Hoạt động 1: Luyện đọc
- Cho1 Hs khá đọc toàn bài, Cả lớp theo dõi
- HS đọc tiếp nối nhau theo đoạn .Nhận xét, sửa sai. HS luyện đọc nhóm theo đoạn
- Gv giúp H/s hiẻu các từ ngữ trong bài:
- Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài:
- HS đọc thầm từng đoạn,thảo luận nhóm GV gợi ý trả lời câu hỏi
Đ1: ? Cương xin mẹ học nghề thợ rèn để làm gì ?
Đ2: ? Mẹ Cương nêu lí do phản đối NTN ?
? Cương thuyết phục mẹ bằng cách nào ?
? em có nhận xét cách trò chuyện của 2 mẹ con ?
- GV gợi ý , HS rút ra nội dung chính của bài.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1371 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 4A Tuần 9 Trường tiểu học Phú Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
N NTN ?
? Độ dài các cặp cạnh NCH NTN ?
Hoạt động2: HDHS thực hành vẽ HCN
- GV ? vẽ HCN có CD = 4 cm: AB =2 cm
- 1 HS lên bảng vẽ GV HD các em nhận xét GV KL
2cm
2cm
4 cm
Hoạt động 3: - HD HSlàm bài tập.
- Giáo viên hướng dẫn H/s lần lượt các Y/C SGK.
BT1: Hs đọc GV HD tìm hiểu Y/C bài: HS làm bài tập chữa bài KL:
- G/v cho h/s nêu và thống nhất kết quả.
Bài 2: H/s tự làm báo các kết quả
- Dùng thước . ê ke vẽ các HCN cho trước các kích thước .
- GV củng cố ND bài.
IV. Hoạt động nối tiếp: Đọc bài ở nhà chuẩn bị bài sau.
…………………………………………………..
Tập làm văn:
luyện tập phát triển câu chuyện
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Dựa vào trích đoạn kịchYết kiêu và gợi ý trong SGK. bước đầu kể lại dược câu chuỵên theo trình tự không gian
II. Đồ dùng dạy học: bảng phụ VBTTV…tranh….
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Bài cũ : 1 HS đọc lại bài trước.
2.Bài mới:Giới thiệu bài : Như SGV
Hoạt động 1 : HD HS Làm bài tập
BT1: GVcho hs đọc y/c b ài.Đọc trích đoạn phân vai
? Cảnh 1 có những nhân vật nào?
? Cảnh 2 có những nhân vật nào ?
? Yết kiêu xin cha điều gì ?
? Cha con Yết kiêu có đức tính gì đáng quí ?
? Những sự việc trong 2 cảnh vở kịch diễn ra theo trình tự nào ?
Hoạt động 2 : HĐ nhóm
BT2: HS đọc toàn truyện thảo luận cặp đôi
? Câu chuyện Yết Kiêu kể như SGK là kể theo trình tự nào ?
? Muốn giữ lại lời thoại quan trọng ta làm NTN ?
- HS thực hành phát triển câu chuyện.
IV. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài sau
--------------------------------------------------------------------------------------------
Điạ lí
hoạt dộng sản xuất của người dân ở tây nguyên
I. Mục tiêu: Học xong bài này, h/s biết :
- Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên :
+ Sử dụng sức nước sản xuất điện .
+ Khai thác gỗ và lâm sản .
- Nêu được vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất : cung cấp gỗ, lâm sản, nhiều thứ quý .
- Biết được sự cần thiết phải bảo vệ rừng .
- Mô tả sơ klược đặc điểm sông ở Tây Nguyen : có nhiều thác ghềnh .
- Mô tả sơ kược : Rừng rậm nhiệt đới ( rừng rậm, nhiều loại cây, tạo thành
nhiều tầng ....) , rừng Khộp ( rừng rụng lá mùa khô.)
- Chỉ trên bàn đồ ( lược đồ ) và kể tên những con sông bắt nguồn từ Tây Nguyên : sông Xê- Xan, sông Xrê-pôk, sông Đồng Nai.II. Đồ dùng dạy học: Một số loại bản đồ: địa lí tự nhiên Việt Nam, tranh ảnh…
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:1. Bài cũ
2.Bài mới.
Hoạt động 1: Khai thác sức nước:
- Làm việc cả lớpHS đọc SGK
? Kể tên 1 số con sông chính ở Tây Nguyên?
? Tại sao các con sông ở Tây Nguyên lắm thác nhiều ghềnh
? Người dân ở Tây Nguyên sử dụng sức nước để làm gì ?
? Các hồ nước do nhà ngước và ND xây dựng có tác dụng gì ?
? Chỉ vị trí nhà máy thuỷ điện Y-ta-li-a trên lược đồ H4?
HS trả lời nhận xét GV KL – SGK
- GV KL( SGK)
Hoạt động2. Rừng và việc khai thác rừng ở Tây nguyên
- HS làm việc theo cặp
- Đọc SGK
- QS tranh H6,7 mục 4 SGK
? Tây Nguyên có những rừng nào ?
