a. Tập đọc
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu nội dung: Kim Động là một người liên lạc rất nhanh trí,dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng.(Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
b. Kể chuyện.
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.(HSG kể lại được toàn bộ câu chuyện)
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 966 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Lớp 3A Tuần 14 Trường Tiểu học Hiệp Cát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
_________________________________
Toán (Tăng)
Luyện tập chia số có hai chữ số cho số có 1 chữ số
I. Mục tiêu
- Giúp HS rèn kĩ năng thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ sô. Vận dụng vào giải toán có lời văn.
II. Lên lớp
Hoạt động 1; GV nêu MĐYC của tiết học
Hoạt động 2 : GV tổ chức cho hs nhắc lại một số bảng nhân chia đã học
Hoạt động 3 GV tổ chức cho các em luyện tâp thêm
Bài : Tính
57
3
84
4
84
6
74
5
68
3
55
5
90
6
67
5
94
7
36
2
Bài 2: Mỗi giờ có 60 phút . Hỏi giờ có bao nhiêu phút?
Bài 3: Một túi kẹo có 58 cái , cô giáo chia cho mỗi bạn 8 cái. Hỏi cô giáo có thẻ chia được nhiều nhất cho bao nhiêu bạn và còn thừa mấy cái?
____________________________________________________________
Thứ năm ngày 1 tháng 12 năm 2011
Chiều Thủ công
Cắt, dán chữ H, U (tiết 2 )
I.Mục tiêu:
Giúp HS biết:
- Học sinh biết cách kẻ, cắt, dán chữ H, U.
- HS kẻ, cắt, dán được chữ H, U. Các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Chữ dán tương đối phẳng.
- HS yêu thích cắt dán chữ .
II. Chuẩn bị
- Tranh quy trình kẻ, cắt, dán chữ U, H
- Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo, hồ dán,
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
* Hoạt động 3: HS thực hành cắt dán chữ U,H.
- Yêu cầu học sinh nhắc lại và thực hiện thao tác cắt dán chữ U, H đã học ở tiết 1 và nhận xét.
- Treo tranh về quy trình cắt dán chữ U, H để cả lớp quan sát và nắm vững hơn về các bước kẻ cắt .
- Tổ chức cho học sinh thực hành cắt dán chữ U ,H theo nhóm.
- Đến các nhóm quan sát uốn nắn và giúp đỡ học sinh còn lúng túng
- Yêu cầu các nhóm thi đua xem các của nhóm nào cắt đều, đẹp hơn.
- Chấm một số sản phẩm của học sinh .
- Chọn một số sản phẩm đẹp cho lớp quan sát và tuyên dương những em có sản phẩm đẹp.
c) Củng cố bài
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung.
- Dặn về nhà tập cắt thêm .
- Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình .
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
- Vài em nhắc lại các thao tác về kẻ cắt chữ in U và H
- Lớp quan sát về các bước qui trình gấp cắt dán các chữ U và H .
- Lớp chia thành các nhóm tiến hành gấp cắt dán chữ U và H.
- Đại diện các nhóm lên trưng bày sản phẩm.
- Lớp quan sát và bình chọn chọn sản phẩm tốt nhất .
- HS nêu nội dung bài.
Luyện viết
Bài 14: Ôn chữ hoa X
I . Mục đích yêu cầu :
- Viết đúng chữ hoa X, viết đúng từ ứng dụng Xuõn qua, hố đến và câu ứng dụng :"Xấu người đẹp nết cũn hơn đẹp người" bằng cỡ chữ nhỏ.
- Có ý thức giữ gìn vở sạch, viết chữ đẹp.
II . Đồ dùng dạy – học : Vở luyện viết, bảng con; GV mẫu chữ U, Ư, V
III . Các hoạt động dạy và học chủ yếu :
A- Kiểm tra bài cũ:
- Viết bảng con :U,,
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài: Nêu y/c của tiết luyện viết
2- H/dẫn luyện viết
HĐ1 Viết chữ hoa U, Ư, V
- GV treo mẫu chữ U, Ư, V /c HS quan sát nhận xét: độ cao, số lượng nét , điểm đặt bút, dừng bút
- GV viết mẫu cho HS quan sát nắm được cách viết
U, Ư, V
- Y/c HS tự viết chữ hoa ra bảng con.
- Giáo viên chỉnh sửa.
HĐ2: Viết từ, câu ứng dụng
- GV viết mẫu từ , câu ứng dụng
Uống nước nhớ nguồn.
Vàng mõy thỡ giú, đỏ mõy thỡ mưa
Vỡ nước quờn thõn, vỡ dõn phục vụ
Thỏp Mười đẹp nhất bụng sen
Việt Nam đẹp nhất cú tờn Bỏc Hồ
- Y/c HS quan sát nhận xét cách viết
- GV nêu yêu cầu kĩ thuật khi viết câu ứng dụng.
