN ; PN,NM ; NM,MQ ? các góc HV NTN ? ? Độ dài các cặp cạnh NCH NTN ? Hoạt động2: HDHS thực hành vẽ HV - GV ? vẽ HV có cạnh = 2 cm - 1 HS lên bảng vẽ GV HD các em nhận xét GV KL 2cm Hoạt động 3: HD HSlàm bài tập. - Giáo viên hướng dẫn H/s lần lượt các Y/C SGK. BT1: Hs đọc GV HD tìm hiểu Y/C bài: HS làm bài tập chữa bài KL: G/v cho h/s nêu và thống nhất kết quả. Bài 2: H/s tự làm báo các kết quả - Dùng thước . ê ke vẽ các HCN cho trước các kích thước . - GV củng cố ND bài. IV. Hoạt động nối tiếp: Đọc bài ở nhà chuẩn bị bài sau. ................................................................... Tập làm văn Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân I. Mục tiêu: H/s biết - Xác định được mục dích trao đổi, vai trong trao đổi, lập được dàn ý rõ nội dung của bài trao đổi để đạy mục đích. - Bước đầu biết đóng vai trao đổi và dùng lời lẻ, cử chỉ thích hợp nhằm đạt mục đích thích hợp . II. Đồ dùng dạy học: bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Bài cũ: HS kể câu chuyện đã nghe , đã đọc 2.Bài mới:Giới thiệu bài Hoạt động 1: giới thiệu đề bài , nêu yêu cầu của đề bài HS đọc Y/C bài GV phân tích đề bài HS đọc gợi ý ? ND cần trao đổi là gì? ? Đối tượng trao đổi với nhau ở đây là ai? ? mục đích trao đổi là gì ? ? Em chọn nguyện vọng nào để trao đổi với anh, chị ? Hoạt động 2: HS trao đổi nhóm - Hs trình bbầy trước lớp - Đại diện các nhóm trìnhbầy trướn lớp - Nhânk xét GV KL - GV củng cố bài IV. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị cho bài văn tuần sau Thể dục Bài 18 Động tác lưng- bụng trò chơi “ con cóc là cậu ông trời” I – Mục tiêu - Thực hiện được động tác lưng , bụng của bài thể dục phát triển chung - Trò chơi “ Con cóc là cậu ông trời”Y/C biết cách chơi và chơi nhiệt tình -II. Địa điểm: Sân trường. còi.... III. nội dung và phương pháp lên lớp 1 . Phần mở đầu: 6-10 phút -Tập hợp lớp, gv phổ biến ND bài KT2-3ph -HS khởi động: tay chân , xoay khớp cổ tay, và chơi “ Làm theo lệnh” 2-3phút 2. Phần cơ bản 18-22 phút a) bài thể dục phát triển chung : 12-14 phút -Gv ôn động tác vươn thở 2-3 lần - Ôn động tác tay 2-3 lần - Ôn 2 động tác vươn thở và tay 2 lần GV vừa làm mẫu và hô cho HS tập, sau đó cho cán sự lớp lên vừa hô nhịp vừa cùng các bạn tập - Học động tác lưng- bụng : 8-9 phút ( 4-5 lần , mỗi lần 2x8 nhịp)GV nêu tên và làm mẫu động tác, phân tích động tác cho HS làm theo * Ôn tập phối hợp cả 4 động tác vươn thở, tay ,chân, lưng - bụng : 2-3 lần. b) Trò chơi vận động 6-8 phút Trò chơi “Con cóc là cậu ông trời” . GV tập hợp đội hình chơi , nêu tên trò chơi và phổ biến cách chơivà luật chơi GV HD cách chơi và phổ biến luật chơi 3- Phần kết thúc:4-6 phút -Chạy nhẹ nhàng .Tập một số động tác thả lỏng :1-2 phút - HS đứng vòng tròn vỗ tay và hát .Gv hệ thống bài1-2phút Trò chơi “ Gọi thuyền” 1-2 phút -------------------------------------------------------------------------- Chiều kĩ thuật : khâu đột thưa I/ Mục tiêu : Giúp HS - Biết cách khâu đột yhưa và ứng dụng của khâu đột thưa . - Khâu được các mũi khâu đột thưa . Các mũi khâu có thể chưa đều nhau . Đường khâu có thể bị giúm. II/Đồ dùng dạy học: Một số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt, khâu III/ Các hoạt động dạy- học: 1. KT bài cũ 2. Bài mới: gtb Hoạt động 1: HD HS thực hành khâu đột thưa - gọi HS nhắc lại cách khâu thường ( phần ghi nhớ ) - GV nhắc lại và HD thêm cách khau đột thưa cách kết khâu - HS thực hành khâu trên đường vải Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập của HS - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành _ GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm + HS tự đánh giá + GV đánh giá kết quả học tập của HS IV. Hoạt động nối tiếp: GV nhận xét , dặn về chuẩn bị tiết sai ----------------------------------------------------------------------------------- Luyện Tiếng việt Luyện Viết Bài : Thợ rèn I Mục tiêu : SH nhìn SGK luyện viết đúng ,đẹp Trình bày khoa học đúng cự li cỡ chữ - Rèn kĩ năng viết cho HS II. Chuẩn bị Vở luyện viết III. Các hoạt động dạy học 1. Bài cũ: KT việc luyện viết ở nhà của HS. 2. Giới thiệu bài: (Như SGV) Hoạt động 1: HD HS luyện - viết - Hs đọc yêu cầu bài .- 1 HS đọc đoạn cần luyện viết. - H/s đọc thầm đoạn viết. Nêu những từ ngữ được viết hoa trong bài - G/v hướng dẫn h/s luyện viết một số từ ngữ dễ viết sai - H/s luyện viết vào nháp đổi nháp kiểm tra kết quả. -.H/ s nhìn SGK luyện viết - . - G/v chấm chữa một số bài của HS . - GVnhận xét chung Hoạt động 2: HDHS ôn lai bài chính tả: GV cho HS làm lại vào vở bài tập HS lần lượt làm bài tập. IV. Hoạt động nối tiếp: GV nhận xét biểu dương ------------------------------------------------------------------------------------------ Hoạt động tập thể -Đánh giá xếp loại HS tuần 9 -Triển khai công tác tuần 10 -Chuẩn bị ôn tập cho tốt để chuẩn bị cho kiểm tra định kì lần 1

File đính kèm:

  • docTUAN 9 LOP4A.doc
Giáo án liên quan