? Vì sao ở Tây nguyên có những loại rừng khác nhau ?
? mô tả loại rừng nhiệt đới và rừng khộp , lập bảng ss 2 loại rừng?
- GV KL ( SGK)
Hoạt động3: làm việc cả lớp
- HS đọc mục 2 SGK trả lời các câu hỏi
? Rừng ở Tây Nguyên có giá trị gì?
? Gỗ được dùng để làm gì ?
? Kể các công việc cần làm trong qui trình Sx ra các sp gỗ ?
? Nêu nguyên nhân và hậu quả mất rừng ?
? Thế nào là du canh du cư?
? Chúng ta cần làm gì để bảo vệ rừng ?
- GVKL SGK.- GV củng cố ND bài.
IV. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài học sau
-------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 29 tháng 10 năm 2010
Sáng Luyện Từ và câu:
động từ
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Hiểu thế nào là động từ ( từ chỉ hoạt động , trạng thái của sự vật : người , sự vật, hiện tượng.)
- Nhận biết dược động từ trong câu hoặc thể hiện qua tranh vẽ ( BTmục III).
II. Đồ dùng dạy học: VBTTV, bảng phụ….
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Bài cũ: ? Lấy 2 danh từ ? Đặt câu với 2 danh từ đó ?
2. Bài mới:Giới thiệụ bài:
Hoạt động 1: HD h/s làm bài tập.
a. Nhận xét: H/s lần lượt làm bài tập.
Bài 1: H/s đọc y/c bài.
- H/s thảo luận nhóm đôi ? tìm những từ ngữ theo yêu cầu?
- Làm bài vào vở - HS trình bầy - Cả lớp nhận xét.
- GV KL – ( SGK ): - các từ : Nhìn nghĩ , thấy.
- ( Thác) đổ, Bay ( Lá cờ)
- Các từ nêu trên chỉ hoạt động , trạng thái của con người., vật, đó lá động từ.
? Vậy động từ là gì ?
b. Nghi nhớ: SGK : GV cho vài HS nhắc lại
c. Luyện tập
Bài1: HS đọc Y/C bài - thoả luận nhóm đôi
HS trả lới GV KL
BT2,3,4: HS đọc ND
- HS đọc Y/C bài GV HD hiểu Y/C HS làm bài - chữa bài có nhận xét đi đến KL
- GV củng cố ND bài.
IV. Hoạt động nối tiếp: Nhận xét tiết học – Chuẩn bị bài sau
........................................................................
Toán:
thực hành vẽ hình vuông
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Vẽ được hình vuông ( bằng thước kẻ và e ke ).
II. Đồ dùng dạy học: 1 số ê ke., thước …
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Bài cũ: GV cho HS làm BT SGK
2. Bài mới:
Hoạt động1: GV cho HS lên bảng vẽ 1 HV M N
- Dưới vẽ vào giấy nháp.
? các cặp cạnh // , Vuông góc ?
MN // PQ, MQ // NP
- Các cặp cạnh vuông góc : MQ,QP ; QP,PN ; PN,NM ; NM,MQ
? các góc HV NTN ?
? Độ dài các cặp cạnh NCH NTN ?
Hoạt động2: HDHS thực hành vẽ HV
- GV ? vẽ HV có cạnh = 2 cm
- 1 HS lên bảng vẽ GV HD các em nhận xét GV KL 2cm Hoạt động 3: HD HSlàm bài tập.
- Giáo viên hướng dẫn H/s lần lượt các Y/C SGK.
BT1: Hs đọc GV HD tìm hiểu Y/C bài: HS làm bài tập chữa bài KL:
G/v cho h/s nêu và thống nhất kết quả.
Bài 2: H/s tự làm báo các kết quả
- Dùng thước . ê ke vẽ các HCN cho trước các kích thước .
- GV củng cố ND bài.
IV. Hoạt động nối tiếp: Đọc bài ở nhà chuẩn bị bài sau.
...................................................................
Tập làm văn
Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân
I. Mục tiêu: H/s biết
- Xác định được mục dích trao đổi, vai trong trao đổi, lập được dàn ý rõ nội dung của bài trao đổi để đạy mục đích.
- Bước đầu biết đóng vai trao đổi và dùng lời lẻ, cử chỉ thích hợp nhằm đạt mục đích thích hợp .
II. Đồ dùng dạy học: bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Bài cũ: HS kể câu chuyện đã nghe , đã đọc
2.Bài mới:Giới thiệu bài Hoạt động 1: giới thiệu đề bài , nêu yêu cầu của đề bài
HS đọc Y/C bài GV phân tích đề bài
HS đọc gợi ý
? ND cần trao đổi là gì?
? Đối tượng trao đổi với nhau ở đây là ai?
? mục đích trao đổi là gì ?
