I.Mục tiêu: Giúp H củng cố về:
 - Nhận biết góc nhọn, góc vuông, góc tù, góc bẹt.
 - Nhận biết đường cao của hình tam giác.
 - Vẽ hình vuông, hình chữ nhật có độ dài cho trước.
 - Xác định trọng điểm của đoạn thẳng cho trước.
II.Đồ dùng: Thước có vạch chia cm, ê ke, bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học:
 1.Tổ chức:
 2.Kiểm tra:
 3.Bài mới: Giới thiệu bài
Bài 1: H nêu yêu cầu của bài.
 - G treo bản phụ có vẽ sẵn hình.
 - 2 H làm trên bảng – Lớp làm vở.
 - H nhận xét bổ sung
 - G nhận xét chữa bài.
Bài 2: H đọc bài, quan sát hình vẽ rồi làm bài.
 - 1 H lên bảng chữa
 - H nhận xét – G chữa bài.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 27 trang
27 trang | 
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 848 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy các môn học lớp 4 - Tuần 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài
 - H nêu các cách giải ( 3 cách )
 - 3 H lên bảng làm, lớp làm vở theo 3 dãy
 - H nhận xét chữa bài
 4.Củng cố,dặn dò:
 - G tóm tắt ý chính của tiết học
 - Nhận xét giờ – Chuẩn bị giờ sau.
tuần 12
Ngày soạn: 4/11/2010
Thứ hai ngày 8 tháng 11 năm 2010
Toán
Tiết 56 : nhân một số với một tổng
I.Mục tiêu: Giúp H
 - Biết thực hiện phép nhân một số với một tổng, nhân một tổng với một số.
 - Vận dụng để tính nhanh, tính nhẩm.
II.Đồ dùng dạy học:
 Bảng phụ kẻ bài tập 1
III.Các hoạt động dạy học:
 1.Tổ chức:
 2.Kiểm tra:
 3.Bài mới: Giới thiệu bài
A. Ví dụ:
1. Tính và so sánh giá trị của 2 biểu thức: 4 x (3 +5) và 4x3+4x5
 - G viết bảng 2 biểu thức
 - H tính giá trị 2 biểu thức, so sánh giá trị 2 biểu thức để rút ra kết luận
2. Nhân một số với một tổng
 - G hướng dẫn H để rút rakết luận – Viết dưới dạng biểu thức
 a x ( b + c ) = a x b + a x c
 - Cho H nhắc lại
B. Thực hành:
Bài 1: G treo bảng phụ
 H đọc đầu bài và tự làm bài vào vở
 H nêu bài làm – H nhận xét
Bài 2: H tự làm bài , 2 H lên bảng làm 2 cách
 Gọi H nhận xét cách làm, kết quả
 H nhận xét cách làm thuận tiện
Bài 3: 2 H lên bảng tính và so sánh kết quả: (3+5)x4 và 3x4+5x4
 Từ kết quả nêu cách nhân một tổng với một số
Bài 4: G ghi bảng : 36 x 11
 H làm và nêu cách làm
 H nêu cách làm khác – G chốt
 H làm các bài còn lại
4. Củng cố, dặn dò : H nêu qui tắc nhân một số với một tổng và ngược lại
 G nhận xét giờ học – Dặn dò giờ sau
Thứ ba ngày 9 tháng 11 năm 2010
Toán
Tiết 57 : nhân một số với một hiệu
I.Mục tiêu: Giúp H
 - Biết thực hiện phép nhân một số với một hiệu, nhân một hiệu với một số
 - Vận dụng để tính nhanh, tính nhẩm
II.đồ dùng: bảng phụ kẻ bài tập 1
III.Các hoạt động dạy học:
 1.Tổ chức:
 2.Kiểm tra:
 3.Bài mới: Giới thiệubài
A. a. Tính giá trị và so sánh giá trị của hai biểu thức
