Thiết kế bài dạy lớp 4A Tuần 14 Trường tiểu học Phú Sơn

1- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài.Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng hồn nhiên, khoan thai; nhấn giọng những từ ngữ gợi tả gợi cảm đọc phân biệt lời người kể vời lời các nhân vật.

2- Hiểu từ ngữ trong truyện.

 Hiểu nội dung truyện: Chú bé Đất can đảm, muốn trở thành người khỏe mạnh, làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ.

 

doc37 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1296 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 4A Tuần 14 Trường tiểu học Phú Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
em tính theo cách thông thường, 1 em tính theo cách thuận tiện nhất. - Hỏi: Vì sao cách 2 thuận tiện hơn cách 1? - GV: Nhắc HS khi th/h tính gtrị b/thức nên qsát kĩ để áp dụng các t/chất đã học vào vc tính toán cho thuận tiện. Bài 3: - GV: Gọi 1HS đọc đề. Y/c HS tóm tắt. - Hỏi: + Cửa hàng có bn mét vải tcả? + Cửa hàng đã bán đc bn phần số vải đó? + Vậy cửa hàng đã bán đc bn mét vải? + Ngoài cách giải trên còn có cách giải nào khác? - GV: Y/c HS tr/b lời giải. Nxét & cho điểm HS. IV. Ho¹t ®éng nèi tiÕp : GV cđng cè ND bµi vµ dỈn dß . GV:Tổng kết giờ học, dặn HSlàm BT & CBB sau. -------------------------------------------------------------------------------- LUYỆN TỪ VÀ CÂU Dïng c©u hái vµo mơc ®Ých kh¸c I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU 1- Nắm được một số tác dụng phụ của câu hỏi. 2- Bước đầu biết dùng câu hỏi để thể hiện thái độ khen chê,sự khẳng định,phủ định hoặc yêu cầu,mong muốn trong những tình huống cụ thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ. Một số băng giấy.Một số tờ giấy khổ A4. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bµi cị: 1HS làm BT1; 1 HS làm lại BT5 cđa bµi LTVC tr­íc. GV vµ c¶ líp nhËn xÐt- GV ghi ®iĨm. 2. Bµi míi : H§1 : NhËn xÐt BT1: Cho HS đọc yêu cầu của BT1 + đọc đoạn trích trong truyện Chú Đất Nung. -GV giao việc: Các em tìm các câu hỏi có trong đoạn trích vừa đọc. -Cho HS làm việc. Cho HS trình bày. -GV chốt lại: Đoạn văn có 3 câu hái: + Sao chúng mày nhát thế? + Nung ấy ạ? + Chứ sao? BT2: Cho HS đọc yêu cầu của BT2. - HS làm bµi vµo vë BT sau ®ã tr×nh bµy. GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng. Ông Hòn Rấm có hai câu hỏi: + Câu 1: Sao chú mày nhát thế? (Câu này không dùng để hỏi,để chê cu Đất). + Câu 2: Chứ sao? (Câu này cũng không dùng để hỏi mà để khẳng định). BT3: Cho HS đọc yêu cầu của BT3.Cho HS làm việc + trả lời. - GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng: - Câu hỏi “Các cháu có thể nói nhỏ hơn không?”Câu này không dùng để hỏi mà để yêu cầu. H®2: Phần luyện tập BT1: Cho HS đọc yêu cầu của BT1.GV giao việc: Nhiệm vụ của các em là các câu hỏi trong mục a,b,c được dùng làm gì? - Cho HS làm bài.GV dán 4 băng giấy ghi sẵn nội dung ý a,b,c,d. - Cho HS nhận xét kết quả. - GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng. a/Câu hỏi Có nín đi không? Không dùng để hỏi mà để yêu cầu. b/Câu hỏi Vì sao cậu lại làm phiền lòng cô như vậy? Không dùng để hỏi mà để chê trách. c/Câu hỏi Em vẽ thế nào mà bảo là con ngựa à? Không dùng để hỏi mà để chê. d/Câu hỏi Chú có thể xem giúp tôi mấy giờ có xe đi miền Đông không? Không dùng để hỏi mà để nhờ cậy. BT2: Cho HS đọc yêu cầu của BT2. GV giao việc. - Cho HS làm bài. Cho HS trình bày tình huống đã tìm được. - GV