Thiết kế bài dạy lớp 2 Tuần 17 Trường TH Nguyễn Bá Ngọc

I. Mục tiêu:

 - Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm . Thực hiện được phép tính cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100. Giải bài toán về nhiều hơn.

 - Ghi chú bài tập cần làm: BT1; BT2 , BT3(a,c) , BT4.

 - Giáo dục HS chịu khó làm bài.

II. Chuẩn bị : - Phiếu học tập

 

doc31 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1158 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 2 Tuần 17 Trường TH Nguyễn Bá Ngọc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m : có mồi ngon , lại đây .- “cúc ...cúc ...cúc “ Không có gì nguy hiểm , các con kiếm mồi đi - Có 4 câu . - Dấu hai chấm và dấu ngoặc kép . - Các chữ cái đầu câu viết hoa . - thong thả , miệng , nguy hiểm lắm . -Nghe giáo viên đọc để chép vào vở . -Nghe để sốt và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm -Điền vào chỗ trống ao hay au . -Học sinh làm việc theo tổ . - Hai HS làm trên bảng lớp . Sau , gạo , sáo , xao , rào , báo , mau , chào. - Nhận xét bài bạn và ghi vào vở . - Điền vào chỗ trống . - 2 HS lên bảng làm , lớp làm vào vở . -bánh rán - con gián - dán giấy - dành dụm - tranh giành - rành mạch . - Hai HS đọc lại các từ vừa điền . - Nhận xét bài bạn . -Ba HS nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả. -Về nhà học bài và làm bài tập trong sách . ……………………………š&›…………………………… Sinh hoạt lớp A/Mục tiêu: -H thấy được ưu khuyết điểm trong tuần -Rèn HS khắc phục những nhược điểm còn tồn tại -GDHS ý thức giúp đỡ bạn trong học tập B/Chuẩn bị: nội dung sinh hoạt C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ổn định: Sinh hoạt: Lớp trưởng lên điều hành buổi sinh hoạt . Các tổ trưởng lên báo cáo những kết quả của tổ đã làm được và chưa làm được trong tuần qua -Phụ trách các phong trào nhận xét. - Lớp phó đánh giá . - Lớp trưởng đánh giá chung . - GV tổng kết đánh giá: * Ưu điểm: nhiều em có ý thức xây dựng bài tốt, hăng say phát biểu xây dựng bài, có ý thức rèn chữ viết, vệ sinh cá nhân sạch sẽ như: * Tồn tại: một số em chưa có ý thức học, còn làm việc riêng, chưa chú ý nghe giảng, vệ sinh cá nhân còn luộm thuộm . * Biện pháp khắc phục: Gv nhắc nhở phê bình và yêu cầu HS cần thực hiện nghiêm túc trong giờ học - Phương hướng cho tuần sau: Khắc phục những tồn tại nêu trên... - HS văn nghệ . HS văn nghệ Các tổ trưởng lên báo cáo Các HS theo dõi nhận xét bổ sung HS tự nêu cách sửa chữa khuyết điểm HS hứa quyết tâm THỜI GIAN BIỂU ( BUỔI SÁNG ) 5 giờ 40 _ 6 giờ . Ngủ dậy, tập thể dục 6 giờ _ 6 giờ 10 Đánh răng , rửa mặt. 6 giờ 10 _ 6 giờ 20 Aên sáng . 6 giờ 20 _ 6 giờ 30 Mặc quần áo, chuẩn bị đi học 6 giờ 30 Đến trường. 7 giờ _ 10 giờ 50 Học ở trường. 10 giờ 50 Về nhà . THỜI GIAN BIỂU ( BUỔI SÁNG ) 5 giờ 40 _ 6 giờ . Ngủ dậy, tập thể dục 6 giờ _ 6 giờ 10 Đánh răng , rửa mặt. 6 giờ 10 _ 6 giờ 20 Aên sáng . 6 giờ 20 _ 6 giờ 30 Mặc quần áo, chuẩn bị đi học 6 giờ 30 Đến trường. 7 giờ _ 10 giờ 50 Học ở trường. 10 giờ 50 Về nhà . PTTNBM : Cứu người bị nạn và tôn trọng người khuyết tật A/ Mục tiêu : -Hs biết được khi gặp người bị tai nạn bom mìn cần báo ngay cho người khác biết để kịp thời cứu chữa nạn nhân , - H có kĩ năng cứu người bị nạn. - H nhận thức được cần phải tôn trộng người khuyết tật ,không nên trêu chọc xúc phạm họ . B/ Chuẩn bị :SGK C/ Hoạt động dạy –học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1, Khởi động :H chơi trò chơi “ đùng ,đồng ..” 