Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, suy tư, phù hợp với nội dung bài là ghi lại những phát hiện của tác giả về vẻ đẹp đặc biệt của hoa phượng, sự thay đổi bất ngờ của màu hoa theo thời gian.
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1183 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 4A Tuần 23 Trường tiểu học Phú Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
G CỦA HS
* Giới thiệu bài
1. Thành phố lớn nhất của cả nước
* Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp.
. MT : HS chỉ được vị tí TP.HCM trên bản đồ VN.
Chỉ vị trí TP.HCM trên bản đồ VN?
* Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm
. MT : HS chỉ vị trí và mô tả về vị trí của TP.HCM trên lược đồ và trình bày đặc điểm tiêu biểu về diện tích dân số của TP.HCM.
- Bước 1 : HS các nhóm dựa vào SGK, tranh, ảnh, bản đồ thảo luận theo các câu hỏi SGV/101.
Bước 2 : HS trình bày kết quả trước lớp.
- Chỉ vị trí và mô tả về vị trí của TP.HCM.
- Quan sát bản số liệu trong SGK nhận sét về diện tích và dân số của TP.HCM, so sánh với HN xem diện tích và dân số cua TP.HCM gấp mấy lần HN?
- HS lắng nghe
- Vài HS chỉ bản đồ
- 4 nhóm (3’)
- Đại diện nhóm trình bày – NX
2. Trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học lớn
* Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm
. MT : HS nêu được nhữnh dẫn chứng thể hiện TP.HCM là trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học lớn.
- Bước 1 : HS các nhóm dựa vào SGK, tranh, ảnh, bản đồ thảo luận theo các câu hỏi SGV/101.
Bước 2 : HS trình bày kết quả trước lớp.
-> Bài học SGK/130.
- 4 nhóm (3’)
- Đại diện nhóm trình bày – NX
- Vài HS đọc.
4/ Củng cố, dặn dò :
Kể những gì em biết về TP.HCM ?
Về học bài và đọc trước bài 22 /131.
S¸ng Thø s¸u ngµy 18 th¸ng 2 n¨m 2011.
To¸n
LuyƯn tËp
I – Mơc tiªu
- Rĩt gän ®ỵc ph©n sè
-Thùc hiƯn ®ỵc phÐp céng hai ph©n sè .
( BT1,2a,b Bµi 3a,b)
II – Ho¹t ®éng d¹y häc
1. Bµi cị: - HS ch÷a bµi tËp 4 SGK
- Líp vµ GV nhËn xÐt ghi ®iĨm
2. Híng dÉn HS lµm c¸c bµi tËp
Bµi 1: Gv ghi b¶ng: 3 +
- Ta ph¶i céng nh thÕ nµo? GV lµm mÉu.
- C¶ líp lµm bµi vµo vë , 3 HS yÕu lµm bµi trªn b¶ng. C¶ líp cïng GV nhËn xÐt – ch÷a bµi.
Bµi 2: C¶ líp lµm bµi vµo vë , 3 HS trung b×nh lµm bµi trªn b¶ng. C¶ líp cïng GV nhËn xÐt – ch÷a bµi.
Ch¼ng h¹n : ( =
- HS ph¸t biĨu tÝnh chÊt kÐt hỵp cđa phÐp céng
Bµi 3:HS ®äc ®Ị bµi , GV HDHS gi¶i.
- C¶ líp lµm bµi vµo vë , 1 HS kh¸ lµm bµi trªn b¶ng. C¶ líp cïng GV nhËn xÐt – ch÷a bµi.
3. Cđng cè dỈn dß
- Gv nhËn xÐt tiÕt häc.
- DỈn HS lµm BT ë nhµ.
Luyện từ và câu:
MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÁI ĐẸP
I.MỤC TIÊU
- BiÕt mét sè c©u tơc ng÷ liªn quan ®Õn c¸i ®Đp( BT1) nªu ®ỵc mét trêng hỵp cã sư dơng mét c©u tơc ng÷ ®· biÕt BT2 dùa theo mÉu ®Ĩ lµm ®ỵc mét vµi tõ t¶ ë møc ®é cao cđa c¸i ®Đp(BT3 ) ®Ỉc c©u ®ỵc víi mét t¶ møc ®é c¶u c¸i ®Đp (BT4).
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Bảng phụ ghi sẵn nội dung bảng ở BT1
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
A . Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 2 HS đọc đoạn văn kể lại cuộc nói chuyện giữa em và bố mẹ…có dun gf dấu gạch ngang.
B . Bài mới:
1. Giới thiệu bài” Mở rộng vốn từ : Cái đẹp”
2. Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài tập1:
- HS đọc nội dung bài tập .HS làm bài vào vở BT.
- HS trình bày
- GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng
Bài tập 2:
- HS đọc yêu cầu của bài tập
- GV mời 1 HS khá, giỏi lên làm mẫu
- HS suy nghĩ tìm những trường hợp có thể sử dụng 1 trong 4 câu tục ngữ
- Giáo viên nhận xét và chốt ý đúng
Bài tập 3+ 4:
- HS đọc yêu cầu của bài- GV gợi ý
- HS làm bài
- HS trình bày
- GV chốt ý đúng
3.Củng cố- dặn dò
- GV khen những HS, nhóm HS làm việc tốt.
