I. Mục tiêu:
- HS nhớ lại 12 bài hát ở lớp 1
- HS thuộc lời, hát hoà giọng, gõ đệm đúng, biểu diễn đẹp
- Giáo dục HS nghiêm trang khi chào cờ và nghe Quốc ca
II. Chuẩn bị:
- GV: Nhạc cụ.
- HS: Song loan, phách
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1135 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy Âm nhạc Lớp 2 Học kì 1 Trường tiểu học Đông Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lắng nghe.
- Tập đọc lời ca.
“Sênh kêu nghe tiếng vui …cách .
Thanh la kêu tiếng …cheng.
Mõ kêu nghe sao … cộc
Trống kêu … tùng”.
- Tập hát từng câu nối tiếp đến hết.
- HS hát đồng thanh bàn, ngăn.
- HS hát kết hợp đệm nhịp.
Sênh kêu nghe tiếng vui nhất cách .
* *
cách cách …
*
- Từng nhóm thực hiện.
- HS nhận xét.
* GV giới thiệu bài hát.
- Giúp HS đọc đúng.
- GV đàn, hướng dẫn.
- Giúp HS biết gõ đệm.
- Nhận xét động viên.
Hoạt động 2:
Trò chơi Đoán nhịp
* Trò chơi với bài hát Cộc cách tùng cheng.
- Thực hiện theo hình thức nhóm.
- Gõ đệm theo kiểu tiết tấu lời ca.
* Phổ biến luật chơi.
- Hướng dẫn.
Hoạt động 3:
C2 - D2.
* Nhắc lại nội dung bài học.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
* GV lắng nghe.
- Nhắc HS chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn: ………………….
Ngày dạy: ………………….
Tuần 12:
Ôn tập bài hát “Cộc cách tùng cheng”
Giới thiệu một số nhạc cụ gõ dân tộc
I. Mục tiêu - HS hát thuộc lời, đều giọng, đúng nhịp
- HS biết tên và một số nhạc cụ dân tộc
- Tập tính mạnh dạn cho HS khi biểu diễn
II. Chuẩn bị: - GV: Đàn, song loan.
- HS: Phách, song loan.
III. Hoạt động dạy – học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động của trò
Hỗ trợ của GV
Hoạt động 1:
Ôn bài hát “Cộc cách tùng cheng”.
* HS lắng nghe lại giai điệu bài hát.
- HS đoán tên bài hát Cộc cách tùng cheng. Tác giả Phan Trần Bảng.
- Hát đồng thanh nhóm, cá nhân.
- Hát nối tiếp từng câu.
- Hát kết hợp đệm phách.
+ Thực hiện theo bàn, ngăn.
- Hát kết hợp đệm nhịp.
+ Các nhóm lên bảng biểu diễn.
- Hát kết hợp đệm tiết tấu lời ca.
+ Một tổ hát, một tổ gõ đệm thay đổi.
* GV giới thiệu bài hát.
- Đàn giai điệu.
- Giúp HS nhớ lại.
- GV đàn.
- Giúp HS gõ đệm đúng.
Hoạt động 2:
Giới thiệu một số nhạc cụ dân tộc
* HS quan sát.
- Nghe và nhớ tên các nhạc cụ .
- Nhắc lại tên các nhạc cụ.
- HS biểu diễn bài hát Cộc cách tùng cheng bằng các nhạc cụ trên.
* GV giới thiệu tên các nhạc cụ (phách, song loan …).
- GV đệm đàn.
- Nhận xét, khen ngợi.
Hoạt động 3:
C2 - D2.
* Nhắc lại nội dung bài học.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
* GV lắng nghe.
- Nhắc HS chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn: ………………….
Ngày dạy: ………………….
Tuần 13:
Học hát bài “Chiến sĩ tí hon”
Theo bài: Cùng nhau đi hồng binh
Nhạc: Đinh Nhu
Lời mới: Việt Anh
I. Mục tiêu - Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu.
- Hát hoà giọng, thê rhiện tính chất trầm hùng, mạnh mẽ của bài hát.
