I . Mục tiêu :
- Biết tác giả sáng tác bài hát là nhạc sĩ Lưu hữu phươc.
- Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và tiết tấu .
- Hát đều giọng, đúng nhịp.
II . Chuẩn bị :
* Giáo viên :
- Hát chuẩn xác bài Múa vui.
- Nhạc cụ đệm , gõ ( song loan, thanh phách ).
- Máy nghe, băng nhạc mẫu.
- Tranh minh họa trẻ em đang múa hát( nếu có)
* Học sinh :
- Tập bài hát lớp 2.
- Nhạc cụ gõ đệm.
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1425 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Âm nhạc 2 tuần 6: Học hát bài Múa vui, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY
Môn : Âm nhạc 2
Tên bài : Học hát : Bài Múa vui
( Nhạc và lời : Lưu hữu phước )
Tuần : 6
Ngày dạy :
Người soạn : Nguyễn Thị Tuyết
I . Mục tiêu :
- Biết tác giả sáng tác bài hát là nhạc sĩ Lưu hữu phươc. - Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và tiết tấu .
- Hát đều giọng, đúng nhịp.
II . Chuẩn bị :
* Giáo viên : - Hát chuẩn xác bài Múa vui.
- Nhạc cụ đệm , gõ ( song loan, thanh phách … ).
- Máy nghe, băng nhạc mẫu.
- Tranh minh họa trẻ em đang múa hát( nếu có)
* Học sinh :
Tập bài hát lớp 2.
Nhạc cụ gõ đệm.
III . Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: HS ôn lại bài hát Xòe hoa ( nghe giai điệu đoán tên bài hát, sau đó
hát và gõ đệm theo một trong ba cách: nhịp, phách, tiết tấu lời ca hoặc GV đệm đàn cho HS hát) – Nhận xét.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG của GV
HOẠT ĐỘNG của HS
Hoạt động 1: Dạy bài hát: Múa vui.
- Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát.
+ Giơi thiệu đôi nét về tác gia : Nhạc sĩ Lưu hữu phước( 1921- 1989) quê ở Cần Thơ( Nam bộ), là tác giả của nhiều bài hát nổi tiếng: Lãnh tụ ca, Giải phóng miền Nam, Lên đàng,..và các bài hát thiếu nhi như : Reo vang bình minh, Thiếu nhi thế giới liên hoan,…
- GV cho HS nghe băng hát mẫu, sau đó GV đệm đàn và hát lại một lần nữa .
- Hỏi HS nhận biết nhịp điệu bài hát ( Nhanh - chậm ; vui - buồn)?
- Giới thiệu cho HS biết bài hát được chia làm bốn
câu, hai câu đầu âm hình tiết tấu giống nhau, hai câu sau cũng có âm hình tiết tấu giống nhau để HS nắm được tiết tấu bài hát .
- Hướng dẫn HS tập đọc lời ca theo tiết tấu( mỗi câu chia thành 2 câu nhỏ để đọc cho dễ nhớ sau đó nối lại).
- Dạy hát từng câu, tốc độ vừa phải. Mỗi câu cho HS hát 2-3 lần để thuộc lời và giai điệu. Sau đó tập các câu hát tiếp theo và nối các câu để hoàn chỉnh bài hát.
-Hướng dấn HS hát để nhớ lời ca và giai điệu bằng nhiều hình thức:Hát đồng thanh, nhóm, cá nhân..
Hoạt động 2: Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách hoặc theo nhịp
- GV hát và vỗ tay hoặc gõ đệm mẫu theo phách .
Cùng nhau múa xung quanh vòng ..
x x x x
- Hướng dẫn cho HS vỗ, gõ đệm theo phách.
- GV hát kết hợp vỗ, gõ đệm mẫu theo nhịp.
Cùng nhau múa xung quanh vòng..
x x
- Hướng dẫn HS hát và vỗ, gõ đệm theo nhịp.
-GV hướng dẫn HS vài động tác vận động phụ họa
theo bài hát.
(Câu 1, 2 nhún chân qua trái qua phải theo nhịp,tay vỗ ngang vai bên trái, phải theo nhịp. Câu 3 tiếp tục nhún chân ở nhịp 1 và2, hai tay đưa ngang giả động tác như đang nắm tay các bạn, nghiêng đầu; nhịp 3, 4 vừa xoay và nhảy cò cò một vòng tại chỗ, hai tay đưa lên cao quá đầu, uốn các ngón tay theo nhịp.)
Hoạt động cuối : Củng cố- Dặn dò
- Cuối cùng, GV củng cố bằng cách hỏi lại HS tên bài hát vừa hoc, tác giả? Cho cả lớp đứng lên hát và vỗ tay theo nhịp , phách của bài hát.
- GV nhận xét, dặn dò ( thực hiện như các tiết truớc).
- Nhắc HS về ôn lại bài hát vừa tập.
- Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe .
- Nghe băng mẫu ( hoặc nghe GV hát mẫu).
-HS trả lời: Bài hát vui, tốc độ vừa phải.
- Tập đọc lời ca theo hướng dẫn của GV.
- Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV.
- Chú ý tư thế ngồi hát ngay ngắn.
- Hát lại nhiều lần theo hướng dẫn của GV, chú ý phát âm rõ lời, tròn tiếng.
+ Hát đồng thanh.
+ Hát theo dãy, nhóm.
+ Hát cá nhân.
- HS theo dõi và lắng nghe.
- HS thực hiện theo GV.
- HS theo dõi, lắng nghe.
- HS thực hiện theo GV.
- HS thực hiện theo từng động tác,
sau đó nối các động tác lại. Chú ý thưc hiện đúng, đều các động tác.
- HS trả lời.
- HS ôn hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, phách bài hát.
- HS nghe và ghi nhớ.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy :
R
File đính kèm:
- Tiet6.doc