 3 x ( 7 – 5 ) = 3 x7 – 3 x 5
 b.Nhân một số với một hiệu
 - G chỉ vào phép tính vế phải từ đó rút ra kết luận
 * Kết luận: SGK – Nhiều H đọc lại
 * Công thức: a x ( b – c ) = a x b – a x c
 - Gọi 2 H nhắc lại
B. Thực hành:
Bài 1: G treo bảng phụ – hướng dẫn H tính và viết bảng
 - G cho H nhẩm kết quả các giá trị của biểu thức với một bộ giá trị của a, b, c để viết vào ô trống trong bảng
 - H tự làm vào vở
Bài 2: H tự làm vào vở
 - 1 số H nêu bài làm của mình
 - H và G nhận xét bổ sung
Bài 3: H làm vở
 - H nêu cách làm và kết quả
 - G khuyến khích H làm theo cách nhanh nhất
Bài 4: 2 H lên bảng làm - H cả lớp làm vở
 - H nhận xét, so sánh 2 kết quả
 - H nêu cách nhân 1 hiệu với 1 số
 4.Củng cố, dặn dò: ? Nêu cách nhân 1 số với 1 hiệu
 ? Nêu cách nhân 1 hiệu với 1 số
 G tóm tắt nội dung giờ học – Nhận xét giờ
Địa lí
Tiết 12: đồng bằng bắc bộ
I.Mục tiêu: Sau bài học, H có khả năng:
 - Chỉ vị trí của đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ địa lí Tự nhiên Việt Nam
 - Trình bày 1 số đặc điểm của đồng bằng Bắc Bộ ( hình dạng, sự hình thành, địa hình, sông ngòi) vai trò của hệ thống đê ven sông
 - Dựa vào bản đồ, tranh ảnh để tìm kiến thức
 - Có ý thức tôn trọng, bảo vệ các thành quả lao đông của con người
II.Đồ dùng dạy học: Bản đồ địa lí TNVN
 - Tranh ảnh về đồng bằng Bắc Bộ, sông Hồng, đê ven sông
III.Các hoạt động dạy học:
 1.Tổ chức:
 2.Kiểm tra:
 3.Bài mới: Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Làm việc cả lớp
 - G chỉ vị trí của đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ
 - Gọi H lên chỉ vị trí của đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ và nêu đặc điểm của đồng bằng Bắc Bộ
 - H nhận xét bổ sung
 - G kết luận
* Hoạt động 2: Làm việc cá nhân hoặc theo cặp
 - Bước 1: Trả lời câu hỏi
 - Bước 2: Trình bày kết quả làm việc
 H nhận xét bổ sung
 G kết luận
* Hoạt động 3: Làm việc cả lớp
 - Bước 1: Thảo luận
 - Bước 2: Trình bày kết quả thảo luận
 H nhận xét bổ sung
 G kết luận
 4.Củng cố, dặn dò:
 - G tóm tắt nội dung tiết học
 - Nhận xét giờ
 - Dặn H chuẩn bị bài sau
Thứ tư ngày 10 tháng 11 năm 2010
Toán
Tiết 58: luyện tập
I.Mục tiêu: Giúp H
 - Củng cố kiến thức đã học về tính chất giao hoán, kết hợp của phép nhân và cách nhân 1số với 1 tổng ( hoặc hiệu)
 - Thực hành tính toán, tính nhanh
II.Đồ dùng: Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học:
 1.Tổ chức:
 2.Kiểm tra:
 3.Bài mới: Giới thiệu bài
A. Củng cố kiến thức đã học
 - H nhắc lại tính chất của phép nhân ( giao hoán, kết hợp ), nhân 1 tổng với 1 số, nhân 1 hiệu với 1 số
 - Cho H viết biểu thức chữ, phát biểu thành lời
B. Thực hành:
Bài 1: G hướng dẫn H cách làm rồi cho H làm bài