- Biết bài hát được dựa trên giai điệu bài Cùng nhau đi hồng binh.
II. Chuẩn bị: - GV: Nhạc cụ.
- HS: Phách, song loan.
III. Hoạt động dạy – học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động của trò
Hỗ trợ của GV
Hoạt động 1:
Dạy bài hát “Chiến sĩ tí hon”.
* Ngồi ngay ngắn lắng nghe.
- Tập đọc lời ca.
“Kèn vang … nào”.
- Tập hát từng câu nối tiếp đến hết.
- HS hát nhẩm theo cô câu 1.
“Kèn vang … cùng bước”.
- HS hát đồng thanh nhóm, cá nhân.
- Thực hiện tương tự với các câu còn lại.
- Hát đồng thanh cả bài theo nhạc.
* GV giới thiệu bài hát.
- Giúp HS đọc đúng.
- GV đàn, hướng dẫn.
- GV đệm đàn.
- Giúp HS hát đúng.
- Nhận xét động viên.
Hoạt động 2:
Hát kết hợp gõ đệm.
* Hát kết hợp gõ đệm phách, tiết tấu lời ca.
- Thực hiện đồng thanh tổ, nhóm, cá nhân.
- Tập biểu diễn: hát với động tác bước đều tại chỗ, tay đánh như động tác đi đều
* GV hướng dẫn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Đệm đàn.
Hoạt động 3:
C2 - D2.
* Nhắc lại nội dung bài học.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
* GV lắng nghe.
- Nhắc HS chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn: ………………….
Ngày dạy: ………………….
Tuần 14:
Ôn tập bài hát: “Chiến sĩ tí hon”
Tập đọc thơ theo tiết tấu
I. Mục tiêu - HS hát thuộc lời ca và diễn cảm
- HS biết hát kết hợp vận động phụ hoạ
- Đọc thơ đúng theo âm hình tiết tấu bài Chiến sĩ tí hon.
II. Chuẩn bị: - GV: Nhạc cụ.
- HS: Phách, song loan.
III. Hoạt động dạy – học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động của trò
Hỗ trợ của GV
Hoạt động 1:
Ôn bài hát “Chiến sĩ tí hon”.
* HS lắng nghe lại giai điệu bài hát
- HS đoán tên bài hát Chiến sĩ tí hon
- Hát đồng thanh nhóm, cá nhân
- Hát nối tiếp từng câu
- Hát kết hợp đệm phách
+ Thực hiện theo bàn, ngăn
- Hát kết hợp đệm nhịp
+ Các nhóm lên bảng biểu diễn
- Hát kết hợp vận động phụ hoạ
- Trình diễn đơn ca, tốp ca
* GV giới thiệu bài hát.
- Đàn giai điệu
- Giúp HS nhớ lại
- GV đàn
- Giúp HS gõ đệm đúng
- GV đệm đàn
- Khen ngợi, động viên
Hoạt động 2:
Đọc thơ theo tiết tấu.
*Tập gõ tiết tấu gồm 5 âm của bài Chiến sĩ tí hon
- Đọc đồng thanh nhóm
- áp dụng đọc với những đoạn thơ 5 âm khác
- Đọc kết hợp gõ theo tiết tấu
- Đọc đồng thanh tổ, nhóm, cá nhân
* Ghi tiết tấu lên bảng
- GV hướng dẫn
- Nhận xét, động viên
Hoạt động 3:
Chơi trò chơi Ban nhạc tí hon
* Thay lời bài hát bằng âm tượng thanh như tiếng kèn, trống
- Thực hiện đồng thanh
- Các nhóm lên bảng biểu diễn kết hợp với động tác tay
* Làm mẫu lần 1
- Cho HS thực hiện
- Tuyên dương
Hoạt động 4:
C2 - D2.
* Nhắc lại nội dung bài học.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
* GV lắng nghe.
- Nhắc HS chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn: ………………….
