Thiết kế bài dạy lớp 4 - Tuần 9

I. MỤC TIÊU :

 1. Kiến thức: Hiểu những từ ngữ mới trong bài . Hiểu nội dung , ý nghĩa của bài : Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống giúp mẹ . Cương thuyết phục mẹ đồng tình với em , không xem thợ rèn là nghề hèn kém . Câu chuyện giúp em hiểu mơ ước của Cương là chính đáng , nghề nghiệp nào cũng đáng quý .

 2. Kĩ năng: Đọc trôi chảy toàn bài . Biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại .

 3. Thái độ: Biết ước mơ , giúp đỡ cha mẹ .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - GV: Tranh đốt pháo hoa để giảng cụm từ đốt cây bông .

Băng giấy viết câu , đoạn cần hướng dẫn HS đọc .

 - HS: Đọc trước nội dung bài.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc44 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 877 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 4 - Tuần 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÛA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV cho HS nêu lại các dạng toán đã học từ đầu học kì . GV nhận xét, chốt lại , nhắc HS cần nắm vững các công thức và kiến thức chính cần ghi nhớ để áp dụng vào làm bài tốt hơn . * GV nêu đề : Em hãy khoanh vào chữ cái đặt trước kết quả đúng nhất . 1 . Tính : 1.1 . 79251 + 3247 = A. 82498 B. 83498 C. 84298 D. 82489 1.2 . 79251 – 12986 = A. 65265 B. 56265 C. 56526 D. 65225 1.3 . 18927 x 4 = A. 75807 B. 57708 C. 80771 D. 75708 1.4 . 29683 : 3 = A. 4461 B. 4265 C. 4561 D. 4267 2 . Trung bình cộng của 97 , 62 , 74 là : A. 560 B. 77 C. 87 D. 76 3. Số gồm 5 triệu, 6 triệu, 2 đơn vị là : A. 560002 B. 5060002 C. 5006002 D. 652252 GV nhận xét chốt lại . Nhắc HS về nhà rèn luyện thêm . Một số HS nối tiếp trình bài . Nhận xét . Lắng nghe . Ghi đề và làm bài . Bài giải : 1 . . A . B . D . C . B . C Thứ sáu, ngày 17 tháng 10 năm 2008 Tiết 1 Tập làm văn LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Giúp HS biết trao đổi ý kiến với người thân . 2. Kĩ năng: Xác định được mục đích trao đổi , vai trong trao đổi ; lập được dàn ý của bài trao đổi đạt mục đích ; biết đóng vai trao đổi tự nhiên , tự tin , thân ái , cử chỉ thích hợp , lời lẽ có sức thuyết phục , đạt mục đích đặt ra . 3. Thái độ: Giáo dục HS thường xuyên trao đổi ý kiến với người thân . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -GV: Bảng phụ viết sẵn đề bài TLV . - HS:Xem trước phần gợi ý trong SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động : Hát . 2. Bài cũ : Luyện tập phát triển câu chuyện . - 2 em đọc lại bài văn đã được chuyển thể từ trích đoạn của vở kịch Yết Kiêu đã làm ở nhà . - GV nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới : Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân . a) Giới thiệu bài : b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS phân tích đề bài . - Gạch chân những từ đó : nguyện vọng – môn năng khiếu – trao đổi – anh ( chị ) – ủng hộ – cùng bạn đóng vai . Hoạt động lớp . Đọc lại bài văn. Nhận xét. - Đọc đề bài , tìm những từ quan trọng . Hoạt động 2 : Xác định mục đích trao đổi ; hình dung những câu hỏi sẽ có . - Hướng dẫn HS xác định đúng trọng tâm của đề bài : + Nội dung trao đổi là gì ? + Đối tượng trao đổi là ai ? + Mục đích trao đổi để