HĐ3: HD viết vở
- Hướng dẫn viết lần lượt từng dòng.Lưu ý cách nối chữ, viết liền tay
- GV giúp đỡ HS viết từng dòng
3- Củng cố bài
- Thu vở chấm, nhận xét. Tổ chức thi viết chữ đẹp
- 3 HS lên bảng viết, HS khác viết bảng con
- HS quan sát, 1 HS khá nêu nhận xét
- HS quan sát cách viết
- 2 HS nhắc lại cách viết.
- Học sinh viết bảng con
- HS quan sát
- Học sinh đọc câu ứng dụng, và nêu ý nghĩa của câu tục ngữ, ca dao trên
- Học sinh viết bảng:
Uống, Vàng, Vỡ, Thỏp, Việt
Học sinh viết vở luyện viết
- Mỗi tổ 1 HS tham gia
___________________________________________
Hoạt động tập thể
Em làm kế hoạch nhỏ
I.Muc đích
- giúp học sinh hiểu đúng về việc làm nhỏ bé của mình góp phần xây dựng đất nước.
- Giáo dục HS biết bảo vệ môi trường, biết tham gia làm kế hoạch nhỏ gây dựng quỹ đội.
II. Lên lớp
Hoạt động 1: GV nêu MĐYC của tiết học
Hoạt động 2: GV tổ chức cho các em nắm vững ý nghĩa và cách thực hiện kế hoạch nhỏ hàng năm.
Hoạt động 3: GV tổ chức cho HS lập kế hoạch xây dựng “ Bồ giấy tiết kiệm”
Hoạt động 4: Tổ chức cho các em đăng kí chỉ tiêu thu nộp vào dịp Liên đội thông báo
Hoạt động 5 : Tổ chức văn nghệ
____________________________________________________________
Thứ sáu ngày 2tháng 12 năm 2011
Chính tả
Nhớ - viết: Nhớ Việt Bắc
Phân biệt au/ âu , l/n.
I. Mục đích yêu cầu
- Nghe viết đúng bài chính tả trình bày đúng hình thức thơ lục bát
- Làm đúng các BT điền tiếng có vần au / âu ( bt2 ).Làm đúng ( bt3 )
- GDHS rèn chữ viết đúng đẹp, biết giữ vở sạch
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ viết sẵn nội dung các bài tập chính tả.
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:
- Mời 3 học sinh lên bảng viết 3 từ có vần ay và 2 từ có âm giữa vần i / iê .
- Nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài: GV nêu MĐYC tiết học
b) Hướng dẫn nghe- viết :
* Hướng dẫn chuẩn bị :
- Đọc mẫu 3 khổ thơ đầu trong bài .
- Gọi một em đọc lại .
- Bài chính tả có mấy câu thơ ?
- Đây là thế thơ gì ?
- Cách trình bày trong vở như thế nào?
- Những từ nào trong bài chính tả cần viết hoa ?
- Yêu cầu HS tập viết các tiếng khó trên bảng con.
* GV đọc cho HS viết bài vào vở.
* Chấm, chữa bài.
c/ Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 : - Gọi một em đọc yêu cầu của bài.
- Giúp học sinh hiểu yêu cầu.
- Cả lớp cùng thực hiện vào vở.
- Mời 2 nhóm, mỗi nhóm cử 3 em lên bảng nối tiếp nhau thi làm bài (mỗi em viết 1 dòng).
- Nhận xét và chốt lại lời giải đúng.
- Mời 5 – 7 em đọc lại kết quả.
Bài 3a :
- Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu của bài tập .
- Yêu cầu lớp làm bài vào VBT.
- Chia bảng lớp thành 3 phần.
- Mời 3 nhóm mỗi nhóm 4 em đại diện nhóm lên chơi trò chơi thi tiếp sức.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Gọi 1 số HS đọc lại kết quả trên bảng.
d) Củng cố bài
- Giáo viên củng cố những hiện tượng chính tả trong bài
- Ba em lên bảng viết làm bài.
- Cả lớp viết vào bảng con .
- Nghe GV đọc
- Một HS đọc lại bài. Lớp theo dõi bạn đọc .
+ Bài chính tả có 5 câu thơ - 10 dòng.
+ Là thể thơ lục bát.
+ Câu 6 chữ cách lề 2 ô, câu 8 cách lề 1 ô.
+ Chữ cái đầu dòng thơ, tên riêng Việt Bắc.
- Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con.
- Cả lớp nghe - viết bài vào vở.
- Soát bài , chữa lỗi.
