I. Mục tiêu:
1. Đọc thành tiếng:
· Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng các phương ngữ.
Xi-ô-côp-xki, cửa sổ, ngã gãy chân, rủi ro, hàng trăm lần,
· Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ nói về nghị lực , khao khát hiểu biết của Xi-ô-côp-xki .
· Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với với nội dung bài.
2. Đọc - hiểu:
· Hiểu nội dung bài: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại người Nga, Xi-ô-côp-xki nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì, bền bĩ suốt 40 năm đã thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao.
· Hiểu nghĩa các từ ngữ: thiết kế, khi cầu, sa hoàn tâm niệm, tôn thờ,
II. Đồ dùng dạy học:
· Chân dung nhà bác học Xi-ô-côp-xki.
· Tranh ảnh, vẽ khinh khí cầu, con tàu vũ trụ.
III. Hoạt động trên lớp:
43 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 836 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 4 - Tuần 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
-Yêu cầu HS kể chuyện và trao đổi về câu chuyện theo cặp.
-GV treo bảng phụ.
Văn kể chuyện
Nhân vật
Cốt truyện
Kể trước lớp:
-Tổ chức cho HS thi kể.
-Khuyến khích học sinh lắng nghe và hỏi bạn theo các câu hỏi gợi ý ở BT3.
-Nhận xét, cho điểm từng HS .
3. Củng cố – dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà ghi những kiến tức cần nhớ về thể loại văn kể chuyện và chuẩn bị bài sau.
-1 HS đọc thành tiếng yêu cầu trong SGK.
-2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận.
-Đề 2: Em hãy kể về một câu chuyện về một tấm gương rèn luyện thân thể thuộc loại văn kể chuyện. Vì đây là kể lại một chuỗi các câu chuyện có liên quan đến tấm gương rèn luyện thân thể và câu chuyện có ý nghĩa khuyên mọi người hãy học tập và làm theo tấm gương đó.
+Đề 1 thuộc loại văn viết thư vì đề bài viết thư thăm bạn.
+Đề 3 thuộc loại văn miêu tả vì đề bài yêu cầu tả lại chiếc áo hoặc chiếc váy.
-Lắng nghe.
-2 HS tiếp nối nhau đọc từng bài.
-2 HS cùng kể chuyện, trao đổi, sửa chữa cho nhau theo gợi ý ở bảng phụ.
-Kể lại một chuỗi sự việc có đầu, có đuôi, liên quan đến một hay một số nhân vật.
-Mỗi câu chuyện cần nói lên một điều có ý nghĩa.
-Là người hay các con vật, đồ vật, cây cối, được nhân hoá.
-Hành động, lời nói, suy nghĩcủa nhân vật nói lên tính cách nhân vật.
-Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu góp phần nói lên tính cách, thân phận của nhân vật.
-Cốt chuyện thường có 3 phần: mở đầu, diễn biến, kết thúc.
-Có 2 kiểu mở bài (trực tiếp hay gián tiếp). Có hai kiểu mở bài (mở rộng và không mở rộng)
-3 đến 5 HS tham gia thi kể.
-Hỏi và trả lời về nội dung truyện.
- Lắng nghe.
v Rút kinh nghiệm:
Tiết 2 Âm nhạc
Tiết 3 Toán
LuyƯn tËp chung
I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh:
- ¤n tËp , cđng cè vỊ:
+ Mét sè ®¬n vÞ ®o khèi lỵng, diƯn tÝch, t/gian thêng gỈp vµ häc ë líp 4.
+ PhÐp nh©n sè víi cã 2 hoỈc3 ch÷ sè vµ mét sè t/c cđa phÐp nh©n.
+ LËp c«ng thøc tÝnh DT h×nh vu«ng.
II. Đồ dùng dạy học :
- Phiếu bài tập.
III. C¸c ho¹t ®éng trªn líp :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KTBC: Ch÷a bµi tËp 5:
- Cđng cè vỊ KN thùc hiƯn phÐp nh©n qua viƯc tÝnh DT HCN
2/D¹y bµi míi:
* GVgiíi thiƯu, nªu mơc tiªu bµi: “LuyƯn tËp chung” .