nhận xét + khẳng định các tình huống các em chọn hay. IV. ho¹t ®éng nèi tiÕp - GV cđng cè néi dung bµi, nhËn xÐt tiÕt häc , dỈn HS häc bµi ë nhµ vµ chuÈn bÞ bµi sau. ............................................................................... TẬP LÀM VĂN: cÊu t¹o bµi v¨n miªu t¶ ®å vËt I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU 1- Nắm được cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật,các kiểu mở bài,kết bài,trình tự miêu tả trong phần thân bài. 2- Biết vận dụng kiến thức đã học để viết mở bài,kết bài cho một bài văn miêu tả đồ vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh vẽ cái cối xay. - Một số tờ giấy khổ to viết đoạn thân bài tả cái trống. - 4 tờ giấy trắng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1 .Kiểm tra bµi cị: 2 HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ ở tiết TLV trước. GV nhËn xÐt, ghi ®iĨm. 2. Bµi míi : H§1 : Phần nhận xét BT1: Cho HS đọc yêu cầu của BT1 + đọc bài Cái cối tân. - GV giao việc: Các em phải đọc hiểu bài văn và trả lời 4 câu hỏi mà đề bài yêu cầu.Để làm được bài,các em hãy quan sát tranh vẽ chiếc cối xay trên bảng (vừa nói GV vừa chỉ lên cái cối vẽ trong tranh + giải nghĩa thêm: áo cối chính là vòng bọc bên ngoài của thân cối). - Cho HS làm việc. a/H:Bài văn tả gì? GV: Trước đây,chưa có máy xay xát gạo nên người ta dùng cối xay tre để xay lúa.Hiện nay ở một số vùng nông thôn miền Bắc và miền Trung,người ta vẫn sử dụng cối xay bằng tre. b/Tìm các phần mở bài,kết bài.Mỗi phần ấy nói lên điều gì? GV nhận xét + chốt lại: - Phần mở bài: “Cái cối xinh xinh…nhà trống”(giới thiệu về cái cối). - Phần kết bài: “Cái cối xay cũng như những đồ dùng…từng bước anh đi”(nêu kết thúc của bài – tình cảm thân thiết giữa các đồ vật trong nhà với bạn nhỏ). c/Các phần mở bài,kết bài đó giống với những cách mở bài,kết bài nào đã học? GV nhận xét + chốt lại: Các phần mở bài,kết bài đó giống các kiểu mở bài trực tiếp,kết bài mở rộng trong văn kể chuyện. d/Phần thân bài tả cái cối theo trình tự như thế nào? GV nhận xét + chốt lại: Tả hình dáng cái cối theo trình tự từ bộ phận lớn để bộ phận nhỏ,từ ngoài vào trong,từ phần chính đến phần phụ.Sau đó,tả công dụng của cái cối. BT2: Cho HS đọc yêu cầu của BT2. Cho HS làm bài. Cho HS trình bày kết quả bài làm. GV nhận xét + chốt lại: Khi tả đồ vật,ta cần tả bao quát toàn bộ đồ vật,sau đó đi vào tả từng bộ phận có đặc điểm nổi bật,kết hợp thể hiện tình cảm với đồ vật. Cho HS đọc nội dung ghi nhớ. GV giải thích thêm: Khi tả đồ vật cần tả chi tiết tiêu biểu nổi bật,không tả lan man. IV. ho¹t ®éng nèi tiÕp : GV cđng cè ND bµi, nh¾c nhë HS chuÈn bÞ bµi sau. ------------------------------------------------------------------------------------- ThĨ dơc:, Bµi 24: KIỂM TRA 5 §éng t¸c btdPTC trß ch¬I “KẾT BẠN ” I: Mơc tiªu: - HS «n tËp ®­ỵc 5 ®éng t¸c BTD Trß ch¬i“nÐm bãng trĩng ®Ých.”. Y/c h/s biÕt c¸ch ch¬i ®ĩng luËt. II:§Þa ®iĨm ph­¬ng tiƯn - §Þa ®iĨm trªn s©n tr­êng ChuÈn bÞ 1 cßi, 2 ®Õn 4 kh¨n III: Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp 1.PhÇn më ®Çu : 6 - 10 phĩt TËp hỵp líp phỉ biÕn nhiƯm vơ yªu cÇu bµi häc §øng vç tay vµ h¸t 2.PhÇn c¬ b¶n : 18 - 22 phĩt GV HD HS «n 5 ®éng t¸c BTD PT LÇn 1- 2 G/v ®iỊu khiĨn líp tËp cã nhËn xÐt sưa sai nhËn xÐt ®éng t¸c sai . Chia tỉ luyƯn tËp, tỉ tr­ëng ®/k. TËp c¶ líp ®Ĩ cđng cè kÕt qu¶ luyƯn tËp. b.Trß ch¬i “ nÐm bãng trĩng ®Ých” : 10 - 12 phĩt GV