• Mục tiêu: Giúp HS đọc đúng và hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài.
• Cách tiến hành:
Yêu cầu 1 HS đọc cả bài( kết hợp xem tranh minh hoạ truyện để nhận ra từng nhân vật, có ấn tượng về biệt tài của từng nhân vật ).
- Lớp đọc thầm + chia đoạn
- Chia đoạn: 5 đoạn (mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn).
- Hướng dẫn nghỉ hơi các cụm từ trong câu văn dài và giúp HS hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài: Cẩu Khây, tinh thông, yêu tinh .
- HS đọc nối tiếp từng đoạn(2-3 lượt)
- Lượt 1:Kết hợp luyện đọc :Cẩu Khây ,yêu tinh ,tát nước
- Lượt 2 :Kết hợp tìm hiểu chú giải : Cẩu Khây, tinh thông, yêu tinh
- Lượt 3: nhận xét cách ngắt nghỉ ,giọng đọc
- HS luyện đọc nhóm đôi
- GV đọc mẫu toàn bài lượt 1
448 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1132 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 4 Tuần 19 - 35 Năm học 2011 – 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bÞ:
HS : Bé m« h×nh kÜ thuËt.
III. C¸c ho¹t ®éng trªn líp :
A/ KTBC: (4’)
- KiÓm tra dông cô häc tËp cña HS .
B/D¹y bµi míi: (35’)
* GTB: GV nªu môc tiªu bµi d¹y.
H§1: Chän m« h×nh l¾p ghÐp .
- Y/C HS chän m« h×nh l¾p ghÐp theo ý thÝch .
- Sau khi c¸c nhãm ®· chän ®îc m« h×nh, Y/C HS tiÕn hµnh theo quy tr×nh ®· häc :
a) HS chän chi tiÕt .
- Y/C HS chän ®óng vµ ®ñ c¸c chi tiÕt cña m« h×nh .
b) L¾p tõng bé phËn
+ GV kiÓm tra HS lµm viÖc .
c) L¾p r¸p m« h×nh:
- GV nh¾c nhë HS lu ý ®Õn c¸c vÞ trÝ l¾p r¸p gi÷a c¸c bé phËn víi nhau .
+ Theo dâi, uèn n¾m cho nh÷ng HS cßn lóng tóng .
H§2: §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp .
- Tæ chøc cho HS trng bµy s¶n phÈm .
- Gv ®a ra tiªu chÝ ®Ó HS ®¸nh gi¸.
- GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cña HS .
C. GVHDHS th¸o c¸c chi tiÕt vµ xÕp gän vµo hép . (1’)
- HS kiÓm tra chÐo vµ b¸o c¸o .
+ 2HS nªu.
* HS më SGK, theo dâi bµi häc .
- HS chia nhãm ®Ó ho¹t ®éng :
+ HS cã thÓ chän m« h×nh l¾p ghÐp theo SGK hoÆc tù su tÇm .
- HS chän ®óng c¸c chi tiÕt theo m« h×nh
cña nhãm m×nh vµ xÕp riÖng tõng lo¹i ra n¾p hép .
- HS thùc hµnh l¾p : L¾p ®óng vÞ trÝ trong, ngoµi cña c¸c chi tiÕt .
(Ph©n c«ng mçi thµnh viªn trong nhãm l¾p mét bé phËn kh¸c nhau).
- HS l¾p nèi c¸c bé phËn ®Ó hoµn thiÖn m« h×nh .
+ HS hoµn thµnh s¶n phÈm .
- HS trng bµy s¶n phÈm cña nhãm m×nh lªn tríc mÆt bµn .
+ HS nhËn xÐt s¶n phÈm cña nhãm b¹n: L¾p m« h×nh ®óng kÜ thuËt, ch¾c ch¾n, kh«ng xéc xÖch vµ chuyÓn ®éng ®îc .
+ HS th¸o c¸c chi tiÕt vµ xÕp vµo hép .