2, Hoạt động 1 :Xử lý tình huống Tốn : Luyện tập chung A/ Mục đích yêu cầu :- Giúp HS củng cố : - Cộng trừ nhẩm , viết các số trong phạm vi 100 . Tìm thành phần chư abiết trong phép cộng , phép trừ khi biết các thành phần còn lại . Giải bài tốn về ít hơn . Vẽ hình theo yêu cầu . Biểu tượng vẽ hình chữ nhật , hình tứ giác . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ củng cố về phép cộng , phép trừ trong phạm vi 100 . Và làm các dạng tốn đã học . c/ Luyện tập : -Bài 1: - Gọi một em đọc yêu cầu đề bài . - Yêu cầu nhẩm và nêu kết quả nhẩm . -Yêu cầu lớp làm vào vở các phép tính còn lại . - Mời các tổ nối tiếp báo cáo kết quả . - Nhận xét bài làm học sinh . Bài 2: - Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Bài tốn yêu cầu ta làm gì ? - Khi đặt tính em cần chú ý điều gì ? - Ta bắt đầu tính từ đâu tới đâu ? - Yêu cầu 3 em lên bảng thi đua làm bài . - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Gọi 3 em khác nhận xét bài bạn trên bảng . - Yêu cầu nêu cách thực hiện các phép tính : 90 - 42 ; 53 + 47 . - Nhận xét ghi điểm từng em . Bài 3. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài -Bài tốn yêu cầu làm gì ? - Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm như thế nào ? - Muốn tìm số trừ chưa biết ta làm sao ? - Muốn tìm số bị trừ ta làm như thế nào ? - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Nhận xét ghi điểm từng em . Bài 4. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Bài tốn cho biết gì ? - Bài tốn hỏi gì ? -Bài tốn có dạng gì ? - Mời 1 em lên bảng làm bài . - Yêu cầu lớp làm vào vở . - Gọi em khác nhận xét bài bạn trên bảng . - Nhận xét bài làm học sinh . Bài 5. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Bài tốn hỏi gì ? - Yêu cầu lớp thảo luận theo cặp để tìm cách nối - Mời 1 cặp lên bảng thực hiện nối . - Yêu cầu lớp vẽ vào vở . -Muốn vẽ đoạn thẳng qua hai điểm cho trước ta làm như thế nào ? - Gọi em khác nhận xét bài bạn trên bảng . - Nhận xét bài làm học sinh . d) Củng cố - Dặn dò: *Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài tập . * Lớp theo dõi giới thiệu bài -Vài em nhắc lại tựa bài. - Một em đọc thành tiếng , lớp đọc thầm theo - Tính nhẩm . - Tự nhẩm và ghi ngay kết quả vào vở . - Nối tiếp nhau mỗi em đọc kết quả 1 phép tính - Theo dõi nhận xét bài bạn . - Đọc yêu cầu đề bài . - Đặt tính rồi tính . - Hàng đơn vị thẳng cột hàng đơn vị , hàng chục thẳng cột hàng chục. - Thực hiện từ phải sang trái . - 3 em lên bảng làm mỗi em 2 phép tính . - Ở lớp làm bài vào vở . 28 73 53 90 +19 -35 + 47 - 42 47 38 100 48 - Nhận xét bài bạn trên bảng . - Đọc yêu cầu đề bài . - Tìm x . - Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết . - Lấy số bị trừ trừ đi hiệu . - Lấy hiệu cộng với số trừ . - 3 em lên bảng làm bài . x + 18 = 62 x - 27 = 37 40 - x = 8 x = 62 - 18 x = 27 + 37 x = 40 - 8 x = 44 x = 64 x = 32 - Lớp thực hiện vào vở . - Em khác nhận xét bài bạn trên bảng - Đọc đề . - Con lợn to nặng 92 kg . Con lợn nhỏ ít hơn con lợn to 16 kg . -Con lợn nhỏ nặng bao nhiêu kg ? - Dạng tốn ít hơn hơn . - 1 em lên bảng làm bài . - Lợn to : 92kg -Lợn nhỏ 16 kg * Giải : - Con lợn nhỏ cân nặng là : 92 - 16 = 76 ( kg ) Đ/S : 76 kg - Nhận xét bài bạn . - Đọc yêu cầu đề bài . - Nối các điểm đã cho để được các hình chữ nhật và tứ giác . -Thảo luận sau đó vẽ vào vở . - 2 em lên bảng vẽ . - Đặt thước một đầu trùng với điểm thứ nhất và một đầu trùng với điểm thứ hai sau đó nối hai điểm lại với nhau thành một đoạn thẳng . - Lớp thực hiện vào vở . - Em khác nhận xét bài bạn trên bảng - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Đạo đức : trả lại của rơi (t1) . I / Mục tiêu : 1. Kiến thức : -Giúp học sinh hiểu được : - Nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại cho người mất . Trả lại của rơi là thật thà , sẽ được mọi người quí trọng . 