Thiết kế bài dạy các môn học lớp 5 - Tuần 1 năm 2006

I/ Mục tiêu :

1. HS biết Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại có công lao to lớn đ/ với đất nước, với dân tộc.

1 Tình cảm giữ thiếu nhi với Bác Hồ

2 Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ

2. HS ghi nhớ và làm theo 5 điều Bác hồ dạy TNNĐ .

3. HS có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ.

II/ Đồ dùng dạy học : Tranh ảnh về thiếu nhi và Bác Hồ

III/ Hoạt động dạy

A/ Bài cũ : KT đồ dùng HS

B/ Bài mới : GT bài

- Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm

- Mục tiêu : HS biết Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại có công lao to lớn đ/ với đất nước, với dân

doc64 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 497 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy các môn học lớp 5 - Tuần 1 năm 2006, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tấm bìa nhỏ màu đỏ , màu xanh và màu trắng. III/Các hoạt động dạy học : Tiết 2: Khởi động cả lớp hát tập thể bài hát : lớp chúng ta đoàn kết . Nhạc và lời Mộng Lân. Hoạt động 1: Thảo luận phân tích tình huống . Mục tiêu: Biết phân biệt đúng và sai đối với bạn bè. 1.Cách tiến hành 2.Tình huống SGV/49 Chép bài giảng bài cho bạn . Giúp đỡ bạn một số việc nhà. Hoạt động 2: Đóng vai Em là bạn cùng lớp với Aân em sẽ làm gì đển an ủi bạn vì sao? Mục tiêu: HS biết cách chia sẻ vui buồn với bạn trong các tình huống . Cách tiến hành các ý kiến a)Chia sẻ vui buồn cùng bạn làm cho tình bạn thân thương gắn bó . b)Niềm vui nỗi buồn là của riêng của mỗi người sẽ được vơi đi nếu được cảm thông chia sẻ. c)Người không quan tâm đến niềm vui nỗi buồn của bạn bè thì không phải là người bạn tốt. -Trẻ em có quyền được hỗ trợ tự giúp đỡ khi gặp khó khăn . d)Phân biệt đối xử với bạn bè nghèo, bạn có hoàn chỉnh khó khăn là vi phạm quyền trẻ em. Các ý kiến a, c, d, đ, e là đúng. b là ý kiến sai Thực hành : Quan tâm chia sẻ với bạn trong lớp trường nơi ở. Sưu tầm truyện tấm gương , ca dao, tục ngữ , bài thơ , bài hát về cảm thông . Chia sẻ vui buồn với bạn Hoạt động 3: Trò chơi phóng viên Cách tiến hành: Vì sao bạn bè cần quan tâm chia sẻ vui buồn cùng nhau . Cần làm gìchuyện buồn. -Bạn hãy hát một bài hát , đọc thơ , ca dao về tình bạn HS lần lượt đóng vai phóng viên phỏng vấn các bạn trong lớp các câu hỏi . Có liên quan đến chủ đề. +.Kết luận chung : Bạn bè khi có chuyện vui buồn em cần chia sẻ cùng bạn để niềm vui được nhân lên , nỗi buồn sẽ vơi đi . 3/Củng cố dặn dò: Xem lại bài Chuẩn bị : Tích cực tham gia việc lớp việc trường. . Thứ ba ngày 14 tháng 11 năm 2006. Thể dục ĐỘNG TÁC CHÂN, LƯỜN CỦA BÀI TD PHÁT TRIỂN CHUNG. I/Mục tiêu: Ôn động tác vươn thở và động tác tay tương đối chính xác. Học động tác chân và động tác lườn của bài Thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện động tác cơ bản đúng. Chơi trò chơi “nhanh lên bạn ơi” Yêu cầu biết cách chơi và chơi đúng. II/Địa điểm và phương tiện: Địa điểm trên sân trường vệ sinh sạch sẽ bảo đảm an toàn luyện tập . -Phương tiện chuẩn bị còi, kẻ sân. III/Nội dung và phương pháp 1/Phần mở đầu: GV nhận lớp và phổ biến yêu cầu buổi tập 1 – 2’ 2 – 3’ Chạy vòng tròn quanh sân đứng vòng