- Ghi đề bài lên bảng
* Tổ chức cho HS điền vần an hay at
Tổ chức cho 2 đội thi đua
Hoa l . bát ng .
Nhút nh Cây đ .
d . bài b . mai
h . rong kh . Vọng
nh . Nhẽo b . là
* GV đọc và HS viết bảng con:
Bài hát, chẻ lạt, ngan ngát, cát trắng, đà lạt, chứa chan, thanh nhàn, cây đàn
- Nhận xét, sửa chữa
* Tổ chức cho GS nói câu có vần vừa viết
- Tuyên dương
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1177 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 1 Tuần 26 Trường Tiểu học Trần Bình Trọng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1.Gtb(1)
2. Quan sát và nhận xét.( 10)
Giải lao
3. HS viết bài ( 12)
4. Chấm và chữa bài(3)
5. Dặn dò:
- Yêu cầu HS viết bảng con: mái trường
- Ghi đề bài lên bảng.
- Giới thiệu nội dung bài viết
* Treo bảng phụ viết sẵn chữ C, D, Đ và hỏi lần lượt từng chữ: C, D, Đ gồm những nét nào?
( Lưu ý: chữ Đ chỉ thêm dấu - ở chữ D
- Nêu lại cách viết các nét chữ C, D, Đ và kết hợp đồ lại chữ C, D, Đ
* Viết mẫu các vần từ ứng dụng.( Lưu ý nét nối giữa th- oc)
- Nhắc nhở HS viết liền nét, đặt dấu thanh dúng vị trí như mẫu.
- Cho HS viết bài vào vở.
- Theo dõi HDHS nào còn lúng túng.
- Thu chấm một số vở và nhận xét.
- Chữa những lỗi phổ biến.
- Dặn HS tìm thêm những tiếng có vần anh, ach
- Khen những HS viết có tiến bộ.
- Dặn HS về nhà viết phần B.
- 2HS viết bảng lớp. Cả lớp viết bảng con.
- 2HS
- 3 em đọc toàn bộ bài tập viết
- Quan sát chữ C, D, Đ và trả lời.
- Viết chữ C,D,Đtrong không trung.
- Viết vào bảng con.
- 3 em đọc các vần, từ ứng dụng.
- 2HS viết bảng lớp. Cả lớp viết bảng con.
HS múa: Cúi quá mỏi lưng.
- Theo dõi.
- Cả lớp tô các chữ C, D, Đ.Tập viết an, at và từ: sạch sẽ, hạt thóc
-10HS
- Theo dõi.
KỂ CHUYỆN(2)
CÔ BÉ TRÙM KHĂN ĐỎ
I.Mục tiêu
- HS nghe GV kể chuyện , dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ , kể lại từng đoạn sau đó kể lại toàn bộ câu chuyện .Biết thay đổi giọng kể để phân biết lời các nhân vật và lời người dẫn chuyện .
- Hiểu lời khuyên của câu chuyện: Phải nhớ lời của cha mẹ dặn , đi đến nơi về đến chốn , không được la cà dọc đường dễ bị kẻ xấu làm hại
II.Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ truyện trong SGK – phóng to tranh.
- 1 chiếc khăn quàng , 1 mặt nạ sói để học sinh tập kể chuyện theo cách phân vai
III.Hoạt động dạy học:
Nội dung
Thời gian
Phương pháp dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I.Bài cũ(5)
II.Bài mới:
1 Gtb(2)
2 HDHS kể
Giải lao
3. HD nêu ý nghĩa câu chuyện
4. Dặn dò:
- Yêu cầu HS kể chuyện: Rùa và Thỏ
- Nhận xét
- Ghi đề bài lên bảng
- Kể mẫu lần 1 bằng lời .
- Kể mẫu lần 2 kết hợp chỉ vào tranh minh hoạ.
- Chỉ vào từng bức tranh và hỏi : các tranh này vẽ gì ?
