Thiết kế bài dạy Âm nhạc Lớp 2 Học kì 2 Trường tiểu học Đông Sơn

I. Mục tiêu

- Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu.

- Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách.

- Biết giữ gìn môi trường, tạo cho môi trường luôn sạch đẹp.

II. Chuẩn bị:

- GV: Nhạc cụ

- HS: Nhạc cụ gõ

 

doc18 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1066 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Âm nhạc Lớp 2 Học kì 2 Trường tiểu học Đông Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ét - GV vỗ 1 câu cho HS phát hiện, tự gõ. - GV quan sát giúp HS gõ đệm đúng. - Tuyên dương Hoạt động 3. Củng cố - dặn dò - Nhắc lại tên bài hát - Lớp hát lại bài - Chú ý nghe, ghi nhớ. - Nêu câu hỏi - GV đệm đàn - Nhận xét, nhắc nhở Ngày soạn: …………………. Ngày dạy: …………………. Tuần 27: Ôn tập bài hát: Chim chích bông I. Mục tiêu - Củng cố lại lời ca, nâng cao tiếng hát cho HS. - HS hát kết hợp với một vài động tác múa phụ hoạ và gõ đệm thành thạo. - Phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc của HS qua nghe nhạc. II. Chuẩn bị: GV: Đàn, nhạc cụ gõ. HS: nhạc cụ gõ III. Hoạt động dạy – học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của HS Hỗ trợ của GV Hoạt động 1: Ôn bài hát - HS lắng nghe lại giai điệu bài hát - HS nhắc lại tên bài hát, nhạc và lời + Ôn lời bài hát - Hát đồng thanh nhóm, cá nhân - Hát kết hợp vận động phụ hoạ - HS lên bảng thực hiện - Đàn giai điệu - Giúp HS nhớ lại - GV đệm đàn. - Nhận xét tuyên dương Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm + Hát kết hợp đệm tiết tấu lời ca. Chim chích bông bé tẹo teo…. * * * * * * - HS tự thực hiện + Hát kết hợp đệm theo nhịp. - HS thực hiện đồng thanh, cá nhân - HS nhận xét - Cho HS phát hiện và tự gõ. - GVgiúp HS nếu cần - GV đệm đàn - Khen, động viên. Hoạt động 3: Nghe nhạc - HS chú ý nghe. - HS nhận xét về giai điệu, tính chất nhịp điệu - HS nghe lại lần 2 - GV đàn 1 bài nhạc thiếu nhi - GV nêu câu hỏi - Cho nghe lại lần 2 Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò - HS hát biểu diễn lại bài hát. - Nghe lại bài - GV đệm đàn - Nhận xét nhắc nhở Ngày soạn: …………………. Ngày dạy: …………………. Tuần 28: Học hát bài Chú ếch con Nhạc và lời: Phan Nhân I. Mục tiêu - Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu. - HS biết hát kết hợp đệm tiết tấu lời ca, đệm nhịp. - Qua bài hát giúp HS học tập tính chăm chỉ của ếch con. II. Chuẩn bị: GV: Đàn, nhạc cụ gõ HS: Nhạc cụ gõ III. Hoạt động dạy - học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của HS Hỗ trợ của GV Hoạt động 1: Dạy bài hát: Chú ếch con - HS trao đổi cùng cô giáo. - HS lắng nghe. + HS đọc lời ca : “ Kìa chú là chú ếch con….” - HS nhận xét về ( tính chất, giai điệu bài hát) + HS tự hát từng câu đến hết bài - Hát đồng thanh tổ, cá nhân - HS hát theo nhạc. - Hát nối tiếp từng câu. - HS thể hiện đúng tính chất vui tươi, rộn ràng của bài hát. - Trao đổi giới thiệu vào bài hát. - GV trình diễn 1 lần - Giúp HS đọc lời ca đúng. - GV nêu câu hỏi. - GV sửa sai, giúp HS hát đúng. - GV đệm đàn - GV chỉ huy. - Lắng nghe, sửa sai - Khen, động viên. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm + HS hát kết hợp đệm nhịp Kìa chú là chú ếch con….. * * - Luyện theo tổ, nhóm, cá nhân + Hát kết hợp đệm theo tiết tấu. Kià chú là chú ếch con…. * * * * * * - HS thực hiện. - GV vỗ 1 câu cho HS phát hiện, tự gõ. - GV quan sát giúp HS gõ đệm đúng. - Khuyến khích động viên. Hoạt động 3. Củng cố - dặn dò - Lớp hát lại bài - Chú ý nghe, ghi nhớ - GV đệm đàn - Nhận xét, nhắc nhở Ngày soạn: …………………. Ngày dạy: …………………. Tuần 29: Ôn tập bài hát: Chú ếch con I. Mục tiêu - HS hát thuộc lời ca và dúng giai điệu. Thể hiện đượ tính chất của bài hát. - Hát kết hợp với một vài động tác múa phụ hoạ. - HS ngày càng yêu môn học hơn. II. Chuẩn bị: GV: Đàn, nhạc cụ gõ. HS: nhạc cụ gõ. III. Hoạt động dạy – học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của HS Hỗ trợ của GV Hoạt động 1: Ôn lời 1 bài hát - HS lắng nghe lại giai điệu bài hát. - HS nhắc lại tên bài hát, nhạc và lời + Ôn lời bài hát - Hát đồng thanh nhóm, cá nhân. + Hát kết hợp gõ đệm. - HS thực hiện theo nhóm, cá nhân. - HS lên bảng biểu diễn. - Đàn giai điệu - Giúp HS nhớ lại - GV đệm đàn. - Quan sát giúp đỡ HS. - Nhận xét tuyên dương Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ hoạ + Hát kết hợp múa phụ hoạ. - Hs tập theo nhóm 4. - HS tự biểu diễn động tác của mình - Trình bày trước lớp - Lớp nhận xét - Quan sát giúp đỡ. - GV đệm đàn - Khen, động viên. Hoạt động 3: Nghe tiết tấu nhận ra câu hát - HS lắng nghe, đoán câu hát. - HS hát một số lời ca mới theo giai điệu baì Chú ếch con - GV tổ chức trò chơi - GV đệm đàn Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò - HS hát biểu diễn lại bài hát. - Nghe học bài. - GV đệm đàn - Nhận xét nhắc nhở Ngày soạn: …………………. Ngày dạy: …………………. Tuần 30: Học hát bài Bắc kim thang Dân ca: Nam Bộ I. Mục tiêu - HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu. - HS biết đây là bài hát dân ca Nam bộ. - HS hiểu đây là 1 bài hát trẻ em thường hát khi chơi trò chơi. II. Chuẩn bị: GV: Đàn, nhạc cụ gõ HS: Nhạc cụ gõ III. Hoạt động dạy - học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của HS Hỗ trợ của GV Hoạt động 1: Dạy bài hát: Bắc kim thang - HS trao đổi cùng cô giáo. - HS lắng nghe. + HS đọc lời ca : “ Bắc kim thang….tò te ” - HS nhận xét về ( tính chất, giai điệu bài hát) + HS tự hát từng câu đến hết bài - Hát đồng thanh tổ, cá nhân - HS hát theo nhạc. - Hát nối tiếp từng câu. - HS thể hiện đúng tính chất vui tươi, rộn ràng của bài hát. - Trao đổi giới thiệu vào bài hát. - GV trình diễn 1 lần - Giúp HS đọc lời ca đúng. - GV nêu câu hỏi. - GV sửa sai, giúp HS hát đúng. - GV đệm đàn - GV chỉ huy. - Lắng nghe, sửa sai - Khen, động viên. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm - HS thực hiện hát kết hợp đệm phách “ Bắc kim thang cà lang bí rợ…” * * * * - Gõ cá nhân, tổ, nhóm - HS hát kết hợp nhún nhịp trình bày với nhiều hình thức đơn ca, song ca, tốp ca - GV giúp HS thực hiện đúng. - GV đệm đàn - Khuyến khích động viên. Hoạt động 3. Củng cố - dặn dò - Lớp hát lại bài - Chú ý nghe, ghi nhớ - GV đệm đàn - Nhận xét, nhắc nhở Ngày soạn: …………………. Ngày dạy: …………………. Tuần 31: Ôn tập bài hát: Bắc kim thang Tập hát lời mới I. Mục tiêu - HS tập biểu diễn bài hátmột cách tự nhiên. - Dựa vào giai điệu bài hát Bắc kim thang HS tự hát lời ca mới - Giáo dục HS tính chăm chỉ và khi đi ra đường phải biết đội mũ nón. II. Chuẩn bị: GV: Đàn, nhạc cụ gõ. HS: nhạc cụ gõ. III. Hoạt động dạy – học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của HS Hỗ trợ của GV Hoạt động 1: Ôn lời 1 bài hát - HS lắng nghe lại giai điệu bài hát. - HS nhắc lại tên bài hát, nhạc và lời + Ôn lời bài hát - Hát đồng thanh nhóm, cá nhân. + Hát kết hợp gõ đệm. - HS thực hiện theo nhóm, cá nhân. - HS lên bảng biểu diễn. - Đàn giai điệu - GV nêu câu hỏi - GV đệm đàn. - Quan sát giúp đỡ HS. - Nhận xét tuyên dương Hoạt động 2: Học hát lời ca mới + Lời 1: “Có con chim …ngày đêm” + Lời 2: “Đừng bên … ngày đêm” - HS hát lời ca mới theo giai điệu baì Bắc kim thang + Hát nối tiếp. - 3 nhóm hát 3 lời nối tiếp. - Luyện tập theo tổ, nhóm, cá nhân - Hát kết hợp gõ đệm. - hát kết hợp với biểu diễn - Giới thiệu lời mới - Dựa vào giai điệu bài Bắc kim thang cho HS tự hát. - GV đệm đàn - Giúp HS nếu cần. - Khen, động viên. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò - HS hát biểu diễn lại bài hát. - Nghe học bài. - GV đệm đàn - Nhận xét nhắc nhở Ngày soạn: …………………. Ngày dạy: …………………. Tuần 32: Ôn 2 bài hát: Chú ếch con, Bắc kim thang Nghe nhạc I. Mục tiêu - HS hát thuộc lời 2 bài hát trên, đúng giai điệu. - Hát kết hợp với múa phụ hoạ và gõ đệm thành thạo. - HS được nghe nhạc và thêm yêu môn học. II. Chuẩn bị: GV: Đàn, nhạc cụ gõ. HS: Phách, song loan III. Hoạt động dạy - học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của HS Hỗ trợ của GV Hoạt động 1: Ôn 2 bài hát * Ôn bài hát Chú ếch con. - HS tập múa theo nhóm múa. - Từng nhóm lên biểu diễn - HS nhận xét. * Ôn bài hát Bắc kim thang. - HS hát đối đáp từng câu đến hết - Hát kết hợp đệm nhịp 2. - Luyện gõ đệm theo nhóm, cá nhân - HS nhận xét - GV giúp HS hát đều giọng, đúng nhịp. - GV đệm đàn. - Quan sát giúp đỡ HS - GV đệm đàn - Khen, động viên - GV đệm đàn - GV quan sát, sửa sai - GV nhận xét Hoạt động 2: Nghe nhạc - Chú ý lắng nghe - HS nhận xét về giai điệu, tính chất, lời ca… - HS nghe lại lần 2 - HS hát theo nếu có thuộc. - GV cho HS nghe 1 bản nhạc không lời - GV nêu câu hỏi - Cho nghe lại lần 2. - GV lắng nghe. Hoạt động 3. Củng cố - dặn dò - Nhắc lại nội dung bài học - HS hát 1 bài - Chú ý nghe, ghi nhớ - Củng cố lại bài - GV đệm đàn - Nhận xét, nhắc nhở Ngày soạn: …………………. Ngày dạy: …………………. Tuần 33: Học bài hát tự chọn I. Mục tiêu - HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu. - HS được học thêm một số bài hát mới - HS nghe hát và thực hiện trò chơi II. Chuẩn bị: GV: Đàn, nhạc cụ gõ. HS: Phách, song loan III. Hoạt động dạy - học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của HS Hỗ trợ của GV Hoạt động 1: Dạy hát bài do địa phương chọn - HS chú ý lắng nghe - Nghe GV hát mẫu - Đọc lời ca theo tiết tấu “ Giờ ra chơi……vui” - Hát từng câu nối tiếp đến hết - Luyện hát tổ, nhóm, cá nhân - HS nhận xét - GV giới thiệu bài - GV hát mẫu - Giúp HS đọc lời ca đúng. - Gv đệm đàn - GV nhận xét, tuyên dương Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm - HS tự hát kết hợp gõ đệm phách, nhịp - Hát kết hợp vận động phụ hoạ - Các nhóm tập động tác - HS lên bảng biểu diễn - GV quan sát sửa sai - GV đệm đàn - Nhận xét Hoạt động 3. Củng cố - dặn dò - Nhắc lại nội dung bài học - Lớp hát đồng thanh - Một nhóm lên bảng biểu diễn - Củng cố lại bài - GV đệm đàn - Nhận xét, nhắc nhở Ngày soạn: …………………. Ngày dạy: …………………. Tuần 34: Ôn tập các bài hát đã học I. Mục tiêu - HS nhớ lại tên bài hát, tên tác giả những bài hát trong HK II - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca - Tập tính mạnh dạn cho HS khi biểu diễn II. Chuẩn bị: GV: Đàn, nhạc cụ gõ. HS: Phách, song loan III. Hoạt động dạy - học chủ yếu: Nội dung Hoạt động của HS Hỗ trợ của GV Hoạt động 1: Ôn tập - HS ôn lại từng bai trong học kỳ 2 - Hát kết hợp đệm phách, nhịp, tiết tấu lời ca. - Luyện theo tổ, nhóm, cá nhân - GV đệm đàn - Quan sát sửa sai - GV nhận xét Hoạt động 2: Tập biểu diễn - HS tự tạo thành các cặp đơn ca, song ca, tốp ca lên biểu diễn - Hs lên biểu diễn - GV đệm đàn - GV khuyến khích động viên Hoạt động 3. Củng cố - dặn dò - Nhắc lại nội dung bài học - Chú ý nghe, ghi nhớ - Củng cố lại bài - Nhận xét, nhắc nhở Ngày soạn: …………………. Ngày dạy: …………………. Tuần 35:

File đính kèm:

  • docAM NHAC L2 HK II 0910.doc
Giáo án liên quan