* VN: ¤n bµi
ChuÈn bÞ bµi sau.
Thø 4 ngµy 12 th¸ng 5 n¨m 2010
LuyÖn tõ vµ c©u
«n tËp (t4)
I.Môc tiªu:
- NhËn biÕt ®îc c©u hái, c©u kÓ, c©u c¶m, c©u cÇu khiÕn trong bµi v¨n; t×m ®îc tr¹ng ng÷ chØ thêi gian, tr¹ng ng÷ chØ n¬i chèn trong bµi v¨n ®· cho.
II.ChuÈn bÞ:
GV: Mét sè tê phiÕu ®Ó kÎ b¶ng .
HS: Vë BT T V líp 4 tËp 2.
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chñ yÕu:
1/Giíi thiÖu bµi :
- GV nªu môc tiªu bµi häc .
2/Néi dung bµi «n tËp :
Bµi tËp1+2:
- Gäi 1HS nªu y/c ®Ò bµi.
+ Y/C HS ®äc truyÖn: “Cã mét lÇn”.
+ H·y t×m 1 c©u hái, 1 c©u c¶m, 1 c©u khiÕn råi ®iÒn vµo phiÕu .
- Y/C HS gi¶i thÝch: V× sao nã thuéc lo¹i c©u ®ã .
Bµi tËp3: GV nªu y/c bµi tËp 3.
- Treo b¶ng phô, y/c HS lªn thªm thµnh phÇn tr¹ng ng÷ .
+ G chèt l¹i lêi gi¶i ®óng .
3/Cñng cè, dÆn dß: (2’)
- NhËn xÐt chung giê häc.
- HS më SGK,theo dâi vµo bµi .
- 1HS ®äc y/c bµi tËp 1, 2 .
+ C¶ líp lµm bµi vµo vë, råi nªu kÕt qu¶ .
+ HS kh¸c nghe, nhËn xÐt .
VD : C©u hái : R¨ng em ®au ph¶i kh«ng ?
C©u khiÕn: Em vÒ nhµ ®i !
+ HS tù nªu .
- Líp lµm vµo vë, 1HS lªn b¶ng ch÷a bµi .
+ Líp nhËn xÐt .
VD : Cã mét lÇn, ....
Ngåi trong líp, ....
* VN: ¤n bµi
ChuÈn bÞ bµi sau.
To¸n
LuyÖn tËp chung
I.Môc tiªu:
- Cñng cè vÒ : §äc sè, x¸c ®Þnh gi¸ trÞ cña c¸c ch÷ sè theo vÞ trÝ cña ch÷ sè ®ã trong mçi sè .
+ Thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh víi c¸c sè tù nhiªn.
+ So s¸nh hai ph©n sè .
+ Gi¶i c¸c bµi to¸n cã liªn quan tíi tÝnh diÖn tÝch HCN vµ c¸c sè ®o khèi lîng .
II.C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chñ yÕu:
1/Giíi thiÖu bµi :
- GV nªu môc tiªu bµi häc .
2/Néi dung bµi «n tËp :
Bµi 1:
- Ghi tõng sè lªn b¶ng.
+ Y/C HS nªu gi¸ trÞ cña ch÷ sè 9 trong tõng sè vµ ®äc sè .
+ Gi¸ trÞ cña mçi ch÷ sè phô thuéc vµo ®iÒu g× ?
Bµi 2: Cñng cè cho HS so s¸nh c¸c ph©n sè
Bµi3: LuyÖn kÜ n¨ng so s¸nh c¸c ph©n sè .
+ Y/C so s¸nh tõng cÆp ph©n sè .
Bµi4: Y/C HS nªu tãm t¾t bµi to¸n råi gi¶i .
Bµi5: Y/C HS thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh vµo vë råi ch÷a bµi .
+ G chèt l¹i lêi gi¶i ®óng .
3/Cñng cè, dÆn dß: (2’)
- NhËn xÐt chung giê häc.