- Phân chia các nhóm kể theo nội dung từng bức tranh
N1 : Kể tranh số 1
N2 : Kể tranh số 2
N3 : Kể tranh số 3
N4 : Kể tranh số 4
- Gọi HS kể
- Nhận xét – Tuyên dương
Hỏi : Câu chuyện này giúp em điều gì?
Kết luận:Câu chuyện Cô bé quàng khăn đỏ khuyên các em : “Phải nhớ lời của cha mẹ dặn , đi đến nơi về đến chốn , không được la cà dọc đường dễ bị kẻ xấu làm hại ”
- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS về nhà kể lại cho bố , mẹ nghe.
- 4 em kể nối tiếp 4 đoạn câu chuyện Rùa và Thỏ
- 2 em đọc đề bài
- Theo dõi:
+ Tranh 1: Bà bị ốm , mẹ làm bánh bảo khăn đỏ đêm đến biếu bà
+ Tranh 2: Khăn đỏ gặp Sói , Sói lừa Khăn đỏ vào rừng mải mê hái hoa bắt bướm
+ Tranh 3: Sói đến nhà bà nuốt chửng bà rồi giả làm bà
+ Tranh 4 : Bác thợ săn rạch bụng Sói cứu mạng 2 bà cháu .
HS múa: Một con vịt
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp ; cả lớp nghe và nhận xét.
- 4 em đại diện 4 nhóm kể nối tiếp 4 tranh ; 1 em xung phong kể toàn bộ câu chuyện
- Cả lớp tham gia
- Theo dõi
TIẾNG VIỆT(TC)
Ôn luyện
I. Mục tiêu:
Giúp HS
- Đọc đúng, rõ ràng bài: Bàn tay mẹ
- Biết tìm các từ mới có các vần vừa ôn.
II. Hoạt động dạy học:
Nội dung
Thời gian
Phương pháp dạy học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Gtb
- Ghi đề bài lên bảng
2. Ôn luyện:
* Tổ chức cho HS đọc nối tiếp câu, đoạn, cả bài.
- Theo dõi, sửa sai.
* Tổ chức cho HS đọc 1 số vần khó: uât, uyên, uyêt, oat, oăt, ai, ay, oe, oa
- Cho HS đọc GV kết hợp cho HS tìm tiếng, từ hoặc câu có chứa vần vừa ôn.
* Tổ chức cho HS thi viết chữ đẹp: uyệt đẹp, hoa huệ
- Chọn 1 số bài chấm, nhận xét.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Cả lớp tham gia.
- Cá nhân, lớp.
- 2HS thi ở bảng lớp. Cả lớp viết bảng con.
.
TIẾNG VIỆT(TC)
Ôn luyện
I.Mục tiêu
Giúp HS
- Rèn chữ viết: đúng chính tả, đẹp,đúng độ cao.
- Làm bài tập điền âm vần.
II. Hoạt động dạy học
Nội dung
Thời gian
Phương pháp dạy học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Gtb
- Ghi đề bài lên bảng
2. Ôn luyện:
* Cho HS viết các tiếng, từ có chứa vần : an, at vào bảng con.
- Tổ chức cho HS đọc lại các vần, tiếng có vần vừa ôn.
- Cho HS nói câu có chứa từ vừa tìm được.
* Cho HS điền bài tập âm vần
kéo đ... ; s… sát ; ch… chứa t… nước ; đánh bóng b…; đất c…
- Nhận xét, tuyên dương.
- 2HS viết bảng lớp. Cả lớp viết ở bảng con
- Cả lớp tham gia.
- 1 đội/ 3HS
……………………………………………………
HDTH Toán
Học sinh tự làm bài sao đó giáo viên theo dõi hướng dẫn những gì học sinh thắc mắc
TOÁN(TC)
Ôn luyện
I.Mục tiêu: Giúp HS
- Củng cố về đặt tính và trừ nhẩm các số tròn chục .
- Củng cố về giải toán.