- Yêu cầu HS về nhà học thuộc lòng 4 câu tục ngữ trong BT1.
thĨ dơc : bËt xa - Trß ch¬i:”con s©u ®o”
I. MỤC TIÊU:
- ¤n bËt xa vµ kÕt hỵp ch¹y nh¶y. Yªu cÇu thùc hiƯn ®éng t¸c ë møc ®é t¬ng ®èi
chÝnh x¸c.
- Trß ch¬i “C«n s©u ®o”. Yªu cÇu biÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia ch¬i t¬ng ®èi chđ ®éng.
II. §Þa ®iĨm, ph¬ng tiƯn : - Trªn s©n trêng.
- ChuÈn bÞ cßi , dơng cơ .
III. Néi dung vµ ph¬ng ph¸p lªn líp :
1. PhÇn më ®Çu : 6- 10 phĩt .
- GV nhËn líp, phỉ biÕn néi dung , yªu cÇu giê häc.
- C¶ líp ch¹y chËm theo mét hµng däc trªn ®Þa h×nh tù nhiªn.
- Trß ch¬i “BÞt m¾t b¾t dª”
2. PhÇn c¬ b¶n : 18 – 22 phĩt.
a. Bµi tËp RLTTCB :
- ¤n bËt xa:
+ GV nªu tªn bµi tËp, HD , gi¶i thÝch kÕt hỵp lµm mÉu c¸ch t¹o ®µ , c¸ch bËt xa, råi cho HS bËt thư vµ tËp chÝnh thøc.
+ Tríc khi tËp cho HS khëi ®éng kÜ c¸c khíp.
+ GV HD c¸c em thùc hiƯn phèi hỵp bµi tËp nhÞp nhµng, chĩ ý ®¶m b¶o an toµn.
+ Cho c¸c tỉ thi bËt xa xem tỉ nµo cã ngêi bËt xa nhÊt.
- Häc phèi hỵp ch¹y nh¶y:
+ GV HD c¸ch luyƯn tËp phèi hỵp , gi¶i thÝch ng¾n gän c¸c ®éng t¸c vµ lµm mÉu sau ®ã cho HS ch¬i thư.
+ Cho HS tËp theo ®éi h×nh hµng däc.
b.Trß ch¬i vËn ®éng :
Trß ch¬i “Con s©u ®o”. GV nªu tªn trß ch¬i, gi¶i thÝch c¸ch ch¬i, ®iỊu khiĨn cho HS ch¬i.
- Cho HS tËp theo 2- 4 hµng däc cã sè ngêi b»ng nhau. Mçi hµng trë thµnh mét ®éi thi ®Êu.
3.PhÇn kÕt thĩc :4 -6 phĩt
C¶ líp ch¹y chËm th¶ láng theo ®éi h×nh vßng trßn.
§øng t¹i chç vç tay vµ h¸t.
GV cïng HS hƯ thèng bµi .
GV giao bµi tËp vỊ nhµ .
Tập làm văn:
ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I.MỤC TIÊU
- Nắm được đặc điểm nội dung hình thức của đoạn văn trong bài miêu tả cây cối.
- Nhận biết và bước đầu biết xây dựng các đoạn văn tả cây cối
- Có ý thức bảo vệ cây xanh .
II. ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC
Tranh, ảnh cây gạo, cây trám đen ( nếu có)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
A . Kiểm tra bài cũ: 1 HS đọc đoạn văn tả một loài hoa hay thứ quả mà em thích- 1 HS nói về cách tả của tác giả trong đoạn văn đọc thêm Hoa mai vàng hoặc Trái vải hiến vua.
B . Bài mới:
1. Giới thiệu bài mới “ Đoạn văn trong bài miêu tả cây cối”
2. Giãi thiƯu bµi:
* Phần Nhận xét:
Bài tập 1,2,3:
- 1 HS đọc yêu cầu của BT 1,2,3
- HS cả lớp đọc thầm bài Cây gạo
- HS làm việc cá nhân
- HS trình bày
- GV nhận xét- Chốt lại lời giải đúng
*Phần Ghi nhớ:
HS ®äc ghi nhí SGK.
* Phần luyện tập
- GV nêu yêu cầu của bài, gợi ý cho HS làm
- HS trình bày
- GV hướng dẫn cả lớp nhận xét, góp ý.
- GV chấm chữa một số bài viết.
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh lại đoạn văn tả một bộ phận của cây, viết lại vào vở
- GV dặn HS đọc trước nội dung của tiết TLV tới.
----------------------------------------------------------------------------------------
kÜ thuËt : bãn ph©n cho RAU HOA
I.MỤC TIÊU
- HS biết được mục đích bãn ph©n cho rau, hoa.
- BiÕt c¸ch bèn ph©n cho rau, hoa
- Cĩ ý thức tiÕt kiƯm ph©n bãn, ®¶m b¶o an toµn lao ®éng vµ vƯ sinh m«i trêng.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Su tÇm tranh ¶nh vỊ t¸c dơng vµ c¸ch bãn ph©ncho c©y rau , hoa.