H§1:. Híng dÉn lµm bµi:
- GV gäi häc sinh nªu yªy cÇu bµi tËp.
- Gv giĩp häc sinh t×m hiĨu yªu cÇu bµi tËp.
- GV theo dâi híng dÉn bỉ sung.
- GV chÊm bµi.
H§2.. Thùc hµnh:
Bµi1:
+ Nªu thø tù c¸c ®¬n vÞ ®o K/ lỵng ®· häc tõ bÐ ®Õn lín.
+ SS 2 ®/vÞ K/lỵng liỊn nhau
+Y?c HS lµm vµo vë.
+Cđng cè vỊ mqh gi÷a c¸c ®¬n vÞ ®o DT.
Bµi 2: Cđng cè vỊ nh©n víi sè cã 3 c/s
- Y/c HS nh¾c l¹i c¸ch nh©n víi sè cã c/s o ë hµng chơc.
+ Y/c HS ch÷a bµi vµ n/xÐt.
Bµi 3: Cđng cè vỊ c¸c t/c cđa phÐp nh©n.
+ Y/c HS vd nh÷ng t/c cđa phÐp nh©n ®Ĩ tÝnh nhanh nhÊt.
- GV nhËn xÐt- cho ®iĨm
Bµi 4:
+Bµi to¸n cho biÕt g×? t×m g×?
+§Ĩ gi¶i ®ỵc bµi to¸n cÇn lu ý ®iỊu g×?
Bài giải
1 giờ 15 phút = 75 phút
Số lít nước vòi 1 chảy được là
25 x75 = 1 875 ( lít )
Số lít nước vòi 2 chảy được là
15 x75 = 1 125 ( lít )
Trong 1 giờ 15 phút cả 2 vòi chảy được vào bể số lít nước là
1875 + 1125 = 3000 ( lít )
Đáp số : 3000 lít
- GV nhËn xÐt- cho ®iĨm
Bài 5
-Các em hãy nêu cách tính diện tích hình vuông ?
-Gọi cạnh của hình vuông là a thì diện tích của hình vuông tính như thế nào ?
* Vậy ta có công thức tính diện tích hình vuông là :
S = a x a
-Yêu cầøu HS tự làm phần b.
- GV nhËn xÐt- cho ®iĨm
3/. Cđng cè, dỈn dß:
- Chèt l¹i ND vµ nhËn xÐt giê häc.
- Dặn HS chuẩn bị bài cho tiết sau.
- 2 HS lµm b¶ng líp
+ VD: a=12cm , b= 5 cm
S = 12 x5 = 60 cm2
+ HS kh¸c nhËn xÐt.
- HS nªu yªu cÇu bµi tËp.
- HS t×m hiĨu yªu cÇu bµi tËp.
- HS lµm bµi vµo vë bµi tËp.
- HS nªu ®ỵc: g, dg, hg. kg, yÕn, t¹, tÊn.
+ H¬n kÐm nhau 10 tÊn.
+ HS lµm vµo vë vµ ch÷a bµi:
VD: 10kg = 1 yÕn
100kg = 1 t¹
+ 100cm2 = 1dm2
1700 cm2 = 17 dm 2
900 cm2 = 9 m2
-2 HS lµm b¶ng líp , HS kh¸c lµm vµo vë:
268 475
x 235 x 205
1340 2375
804 9500 .
536 . 97375
62980
+ HS kh¸c n/xÐt.
- HS lµm vµo vë:
+ 2 x 39 x 5 = 2 x 5 x 39
= 10 x 39 = 390
(T/c kÕt hỵp)
+ 302 x 16 + 302 x 4 =302 x (16 + 4)
= 320 x 20 = 6040
(T/c nh©n 1 sã víi 1 tỉng)
c) 769 x 85 – 769 x 75
= 769 x ( 85 – 75 ) = 769 x 10
= 7 690
- HS nªu y/c ®Ị bµi.