nªu tªn trß ch¬i , phỉ biÕn c¸ch ch¬i vµ qui ®Þnh ch¬i . cho c¶ líp thi ®ua ch¬i 3.PhÇn kÕt thĩc : 4 - 6 phĩt HS thùc hiƯn ®éng t¸c th¶ láng --------------------------------------------------------------------------------- tiÕng viƯt : «n luyƯn viÕt I.Mơc tiªu : giĩp HS Nghe viÕt ®ĩng chÝnh t¶ , tr×nh bµy ®ĩng ®o¹n 1 trong bµi “Chĩ §Êt Nung” RÌn cho HS kÜ n¨ng viÕt ch÷ . II.Ho¹t ®éng d¹y häc : A. KiĨm tra bµi cị : - 2 HS viÕt b¶ng líp, c¶ líp viÕt vµo giÊy nh¸p c¸c tõ ng÷ b¾t ®Çu b»ng r/ s . - GV vµ c¶ líp nhËn xÐt . B. Bµi míi : 1. Giíi thiĐu bµi : 2. H­íng dÉn HS nghe viÕt : - GV ®äc ®o¹n v¨n cÇn viÕt chÝnh t¶ . - HS ®äc thÇm l¹i ®o¹n v¨n, chĩ ý nh÷ng tõ ng÷ dƠ viÕt sai , c¸ch tr×nh bÇy ®o¹n v¨n . - GV cho HS lªn b¶ng viÕt nh÷ng ch÷ dƠ sai . C¶ líp viÕt vµo gi¸y nh¸p. GV cïng HS nhËn xÐt, s÷a ch÷a. - GV ®äc cho HS viÕt . Mçi c©u ®äc cho HS viÕt theo tèc ®é ®· quy ®Þnh . - GV ®äc l¹i bµi chÝnh t¶ 1 l­ỵt cho HS so¸t l¹i bµi. 3. ChÊm ch÷a bµi : - GV chÊm mét sè bµi . Trong khi ®ã tõng cỈp HS ®ỉi vë so¸t lçi cho nhau . - GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸ , tuyªn d­¬ng nh÷ng em, viÕt ®Đp tr×nh bµy râ rµng . 4. Cđng cè dỈn dß : - GV nhËn xÐt tiÕt häc . - DỈn HS luyƯn viÕt thªm ë nhµ ChiỊu KÜ thuËt: VẬT LIỆU VÀ DỤNG CỤ TRỒNG RAU, HOA I.MỤC TIÊU: - Hs biết đặc điểm, tác dụng của các vật liệu, dụng cụ thường dùng để gieo trồng, chăm sĩc rau, hoa. - Biết sử dụng một số dụng cụ lao động trồng rau, hoa đơn giản . - Cĩ ý thức giữ gìn, bảo quản và đảm bảo an tồn khi sử dụng dụng cụ gieo trồng rau, hoa. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - Hạt giống, một số loại phân hĩa học, phân vi sinh, cuốc cào, dầm xới, bình cĩ vịi sen, bình xịt nước. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU A.Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra ghi nhớ và dụng cụ. B .Bài mới * Giới thiệu đề bài và ghi bài Hoạt động 1: làm việc cá nhân *Mục tiêu: Tìm hiểu những vật liệu chhủ yếu được sử dụng khi gieo trồng hoa, rau *Cách tiến hành: - Yêu cầu hs đọc phần 1 trong sgk/46 - Tác dụng của những vật liệu cần thiết được sử dụng khi trồng rau, hoa.? - Gv nêu tác dụng như trong sgv/60 *Kết luận:Các vật liệu cần thiết được sử dụng khi trồng rau, hoa là hật giống, phân bĩn, đất trồng. Hoạt động 2: làm việc cá nhân *Mục tiêu: Tìm hiểu các dụng cụ gieo trồng, chăm sĩc rau, hoa. *Cách tiến hành: - Yêu cầu hs đọc mục 2 trong sgk/47 và trả lời các câu hỏi trong sgk/47. - Gv nêu lại hình dạng, cấu tạo, cách sử dụng của cuốc, dầm xới, cào, vồ đập đất, bình tưới nước . *Kết luận:như ghi nhớ sgk/46 IV. NHẬN XÉT- dỈn dß: - Củng cố : gọi hs nêu phần ghi nhớ - GV nhận xét sự chuẩn bị tinh thần thái độ học tập . - Chuẩn bị bài sau: đọc trước bài tiếp theo. ................................................................................ HO¹T §éNG TËP THĨ Sinh ho¹t líp I. mơc tiªu: Giĩp HS n¾m ®­ỵc ­u, khuyÕt ®iĨm cđa tõng c¸ nh©n, c¸ch sưa ch÷a. Ph­¬ng h­íng tuÇn 14. II.néi dung : 1.GV nhËn xÐt líp : ¦u ®iĨm : - §i häc ®ĩng giê, xÕp hµng ra vµo líp th¼ng,nhanh. Häc tËp ỉn ®Þnh ®¹i ®a sè HS lµm bµi, häc bµi ®Çy ®đ. B¹n tiÕn bé nh­ : HiÕu, VƯ sinh chung s¹ch sÏ, vƯ sinh c¸ nh©n ®Çu tãc gän gµng, quÇn ¸o s¹ch sÏ. KhuyÕt ®iĨm : VÉn cßn ®i muén 1 b¹n : NghØ häc nh­ : §µo 2.Ph­¬ng h­íng tuÇn 15 : ỉn ®Þnh nỊ nÕp ra vµo líp. Häc bµi, lµm bµ ®Çy ®đ tr­íc khi ®Õn líp.

File đính kèm:

  • docTUAN 14 4A.doc