Thiết kế bài dạy lớp 4 Tuần 19 - 35 Năm học 2011 – 2012

• Mục tiêu: Giúp HS đọc đúng và hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài.

• Cách tiến hành:

Yêu cầu 1 HS đọc cả bài( kết hợp xem tranh minh hoạ truyện để nhận ra từng nhân vật, có ấn tượng về biệt tài của từng nhân vật ).

- Lớp đọc thầm + chia đoạn

- Chia đoạn: 5 đoạn (mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn).

- Hướng dẫn nghỉ hơi các cụm từ trong câu văn dài và giúp HS hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài: Cẩu Khây, tinh thông, yêu tinh .

- HS đọc nối tiếp từng đoạn(2-3 lượt)

- Lượt 1:Kết hợp luyện đọc :Cẩu Khây ,yêu tinh ,tát nước

- Lượt 2 :Kết hợp tìm hiểu chú giải : Cẩu Khây, tinh thông, yêu tinh

- Lượt 3: nhận xét cách ngắt nghỉ ,giọng đọc

- HS luyện đọc nhóm đôi

- GV đọc mẫu toàn bài lượt 1

 

doc448 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1141 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 4 Tuần 19 - 35 Năm học 2011 – 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bÞ: HS : Bé m« h×nh kÜ thuËt. III. C¸c ho¹t ®éng trªn líp : A/ KTBC: (4’) - KiÓm tra dông cô häc tËp cña HS . B/D¹y bµi míi: (35’) * GTB: GV nªu môc tiªu bµi d¹y. H§1: Chän m« h×nh l¾p ghÐp . - Y/C HS chän m« h×nh l¾p ghÐp theo ý thÝch . - Sau khi c¸c nhãm ®· chän ®­îc m« h×nh, Y/C HS tiÕn hµnh theo quy tr×nh ®· häc : a) HS chän chi tiÕt . - Y/C HS chän ®óng vµ ®ñ c¸c chi tiÕt cña m« h×nh . b) L¾p tõng bé phËn + GV kiÓm tra HS lµm viÖc . c) L¾p r¸p m« h×nh: - GV nh¾c nhë HS l­u ý ®Õn c¸c vÞ trÝ l¾p r¸p gi÷a c¸c bé phËn víi nhau . + Theo dâi, uèn n¾m cho nh÷ng HS cßn lóng tóng . H§2: §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp . - Tæ chøc cho HS tr­ng bµy s¶n phÈm . - Gv ®­a ra tiªu chÝ ®Ó HS ®¸nh gi¸. - GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cña HS . C. GVHDHS th¸o c¸c chi tiÕt vµ xÕp gän vµo hép . (1’) - HS kiÓm tra chÐo vµ b¸o c¸o . + 2HS nªu. * HS më SGK, theo dâi bµi häc . - HS chia nhãm ®Ó ho¹t ®éng : + HS cã thÓ chän m« h×nh l¾p ghÐp theo SGK hoÆc tù s­u tÇm . - HS chän ®óng c¸c chi tiÕt theo m« h×nh cña nhãm m×nh vµ xÕp riÖng tõng lo¹i ra n¾p hép . - HS thùc hµnh l¾p : L¾p ®óng vÞ trÝ trong, ngoµi cña c¸c chi tiÕt . (Ph©n c«ng mçi thµnh viªn trong nhãm l¾p mét bé phËn kh¸c nhau). - HS l¾p nèi c¸c bé phËn ®Ó hoµn thiÖn m« h×nh . + HS hoµn thµnh s¶n phÈm . - HS tr­ng bµy s¶n phÈm cña nhãm m×nh lªn tr­íc mÆt bµn . + HS nhËn xÐt s¶n phÈm cña nhãm b¹n: L¾p m« h×nh ®óng kÜ thuËt, ch¾c ch¾n, kh«ng xéc xÖch vµ chuyÓn ®éng ®­îc . + HS th¸o c¸c chi tiÕt vµ xÕp vµo hép . * VN: ¤n bµi ChuÈn bÞ bµi sau. Thø 4 ngµy 12 th¸ng 5 n¨m 2010 LuyÖn tõ vµ c©u «n tËp (t4) I.Môc tiªu: - NhËn biÕt ®­îc c©u hái, c©u kÓ, c©u c¶m, c©u cÇu khiÕn trong bµi v¨n; t×m ®­îc tr¹ng ng÷ chØ thêi gian, tr¹ng ng÷ chØ n¬i chèn trong bµi v¨n ®· cho. II.ChuÈn bÞ: GV: Mét sè tê phiÕu ®Ó kÎ b¶ng . HS: Vë BT T V líp 4 tËp 2. III.C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chñ yÕu: 1/Giíi thiÖu bµi : - GV nªu môc tiªu bµi häc . 