 - H nhận xét bổ sung – G chữa bài
Bài 2: a) H tự làm vào vở
 b) Vận dụng tính chất đã học để đưa về tính thuận tiện nhất
 - H tự làm bài vào vở
 - H nêu bài làm
 - Nhận xét chữa bài
Bài 3: H tự làm bài vào vở
 - H nêu cách làm và đọc kết quả
 - H và G nhận xét chữa bài
Bài 4: H nêu cách tính chu vi, diện tích hình chữ nhật
 - H nêu cách giải
 - 1 số H lên bảng giải
 - H cả lớp làm vở
 - H nhận xét chữa bài
 4.Củng cố, dặn dò:
 - G tóm tắt nội dung tiết học
 - Nhận xét giờ
Khoa học
Tiết 23: sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
I.Mục tiêu: Sau bài học, H biết:
 - Hệ thống hoá kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên dưới dạng sơ đồ
 - Vẽ và trình bày sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
II.Đồ dùng dạy học:
 Hình vẽ trang 48, 49(SGK)
III.Các hoạt động dạy học:
 1.Tổ chức:
 2.Kiểm tra:
 3.Bài mới: Giới thiệu bài
*Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
 Bước 1: Làm việc cả lớp
 Bước 2: H trả lời câu hỏi
 Nhận xét bổ sung
 * Kết luận: SGK
*Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
 Bước 1: Làm việc cả lớp
 Bước 2: Làm việc cá nhân
 Bước 3: Trình bày theo cặp
 H nhận xét bổ sung
 Bước 4: Làm viêc cả lớp
 - H trình bày sản phẩm trước lớp
 - H nhận xét bổ sung
 - G Kết luận
 4.Củng cố, dặn dò:
 ? Hãy nêu vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên ?
 - G tóm tắt nội dung tiết học
 - Nhận xét giờ
 - Dặn H chuẩn bị bài sau
Thứ năm ngày 11 tháng 11 năm 2010
Toán
Tiết 59 : nhân với số có hai chữ số
I.Mục tiêu: Giúp H 
 - Biết cách nhân với số có 2 chữ số
 - Nhận biết tích riêng thứ nhất và tích riêng thứ hai trong phép nhân với số có 2 chữ số
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học:
 1.Tổ chức:
 2.Kiểm tra:
 3.Bài mới: Giới thiệu bài
A. Ví dụ : Tìm cách tính 36 x 23 = ?
 - G hướng dẫn H nhận thấy 23 là tổng của 20 và 3
 - Hướng dẫn thay 36 x 23 bằng tổng của 36 x 20 và 36 x 3
 - Cho H lên bảng viết lại
 - G giới thiệu cách đặt tính và tính( G vừa viết vừa giải thích)
B. Thực hành:
Bài 1: 
 - H làm từng phép nhân
 - Gọi lần lượt 2 H lên bảng làm bài
 - H nhận xét bổ sung
 - G chữa bài
Bài 2:
 - H tự làm vào vở rồi chữa bài
 - 3 H lên bảng – Lớp làm nháp
 - H nhận xét – G chữa bài
Bài 3: 
 - H tự giải vào vở
 - 1 H chữa bài
 - H nhận xét bổ sung
 - G chữa bài
 4.Củng cố, dặn dò:
 - H nhắc lại cách giải bài 3
 - Nhận xét giờ
 - Dặn chuẩn bị giờ sau
Khoa học
Tiết 24: nước cần cho sự sống
I.Mục tiêu: Sau bài học, H có khả năng:
 - Nêu 1 số ví dụ chứng tỏ nước cần cho sự sống của con người, động vật và thực vật.
 - Nêu được dẫn chứng về vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và vui chơi giải trí.