tròn quay mặt vào trong khởi động 2/Phần cơ bản: Ôn động tác vươn thở động tác tay. Học động tác chân Học động tác lườn 5 – 6’ 5 – 6’ Trò chơi nhanh lên bạn ơi 3/Phần kết thúc: GV hệ thống bài Nhận xét lớp 1 – 2’ Đi thường theo nhịp và hát 4/Củng cố dặn dò: Về nhà ôn 4 động tác phát triển chung Tự nhiên xã hội Tiết 19 CÁC HỆ THỐNG TRONG MỘT GIA ĐÌNH I/Mục tiêu: HS biết các thế hệ trong gia đình , phân biệt được gia đình 2 thế hệ và gia đình 3 thế hệ, giới thiệu với các bạn về các thế hệ trong gia đình . II/Đồ dùng dạy học: Các hình trong SGK/38,39 HS mang ảnh chụp gia đình đến lớp. III/Hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Thảo luận theo cặp Mục tiêu: Kể được người nhiều tuổi nhất và ít tuổi nhất trong gia đình mình Bước 1: trong gia đình ai nhiều tuổi nhất HS kể trực tiếp Bước 2: Kết luận: Trong mỗi gia đình thường có những người ở các lứa tuổi khác nhau cùng chung sống. Hoạt động 2: Quan sát tranh theo nhóm -HS quan sát tranh Mục tiêu: Phân biệt được 3 thế hệ Gia đình 2 thế hệ và gia đình Minh Lan có mấy thế hệ cùng chung sống với nhau Thế hệ thứ nhất nhà Minh là ai? Bố mẹ là thế hệ thứ mấy trong gia đình Minh. Bố mẹ : Thứ nhất Hãy nói về gia đình em có mấy thế hệ Hoạt động 3: Giới thiệu về gia đình mình . Mục tiêu: Biết giới thiệu với các bạn trong lớp vế các thế hệ trong gia đình của mình. Bước 1: Làm việc theo nhóm. Giới thiệu về gia đình mình trước lớp Cách 1: Giới thiệu các bạn, theo dõi tranh ảnh trước lớp Cách 2: Mục tiêu: giới thiệu các thành viên trong gia đình mình với bạn Trong lớp về các thế hệ Cách tiến hành : Bước 1: Từng cá nhân giới thiệu về các thành viên trong gia đình của mình Bước 2: Kể về gia đình của mình với các bạn trong nhóm Bước 3: Giới thiệu gia đình của mình trước lớp nhà em có 3 thế hệ (hoặc 2) thế hệ . Thứ nhất là ông bà thế hệ thứ hai và bố mẹ thế hệ thứ ba là chị Minh và Minh Gia đình em có mấy thế hệ? thế hệ thứ nhất gồm những ai, thế hệ thứ hai gồm những ai, ai nhiều tuổi nhất, ai là người ít tuổi nhất. Trong gia đình thường có 1, 2, 3, thế hệ cùng chung sống với nhau, chúng ta phải thương yêu nhau giúp đỡ nhau. Củng cố dặn dò: Về nhà học bài, chuẩn bị họ nội họ ngoại. .. Thứ tư ngày 15 tháng 11 năm 2006 Aâm nhạc Tiết 10 HỌC HÁT BÀI : LỚP CHÚNG TA ĐOÀN KẾT Nhạc và lời Mộng Lân I/Mục tiêu: Nhận biết tính chất vui chơi sôi nổi của bài hát -Hát đúng giai điệu và lời ca, lưu ý những chỗ nữa cung trong bài -Giáo dục tinh thần đoàn kết thương yêu giúp đỡ bạn bè. II/GV chuẩn bị -Hát chuẩn xác bài : Lớp chúng ta đoàn kết. Chép sẵn lời ca lên bảng Nhạc cụ băng nhạc, máy nghe III/Hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Dạy bài hát lớp chúng ta đoàn kết GV hát mẫu. Dạy hát từng câu Bài hát chia thành 4 câu Câu 1: Lớp chúng mình rất rất vui Anh em ta chan hoà tình thân Câu 2: Lớp chúng mình .anh em một nhà. Câu 3: Đầy tình thân. tiến tới Câu 4: Quyết kết đoàn trò ngoan Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm Hát gõ đệm theo nhịp 2/4 Luyện tập luôn phiên theo dãy bàn nhóm 2/4 (vẽ nốt nhạc) . Lớp chúng mình rất rất vui anh em ta chan hoà tình thân X x x x x x x x x x x x x x 3/Củng cố dặn dò: 1, 2 em hát toàn bài Vầ tập bài hát Chuẩn