làm gì ? + Hình thức thực hiện cuộc trao đổi là gì ? Hoạt động lớp . - 3 em nối tiếp nhau đọc các gợi ý 1 , 2 , 3 SGK . + Trao đổi về nguyện vọng muốn học thêm một môn năng khiếu của em . + Anh hoặc chị của em . + Làm cho anh , chị hiểu rõ nguyện vọng của em ; giải đáp những khó khăn , thắc mắc anh chị đặt ra để anh chị ủng hộ em thực hiện nguyện vọng ấy . + Em và bạn trao đổi . Bạn đóng vai anh hoặc chị của em . - Phát biểu : Chọn nguyện vọng học thêm môn năng khiếu nào để tổ chức cuộc trao đổi . - Đọc thầm lại gợi ý 2 , hình dung câu trả lời , giải đáp thắc mắc anh ( chị ) có thể đặt ra . Hoạt động 3 : Thực hành trao đổi theo cặp . - Đến từng nhóm giúp đỡ . Hoạt động nhóm đôi . - Chọn bạn cùng tham gia trao đổi , thống nhất dàn ý đối đáp viết ra nháp . - Thực hành trao đổi , lần lượt đổi vai cho nhau , nhận xét , góp ý để bổ sung , hoàn thiện bài trao đổi . Hoạt động 4 : Thi trình bày trước lớp . - Hướng dẫn cả lớp nhận xét theo các tiêu chí sau : + Nội dung trao đổi có đúng đề tài không ? + Cuộc trao đổi có đạt được mục đích đặt ra không ? + Lời lẽ , cử chỉ của 2 bạn có phù hợp với vai đóng không , có giàu sức thuyết phục không ? - GV nhận xét, tuyên dương. 4. Củng cố , dặn dò : - GV chốt lại nộidung bài. - Giáo dục HS thường xuyên trao đổi ý kiến với người thân . - Nhận xét tiết học . - Yêu cầu HS về nhà viết lại vào vở bài trao đổi ở lớp . - Nhắc HS chuẩn bị cho bài luyện tập trao đổi với người thân về một nhân vật trong truyện có nghị lực , có ý chí vươn lên . Hoạt động nhóm đôi . - Một số cặp thi đóng vai trao đổi trước lớp . - Cả lớp bình chọn cặp trao đổi hay nhất , bạn ăn nói giỏi giang , giàu sức thuyết phục người đối thoại nhất . - 1 em nhắc lại những điều cần ghi nhớ khi trao đổi ý kiến với người thân . (Nắm vững mục đích trao đổi . Xác định đúng vai . Nội dung trao đổi rõ ràng , lôi cuốn . Thái độ chân thật , cử chỉ tự nhiên) - Lắng nghe. v Rút kinh nghiệm: Tiết 2 Âm nhạc Tiết 3 Toán THỰC HÀNH VẼ HÌNH VUÔNG I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: Giúp HS biết sử dụng thước kẻ và ê-ke để vẽ được một hình vuông biết độ dài một cạnh cho trước . 2. Kĩ năng: Vẽ được hình vuông đúng kích thước đã cho . 3. Thái độ: Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -GV:Thước kẻ và Ê-ke . -HS: Ôn tập về hình vuông. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Bài cũ : Thực hành vẽ hình chữ nhật . - Mời hai HS lên thực hành vẽ hình chữ nhật. - Nhận xét, sửa chữa và ghi điểm. 2. Bài mới : Thực hành vẽ hình vuông . a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Vẽ hình vuông có cạnh 3 cm . - Nêu bài toán : Vẽ hình vuông ABCD có cạnh 3 cm . - Nói : Ta có thể coi hình vuông như hình chữ nhật đặc biệt có chiều dài và chiều rộng đều bằng 3 cm . - Hướng dẫn cách vẽ tương tự như cách vẽ hình chữ nhật ở tiết trước . Hoạt động lớp . - HS vẽ và lớp nhận xét. - Quan sát và lắng nghe. Hoạt động 2 : Thực hành . - Bài 1 : + Lưu ý : Tuy cùng số đo là 16 nhưng đơn vị đo của chu vi là cm , đơn vị đo của diện tích là cm2 - GV nhận xét, sửa chữa và ghi điểm. - Bài 2 : + Lưu ý : Muốn vẽ hình này , ta có thể vẽ như phần a rồi vẽ thêm hình tròn có tâm là giao điểm hai đường chéo của hình vuông và có bán kính