II.Đồ dùng: Hình trang 50, 51 SGK
 Giấy, băng, keo, bút dạ. tranh ảnh tư liệu về vai trò của nước
III.Các hoạt động dạy học:
 1.Tổ chức:
 2.Kiểm tra:
 3.Bài mới: Giới thiệu bài
*Hoạt động 1: Vai trò cả nước đối với sự sống của con người, động vật, thực vật
 Bước 1: Tổ chức hướng dẫn
 Bước 2: Làm việc theo nhóm
 Bước 3: Trình bày và đánh giá
 Đại diện nhóm báo cáo 
 Nhóm khác bổ sung
 Cả lớp thảo luận về vai trò của nước
 * Kết luận:
*Hoạt động 2: Vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, vui chơi giải trí
 Bước 1: Động não
 Bước 2: Thảo luận phân loại các nhóm ý kiến
 Bước 3: Thảo luận từng vấn đề cụ thể
 *Kết luận: H đọc mục bạn cần biết
 4.Củng cố,dặn dò:
 ? Nêu vai trò của nước đối với đời sống con người?
 ? Hãy nêu vai trò của nước đối với nông nghiệp, công nghiệp
 Nhận xét giờ
 Chuẩn bị giờ sau
Kĩ thuật(Ca 2)
Tiết 12: khâu viền đường gấp mép vảI bằng mũi khâu đột( tiết 3)
I.Mục tiêu : 
 - H biết gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa hoặc đột mau 
 - Gấp được mép vải và khâu viền đường gấp mếp vải đúng quy trình , đúng kỹ thuật 
 - H hoàn thành sản phẩm
 - Yêu thích sản phẩm mình làm được
II. Đồ dùng:
 Bộ đồ dùng cắt khâu thêu .
 Mẫu khâu
III. Các hoạt động dạy học:
 1. Tổ chức:
 2. Kiểm tra:
 3. Bài mới: Giới thiệu bài 
*H thực hành khâu viền đường gấp mép vải
 - Gọi một số H nhắc lại phần ghi nhớ 
 - H tiếp tục thực hành 
 - G quan sát uốn nắn giúp đỡ H
*Đánh giá kết quả học tập của H
 - H trưng bày sản phẩm
 - G nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm
 + Gấp được mép vải thẳng, phẳng, đúng kĩ thuật
 +Khâu viền đường gấp mép vải bằng các mũi khâu đột 
 +Đường khâu tương đối phẳng, không dúm
 +Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian
 - H tự đánh giá sản phẩm của mình, của bạn theo tiêu chuẩn trên
 - G nhận xét, đánh giá kết quả học tập của H
 4.Củng cố, dặn dò:
 - G tóm tắt nội dung tiết học
 - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của H
 - Chuẩn bị cho giờ sau
Thứ sáu ngày 12 tháng 11 năm 2010
Toán
Tiết 60: Luyện tập
I.Mục tiêu: Giúp H
 - Rèn luyện kĩ năng nhân với số có 2 chữ số
 - Giải bài toán có phép nhân với số có 2 chữ số
II.Đồ dùng: Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
 1. Tổ chức:
 2. Kiểm tra:
 3. Bài mới: Giới thiệu bài 
Bài 1: H tự đặt tính rồi tính
 - 2 H lên bảng làm bài
 - H nhận xét , chữa bài
Bài 2: H nêu yêu cầu bài tập
 - H làm vào vở
 - H lên chữa bài
 - 1 số H đọc bài làm của mình
 - H nhận xét 
Bài 3: H đọc đề bài 
 - H tóm tắt giải vào vở
 - 1 H làm bài trên bảng
 - H đổi vở kiểm tra bài bạn
 - H nhận xét chữa bài
Bài 4: H đọc đề bài
 - H lên bảng giải – Lớp làm vở
 - 1 số H nêu bài giải của mình
 - H nhận xét chữa bài
 4.Củng cố,dặn dò:
 - H nêu lại cách giải bài 4, 5
 - G chốt ý chính của tiết học
 - Nhận xét giờ
 - Chuẩn bị giờ sau
            File đính kèm:
 Giao an lop 4 Tuan 10 12 Buoi 1.doc Giao an lop 4 Tuan 10 12 Buoi 1.doc