Thiết kế bài dạy Âm nhạc lớp 4 năm học 2009 - 2010

I. Mục tiêu :

- H/s ôn tập , nhớ lại một số bài hát và một số ký hiệu ghi nhạc đã học ở lớp 3.

II. Chuẩn bị :

- Gv : Nhạc cụ; bảng ghi các ký hiệu ghi nhạc.

- H/s : sgk ; sbt.

III. Lên lớp :

 

doc39 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 889 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy Âm nhạc lớp 4 năm học 2009 - 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... =======*****======= Tuần 30 Thứ hai ngày 22 tháng 3 năm 2010 (4A ; 4B: 4C: tiết 1; 2; 3 chiều thứ 2) ôn bài hát: Chú voi con ở bản đôn – thiếu nhi thế giới liên hoan I)Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu và thuộc lơì ca 2 bài hát. Biết vận động phụ hoạ nhịp nhàng . - Học tiếp lời 2 và cảm nhận rõ nét giai điệu của bài hát. Qua đó tự rút ra bài học cho bản thân. - Tập biểu diễn bài hát . * HS khá, giỏi biết tự vận động phụ hoạ, thể hiện rõ sắc thái tình cảm của bài hát. II) Chuẩn bị: 1.Gv : Hát chuẩn bài hát, băng đài, một số động tác phụ hoạ, nhạc cụ. 2. Hs: SGK, nhạc cụ gõ. III) Hoạt động dạy học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs A. Kiểm tra bài cũ:2’ - Y/c nghe đàn, hát 1 bài hát đã học và gõ đệm theo phách B. Bài mới :30’ 1.Giới thiệu bài : 1’ 2. Cung cấp kiến thức mới:29’ a.H.động 1: Ôn b.hát "Chú voi con ở bản Đôn":15’ - Giáo viên bắt nhịp cho học sinh hát ôn lại bài hát dưới nhiều hình thức cả lớp, dãy, bàn, tổ. - Gọi 2 - 3 nhóm học sinh lên thể hiện bài hát trước lớp. - Cho học sinh hát kết hợp gõ đệm theo nhịp và phách. - Y/c cả lớp hát bài hát kết hợp vận động như ở tiết 27. b. H.động 2: Ôn bài hát “Thiếu nhi thế giới liên hoan”: 14’ - Giáo viên bắt nhịp cho học sinh hát ôn lại bài hát dưới nhiều hình thức cả lớp, dãy, bàn, tổ. - Gọi 2 - 3 nhóm học sinh lên thể hiện bài hát trước lớp. - Cho học sinh hát kết hợp gõ đệm theo nhịp và phách. - Y/c cả lớp hát bài hát kết hợp vận động như ở tiết 29. C.Củng cố, dặn dò:3’ - ?: Giờ học hôm nay chúng ta học nội dung gì? - Nhắc HS học thuộc bài . - Thực hiện - Nghe - Học sinh ôn lại bài hát theo y/c của gv. - 2 – 3 h/s khá. - Một vài nhóm lên trước lớp biểu diễn. -Thực hiện theo y/c. - Học sinh ôn lại bài hát theo y/c của gv. - 2 – 3 h/s khá. - Một vài nhóm lên trước lớp biểu diễn. -Thực hiện theo y/c. - 1 HS trả lời - Ghi nhớ .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... =======*****======= Tuần 31 Thứ hai ngày 29 tháng 3 năm 2010 (4A ; 4B: 4C: tiết 1; 2; 3 chiều thứ 2) ôn tập đọc nhạc số 7, số 8 I. Mục tiêu : - Học sinh đọc thang âm Đô - Rê - Mi - Son với âm hình tiết tấu có nốt trắng, nốt đen và móc đơn. * H/s khá, giỏi đọc 2 bài tập đọc nhạc thật chuẩn xác, thể hiện được tình cảm của bài. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Nhạc cụ, bảng phụ 2 bài TĐN số 7, 8. - Học sinh: Nhạc cụ, sách giáo khoa. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (3’) - Gọi 3 em lên bảng hát bài “Thiếu nhi thế giới liên hoan”. - Giáo viên nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới (27’) a. Giới thiệu bài: - Tiết âm nhạc hôm nay chúng ta sẽ ôn lại 2 bài TĐN bài số 7, 8 b. Nội dung: * Hoạt động 1: Ôn TĐN số 7:”Đồng lúa bên sông” - Luyện cao độ - Hướng dẫn học sinh luyện cao độ - Luyện tập tiết tấu yêu cầu học sinh lấy thanh phách ra tập gõ tiết tấu. - Hướng dẫn học sinh luyện đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN số 5. - Tổ chức cho 1 dãy đọc nhạc, 1 dãy hát lời ca và ngược lại. - Gọi cá nhân, 1 vài nhóm hát lại bài TĐN số 7. * Hoạt động 2: Ôn TĐN số 8: “Bầu trời xanh” - Luyện tập tiết tấu yêu cầu học sinh lấy thanh phách ra tập gõ tiết tấu. - Hướng dẫn học sinh luyện đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN số 8 - Tổ chức cho 1 dãy đọc nhạc, 1 dãy hát lời ca và ngược lại. - Gọi cá nhân, 1 vài nhóm đọc lại bài TĐN số 8. 4. Củng cố dặn dò (4’) - Giáo viên nhận xét tinh thần giờ học. - Dặn dò: Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài tiết sau. - Cả lớp hát 1 bài - 3 h/s khá lên bảng thể hiện - Học sinh lắng nghe - Luyện cao độ - Luyện tiết tấu - Đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN số 7 - Học sinh hát theo yêu cầu của giáo viên - Luyện tiết tấu - Đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN số 8 - Học sinh hát theo yêu cầu của giáo viên - H/s thực hiện theo y/c - Lắng nghe và ghi nhớ. .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... =======*****======= Tuần 32 Thứ hai, ngày 05 tháng 4 năm 2010 Học bài hát tự chọn Em hát gọi mặt trời Nhạc và lời : Nguyễn Thuý Liễu I)Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu và lời ca, hát đồng đều, rõ lời. - Biết bài hát là của nhạc sĩ Nguyễn Thuý Liễu. * H/s khá, giỏi thuộc lời ngay trên lớp. II) Chuẩn bị: 1.Gv: băng đài, tranh ảnh minh hoạ nội dung bài hát, nhạc cụ 2. H/s : SGK, nhạc cụ gõ. III) Hoạt động dạy học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs A. Kiểm tra bài cũ :3’ - Y/c cả lớp hát bài hát " Thiếu nhi thế giới liên hoan". - Nhận xét đánh giá. B. Bài mới :29' 1. Giới thiệu bài :2’ - ? : Bức tranh vẽ cảnh gì? - Thuyết trình: Giới thiệu bài hát 2. Cung cấp kiến thức mới :27’ a.Hoạt động 1: Dạy b.hát " Em hát gọi mặt trời":15’ - Mở băng bài hát cho h/s nghe. - Nêu một số thông tin về bài hát: Bài hát mang phong cách Tây Nguyên, bài có 4 câu hát cùng một âm hình tiết tấu. - Gv gõ tiết tấu lời ca bằng thanh phách từng câu hát khoảng 1- 2 lần, y/c h/s đọc theo - Gv đệm đàn, hát bài hát (1 - 2 lần ) - Dạy theo lối truyền khẩu từng câu hát cho đến hết . - Dạo đàn bài bắt nhịp cho HS hát. Sau đó gọi cá nhân h/s hát. - Nghe hát và sửa sai - Nhận xét, đánh giá, nhắc nhở HS lấy hơi sau mỗi câu hát b. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm :12’ - Hướng dẫn h/s hát và gõ đệm theo 2 cách: Em hát gọi mặt trời lên cho mùa xuân về trên cánh đồng Phách: x x x x x x xx T.tấu: x x x x x x x x x x x x x - Y/c 2 tổ thực hiện đồng thời cùng một lúc. C. Củng cố, dặn dò : 3’ -?: Giờ học hôm nay chúng ta học nội dung gì? - Y/c cả lớp hát lại bài hát vừa học. - Dặn dò: Nhắc HS học thuộc bài, tập gõ đệm - Thực hiện theo y/c. - Quan sát, trả lời. - Lắng nghe - Nghe hát mẫu và một số thông tin về bài hát. - Quan sát mẫu. - Thực hiện theo y/c. - Tập hát từng câu theo hướng dẫn. - Thực hiện,1 vài HS khá. - Lắng nghe và ghi nhớ. - Theo