? Em chọn nguyện vọng nào để trao đổi với anh, chị ?
Hoạt động 2: HS trao đổi nhóm
- Hs trình bbầy trước lớp
- Đại diện các nhóm trìnhbầy trướn lớp
- Nhânk xét GV KL
- GV củng cố bài
IV. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị cho bài văn tuần sau
Thể dục
Bài 18
Động tác lưng- bụng
trò chơi “ con cóc là cậu ông trời”
I – Mục tiêu
- Thực hiện được động tác lưng , bụng của bài thể dục phát triển chung
- Trò chơi “ Con cóc là cậu ông trời”Y/C biết cách chơi và chơi nhiệt tình
-II. Địa điểm: Sân trường. còi....
III. nội dung và phương pháp lên lớp
1 . Phần mở đầu: 6-10 phút
-Tập hợp lớp, gv phổ biến ND bài KT2-3ph
-HS khởi động: tay chân , xoay khớp cổ tay, và chơi “ Làm theo lệnh” 2-3phút
2. Phần cơ bản 18-22 phút
a) bài thể dục phát triển chung : 12-14 phút
-Gv ôn động tác vươn thở 2-3 lần
- Ôn động tác tay 2-3 lần
- Ôn 2 động tác vươn thở và tay 2 lần GV vừa làm mẫu và hô cho HS tập, sau đó cho cán sự lớp lên vừa hô nhịp vừa cùng các bạn tập
- Học động tác lưng- bụng : 8-9 phút ( 4-5 lần , mỗi lần 2x8 nhịp)GV nêu tên và làm mẫu động tác, phân tích động tác cho HS làm theo
* Ôn tập phối hợp cả 4 động tác vươn thở, tay ,chân, lưng - bụng : 2-3 lần.
b) Trò chơi vận động 6-8 phút
Trò chơi “Con cóc là cậu ông trời” . GV tập hợp đội hình chơi , nêu tên trò chơi và phổ biến cách chơivà luật chơi
GV HD cách chơi và phổ biến luật chơi
3- Phần kết thúc:4-6 phút
-Chạy nhẹ nhàng .Tập một số động tác thả lỏng :1-2 phút
- HS đứng vòng tròn vỗ tay và hát .Gv hệ thống bài1-2phút
Trò chơi “ Gọi thuyền” 1-2 phút
--------------------------------------------------------------------------
Chiều
kĩ thuật :
khâu đột thưa
I/ Mục tiêu : Giúp HS
- Biết cách khâu đột yhưa và ứng dụng của khâu đột thưa .
- Khâu được các mũi khâu đột thưa . Các mũi khâu có thể chưa đều nhau . Đường khâu có thể bị giúm.
II/Đồ dùng dạy học: Một số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt, khâu
III/ Các hoạt động dạy- học:
1. KT bài cũ
2. Bài mới: gtb
Hoạt động 1: HD HS thực hành khâu đột thưa- gọi HS nhắc lại cách khâu thường ( phần ghi nhớ )- GV nhắc lại và HD thêm cách khau đột thưa cách kết khâu
- HS thực hành khâu trên đường vải
Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập của HS - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành _ GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm + HS tự đánh giá + GV đánh giá kết quả học tập của HS
IV. Hoạt động nối tiếp: GV nhận xét , dặn về chuẩn bị tiết sai
-----------------------------------------------------------------------------------
Luyện Tiếng việt
Luyện Viết
Bài : Thợ rèn
I Mục tiêu :
SH nhìn SGK luyện viết đúng ,đẹp
Trình bày khoa học đúng cự li cỡ chữ
- Rèn kĩ năng viết cho HS
II. Chuẩn bị
Vở luyện viết
III. Các hoạt động dạy học
1. Bài cũ: KT việc luyện viết ở nhà của HS.
2. Giới thiệu bài: (Như SGV)
Hoạt động 1: HD HS luyện - viết
- Hs đọc yêu cầu bài .- 1 HS đọc đoạn cần luyện viết.
- H/s đọc thầm đoạn viết. Nêu những từ ngữ được viết hoa trong bài
- G/v hướng dẫn h/s luyện viết một số từ ngữ dễ viết sai
- H/s luyện viết vào nháp đổi nháp kiểm tra kết quả.
-.H/ s nhìn SGK luyện viết - .
- G/v chấm chữa một số bài của HS .
- GVnhận xét chung
Hoạt động 2: HDHS ôn lai bài chính tả:
GV cho HS làm lại vào vở bài tập
HS lần lượt làm bài tập.
IV. Hoạt động nối tiếp: GV nhận xét biểu dương
------------------------------------------------------------------------------------------
Hoạt động tập thể
-Đánh giá xếp loại HS tuần 9
-Triển khai công tác tuần 10
-Chuẩn bị ôn tập cho tốt để chuẩn bị cho kiểm tra định kì lần 1
File đính kèm:
- TUAN 9 LOP4A.doc