Ngày dạy: ………………….
Tuần 15:
Ôn tập 3 bài hát: “Chúc mừng sinh nhật”,
“Cộc cách tùng cheng”, “Chiến sĩ tí hon”
I. Mục tiêu - HS củng cố lại lời ca, nâng cao tiếng hát cho HS.
- HS hát kết hợp gõ phách, nhịp, tiết tấu lời ca thành thạo.
- Bồi dưỡng năng lực cảm thụ âm nhạc cho HS.
II. Chuẩn bị: - GV: Nhạc cụ.
- HS: Phách, song loan.
III. Hoạt động dạy – học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động của trò
Hỗ trợ của GV
Hoạt động 1:
Ôn bài hát “Chúc mừng sinh nhật”.
* - HS nghe, nói tên bài hát? tên nước, loại nhịp …
- Hát kết hợp đệm nhịp.
- Hát đồng thanh bàn, tổ, cá nhân.
* GV đàn 1 câu.
- GV đệm đàn.
- Giúp HS gõ đệm đúng.
- GV đàn.
Hoạt động 2:
“Cộc cách tùng cheng”.
* HS đoán tên bài hát, tên tác giả.
- Hát cá nhân tổ, đồng thanh.
- Hát kết hợp đệm nhịp, tiết tấu .
- Từng nhóm lên bảng biểu diễn.
- HS nhận xét.
* GV treo tranh.
- Giúp đỡ HS.
- Nhận xét, động viên.
Hoạt động 3:
“Chiến sĩ tí hon”.
* Hát kết hợp đệm nhịp, phách.
- Luyện đồng thanh tổ, cá nhân.
- Hát đối đáp từng câu nối tiếp.
- Từng nhóm 5 em lên bảng hát kết hợp với vận động phụ hoạ.
* Giúp HS thực hiện đúng.
- Nhận xét, động viên.
Hoạt động 4: Nghe nhạc
* Lắng nghe lần 1.
- Trao đổi về tác phẩm vừa nghe .
- Nghe lần 2.
* GV mở nhạc.
- Lắng nghe.
- GV mở nhạc.
Hoạt động 5:
C2 - D2.
* Nhắc lại nội dung bài học.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
* GV lắng nghe.
- Nhắc HS chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn: ………………….
Ngày dạy: ………………….
Tuần 16:
Kể chuyện âm nhạc - Nghe nhạc
I. Mục tiêu - HS biết 1 danh nhân âm nhạc thế giới người áo, nhạc sĩ Mô - da.
- Bồi dưỡng năng lực cảm thụ âm nhạc cho HS qua nghe nhạc.
- HS tham gia trò chơi vui, sôi nổi.
II. Chuẩn bị: - GV: Nhạc cụ.
- HS: Phách, song loan.
III. Hoạt động dạy – học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động của trò
Hỗ trợ của GV
Hoạt động 1:
Kể chuyện Mô - da thần đồng âm nhạc.
* Ngồi ngay ngắn lắng nghe.
- Xem ảnh nhạc sĩ Mô - da và quan sát vị trí nước áo.
- Nghe, trả lời câu hỏi.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Nghe chuyện lần 2.
- Ghi nhớ “Mô - da một danh nhân âm nhạc thế giới”.
- HS nhắc lại.
* GV kể chuyện.
- Treo tranh, bản đồ thế giới.
- Khai thác nội dung chuyện.
- Giải thích từ “thần đồng”.
- Kết luận.
Hoạt động 2:
Nghe nhạc.
* Chú ý nghe.
- Trao đổi về bài hát: sắc thái, tính chất, nội dung …
- Nghe lại lần 2.
* Mở nhạc.
- Lắng nghe.
- Mở nhạc.
Hoạt động 3:
Chơi trò chơi Nghe tiếng hát tìm đồ vật.
* HS nghe luật chơi.
- Tham gia trò chơi tích cực, sôi nổi.
- Hình thức 1 em tìm đồ vật, cả lớp hát đúng âm thanh.
