I.Mục tiêu: Giúp H củng cố về:
- Nhận biết góc nhọn, góc vuông, góc tù, góc bẹt.
- Nhận biết đường cao của hình tam giác.
- Vẽ hình vuông, hình chữ nhật có độ dài cho trước.
- Xác định trọng điểm của đoạn thẳng cho trước.
II.Đồ dùng: Thước có vạch chia cm, ê ke, bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học:
1.Tổ chức:
2.Kiểm tra:
3.Bài mới: Giới thiệu bài
Bài 1: H nêu yêu cầu của bài.
- G treo bản phụ có vẽ sẵn hình.
- 2 H làm trên bảng – Lớp làm vở.
- H nhận xét bổ sung
- G nhận xét chữa bài.
Bài 2: H đọc bài, quan sát hình vẽ rồi làm bài.
- 1 H lên bảng chữa
- H nhận xét – G chữa bài.
27 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 740 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy các môn học lớp 4 - Tuần 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài
- H nêu các cách giải ( 3 cách )
- 3 H lên bảng làm, lớp làm vở theo 3 dãy
- H nhận xét chữa bài
4.Củng cố,dặn dò:
- G tóm tắt ý chính của tiết học
- Nhận xét giờ – Chuẩn bị giờ sau.
tuần 12
Ngày soạn: 4/11/2010
Thứ hai ngày 8 tháng 11 năm 2010
Toán
Tiết 56 : nhân một số với một tổng
I.Mục tiêu: Giúp H
- Biết thực hiện phép nhân một số với một tổng, nhân một tổng với một số.
- Vận dụng để tính nhanh, tính nhẩm.
II.Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ kẻ bài tập 1
III.Các hoạt động dạy học:
1.Tổ chức:
2.Kiểm tra:
3.Bài mới: Giới thiệu bài
A. Ví dụ:
1. Tính và so sánh giá trị của 2 biểu thức: 4 x (3 +5) và 4x3+4x5
- G viết bảng 2 biểu thức
- H tính giá trị 2 biểu thức, so sánh giá trị 2 biểu thức để rút ra kết luận
2. Nhân một số với một tổng
- G hướng dẫn H để rút rakết luận – Viết dưới dạng biểu thức
a x ( b + c ) = a x b + a x c
- Cho H nhắc lại
B. Thực hành:
Bài 1: G treo bảng phụ
H đọc đầu bài và tự làm bài vào vở
H nêu bài làm – H nhận xét
Bài 2: H tự làm bài , 2 H lên bảng làm 2 cách
Gọi H nhận xét cách làm, kết quả
H nhận xét cách làm thuận tiện
Bài 3: 2 H lên bảng tính và so sánh kết quả: (3+5)x4 và 3x4+5x4
Từ kết quả nêu cách nhân một tổng với một số
Bài 4: G ghi bảng : 36 x 11
H làm và nêu cách làm
H nêu cách làm khác – G chốt
H làm các bài còn lại
4. Củng cố, dặn dò : H nêu qui tắc nhân một số với một tổng và ngược lại
G nhận xét giờ học – Dặn dò giờ sau
Thứ ba ngày 9 tháng 11 năm 2010
Toán
Tiết 57 : nhân một số với một hiệu
I.Mục tiêu: Giúp H
- Biết thực hiện phép nhân một số với một hiệu, nhân một hiệu với một số
- Vận dụng để tính nhanh, tính nhẩm
II.đồ dùng: bảng phụ kẻ bài tập 1
III.Các hoạt động dạy học:
1.Tổ chức:
2.Kiểm tra:
3.Bài mới: Giới thiệubài
A. a. Tính giá trị và so sánh giá trị của hai biểu thức
3 x ( 7 – 5 ) = 3 x7 – 3 x 5
b.Nhân một số với một hiệu
- G chỉ vào phép tính vế phải từ đó rút ra kết luận
* Kết luận: SGK – Nhiều H đọc lại
* Công thức: a x ( b – c ) = a x b – a x c
- Gọi 2 H nhắc lại
B. Thực hành:
Bài 1: G treo bảng phụ – hướng dẫn H tính và viết bảng
- G cho H nhẩm kết quả các giá trị của biểu thức với một bộ giá trị của a, b, c để viết vào ô trống trong bảng
- H tự làm vào vở
Bài 2: H tự làm vào vở
- 1 số H nêu bài làm của mình
- H và G nhận xét bổ sung
Bài 3: H làm vở
- H nêu cách làm và kết quả
- G khuyến khích H làm theo cách nhanh nhất
Bài 4: 2 H lên bảng làm - H cả lớp làm vở
- H nhận xét, so sánh 2 kết quả
- H nêu cách nhân 1 hiệu với 1 số
4.Củng cố, dặn dò: ? Nêu cách nhân 1 số với 1 hiệu
? Nêu cách nhân 1 hiệu với 1 số
G tóm tắt nội dung giờ học – Nhận xét giờ
Địa lí
Tiết 12: đồng bằng bắc bộ
I.Mục tiêu: Sau bài học, H có khả năng:
- Chỉ vị trí của đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ địa lí Tự nhiên Việt Nam
- Trình bày 1 số đặc điểm của đồng bằng Bắc Bộ ( hình dạng, sự hình thành, địa hình, sông ngòi) vai trò của hệ thống đê ven sông
- Dựa vào bản đồ, tranh ảnh để tìm kiến thức
- Có ý thức tôn trọng, bảo vệ các thành quả lao đông của con người
II.Đồ dùng dạy học: Bản đồ địa lí TNVN
- Tranh ảnh về đồng bằng Bắc Bộ, sông Hồng, đê ven sông
III.Các hoạt động dạy học:
1.Tổ chức:
2.Kiểm tra:
3.Bài mới: Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Làm việc cả lớp
- G chỉ vị trí của đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ
- Gọi H lên chỉ vị trí của đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ và nêu đặc điểm của đồng bằng Bắc Bộ
- H nhận xét bổ sung
- G kết luận
* Hoạt động 2: Làm việc cá nhân hoặc theo cặp
- Bước 1: Trả lời câu hỏi
- Bước 2: Trình bày kết quả làm việc
H nhận xét bổ sung
G kết luận
* Hoạt động 3: Làm việc cả lớp
- Bước 1: Thảo luận
- Bước 2: Trình bày kết quả thảo luận
H nhận xét bổ sung
G kết luận
4.Củng cố, dặn dò:
- G tóm tắt nội dung tiết học
- Nhận xét giờ
- Dặn H chuẩn bị bài sau
Thứ tư ngày 10 tháng 11 năm 2010
Toán
Tiết 58: luyện tập
I.Mục tiêu: Giúp H
- Củng cố kiến thức đã học về tính chất giao hoán, kết hợp của phép nhân và cách nhân 1số với 1 tổng ( hoặc hiệu)
- Thực hành tính toán, tính nhanh
II.Đồ dùng: Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học:
1.Tổ chức:
2.Kiểm tra:
3.Bài mới: Giới thiệu bài
A. Củng cố kiến thức đã học
- H nhắc lại tính chất của phép nhân ( giao hoán, kết hợp ), nhân 1 tổng với 1 số, nhân 1 hiệu với 1 số
- Cho H viết biểu thức chữ, phát biểu thành lời
B. Thực hành:
Bài 1: G hướng dẫn H cách làm rồi cho H làm bài
- H nhận xét bổ sung – G chữa bài
Bài 2: a) H tự làm vào vở
b) Vận dụng tính chất đã học để đưa về tính thuận tiện nhất
- H tự làm bài vào vở
- H nêu bài làm
- Nhận xét chữa bài
Bài 3: H tự làm bài vào vở
- H nêu cách làm và đọc kết quả
- H và G nhận xét chữa bài
Bài 4: H nêu cách tính chu vi, diện tích hình chữ nhật
- H nêu cách giải
- 1 số H lên bảng giải
- H cả lớp làm vở
- H nhận xét chữa bài
4.Củng cố, dặn dò:
- G tóm tắt nội dung tiết học
- Nhận xét giờ
Khoa học
Tiết 23: sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
I.Mục tiêu: Sau bài học, H biết:
- Hệ thống hoá kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên dưới dạng sơ đồ
- Vẽ và trình bày sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
II.Đồ dùng dạy học:
Hình vẽ trang 48, 49(SGK)
III.Các hoạt động dạy học:
1.Tổ chức:
2.Kiểm tra:
3.Bài mới: Giới thiệu bài
*Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
Bước 1: Làm việc cả lớp
Bước 2: H trả lời câu hỏi
Nhận xét bổ sung
* Kết luận: SGK
*Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
Bước 1: Làm việc cả lớp
Bước 2: Làm việc cá nhân
Bước 3: Trình bày theo cặp
H nhận xét bổ sung
Bước 4: Làm viêc cả lớp
- H trình bày sản phẩm trước lớp
- H nhận xét bổ sung
- G Kết luận
4.Củng cố, dặn dò:
? Hãy nêu vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên ?
- G tóm tắt nội dung tiết học
- Nhận xét giờ
- Dặn H chuẩn bị bài sau
Thứ năm ngày 11 tháng 11 năm 2010
Toán
Tiết 59 : nhân với số có hai chữ số
I.Mục tiêu: Giúp H
- Biết cách nhân với số có 2 chữ số
- Nhận biết tích riêng thứ nhất và tích riêng thứ hai trong phép nhân với số có 2 chữ số
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III.Các hoạt động dạy học:
1.Tổ chức:
2.Kiểm tra:
3.Bài mới: Giới thiệu bài
A. Ví dụ : Tìm cách tính 36 x 23 = ?
- G hướng dẫn H nhận thấy 23 là tổng của 20 và 3
- Hướng dẫn thay 36 x 23 bằng tổng của 36 x 20 và 36 x 3
- Cho H lên bảng viết lại
- G giới thiệu cách đặt tính và tính( G vừa viết vừa giải thích)
B. Thực hành:
Bài 1:
- H làm từng phép nhân
- Gọi lần lượt 2 H lên bảng làm bài
- H nhận xét bổ sung
- G chữa bài
Bài 2:
- H tự làm vào vở rồi chữa bài
- 3 H lên bảng – Lớp làm nháp
- H nhận xét – G chữa bài
Bài 3:
- H tự giải vào vở
- 1 H chữa bài
- H nhận xét bổ sung
- G chữa bài
4.Củng cố, dặn dò:
- H nhắc lại cách giải bài 3
- Nhận xét giờ
- Dặn chuẩn bị giờ sau
Khoa học
Tiết 24: nước cần cho sự sống
I.Mục tiêu: Sau bài học, H có khả năng:
- Nêu 1 số ví dụ chứng tỏ nước cần cho sự sống của con người, động vật và thực vật.
- Nêu được dẫn chứng về vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và vui chơi giải trí.
II.Đồ dùng: Hình trang 50, 51 SGK
Giấy, băng, keo, bút dạ. tranh ảnh tư liệu về vai trò của nước
III.Các hoạt động dạy học:
1.Tổ chức:
2.Kiểm tra:
3.Bài mới: Giới thiệu bài
*Hoạt động 1: Vai trò cả nước đối với sự sống của con người, động vật, thực vật
Bước 1: Tổ chức hướng dẫn
Bước 2: Làm việc theo nhóm
Bước 3: Trình bày và đánh giá
Đại diện nhóm báo cáo
Nhóm khác bổ sung
Cả lớp thảo luận về vai trò của nước
* Kết luận:
*Hoạt động 2: Vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, vui chơi giải trí
Bước 1: Động não
Bước 2: Thảo luận phân loại các nhóm ý kiến
Bước 3: Thảo luận từng vấn đề cụ thể
*Kết luận: H đọc mục bạn cần biết
4.Củng cố,dặn dò:
? Nêu vai trò của nước đối với đời sống con người?
? Hãy nêu vai trò của nước đối với nông nghiệp, công nghiệp
Nhận xét giờ
Chuẩn bị giờ sau
Kĩ thuật(Ca 2)
Tiết 12: khâu viền đường gấp mép vảI bằng mũi khâu đột( tiết 3)
I.Mục tiêu :
- H biết gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa hoặc đột mau
- Gấp được mép vải và khâu viền đường gấp mếp vải đúng quy trình , đúng kỹ thuật
- H hoàn thành sản phẩm
- Yêu thích sản phẩm mình làm được
II. Đồ dùng:
Bộ đồ dùng cắt khâu thêu .
Mẫu khâu
III. Các hoạt động dạy học:
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới: Giới thiệu bài
*H thực hành khâu viền đường gấp mép vải
- Gọi một số H nhắc lại phần ghi nhớ
- H tiếp tục thực hành
- G quan sát uốn nắn giúp đỡ H
*Đánh giá kết quả học tập của H
- H trưng bày sản phẩm
- G nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm
+ Gấp được mép vải thẳng, phẳng, đúng kĩ thuật
+Khâu viền đường gấp mép vải bằng các mũi khâu đột
+Đường khâu tương đối phẳng, không dúm
+Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian
- H tự đánh giá sản phẩm của mình, của bạn theo tiêu chuẩn trên
- G nhận xét, đánh giá kết quả học tập của H
4.Củng cố, dặn dò:
- G tóm tắt nội dung tiết học
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của H
- Chuẩn bị cho giờ sau
Thứ sáu ngày 12 tháng 11 năm 2010
Toán
Tiết 60: Luyện tập
I.Mục tiêu: Giúp H
- Rèn luyện kĩ năng nhân với số có 2 chữ số
- Giải bài toán có phép nhân với số có 2 chữ số
II.Đồ dùng: Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới: Giới thiệu bài
Bài 1: H tự đặt tính rồi tính
- 2 H lên bảng làm bài
- H nhận xét , chữa bài
Bài 2: H nêu yêu cầu bài tập
- H làm vào vở
- H lên chữa bài
- 1 số H đọc bài làm của mình
- H nhận xét
Bài 3: H đọc đề bài
- H tóm tắt giải vào vở
- 1 H làm bài trên bảng
- H đổi vở kiểm tra bài bạn
- H nhận xét chữa bài
Bài 4: H đọc đề bài
- H lên bảng giải – Lớp làm vở
- 1 số H nêu bài giải của mình
- H nhận xét chữa bài
4.Củng cố,dặn dò:
- H nêu lại cách giải bài 4, 5
- G chốt ý chính của tiết học
- Nhận xét giờ
- Chuẩn bị giờ sau
File đính kèm:
- Giao an lop 4 Tuan 10 12 Buoi 1.doc