bị : Ôn tập bài hát lớp chúng ta đoàn kết . Thủ công Tiết 10 ÔN TẬP CHƯƠNG I PHỐI HỢP CẮT, GẤP, DÁN HÌNH I/Mục tiêu: đánh giá KT KN của HS qua sản phẩm gấp hình hoặc phối hợp cắt, gấp, dán một trong những hình đã học. II/Chuẩn bị: Mẫu vật III/Nội dung ôn tập : Em hãy gấp hoặc phối hợp gấp, cắt, dán một trong những hình đã học ở chương I. -GV nêu y/c của bài ôn tập. Y/C HS nhắc lại các bước gấp, cắt, dán, một số hình đã học. T/C HS thực hành -HS thực hành gấp một trong các hình mà em đã học -HS trưng bày sản phẩm -GV đánh giá theo 2 mức. -Hoàn thành (tốt) A, A+ -Chưa hoàn thành B IV/Củng cố dặn dò: GV nhận xét (về chuẩn bị tiết sau). Thứ năm ngày 16 tháng 11 năm 2006 Thể dục Tiết 20 ÔN 4 ĐỘNG TÁC ĐÃ HỌC CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG. TRÒ CHƠI CHẠY TIẾP SỨC I/Mục tiêu : Ôn 4 động tác vươn thở , tay chân và lườn, của bài thể dục phát triển chung yêu cầu thực hiện đúng động tác cơ bản . Trò chơi chạy tiếp sức yêu cầu biết cách chơi và chơi 1 cách tương đối chủ động . II/Địa điểm phương tiện: Địa điểm trên sân trường vệ sinh sạch sẽ . phương tiện chuẩn bị còi kẻ sân trò chơi . III/Nội dung và phương pháp : A.Phần mở đầu: Nhận lớp phổ biến nội dung Trò chơi : Đứng ngồi theo lệnh 1 – 2 2 -3’ Giậm chân tại chỗ, vỗ tay theo nhịp, chạy chậm theo địa hình . đứng vòng tròn. B.Phần cơ bản: Ôn 4 động tác vươn thở tay , chân, lườn Trò chơi: chạy tiếp sức 10 – 12’ 6 – 8’ C.Phần kết thúc: Đi thường theo nhịp và hát , GV hệ thống bài học Nhận xét lớp 1 – 2’ 1 – 2’ 3/Củng cố dặn dò: Về nhà ôn 4 động tác phát triển chung vươn thở tay, chân, lườn, cố gắng tập đúng động tác. . Tự nhiên xã hội Tiết 20 HỌ NỘI, HỌ NGOẠI. I/Mục tiêu: HS có khả năng : Giải thích thế nào là họ nội, họ ngoại. Xưng hô đúng với các anh chị, em của bố mẹ. Giới thiệu được về họ nội họ ngoại của mình. Ứng xử đúng với những người họ hàng của mình không phân biệt họ nội hay họ ngoại. II/Đồ dùng dạy học: Các hình SGK. Mang ảnh họ nội đến lớp ảnh họ ngoại. III/Các hoạt động dạy học: Khởi động:Hát cả nhà yêu nhau. Yù nghĩa bài hát như thế nào? Bước 1: Làm theo nhóm Gia đình họ ngoại, Bác , Dì , Cậu Hương đã cho bạn xem ảnh của những ai? Gia đình họ ngoại Bác , Cậu , Dì Ông bà ngoại sinh những ai trong ảnh, Quang đã cho bạn xem những ảnh của ai? Gia đình họ ngoại Bác, Cô Ông bà ngoại sinh ra những ai trong ảnh. Những người thuộc họ nội gồm những ai? Bước 2: Làm việc cả lớp. =>Kết luận: Ông bà sinh ra anh chị em ruột thịt của mẹ cùng các em là người thuộc họ ngoại. Hoạt động 2: Kể về họ nội, ngoại của mình. Bước 1: Làm theo nhóm. Bước 2: Làm việc cả lớp Hoạt động 3: Đóng vai Mục tiêu :Biết cách ứng xử thận thiện với họ hàng của mình. Bước 1: Lựa chọn tình huống . Anh hoặc em của bố đến chơi khi bố mẹ vắng nhà. Em hoặc anh của mẹ ở quê ra chơi khi mẹ vắng nhà. Họ hàng của bố có người ốm em đến thăm. Bước 2: Thực hành đóng vai. Nhận xét Họ nội gồm những ai ? Họ ngoại gồm những ai? Những người họ nội họ ngoại em sống như thế nào? Dặn dò: Về nhà thực hành bài học Chuẩn bị: Thực hành .. Thứ sáu ngày 17 tháng 11 năm 2006. AN TOÀN GIAO THÔNG BÀI 3 **************************

File đính kèm:

  • docgiao an lop 3 ckt.doc
Giáo án liên quan