bằng 2 ô . - Chấm điểm một số vở. - Bài 3 : - Hướng dẫn HS tìm hiểu đề và làm bài. - GV nhận xét, sửa chữa và ghi điểm. 3. Củng cố , dặn dò : - Các nhóm cử đại diện thi vẽ hình vuông ở bảng . - Nêu lại những nội dung vừa học . - Nhận xét tiết học . - Làm các bài tập tiết 46 sách BT . - Chuẩn bị bài cho tiết sau. Hoạt động lớp . a) Vẽ hình vuông cạnh 4 cm . b) Tự tính : + Chu vi hình vuông : 4 x 4 = 16 (cm) + Diện tích : 4 x 4 = 16 (cm2) a) Vẽ đúng mẫu như SGK , nêu nhận xét : Tứ giác nối trung điểm các cạnh của một hình vuông là một hình vuông . b) Vẽ vào vở . - Hai HS làm bài bảng phụ trình bày. - Vẽ hình vuông ABCD cạnh 5 cm . - Dùng ê-ke kiểm tra để thấy 2 đường chéo vuông góc với nhau . - Dùng thước đo kiểm tra để thấy hai đường chéo bằng nhau . Thi vẽ. Lắng nghe. v Rút kinh nghiệm: Tiết 4 Hoạt động tập thể KIỂM TRA LẠI VIỆC HỌC TẬP TRONG TUẦN I/ MỤC TIÊU : Giúp HS biết được những việc làm được trong tuần 9 và có phương hướng thực hiện ở tuần 10. Có ý thức hơn trong học tập, nề nếp cũng như việc tham gia các phong trào. II/ TIẾN HÀNH : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Cho HS các tổ báo cáo tình hình hoạt động của tổ trong tuần qua. GV nhận xét và tuyên dương tổ hoàn thành tốt việc học tập và lao động trong tuần. Cho HS bình chọn HS xuất sắc về học tập và lao động trong tuần. Bình chọn đôi bạn cùng tiến có tiến bộ. Bình chọn tổ thi đua xuất sắc. GV nhận xét, khen ngợi. Phê bình HS trong học tập chư tiến bộ và ít làm vệ sinh trường lớp. * Đề ra phương hướng thực hiện tuần 10 và phân công vệ sinh trường lớp: + Tổ 3 vệ sinh lớp. + Tổ 1 và 2 vệ sinh sân trường. Nhắc nhở HS thực hiện tốt nhiệm vụ của mình . * Ngày 20 – 21/10 thi giữa học kì I. Tổ trưởng báo cáo kết quả. Bình chọn tổ hoàn thành tốt công việc. Bình chọn cá nhân hoàn thành tốt công việc và có ý thức giúp đỡ bạn bè. Bình chọn tổ thi đua xuất sắc. - Lắng nghe. Tiết 5 Anh văn Tiết 6 Phụ đạo bồi dưỡng toán KIỂM TRA I. MỤC TIÊU : - Kiểm tra lại được khả năng hiểu bài và làm bài của HS về một số dạng toán đã học. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GV nêu nội dung tiết học . Ghi đề kiểm tra lên bảng . Đặt tính rồi tính : 75214 + 9899 68124 – 7985 19703 x 8 12603 : 3 2 . Tìm hai số biết tổng và hiệu lần lượt là a. 86 và 24 3 . Tìm trung bình cộng của các số sau : 98 , 74 và 14 4 . Lớp 41 và lớp 42 có 70 HS , lớp 42 có số HS nhiều hơn lớp 41 là 6 em. Hãy tìm số HS mỗi lớp . - GV thu bài chấm điểm . - Nhắc HS cần rèn luyện tính cẩn thận khi làm bài . HS ghi giấy làm bài. Tiết 7 Lao động LƯỢM LÁ SÂN TRƯỜNG I. MỤC TIÊU : - Giúp HS có ý thức vệ sinh trường lớp, thêm yêu hoa kiểng của lớp , của trường. II. CÁC HOẠT ĐỘNG : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - GV thông qua nội dung lao động. - GV phân công công việc cụ thể. + Tổ 1 : Trực vệ sinh lớp. + Tổ 2, 3 : Làm vệ sinh sân trường. - Cho các tổ thực hiện công việc, nhắc nhở HS tích cực và giữa an toàn trong lao động. - GV theo dõi , nhắc nhở . - GV nhận xét các tổ và tuyên dương cá nhân tích cực. + Tố 1 . + Tổ 2, 3 . - Lắng nghe. - Các tồ thực hiện công việc. - Nhận xét , bình chọn. - Lắng nghe. Đông Hồ ngày 17 tháng 10 năm 2008

File đính kèm:

  • docGA Lop4 Tuan 9.doc