II. Hoạt động dạy học
Nội dung
Thời gian
Phương pháp dạy học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Gtb
2. Ôn luyện
+ Bài 1: Đặt tính rồi tính
+ Bài 2: Tính
+ Bài 3: Giải toán
- Ghi đề bài lên bảng
- Tổ chức cho HS làm bảng con
20+30 70-50
60-40 30+20
90-50 80-40
- Tổ chức trò chơi: Tiếp sức
90-20= 20+40=
30+20= 80-10=
60-40= 10+60=
40+40= 90-80=
50-30= 30+30=
- Nhận xét, tuyên dương.
- Tổ chức làm bảng con
Bài toán: Lan có 30 quả bóng, Lan cho em 20 quả bóng. Hỏi Lan còn lại bao nhiêu quả bóng ?
- Chấm 1 số bài, nhận xét
- 2 HS làm bảng lớp. Cả lớp làm bảng con.
- 1 Đội/ 5HS
- 1HS làm bảng lớp. Cả lớp làm ở bảng con.
SINH HOẠT TẬP THỂ
1.Nhận xét tình hình tuần qua:
- GV tổ chức cho từng tổ trưởng lên báo cáo tình hình của tổ trong tuần qua
- Lớp trưởng báo cáo tình hình chung của cả lớp
- GV đánh giá lại:
* Ưu:
- Có tinh thần học tập cao
- Các em có viết bài và đọc bài trước khi đến lớp.
- Trong lớp có phát biểu xây dựng bài tốt như: Nguyên, An, Trân, Thảo, Hiền
- Thực hiền 15 phút đầu giờ.
- Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân và lớp tốt.
- Em Cường có tiến bộ về chữ viết, Em Phúc có tiến bộ về đọc
* Tồn:
- Em Vũ, cường chưa đọc bài trước khi đến lớp
- Trong giờ học một số em còn làm việc riêng: Tín, Hoài, T.Nguyên, Hân
2.Phương hướng đến:
- Về nhà cần rèn đọc thêm
ĐẠO ĐỨC ( 26)
CẢM ƠN VÀ XIN LỖI(T1)
I.Mục tiêu:
1.Giúp học sinh hiểu:
- Khi nào cần nói lời cảm ơn , khi nào cần nói lời xin lỗi.
- Vì sao cần nói lời cảm ơn, xin lỗi.
- Trẻ em có quyền được tôn trọng , được đối xử bình đẳng.
2.HS biết nói lời cảm ơn, xin lỗi trong các tình huống giao tiếp hằng ngày.
3.HS có thái độ :
- Tôn trọng chân thành khi giao tiếp
- Quý trọng những người biết nói lời cảm ơn, xin lỗi .
II. Đồ dùng
- Đồ dùng để hoá trang khi chơi sắm vai.
- Các cánh hoa để chơi TC: ghép hoa
III.Hoạt động dạy - học
Nội dung
Thời gian
Phương pháp dạy học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
I. Bài cũ (4)
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ HS1: Hãy kể các hành vi cư xử đúng với bạn khi học, khi chơi.
+ HS2:Tại sao cần phải đi bộ đúng quy định - Nhận xét, tuyên dương.
- 2HS
II. Bài mới:
1. Gtb
2. Hoạt động
+ HĐ1: Làm bài tập 1.
+ HĐ2: Bài tập 2
+ HĐ3: Đóng vai bài tập 4
3.Dặn dò:
- Ghi đề bài lên bảng
- GV treo tranh hỏi:
H: Các bạn trong tranh đang làm gì?
H: Vì sao các bạn lại làm như vậy?
- Gọi HS trình bày
KL:
- Tranh 1 : Cảm ơn khi được tặng quà
- Tranh 2 : Xin lỗi cô giáo khi đến lớp muộn.
- GV tổ chức cho HS trao đổi N4
- Gọi đại diện các nhóm lên trình bày
- Gọi HS nhận xét, bổ sung
KL: Tranh1: Cần nói lời cảm ơn.
Tranh 2: Cần nói lời xin lỗi.