- 1 em nêu yêu cầu BT.
- HS làm bài cá nhân.
- 2 nhóm lên thi làm bài, cả lớp theo dõi, bổ sung.
- 5 - 7 em đọc lại kết quả.
- HS chữa bài vào VBT theo lời giải đúng: hoa mẫu đơn , mưa mau hạt , lá trầu , đàn trâu , sáu điểm , quả sấu.
- Một em nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm bài vào VBT.
- 3 nhóm thảo luận và cử người lên chơi tiếp sức.
- Cả lớp theo dõi, bình chọn nhóm thắng cuộc.
- Chữa bài theo lời giải đúng (nếu sai).
- Nhắc nội dung bài học.
- Vê nhà đọc lại BT2 và 3b.
____________________________________________________
Sinh hoạt lớp
Kiểm điểm các hoạt động trong tháng11
I. Mục tiêu:
- HS thấy được những ưu, khuyết điểm của lớp trong tháng 11
- Đề ra kế hoạch và phương hướng phấn đấu trong tháng 12
II. Nội dung:
1- Kiểm điểm những ưu, khuyết điểm của lớp trong tháng 11
- Ban cán sự lớp lần lượt trình bày theo phân cấp kết quả theo dõi thi đua trrong cả tháng 11
-Lớp trưởng lên báo cáo tổng hợp về các mặt hoạt động của lớp trong tháng
+ Nề nếp : Đi học, trực nhật lớp, truy bài....
+ Trang phục
+ Học tâp
+ Thể dục, vệ sinh
+ Đạo đức
+ Phong trào điểm 10
- ý kiến của các thành viên trong lớp.
- GV nhận xét chung:
+ ưu điểm:
+ Tồn tại:
2- Phổ biến kế hoạch và phương hướng phấn đấu trong tháng 12
+ Nề nếp : Đi học, trực nhật lớp, truy bài...
+ Trang phục
+ Học tâp: Chú trọng ôn tập để tham gia sát hạch định kì lần 2
+ Thể dục, vệ sinh
+ Đạo đức
+ Phong trào hành quân bằng điểm số để hướng về nguồn
-Các hoạt động khác
3.Văn nghệ : Tổ chức cho các em múa hát về mái trường , về quê hương đất nước
I.Mục đích yêu cầu
- Biết đọc đúng các từ , tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ: túp lều, lò gạch, vào lò, nhóm lửa, nặn, cái núm...
Ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Đọc trôi chảy toàn bài với giọng kể vui, nhẹ nhàng.
Hiểu được các từ trong bài : trò ú tim, cây nêu...
Hiểu được nội dung bài: Câu chuyện cho ta thấytình cảm gắn bó, tha thiếtcủa bạn nhỏ với gia đình bác thợ gạch . món quà giản dị của bác thợ gạch đã làm cho cái Tết ở gia đình bạn nhỏ ấm áp và náo nức hẳn lên.
II. Chuẩn bị Tranh minh hoạ bài đọc
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 em đọc bài “ Các em nhỏ và cụ già “ và nhắc lại nội dung bài
2.Bài mới:
a) Giới thiệu : GV nêu MĐYC của tiết học
b) Luyện đọc:
* Đọc diễn cảm toàn bài. Cho HS quan tranh.
* Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
- Yêu cầu HS đọc từng câu trước lớp.
- Theo dõi sửa sai cho HS.
- Luyện đọc tiếng từ khó. túp lều, lò gạch, vào lò, nhóm lửa, nặn, cái núm...
- Đọc từng đoạn trước lớp.
- HD HS đọc đúng câu, đoạn.
- Kết hợp giải thích các từ mới trong SGK:
c) Hướng dẫn tìm hiểu bài :
- GV tổ chức cho các em lần lượt đọc thầm các đoạn và trả lời các câu hỏi trong SGK như các tiết trước.
*Giáo viên chốt ý như sách giáo viên tr. 235,236
d) Luyện đọc lại :
- Hướng dẫn đọc nâng cao như hd ở SGV.
Củng cố bài- Nhắc lại Ndung câu chuyện.
- 2HS lên đọc bài
- Cả lớp theo dõi bạn đọc, nhận xét.
- Lớp theo dõi GV đọc mẫu
- Lớp nối tiếp nhau đọc từng câu trước lớp. Luyện đọc các từ khó
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài.
Tìm hiểu nghĩa của các từ: trò ú tim, cây nêu...
-HS lần lượt đọc từng đoạn và trả lời lần lượt các câu hỏi trong SGK theo hướng dẫn của GV
- HS tham gia đọc nâng cao
- Về nhà tập kể lại câu chuyện.
File đính kèm:
- Tuan 14 lop 3 CKTKN Suu Nam Sach HD.doc