Mét sè lo¹i ph©n.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
A. KIỂM TRA BÀI CŨ
-Vun xới đất cho rau ,hoa cĩ tác dụng gì ?
-Tại sao phải tưới nước cho cây ?
B. BÀI MíI
1. Giới thiệu bài
-GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học
2. Hướng dẫn HS t×m hiĨu đích bãn ph©n cho rau, hoa:
- C©y trång lÊy chÊt dinh dìng tõ ®©u?
- T¹i sao ph¶i bãn ph©n vµo ®Êt?
HS quan s¸t vµ tr¶ lêi c©u hái theo h×nh 1(SGK)
GV kÕt luËn : Bãn ph©n ®Ĩ cung cÊp chÊt dinh dìng cho c©y ph¸t triĨn.Mçi lo¹i c©y , mçi thêi k× cđa c©y cÇn c¸c lo¹i ph©n bãn víi lỵng bãn kh¸c nhau.
3. Đánh giá kết quả học tập :
-GV gợi ý HS tự đánh giá kết quả làm việc theo các tiêu chuẩn sau :
+Chuẩn bị dụng cụ thực hành đầy đủ .
+Thực hiện đúng thao tác kĩ thuật .
+Chấp hành đúng về an tồn lao động và cĩ ý thức hồn thành cơng việc được giao, đảm bảo thờI gian quy định .
-GV nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS .
4.CỦNG CỐ ,DẶN DỊ :
-Nhận xét sự chuẩn bị ,tinh thần thái độ học tập .
-Hướng dẫn đọc trước bài tuÇn sau.
-----------------------------------------------------------------------------------------
tiÕng viƯt : «n luyƯn viÕt
I.Mơc tiªu : giĩp HS
Nghe viÕt ®ĩng chÝnh t¶ , tr×nh bµy ®ĩng ®o¹n 2 bµi “ Hoa häc trß”
RÌn cho HS kÜ n¨ng viÕt ch÷ .
II .Ho¹t ®éng d¹y häc :
A. KiĨm tra bµi cị :
- 2 HS viÕt b¶ng líp, c¶ líp viÕt vµo giÊy nh¸p c¸c tõ ng÷ b¾t ®Çu b»ng R/ D/ GI .
- GV vµ c¶ líp nhËn xÐt .
B, Bµi míi :
1. Giíi thiĐu bµi :
2. Híng dÉn HS nghe viÕt :
- GV ®äc ®o¹n v¨n cÇn viÕt chÝnh t¶ .
- HS ®äc thÇm l¹i ®o¹n v¨n, chĩ ý nh÷ng tõ ng÷ dƠ viÕt sai , c¸ch tr×nh bÇy ®o¹n v¨n .
- GV cho HS lªn b¶ng viÕt nh÷ng ch÷ dƠ sai . C¶ líp viÕt vµo gi¸y nh¸p. GV cïng HS nhËn xÐt, s÷a ch÷a.
- GV : + Tại sao tác giả lại gọi hoa phượng là “hoa học trò”? ( Vì phượng là một loài cây gần gũi, quen thguộc với học trò. Phượng thường được trồng trên các sân trường và nở vào mùa thi của học trò. Thấy màu hoa phượng học trò nghĩ đến kỳ thi và những ngày nghỉ hè. Hoa phượng gắn với kỉ niệm của nhiều về mái trường).
- GV ®äc cho HS viÕt . Mçi c©u ®äc cho HS viÕt theo tèc ®é ®· quy ®Þnh .
- GV ®äc l¹i bµi chÝnh t¶ 1 lỵt cho HS so¸t l¹i bµi.
3. ChÊm ch÷a bµi :
- GV chÊm mét sè bµi . Trong khi ®ã tõng cỈp HS ®ỉi vë so¸t lçi cho nhau .
- GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸ , tuyªn d¬ng nh÷ng em, viÕt ®Đp tr×nh bÇy râ rµng .
4. Cđng cè dỈn dß : - GV nhËn xÐt tiÕt häc .
- DỈn HS luyƯn viÐt thªm ë nhµ
-----------------------------------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
TUẦN 23
I . MỤC TIÊU :
- Rút kinh nghiệm cơng tác tuần qua . Nắm kế hoạch cơng tác tuần tới .
- Biết phê và tự phê . Thấy được ưu điểm , khuyết điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động .
- Hịa đồng trong sinh hoạt tập thể .
II. CHUẨN BỊ :
- Báo cáo tuần 23.
- Kế hoạch tuần 24 .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Khởi động : Hát .
2. Báo cáo cơng tác tuần 22:
- Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình trong tuần qua .
- Lớp trưởng tổng kết chung .
- Giáo viên chủ nhiệm cĩ ý kiến .
3. Triển khai cơng tác tuần 23
4. Sinh hoạt tập thĨ :
- HS thảo luận.
- Tổ chức cho HS chơi một số trị chơi vận động . Sinh ho¹t sao
5. Tổng kết :
- GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- TUANB 23.doc