-
HS më SGK,theo dâi vµo bµi .
- HS ®äc y/c bµi tËp 1 .
+ HS nèi tiÕp nªu miÖng kÕt qu¶ .
VD : 975 368 Cã ch÷ sè 9 thuéc hµng tr¨m ngh×n - ChØ chÝn tr¨m ngh×n ...
+ HS kh¸c nghe, nhËn xÐt .
- Líp lµm vµo vë, 1HS lªn b¶ng ch÷a bµi .
+ §Æt tÝnh vµ thùc hiÖn .
+ Líp nhËn xÐt .
- Nªu c¸ch so s¸nh : VD :
+ Ta rót gän 2 ph©n sè vµ ®a vÒ tèi gi¶n ®Ó so s¸nh .
- HS ®äc vµ nhËn d¹ng bµi to¸n .
+ 1HS gi¶i b¶ng líp :
CR : 120 x 2/3 = 80 m
DiÖn tÝch : 120 x 80 = 9600 m2
Tæng thu ho¹ch:
50 x (9600 : 100) = 4800kg
- HS lµm vµo vë, råi ch÷a bµi.
+ HS kh¸c nhËn xÐt .
* VN: ¤n bµi
ChuÈn bÞ bµi sau.
Khoa häc
kiÓm tra ®Þnh k× cuèi k× II
(®Ò thi cña SGD- §T)
Thø 5 ngµy 13 th¸ng 5 n¨m 2010.
LuyÖn tõ vµ c©u
«n tËp (t5)
I .Môc tiªu:
- TiÕp tôc kiÓm tra, lÊy ®iÓm tËp ®äc vµ HTL.Møc ®é yªu cÇu vÒ kÜ n¨ng ®äc nh ë tiÕt 1.
- Nghe - viÕt ®óng chÝnh t¶ bµi th¬ “Nãi víi em”.
- HS kh¸ , giái ®¹t tèc ®é viÕt trªn 90 ch÷/ 15 phót; bµi viÕt s¹ch sÏ, tr×nh bµy ®Ñp.
II. ChuÈn bÞ:
GV: phiÕu ghi tªn c¸c bµi tËp ®äc vµ häc thuéc lßng .
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chñ yÕu:
1.Giíi thiÖu bµi :
- GV nªu Y/c bµi häc.
2.Néi dung «n tËp:
H§1:KiÓm tra tËp ®äc vµ HTL (sè HS cßn l¹i).
- C¸ch kiÓm tra:
+ Tõng HS ®äc lÇn lît tõ bµi 1(Mçi HS ®äc 1 bµi)
+ HS ®äc trong SGK bµi tËp ®äc (HTL) c¶ bµi.
+ GV ®Æt 1 c©u hái cho HS ®èi víi bµi võa ®äc.
+ GV cho ®iÓm.
H§2. ChÝnh t¶ (Nghe - viÕt) .
- §äc bµi viÕt : Nãi víi em. - HS theo dâi bµi viÕt .
+ Y/C HS ®äc thÇm vµ nªu c¸ch
tr×nh bµy bµi th¬ . + HS tù nªu .
- Nªu ND cña bµi ? + HS nªu: TrÎ em sèng gi÷a thÕ giíi
thiªn nhiªn, thÕ giíi cña chuyÖn cæ
tÝch, ....
- GV ®äc bµi viÕt . + HS ghi bµi vµo vë cÈn thËn .
+ §äc l¹i bµi viÕt + HS so¸t bµi vµ ®em chÊm .
+ GV chÊm , ch÷a bµi .
3. Cñng cè - dÆn dß : * VN : ¤N bµi
- Chèt l¹i néi dung bµi häc . ChuÈn bÞ bµi sau .
To¸n
luyÖn tËp chung
I .Môc tiªu:
+ ViÕt ®îc sè.
+ ChuyÓn ®æi c¸c sè ®o khèi lîng .
+ TÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc cã chøa ph©n sè .
+Gi¶i bµi to¸n vÒ t×m hai sè khi biÕt tæng vµ tØ sè cña hai sè ®ã .
+ Mèi quan hÖ gi÷a h×nh vu«ng vµ h×nh ch÷ nhËt .
II.C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chñ yÕu:
A. Bµi cò: ( 4’)
- Ch÷a bµi tËp 3: Cñng cè vÒ gi¶i bµi to¸n “T×m hai sè khi biÕt tæng vµ tØ sè cña hai sè ®ã” .
B.Bµi míi: (36’)
* GTB: Nªu môc tiªu y/c tiÕt häc (1’)
H§1: Bµi tËp thùc hµnh .
Bµi1: Cñng cè vÒ viÕt sè, ®äc sè .
Bµi2: Gióp HS cñng cè vÒ mèi quan hÖ gi÷a c¸c ®¬n vÞ ®o khèi lîng .
+ Y/C HS ch÷a bµi lªn b¶ng .
Bµi3: Cñng cè tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc cã chøa ph©n sè .
Bµi4: LuyÖn kÜ n¨ng gi¶i bµi to¸n vÒ t×m hai sè khi biÕt tæng vµ tØ sè cña hai sè ®ã.
H§2: Cñng cè - dÆn dß (1’)
- Chèt l¹i ND vµ nhËn xÐt tiÕt häc.
- HS ch÷a bµi.
+ Líp nhËn xÐt kÕt qu¶.
- HS më SGK, theo dâi bµi .
- 1HS ®äc y/c ®Ò bµi .
+ HS nèi tiÕp viÕt vµ ®äc c¸c sè :
VD: a. 365 847
b. 16 530 464
c. 105 072 009
- HS n¾m ®îc thø tù c¸c ®¬n vÞ ®o khèi lîng ®Ó chuyÓn ®æi ®óng c¸c ®¬n vÞ ®o khèi lîng .
+ HS ch÷a bµi b¶ng líp .
- HS tù lµm bµi vµo vë.
+ Vµi HS lªn b¶ng ch÷a bµi .
+ HS kh¸c so s¸nh kÕt qu¶, nhËn xÐt .
- HS tãm t¾t bµi to¸n b»ng s¬ ®å vµ gi¶i bµi to¸n ®ã theo c¸c bíc ®· häc .
+ HS kh¸c so s¸nh kÕt qu¶ vµ nhËn xÐt .
- HS nh¾c l¹i ND bµi häc .
* VN : ¤n bµi
ChuÈn bÞ bµi sau.
TËp lµm v¨n
«n tËp (t6)
I. Môc tiªu :
- TiÕp tôc kiÓm tra, lÊy ®iÓm tËp ®äc vµ HTL.
- Dùa vµo ®o¹n v¨n nãi vÒ mét con vËt cô thÓ hoÆc hiÓu biÕt vÒ mét loµi vËt, viÕt ®îc ®o¹n v¨n miªu t¶ con vËt râ nh÷ng ®Æc ®iÓm næi bËt.
II. ChuÈn bÞ:
Gv : PhiÕu viÕt tªn c¸c bµi tËp ®äc, HTL .
III. C¸c ho¹t ®éng trªn líp :
1.Giíi thiÖu bµi :
- GV nªu Y/c bµi häc.
2.Néi dung «n tËp:
H§1:KiÓm tra tËp ®äc vµ HTL (sè HS cßn l¹i).
- C¸ch kiÓm tra:
+ Tõng HS ®äc lÇn lît tõ bµi 1(Mçi HS ®äc 1 bµi)
+ HS ®äc trong SGK bµi tËp ®äc (HTL) c¶ bµi.
+ GV ®Æt 1 c©u hái cho HS ®èi víi bµi võa ®äc.
+ GV cho ®iÓm.