* Phổ biến luật chơi.
- Tổ chức cho nhiều em chơi.
Hoạt động 4:
C2 - D2.
* Nhắc lại nội dung bài học.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
* GV lắng nghe.
- Nhắc HS chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn: ………………….
Ngày dạy: ………………….
Tuần 17:
Tập biểu diễn 3 bài hát đã học:
Chúc mừng sinh nhật, Chiến sĩ tí hon,
Cộc cách tùng cheng, Trò chơi âm nhạc
I. Mục tiêu - HS biết biểu diễn thành thạo cả 3 bài.
- Hát kết hợp gõ đệm phách, nhịp, tiết tấu lời ca.
- HS tích cực và hào hứng với trò chơi.
II. Chuẩn bị: - GV: Nhạc cụ.
- HS: Nhạc cụ.
III. Hoạt động dạy – học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động của trò
Hỗ trợ của GV
Hoạt động 1:
Tập biểu diễn 3 bài hát.
* Hát ôn lời 3 bài hát theo hình thức đồng thanh, nhóm.
- Hát kết hợp gõ đệm, nhịp, phách, tiết tấu lời ca.
- Tập biểu diễn:
+ Các nhóm tập bài hát mình yêu thích (5 đến 7 phút).
+ Các nhóm thi biểu diễn .
- HS nhận xét.
* GV giúp HS hát đều giọng, đúng nhịp.
- Quan sát, sửa sai.
- Chia lớp thành 3 nhóm.
- GV đệm đàn.
- Khuyến khích, động viên.
Hoạt động 2:
Trò chơi âm nhạc.
* Chú ý lắng nghe.
- Hình thức chơi khoảng 5 em, thay đổi.
- HS tham gia trò chơi.
* GV phổ biến luật chơi.
- Tổ chức.
Hoạt động 3:
C2 - D2.
* Nhắc lại nội dung bài học.
- HS hát 1 bài.
- Chú ý nghe, ghi nhớ.
* Củng cố lại bài.
- Đệm đàn.
- Nhận xét, nhắc nhở bài tập về nhà.
Ngày soạn: ………………….
Ngày dạy: ………………….
Tuần 18:
Tập biểu diễn
I. Mục tiêu - Giúp HS ôn và nhớ lại các bài hát đã học trong học kì I, hát đúng cao độ trường độ, hoà giọng, có sắc thái tình cảm.
- Tập tính mạnh dạn cho HS khi biểu diễn.
- HS có thái độ tích cực trong các hoạt động của tiết học.
II. Chuẩn bị: - GV: Nhạc cụ.
- HS: Nhạc cụ.
III. Hoạt động dạy – học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động của trò
Hỗ trợ của GV
Hoạt động 1:
Tập biểu diễn.
* Nhắc lại tên các bài hát đã học.
- Ôn lại lời ca của từng bài.
- Hát kết hợp gõ đệm phách, nhịp, tiết tấu.
- HS tập theo nhóm từ 3 đến 5 em những bài hát các em thích để biểu diễn.
- Các nhóm lên bảng biểu diễn.
- HS nhận xét.
* GV giúp HS hát đều giọng, đúng nhịp.
- Quan sát, sửa sai.
- Chia lớp thành các nhóm.
- GV đệm đàn.
- Khuyến khích, động viên.
Hoạt động 2:
Chơi trò chơi Nghe giai điệu đoán tên bài hát.
* HS lắng nghe luật chơi.
- Nghe giai điệu đoán tên bài hát.
- Cho HS hát (nếu thuộc).
* GV phổ biến luật chơi.
- Tổ chức.
- GV đàn giai điệu
Hoạt động 3:
C2 - D2.
* Nhắc lại nội dung bài học.
- HS hát 1 bài.
- Chú ý nghe, ghi nhớ.
* Củng cố lại bài.
- Đệm đàn.
- Nhận xét, nhắc nhở bài tập về nhà.
File đính kèm:
- AM NHAC L2 HK I 0910.doc