I . Mục tiêu :
- Học sinh hát thuộc lời, diễn cảm và phối hợp động tác phụ họa theo bài hát.
- Biết đánh nhịp 2/4 theo bài hát.
- Sử dụng nhạc cụ gõ đệm đúng theo âm hình tiết tấu của bài hát.
II . Chuẩn bị :
* Gíáo viên :
- Đàn đệm.
- Nhạc cụ đệm , gõ ( song loan, thanh phách , .)
* Học sinh :
- Tập bài hát lớp 2.
- Nhạc cụ gõ đệm.
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1288 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Âm nhạc 2 tuần 3: Ôn tập bài hát Thật là hay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY
Môn : Âm nhạc 2
Tên bài : Ôn tập bài hát Thật là hay
Tuần : 3
Ngày dạy : …./09/2007
Người soạn : Nguyễn Thị Tuyết
I . Mục tiêu :
- Học sinh hát thuộc lời, diễn cảm và phối hợp động tác phụ họa theo bài hát.
- Biết đánh nhịp 2/4 theo bài hát.
- Sử dụng nhạc cụ gõ đệm đúng theo âm hình tiết tấu của bài hát.
II . Chuẩn bị :
* Gíáo viên :- Đàn đệm.
Nhạc cụ đệm , gõ ( song loan, thanh phách , ...)
* Học sinh :
Tập bài hát lớp 2.
Nhạc cụ gõ đệm.
III . Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp kiểm tra trong quá trình ôn hát.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG của GV
HOẠT ĐỘNG của HS
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Thật là hay.
- Đệm giai điệu bài Thật là hay
- Hỏi học sinh tên bài hát vừa được nghe giai điệu, tác giả của bài hát ?
- Hướng dẫn học sinh ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức :
+ Bắt giọng cho học sinh hát (Giáo viên giữ nhịp bằng tay).
+ Đệm đàn.
(Có thể dùng thêm nhạc cụ gõ để gõ đệm theo phách)
Mời HS hát theo dãy, nhóm , cá nhân.
- Nhận xét.
Hoạt động 2 : Hát kết hợp đánh nhịp 2/4.
- Hướng dẫn HS cách đánh nhịp 2/4: Có một phách
mạnh, một phách nhẹ. Phách mạnh đánh xuống,
phách nhẹ kéo lên. Sử dụng ngón trỏ để đánh nhịp.
- Điều khiển lớp tập đánh nhịp .
- Hướng dẫn HS hát kết hợp đánh nhịp 2/4.
- Gọi một vài em thực hiện đánh nhịp tốt lên đánh nhịp điều khiển cho cả lớp hát.
- Nhận xét.
Hoạt động3 : Trò chơi Thi gõ đệm bằng một số nhạc cụ gõ.
-Hướng dẫn cả lớp sử dụng các nhạc cụ gõ: Song loan, trống nhỏ, mõ(nếu có), thanh phách để gõ đệm theo âm hình tiết tấu sau:
(GV làm mẫu cách gõ âm hình tiết tấu trên vì HS chưa học hình nốt nên không nhất thiết đưa hình tiết tấu đó lên bảng)
- Gọi từng nhóm 4 em ( mỗi em một loại nhạc cụ gõ khác nhau) lên gõ lại âm hình tiết tấu trên.
- Cho từng HS thể hiện lại âm hình tiết tấu để kiểm tra khả năng thực hành.
- Hỏi hs có nhận ra tiết tấu trên nằm trong bài hát nào không?
- Hỏi tiếp: trong câu hát nào?
- Hướng dẫn HS dùng nhạc cụ gõ để gõ đệm theo bài hát Thật là hay.
- Gọi HS nhận xét.
Hoạt động cuối : Nhận xét- Dặn dò
- Nhận xét( Khen cá nhân và những nhóm biểu diễn tốt, nhắc nhở những nhóm chưa đạt cần cố gắng hơn)
- Dặn HS về ôn lại bài hát Thật là hay, tập đánh nhịp 2 theo bài hát thật đều, đúng.
-Ngồi ngay ngắn,chú ý nghe theo yêu cầu của GV.
- Đoán tên bài hát đã học:
+ Thật là hay
+ Tác giả: Hoàng Lân
-Hát theo hướng dẫn của giáo viên:
+ Hát không có nhạc đệm.
+ Hát theo nhạc đệm (Lần thứ nhất vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca với tốc độ vừa phải. Lần thứ hai vỗ theo phách với tốc độ nhanh hơn).
- Hát theo dãy, nhóm, cá nhân.
- Thực hiện cách đánh nhịp theo hướng dẫn của GV.
- Tập đánh nhịp :
+ Cả lớp.
+ Từng dãy, nhóm.
+ Cá nhân.
- Hát kết hợp đánh nhịp 2/4:
+ Cả lớp.
+ Từng dãy.
+ Cá nhân.
- Cá nhân lên đánh nhịp cho cả lớp hát.
-Sử dụng các nhạc cụ gõ theo đúng yêu cầu, hiệu lệnh của GV.
- Tập trung lắng nghe, ghi nhớ âm hình tiết tấu .
- HS gõ theo( cả lớp).
- Thực hiện theo nhóm 4 em.
- Từng em gõ lại âm hình tiết tấu.
- Trả lời:
+ Bài Thật là hay.
+ Nghe véo von trong vòm cây..
- Vừa hát kết hợp dùng nhạc cụ gõ (Từng nhóm lên thi xem nhóm nào biểu diễn hay nhất).
- Nhận xét các nhóm vừa thi xong ( nhóm nào hay nhất, nhóm nào chưa đều).
- HS nghe.
- Ghi nhơ.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy :
R
File đính kèm:
- Tiet 3.doc