2/Néi dung bµi «n tËp : Bµi tËp1+2: - Gäi 1HS nªu y/c ®Ò bµi. + Y/C HS ®äc truyÖn: “Cã mét lÇn”. + H·y t×m 1 c©u hái, 1 c©u c¶m, 1 c©u khiÕn råi ®iÒn vµo phiÕu . - Y/C HS gi¶i thÝch: V× sao nã thuéc lo¹i c©u ®ã . Bµi tËp3: GV nªu y/c bµi tËp 3. - Treo b¶ng phô, y/c HS lªn thªm thµnh phÇn tr¹ng ng÷ . + G chèt l¹i lêi gi¶i ®óng . 3/Cñng cè, dÆn dß: (2’) - NhËn xÐt chung giê häc. - HS më SGK,theo dâi vµo bµi . - 1HS ®äc y/c bµi tËp 1, 2 . + C¶ líp lµm bµi vµo vë, råi nªu kÕt qu¶ . + HS kh¸c nghe, nhËn xÐt . VD : C©u hái : R¨ng em ®au ph¶i kh«ng ? C©u khiÕn: Em vÒ nhµ ®i ! + HS tù nªu . - Líp lµm vµo vë, 1HS lªn b¶ng ch÷a bµi . + Líp nhËn xÐt . VD : Cã mét lÇn, .... Ngåi trong líp, .... * VN: ¤n bµi ChuÈn bÞ bµi sau. To¸n LuyÖn tËp chung I.Môc tiªu: - Cñng cè vÒ : §äc sè, x¸c ®Þnh gi¸ trÞ cña c¸c ch÷ sè theo vÞ trÝ cña ch÷ sè ®ã trong mçi sè . + Thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh víi c¸c sè tù nhiªn. + So s¸nh hai ph©n sè . + Gi¶i c¸c bµi to¸n cã liªn quan tíi tÝnh diÖn tÝch HCN vµ c¸c sè ®o khèi l­îng . II.C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chñ yÕu: 1/Giíi thiÖu bµi : - GV nªu môc tiªu bµi häc . 2/Néi dung bµi «n tËp : Bµi 1: - Ghi tõng sè lªn b¶ng. + Y/C HS nªu gi¸ trÞ cña ch÷ sè 9 trong tõng sè vµ ®äc sè . + Gi¸ trÞ cña mçi ch÷ sè phô thuéc vµo ®iÒu g× ? Bµi 2: Cñng cè cho HS so s¸nh c¸c ph©n sè Bµi3: LuyÖn kÜ n¨ng so s¸nh c¸c ph©n sè . + Y/C so s¸nh tõng cÆp ph©n sè . Bµi4: Y/C HS nªu tãm t¾t bµi to¸n råi gi¶i . Bµi5: Y/C HS thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh vµo vë råi ch÷a bµi . + G chèt l¹i lêi gi¶i ®óng . 3/Cñng cè, dÆn dß: (2’) - NhËn xÐt chung giê häc. - HS më SGK,theo dâi vµo bµi . - HS ®äc y/c bµi tËp 1 . + HS nèi tiÕp nªu miÖng kÕt qu¶ . VD : 975 368 Cã ch÷ sè 9 thuéc hµng tr¨m ngh×n - ChØ chÝn tr¨m ngh×n ... + HS kh¸c nghe, nhËn xÐt . - Líp lµm vµo vë, 1HS lªn b¶ng ch÷a bµi . + §Æt tÝnh vµ thùc hiÖn . + Líp nhËn xÐt . - Nªu c¸ch so s¸nh : VD : + Ta rót gän 2 ph©n sè vµ ®­a vÒ tèi gi¶n ®Ó so s¸nh . - HS ®äc vµ nhËn d¹ng bµi to¸n . + 1HS gi¶i b¶ng líp : CR : 120 x 2/3 = 80 m DiÖn tÝch : 120 x 80 = 9600 m2 Tæng thu ho¹ch: 50 x (9600 : 100) = 4800kg - HS lµm vµo vë, råi ch÷a bµi. + HS kh¸c nhËn xÐt . * VN: ¤n bµi ChuÈn bÞ bµi sau. Khoa häc kiÓm tra ®Þnh k× cuèi k× II (®Ò thi cña SGD- §T) Thø 5 ngµy 13 th¸ng 5 n¨m 2010. LuyÖn tõ vµ c©u «n tËp (t5) I .Môc tiªu: - TiÕp tôc kiÓm tra, lÊy ®iÓm tËp ®äc vµ HTL.Møc ®é yªu cÇu vÒ kÜ n¨ng ®äc nh­ ë tiÕt 1. - Nghe - viÕt ®óng chÝnh t¶ bµi th¬ “Nãi víi em”. - HS kh¸ , giái ®¹t tèc ®é viÕt trªn 90 ch÷/ 15 phót; bµi