+ §ỉi tõ giê sang phĩt:
1 giê 15 = 75 phĩt
Sau 1 giê 15 2 vßi ch¶y ®ỵc:
(25 + 15) x 75 = 3000 (l)
Cách 2 Bài giải
Số lít nước cả 2 vòi chảy được vào bể trong 1 phút
25 + 15 = 40 ( lít)
Trong 1 giờ 15 phút cả 2 vòi chảy được vào bể số lít nước là
43 x75 = 3000 ( lít )
Đáp số : 3000 lít
-Muốn tính diện tích hình vuông chúng ta lấy cạnh nhân cạnh.
-Là a x a
-HS ghi nhớ công thức.
-HS làm bài vào vở.
Nếu a = 25 thì S = 25 x 25 = 625 (m2 )
-HS đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
v Rút kinh nghiệm:
Tiết 4 Hoạt động tập thể
KIỂM TRA LẠI VIỆC HỌC TẬP TRONG TUẦN
I . MỤC TIÊU :
Giúp HS biết được những việc làm được trong tuần 13 và có phương hướng thực hiện ở tuần 14.
Có ý thức hơn trong học tập, nề nếp cũng như việc tham gia các phong trào.
II . TIẾN HÀNH :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Cho HS các tổ báo cáo tình hình hoạt động của tổ trong tuần qua.
GV nhận xét và tuyên dương tổ hoàn thành tốt việc học tập và lao động trong tuần.
Cho HS bình chọn HS xuất sắc về học tập và lao động trong tuần.
Bình chọn đôi bạn cùng tiến có tiến bộ.
Bình chọn tổ thi đua xuất sắc.
GV nhận xét, khen ngợi.
Phê bình HS trong học tập chư tiến bộ và ít làm vệ sinh trường lớp.
* Đề ra phương hướng thực hiện tuần 14 và phân công vệ sinh trường lớp:
+ Tổ 1 vệ sinh lớp.
+ Tổ 2 và 3 vệ sinh sân trường.
Nhắc nhở HS thực hiện tốt nhiệm vụ của mình .
* Chuẩn bị : Hai giờ ngày thứ năm 27/11/ 2008 BGH kiểm tra HS yếu .
Tổ trưởng báo cáo kết quả.
Bình chọn tổ hoàn thành tốt công việc.
Bình chọn cá nhân hoàn thành tốt công việc và có ý thức giúp đỡ bạn bè.
Bình chọn tổ thi đua xuất sắc.
- Lắng nghe.
v Rút kinh nghiệm:
Tiết 5 Anh văn
Tiết 6 Phụ đạo bồi dưỡng toán
ÔN TẬP MỘT SỐ DẠNG TOÁN ĐÃ HỌC
I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh:
- LuyƯn kÜ n¨ng vỊ nh©n víi sè cã 3 ch÷ sè vµ gi¶i c¸c bµi to¸n cã liªn quan .
- RÌn cho HS kÜ n¨ng suy nghÜ vµ tÝnh to¸n khi lµm to¸n
- RÌn kÜ n¨ng tr×nh bµy bµi trong vë.
II. C¸c ho¹t ®éng trªn líp :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
GV giới thiệu tiết ôn tập.
Ghi đề và hướng dẫn HS làm bài.
Bµi 1: §Ỉt tÝnh råi tÝnh :
428 x 123 1025 x 234 756 x 209
* HD HS TB – yÕu:
- GV HD cơ thĨ cho tõng HS c¸ch ®Ỉt tÝnh vµ tÝnh .HS nªu ®ỵc c¸ch ®Ỉt tõng tÝch riªng .
- Y/C HS thùc hiƯn nhiỊu lÇn vµo nh¸p .
Bài2: ViÕt thµnh biĨu thøc råi tÝnh gi¸ trÞ cđa biĨu thøc :
a) Sè 235 ®ỵc gÊp lªn 123 lÇn ,råi céng v¬i 456 .
b) Sè 235 ®ỵc t¨ng thªm 123 ®¬n vÞ ,råi nh©n víi 456.
c) Tỉng cđa 103 vµ 285 ,råi nh©n víi 308 .
HD HS TB – yÕu:
- Y/C 1HS nªu c¸ch lµm .