H§2. HD HS viÕt ®o¹n v¨n t¶ ho¹t ®éng cña chim bå c©u.
- Gióp HS hiÓu y/c cña bµi . - HS ®äc néi dung bµi tËp, quan s¸t
+ Dùa theo nh÷ng chi tiÕt mµ ®o¹n tranh minh ho¹ bå c©u trong SGK ,
v¨n trong SGK cung cÊp, Y/C HS tranh ¶nh vÒ ho¹t ®éng cña bå c©u.
®äc tham kh¶o, kÕt hîp víi quan s¸t
cña riªng m×nh ®Ó viÕt ®îc mét ®o¹n + HS viÕt ®o¹n v¨n.
v¨n t¶ ho¹t ®éng cña chim bå c©u.
+ Miªu t¶ nh÷ng ®Æc ®iÓm næi bËt + Mét sè HS ®äc ®o¹n v¨n .
cña bå c©u, xen kÏ c¶m xóc cña m×nh + HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung .
vµo ®o¹n v¨n .
- GV nhËn xÐt, chÊm ®iÓm .
3. Cñng cè - dÆn dß : * VN : ¤N bµi
- Chèt l¹i néi dung bµi häc . Chu¶n bÞ bµi sau .
ĐẠO ĐỨC
ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KĨ NĂNG
I. môc tiªu:
- Củng cố các loại kién thức và kĩ năng thực hiện các hành vi đúng chuẩn mực . - Giáo dục ý thức tự giác thực hiện đúng hành vi .
II. c¸c h® d¹y häc chñ yÕu:
1. Giới thiệu bài :
- Từ đầu năm đến nay các em đã được học những chuẩn mực hành vi nào ?
- 2 HS nêu miêng.
+ HS khác nhận xét.
- Bài học hôm nay chúng ta sẽ củng cố lại những kiến thức đó .
2. Nội dung ôn bài :
HĐ1: Hệ thôngns câu hỏi ôn tập .
- Chia nhóm thảo luận :
+ Nhóm 1+ 3: Thế nào là kính trọng và biết ơn người lao động ?
Vì sao phải biết ơn người lao động ?
+ Nhóm 2 + 4: Những việc làm của em thể hiện tính lịch sự, động viên mọi người xung quanh.
Vì sao phải giữ gìn các công trình công cộng ?
+ Nhóm 5 + 6 : Em đã được biết hoặc tham gia các hoạt động nhân đạo nào ?
Vì sao phải tôn trọng luật giao th«ng?
- HS chia làm 6 nhóm để thảo luận :
+ Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm việc .
+ Thư kí ghi kết quả vào phiếu
HĐ2: Bài tập thực hành
- Treo bảng phụ ghi :
Bài tập thực hành 1: Theo em việc làm nào sau đây thể hiện tính lịch sự với mọi nggười xung quanh ?
1 Chào hỏi khi gặp người khác .
1 Không phải chào vì cô giáo đó không dạy mình .
1 Gặp ai cũng chào hỏi lịch sự .
Bài tập thực hành 2 : Việc làm nào sau đây thể hiện hành vi bảo vệ môi trường ?
1 Vẽ bậy lên tường .
1 Quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm .
1 Trồng nhiều cây xanh .
1 Vứt rác bậy ra đường .
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả .
+ HS khác nhận xét .
HĐ3: Củng cố - dặn dò :
- Chốt lại nội dung bài ôn tập và tổng kết chương trình học .
Thø 6 ngµy 14 th¸ng 5 n¨m 2010.
to¸n
kiÓm tra ®Þnh k× cuèi k× iI
(®Ò thi cña SGD- §T)
----------------------------------------------------------------------------------------------------
tiÕng viÖt
kiÓm tra ®Þnh k× cuèi k× iI
(®Ò thi cña SGD- §T)
Ph©n m«n : TËp ®äc ; LuyÖn tõ vµ c©u
File đính kèm:
- GIAO AN 4 TUAN 19- 35.doc