viÕt s¹ch sÏ, tr×nh bµy ®Ñp. II. ChuÈn bÞ: GV: phiÕu ghi tªn c¸c bµi tËp ®äc vµ häc thuéc lßng . III.C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chñ yÕu: 1.Giíi thiÖu bµi : - GV nªu Y/c bµi häc. 2.Néi dung «n tËp: H§1:KiÓm tra tËp ®äc vµ HTL (sè HS cßn l¹i). - C¸ch kiÓm tra: + Tõng HS ®äc lÇn l­ît tõ bµi 1(Mçi HS ®äc 1 bµi) + HS ®äc trong SGK bµi tËp ®äc (HTL) c¶ bµi. + GV ®Æt 1 c©u hái cho HS ®èi víi bµi võa ®äc. + GV cho ®iÓm. H§2. ChÝnh t¶ (Nghe - viÕt) . - §äc bµi viÕt : Nãi víi em. - HS theo dâi bµi viÕt . + Y/C HS ®äc thÇm vµ nªu c¸ch tr×nh bµy bµi th¬ . + HS tù nªu . - Nªu ND cña bµi ? + HS nªu: TrÎ em sèng gi÷a thÕ giíi thiªn nhiªn, thÕ giíi cña chuyÖn cæ tÝch, .... - GV ®äc bµi viÕt . + HS ghi bµi vµo vë cÈn thËn . + §äc l¹i bµi viÕt + HS so¸t bµi vµ ®em chÊm . + GV chÊm , ch÷a bµi . 3. Cñng cè - dÆn dß : * VN : ¤N bµi - Chèt l¹i néi dung bµi häc . ChuÈn bÞ bµi sau . To¸n luyÖn tËp chung I .Môc tiªu: + ViÕt ®­îc sè. + ChuyÓn ®æi c¸c sè ®o khèi l­îng . + TÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc cã chøa ph©n sè . +Gi¶i bµi to¸n vÒ t×m hai sè khi biÕt tæng vµ tØ sè cña hai sè ®ã . + Mèi quan hÖ gi÷a h×nh vu«ng vµ h×nh ch÷ nhËt . II.C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chñ yÕu: A. Bµi cò: ( 4’) - Ch÷a bµi tËp 3: Cñng cè vÒ gi¶i bµi to¸n “T×m hai sè khi biÕt tæng vµ tØ sè cña hai sè ®ã” . B.Bµi míi: (36’) * GTB: Nªu môc tiªu y/c tiÕt häc (1’) H§1: Bµi tËp thùc hµnh . Bµi1: Cñng cè vÒ viÕt sè, ®äc sè . Bµi2: Gióp HS cñng cè vÒ mèi quan hÖ gi÷a c¸c ®¬n vÞ ®o khèi l­îng . + Y/C HS ch÷a bµi lªn b¶ng . Bµi3: Cñng cè tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc cã chøa ph©n sè . Bµi4: LuyÖn kÜ n¨ng gi¶i bµi to¸n vÒ t×m hai sè khi biÕt tæng vµ tØ sè cña hai sè ®ã. H§2: Cñng cè - dÆn dß (1’) - Chèt l¹i ND vµ nhËn xÐt tiÕt häc. - HS ch÷a bµi. + Líp nhËn xÐt kÕt qu¶. - HS më SGK, theo dâi bµi . - 1HS ®äc y/c ®Ò bµi . + HS nèi tiÕp viÕt vµ ®äc c¸c sè : VD: a. 365 847 b. 16 530 464 c. 105 072 009 - HS n¾m ®­îc thø tù c¸c ®¬n vÞ ®o khèi l­îng ®Ó chuyÓn ®æi ®óng c¸c ®¬n vÞ ®o khèi l­îng . + HS ch÷a bµi b¶ng líp . - HS tù lµm bµi vµo vë. + Vµi HS lªn b¶ng ch÷a bµi . + HS kh¸c so s¸nh kÕt qu¶, nhËn xÐt . - HS tãm t¾t bµi to¸n b»ng s¬ ®å vµ gi¶i bµi to¸n ®ã theo c¸c b­íc ®· häc . + HS kh¸c so s¸nh kÕt qu¶ vµ nhËn xÐt . - HS nh¾c l¹i ND bµi häc . * VN : ¤n bµi ChuÈn bÞ bµi sau. TËp lµm v¨n «n tËp (t6) I. Môc tiªu : - TiÕp tôc kiÓm tra, lÊy ®iÓm tËp ®äc vµ HTL. - Dùa vµo ®o¹n v¨n nãi vÒ mét con vËt cô thÓ hoÆc hiÓu biÕt vÒ mét loµi vËt, viÕt ®­îc ®o¹n v¨n miªu t¶ con vËt râ nh÷ng ®Æc ®iÓm næi bËt. II. ChuÈn bÞ: Gv : PhiÕu viÕt tªn c¸c bµi tËp ®äc, HTL . III. C¸c ho¹t ®éng trªn líp : 1.Giíi thiÖu bµi : - GV nªu Y/c bµi häc. 2.Néi dung «n tËp: H§1:KiÓm tra tËp ®äc vµ HTL (sè HS cßn l¹i). - C¸ch