- Lu ý HS hiĨu ý nghÜa thuËt ng÷ to¸n häc : gÊp ,t¨ng,tỉng .
Bµi3: TÝnh gi¸ trÞ cđa biĨu thøc theo hai c¸ch :
243 x( 37 + 88 ) 562 x ( 375 – 87 )
HD HS TB – yÕu:
- Y/C HS TB nh¾c l¹i c¸c c¸ch thùc hiƯn cđa d¹ng to¸n nµy
- Y/C HS nh¸p bµi ,GV theo s¸t giĩp ®ì
- §éng viªn HS TB – yÕu lµm ®ỵc Ýt nhÊt 1 c¸ch.
- Cho vµi ®èi tỵng HS kh¸c nhau lªn ch÷a bµi .
Bài4: Ba xe chë g¹ch ,mçi xe chë ®ỵc 210 viªn .Xe thø t chë ®ỵc 226 viªn .Mçi viªn g¹ch nỈng 1kg250g.Hái c¶ 4 xe chë ®ỵc bao nhiªu kg g¹ch ?
HD HS TB – yÕu:
- Mçi xe chë ®ỵc 210 viªn ,vËy ba xe chë ®ỵc ? viªn .
- Xe thø t chë ®ỵc 226 viªn .
- Muèn biÕt 4 xe chë ®ỵc ? viªn ta lµm thÕ nµo ?
- HS lµm vµo vë ,råi 1HS ch÷a b¶ng líp .
Bµi5: ViÕt thµnh mét sè nh©n víi mét tỉng råi tÝnh gi¸ trÞ biĨu thøc ®ã :
a) 316 x 47 + 316 x 48
b) 204 x 453 + 238 x 204
*** HS kh¸ giái lµm c¶ 5 bµi , HS TB – Ỹu lµm 3 bµi ®Çu .
3/Cđng cè – dỈn dß :
- Chèt l¹i néi dung vµ nhËn xÐt giê häc .
- HS ghi đề vào vở và làm bài.
- 3 HS yếu lên bảng đặt tính làm bài.
- HS cả lớp làm bài vào vở.
- Kết quả:
a. 57780 b. 239850
c. 158004
- 3 HS yếu lên bảng làm bài.
- Kết quả :
a. 235 x 123 + 456 = 29361
b. (235 + 123) x 456 = 163248
c. (103 + 285) x 308 = 119504
- 2 HS lên bảng làm bài.
- Kết quả :
243 x (37 + 88) = 30375
562 x (357 – 87) = 151740
- 1 HS lên bảng làm bài .
Giải
1kg250g = 1250g
Số viên gạch ba xe chở được :
210 x 3 = 630 ( viên )
Cả 4 xe chở được là :
630 + 226 = 856 ( viên )
Cả 4 xe chở được số kg gạch là
1250 x 856 = 1070000(g)
1070000 g = 1070 kg
Đáp số : 1070 kg
- 2 HS lên bảng làm bài.
- kết quả :
a. 316 x (47 + 48) = 30020
b. 204 x (453 + 238) = 140964
v Rút kinh nghiệm:
Tiết 7 Lao động
LƯỢM LÁ SÂN TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS có ý thức vệ sinh trường lớp, thêm yêu hoa kiểng của lớp , của trường.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- GV thông qua nội dung lao động.
- GV phân công công việc cụ thể.
+ Tổ 3 : Trực vệ sinh lớp và lao cửa sổ.
+ Tổ 1, 2 : Làm vệ sinh sân trường.
- Cho các tổ thực hiện công việc, nhắc nhở HS tích cực và giữa an toàn trong lao động.
- GV theo dõi , nhắc nhỡ .
- GV nhận xét các tổ và tuyên dương cá nhân tích cực.
+ Tổ 3 .
+ Tổ 1,2 .
- Lắng nghe.
- Các tồ thực hiện công việc.
- Nhận xét , bình chọn.
- Lắng nghe.
Đông Hồ, ngày 21 tháng 11 năm 2008
Tổ trưởng kí duyệt
Phan Thị Liên Châu
File đính kèm:
- GA Lop4 tuan 13.doc