Tranh 3: Cần nói lời cảm ơn.
Tranh 4: Cần nói lời xin lỗi.
- GV giao nhiệm vụ đóng vai cho các nhóm. - Gọi các nhóm lên đóng vai.
Hỏi:
+ Em có nhận xét gì về cách ứng xử trong tiểu phẩm của các nhóm?
+ Em cảm thấy thế nào khi được bạn cảm ơn?
+ Em cảm thấy thế nào khi nhận được lời xin lỗi?
KL: Cần nói cảm ơn khi khi được người khác quan tâm, giúp đỡ.
- Cần nói lời xin lỗi khi mắc lỗi , khi làm phiền người khác
- GV nhận xét tiết học .
- HS thực hiện theo những điều vừa học .
Chuẩn bị bài ( T2)
- HS quan sát và trả lời
- Nhận nhóm
- Đại diện vài nhóm
- Cả lớp
- Theo dõi
- Cả lớp
- Nhận nhóm và làm việc
- HS trao đổi chuẩn bị đóng vai.
TOÁN(TC)
Ôn luyện: Điểm ở trong, điểm ở ngoài một hình
I.Mục tiêu: Giúp HS
- Củng cố về điểm ở trong, điểm ở ngoài một hình.
- Củng cố về giải toán có lời văn.
II. Hoạt động dạy học
Nội dung
Thời gian
Phương pháp dạy học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Gtb
2. Ôn luyện
+ Bài 1: Đặt tính rồi tính
+ Bài 2: ,+
+ Bài 3: Giải toán
- Ghi đề bài lên bảng
- GV yêu cầ HS vẽ hình vuông và hình chữ nhật.
- Yêu cầu HS vẽ hai điểm ở trong và hai điểm ở ngoài của 2 hình
- Cho HS đổi nhau để kiểm tra
- Tổ chức cho HS TC: Tiếp sức
3 + 15…18 20…60
60-20…30 10…50-30
40+20…50 20+50…50
- GV theo dõi, nhận xét
Bài toán: Lan có 30 nhãn vở, Hồng có 20 nhãn vở. Hỏi cả hai bạn có bao nhiêu nhãn vở?
- Chấm 1 số bài, nhận xét
- 2 HS làm bảng lớp. Cả lớp làm bảng con.
- 1 Đội/ 3HS
- 1HS làm bảng lớp. Cả lớp làm ở bảng con.
ÂM NHẠC:(tc)
Phụ đạo HSY Tiếng Việt
……………………………………………..
TIẾNG VIỆT:( TH)
Cho HS tự học, sau đó GV giải thích những thắc mắc của học sinh.
………………………………………………
ĐẠO ĐỨC (TC)
Ôn luyện: Cảm ơn và xin lỗi
I.Mục tiêu: Giúp HS
- Luyện tập kiến thức của bài: Cảm ơn và xin lỗi
- Giáo dục cho HS biết nói lời cảm ơn và xin lỗi.
II.Hoạt động dạy - học
Nội dung
Thời gian
Phương pháp dạy học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Gtb
2. Hoạt động
+ HĐ1:Trao đổi N4
+ HĐ2: Trò chơi: Qua đường
3.Dặn dò: (3)
- Ghi đề bài lên bảng
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4:
+ Khi nào thì mình nói lời cảm ơn .
+ Khi nào thì cần nói lời xin lỗi.
- Gọi HS trình bày .
- Gọi HS nhận xét , bổ sung
KL: Tổng kết hoạt động 1
- GV giao tình huống cho các nhóm
- Các nhóm chuẩn bị đóng vai.
- Các nhóm lên đóng vai
- Nhận xét, bình chọn
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS ghi nhớ những điều vừa học.
- 1nhóm/4HS
- Cá nhân
- HS khác nhận xét
- Theo dõi.
- Theo dõi
- Nhận nhóm, đóng vai
- Các nhóm trình bày
- Cả lớp
- Theo dõi
File đính kèm:
- GA tuan 26.doc