2. Thái độ , tình cảm : - Quí trọng những người thật thà , không tham của rơi . Đồng tình , ủng hộ và noi gương những hành vi không tham của rơi . 3. Hành vi : Trả lại của rơi khi nhặt được . II /Chuẩn bị :* Nội dung tiểu phẩm cho hoạt động 1 - Tiết 1 . Phiếu học tập , hoạt động 2 - Tiết 2 - Các mảnh bìa cho trò chơi “ Nếu ... thì “ Phần thưởng . III/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2.Bài mới: ª Hoạt động 1 Phân tích tình huống . - Yêu cầu 1 nhóm hs chuẩn bị tiểu phẩm lên trình bày trước lớp . - Trước hoàn cảnh đó hai bạn Nam và Hải làm gì bây giờ ? - Yêu cầu các nhóm thảo luận đưa ra cách xử lí và sắm vai . - Yêu cầu một vài nhóm lên sắm vai . - Nhận xét cách giải quyết tình huống các nhóm . - Nhận xét cách giải quyết tình huống của các nhóm đưa ra . - Đưa ra đáp án đúng : Trong trường hợp này hai bạn nên trả lại cho người bị mất là đúng . Nếu không gặp được chị đó có thể nhờ người bán hàng đưa lại . * Kết luận : - Khi nhặt được của rơi cần trả lại cho người mất . Hoạt động 2 Nhận xét hoạt động . - Phát phiếu cho các nhóm . - Yêu cầu các nhóm thảo luận hồn thành bài tập đã ghi sẵn trong phiếu . Điền Đ hay S vào trước các ý . - Nhận xét tổng hợp các ý kiến của học sinh và đưa ra kết luận chung cho các nhóm . *Kết luận : Nhặt được của rơi cần trả lại cho người mất . Làm như thế sẽ không chỉ mang lại niề vui cho người khác mà còn mang lại niềm vui cho bản thân mình . ª Hoạt động 3 Trò chơi : “ Nếu ...thì “ - Phổ biến luật chơi : - Hai dãy chia làm hai đội . - Dãy giữa làm ban giám khảo . - Phát cho 2 dãy các mảnh bìa ghi sẵn các câu ; nhiệm vụ của các đội phải tìm được cặp tương ứng để ghép thành các câu đúng . 1/ Nếu em nhặt đựơc ví tiền a/ thì em sẽ đem gửi trả lại cho anh ( chị) 2/ Nếu em nhặt được cây viết bạn bỏ quên b/ thì em sẽ đem trả lại cho bạn 3/ Nếu em nhặt được tiền ở sân trường c/ thì em sẽ gửi trả lại người mất 4/ Nếu em nhặt được cây thước rất đẹp d/ thì em sẽ đem nộp cho thầy tổng phụ trách Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn học sinh về nhà hồn thành phiếu điều tra để tiết sau báo cáo trước lớp . - Mộtnhóm lên trình bày tiểu phẩm với nội dung : Hai bạn Hải và Nam vào cửa hàng mua sách vở . Môt người phụ nữ sau khi mua đánh rơi ví tiền . Trong lúc đó quầy sách rất đông khách , chẳng ai đẻ ý đến hai bạn cả . - Các nhóm thảo luận hoàn thành các tình huống - Cử một số đại diện lên sắm vai để giải quyết tình huống . -Các nhóm khác nhận xét và bổ sung . - Hai em nhắc lại . - Các nhóm thảo luận . -Lần lượt cử đại diện lên trình bày trước lớp. a/ (Đ) Trả lại của rơi là thật thà , tốt bụng . b/ (S) Trả lại của rơi là ngốc ngếch . c/ (S)Chỉ trả lại của rơi khi món đồ đó giá trị d/ ( S) Không cần trả lại của rơi . -Các nhóm khác theo dõi và nhận xét . - Hai em nhắc lại ghi nhớ . -Lớp thực hành thảo luận sau đó cử đại diện lên bảng dán . - Đáp án : - Câu 1 với ý c . - Câu 2 với ý b . - Câu 3 với ý d . - Câu 4 với ý c . - Các nhóm khác theo dõi nhận xét nhóm bạn bổ sung nếu có . -Về nhà sưu tầm , các mẩu chuyện về việc làm nhặt được của rơi tìm người trả lại của bản thân em hoặc của người khác mà em biết để tiết sau trình bày trước lớp .

File đính kèm:

  • docGiao an 2 tuan 17 CKTKN.doc
Giáo án liên quan