kiÓm tra: + Tõng HS ®äc lÇn l­ît tõ bµi 1(Mçi HS ®äc 1 bµi) + HS ®äc trong SGK bµi tËp ®äc (HTL) c¶ bµi. + GV ®Æt 1 c©u hái cho HS ®èi víi bµi võa ®äc. + GV cho ®iÓm. H§2. HD HS viÕt ®o¹n v¨n t¶ ho¹t ®éng cña chim bå c©u. - Gióp HS hiÓu y/c cña bµi . - HS ®äc néi dung bµi tËp, quan s¸t + Dùa theo nh÷ng chi tiÕt mµ ®o¹n tranh minh ho¹ bå c©u trong SGK , v¨n trong SGK cung cÊp, Y/C HS tranh ¶nh vÒ ho¹t ®éng cña bå c©u. ®äc tham kh¶o, kÕt hîp víi quan s¸t cña riªng m×nh ®Ó viÕt ®­îc mét ®o¹n + HS viÕt ®o¹n v¨n. v¨n t¶ ho¹t ®éng cña chim bå c©u. + Miªu t¶ nh÷ng ®Æc ®iÓm næi bËt + Mét sè HS ®äc ®o¹n v¨n . cña bå c©u, xen kÏ c¶m xóc cña m×nh + HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung . vµo ®o¹n v¨n . - GV nhËn xÐt, chÊm ®iÓm . 3. Cñng cè - dÆn dß : * VN : ¤N bµi - Chèt l¹i néi dung bµi häc . Chu¶n bÞ bµi sau . ĐẠO ĐỨC ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KĨ NĂNG I. môc tiªu: - Củng cố các loại kién thức và kĩ năng thực hiện các hành vi đúng chuẩn mực . - Giáo dục ý thức tự giác thực hiện đúng hành vi . II. c¸c h® d¹y häc chñ yÕu: 1. Giới thiệu bài : - Từ đầu năm đến nay các em đã được học những chuẩn mực hành vi nào ? - 2 HS nêu miêng. + HS khác nhận xét. - Bài học hôm nay chúng ta sẽ củng cố lại những kiến thức đó . 2. Nội dung ôn bài : HĐ1: Hệ thôngns câu hỏi ôn tập . - Chia nhóm thảo luận : + Nhóm 1+ 3: Thế nào là kính trọng và biết ơn người lao động ? Vì sao phải biết ơn người lao động ? + Nhóm 2 + 4: Những việc làm của em thể hiện tính lịch sự, động viên mọi người xung quanh. Vì sao phải giữ gìn các công trình công cộng ? + Nhóm 5 + 6 : Em đã được biết hoặc tham gia các hoạt động nhân đạo nào ? Vì sao phải tôn trọng luật giao th«ng? - HS chia làm 6 nhóm để thảo luận : + Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm việc . + Thư kí ghi kết quả vào phiếu HĐ2: Bài tập thực hành - Treo bảng phụ ghi : Bài tập thực hành 1: Theo em việc làm nào sau đây thể hiện tính lịch sự với mọi nggười xung quanh ? 1 Chào hỏi khi gặp người khác . 1 Không phải chào vì cô giáo đó không dạy mình . 1 Gặp ai cũng chào hỏi lịch sự . Bài tập thực hành 2 : Việc làm nào sau đây thể hiện hành vi bảo vệ môi trường ? 1 Vẽ bậy lên tường . 1 Quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm . 1 Trồng nhiều cây xanh . 1 Vứt rác bậy ra đường . - Đại diện các nhóm trình bày kết quả . + HS khác nhận xét . HĐ3: Củng cố - dặn dò : - Chốt lại nội dung bài ôn tập và tổng kết chương trình học . Thø 6 ngµy 14 th¸ng 5 n¨m 2010. to¸n kiÓm tra ®Þnh k× cuèi k× iI (®Ò thi cña SGD- §T) ---------------------------------------------------------------------------------------------------- tiÕng viÖt kiÓm tra ®Þnh k× cuèi k× iI (®Ò thi cña SGD- §T) Ph©n m«n : TËp ®äc ; LuyÖn tõ vµ c©u

File đính kèm:

  • docGIAO AN 4 TUAN 19- 35.doc