dõi - Thực hiện - 1HS trả lời. - Thực hiện theo y/c. - Lắng nghe và ghi nhớ. ========*****======== Tuần 33 Thứ hai, ngày 12 tháng 4 năm 2010 ôn tập và kiểm tra I)Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu và lời ca, hát đồng đều, rõ lời các bài hát đã học. - Trình bày 5 bài hát trong HKII theo tổ, nhóm, cá nhân. * H/s khá, giỏi thể hiện được rõ nét sắc thái tình cảm của bài hát . II) Chuẩn bị: 1.Gv: băng đài, tranh ảnh minh hoạ nội dung bài hát, nhạc cụ 2. H/s : SGK, nhạc cụ gõ. III) Hoạt động dạy học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs A. Kiểm tra bài cũ :3’ - Y/c cả lớp hát 1 bài hát trong chương trình. - Nhận xét đánh giá. B. Bài mới :29' 1. Giới thiệu bài :1’ 2. Cung cấp kiến thức mới :28’:Ôn các bài hát: - Y/c h/s kể tên các bài hát đã học trong HKII: Gv chỉ định 4 h/s của 4 tổ lên ghi tên 5 bài hát trong 2’. Ghi đủ và đúng tên của 5 bài sẽ được điểm A+. - Kể tên tác giả: Gv chỉ định 4 h/s khác của 4 tổ lên ghi tên tác giả 5 bài hát trong 2’. Ghi đủ và đúng tên của 5 bài sẽ được điểm A+. - Nghe tiết tấu đoán tên bài hát: GV chọn 5 tiết tấu của 5 bài hát, gv gõ từng tiết tấu, h/s nào trả lời được đó là câu tiết tấu trong bài hát nào, vừa hát vừa gõ đúng sẽ được điểm A+. - Y/c các tổ lần lượt trình bày các bài hát theo thứ tự kết hợp gõ đệm. C. Củng cố, dặn dò : 3’ -?: Giờ học hôm nay chúng ta học nội dung gì? - Y/c cả lớp hát lại bài hát vừa học. - Dặn dò: Nhắc HS học thuộc bài, tập gõ đệm - Thực hiện theo y/c. - H/s của các tổ thực hiện. - H/s của các tổ thực hiện. - H/s của các tổ thực hiện. - H/s của các tổ thực hiện. - 1HS trả lời. - Thực hiện theo y/c. - Lắng nghe và ghi nhớ. ========*****======== Tuần 34 Thứ hai, ngày 19 tháng 4 năm 2010 ôn tập và kiểm tra I)Mục tiêu: - Trình bày 4 bài TĐN trong HKII theo tổ, nhóm, cá nhân. * H/s khá, giỏi đọc đúng cao độ, trường độ các bài tập đọc nhạc. II) Chuẩn bị: 1.Gv: băng đài, tranh ảnh minh hoạ nội dung bài hát, nhạc cụ 2. H/s : SGK, nhạc cụ gõ. III) Hoạt động dạy học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs A. Kiểm tra bài cũ :3’ - Y/c cả lớp hát 1 bài hát trong chương trình. - Nhận xét đánh giá. B. Bài mới :29' 1. Giới thiệu bài :1’ 2. Cung cấp kiến thức mới :28’: Ôn các bài tập đọc nhạc: - Y/c h/s kể tên các bài hát đã học trong HKII: Gv chỉ định 4 h/s của 4 tổ lên ghi tên 4 bài tập đọc nhạc trong 2’. Ghi đủ, đúng tên của 4 bài TĐN sẽ được điểm A+. - Nghe tiết tấu đoán tên bài TĐN: GV chọn 4 tiết tấu của 4 bài TĐN, gv gõ từng tiết tấu, h/s nào trả lời được đó là câu tiết tấu trong bài hát nào, vừa đọc vừa gõ lại đúng sẽ được điểm A+. - Y/c các tổ lần lượt trình bày các bài tập đọc nhạc theo thứ tự kết hợp gõ đệm. C. Củng cố, dặn dò : 3’ -?: Giờ học hôm nay chúng ta học nội dung gì? - Y/c cả lớp hát lại bài hát vừa học. - Dặn dò: Nhắc HS học thuộc bài, tập gõ đệm - Thực hiện theo y/c. - H/s của các tổ thực hiện. - H/s của các tổ thực hiện. - H/s của các tổ thực hiện. - 1HS khá trả lời. - Thực hiện theo y/c. - Lắng nghe và ghi nhớ. ========*****======== Tuần 35 Thứ hai, ngày 26 tháng 4 năm 2010 kiểm tra học kỳ ii (Theo đề nhà trường ra)

File đính kèm:

  • docgan 4 ph.doc