Thiết kế bài dạy Âm nhạc 2 tuần 28: Học hát bài Chú ếch con

 I . Mục tiêu :

 - Biết bài hát là một sáng tác của nhạc sĩ Phan Nhân.

 - Hát thuộc lời, đúng giai điệu và tiết tấu .

- Hát đều giọng, đúng nhịp, rõ lời, biết gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca.

- Thái độ học hát mạnh dạn, tự tin.

II . Chuẩn bị :

* Giáo viên :

- Hát chuẩn xác bài hát Chú ếch con.

- Nhạc cụ đệm , gõ ( song loan, thanh phách ).

- Máy nghe, băng nhạc mẫu, bảng phụ.

 - Tranh minh họa cho nội dung bài hát.

 * Học sinh :

 - Tập bài hát lớp 2.

 - Nhạc cụ gõ đệm .

III . Các hoạt động dạy- học chủ yếu :

 1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.

2. Kiểm tra bài cũ: HS nhắc lại tên bài hát đã được học ở tiết trước, cho HS ôn hát bài hát đã học để khởi động giọng.

 3. Bài mới

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3328 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Âm nhạc 2 tuần 28: Học hát bài Chú ếch con, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY Môn : Âm nhạc 2 Tên bài : Học hát : Bài Chú ếch con Nhạc và lời : Phan Nhân Tuần : 28 Ngày dạy : 28/03/2206 Người soạn :Hồ Thị Bảo Loan I . Mục tiêu : - Biết bài hát là một sáng tác của nhạc sĩ Phan Nhân. - Hát thuộc lời, đúng giai điệu và tiết tấu . - Hát đều giọng, đúng nhịp, rõ lời, biết gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca. - Thái độ học hát mạnh dạn, tự tin. II . Chuẩn bị : * Giáo viên : - Hát chuẩn xác bài hát Chú ếch con. - Nhạc cụ đệm , gõ ( song loan, thanh phách … ). - Máy nghe, băng nhạc mẫu, bảng phụ. - Tranh minh họa cho nội dung bài hát. * Học sinh : - Tập bài hát lớp 2. - Nhạc cụ gõ đệm . III . Các hoạt động dạy- học chủ yếu : 1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: HS nhắc lại tên bài hát đã được học ở tiết trước, cho HS ôn hát bài hát đã học để khởi động giọng. 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG của GV HOẠT ĐỘNG của HS Hoạt động 1: Dạy bài hát : Chú ếch con.( Lời 1) - Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát : Bài hát kể về một chú ếch con ngoan ngoãn, chăm học. Mỗi khi học xong chú lại thi hát với chim họa mi, tiếng hát “mê li” của chú đã làm các bạn chim, cá thích thú cuời thật vui. - Cho HS xem tranh minh họa hình ảnh chú ếch đang ngồi học bài chăm chỉ. - GV cho HS nghe băng hát mẫu, sau đó GV đệm đàn và hát lại một lần nữa . - Hướng dẫn HS đọc lời ca 1 theo tiết tấu. Bài chia thành 4 câu hát. Mỗi câu chia thành 2 câu ngắn để HS dễ nhớ. - Dạy hát : Dạy từng câu ngắn, có thể cho HS nghe giai điệu từng câu qua tiếng đàn. + Chú ý tiếng “ron” ở nhịp 12 sử dụng dấu vuốt ( glissando)từ nốt xi xuống nốt fa, GV lưu ý để hướng dẫn HS hát đúng. - Dạy xong bài hát, cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời vàgiai điệu, tiết tấu bài hát. Nhắc HS hát rõ lời , đều giọng. - GV sửa những câu HS hát chưa đúng, nhận xét. Hoạt động 2: Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách và theo tiết tấu lời ca. - GV hát và vỗ tay hoặc gõ đệm mẫu theo phách . (Sử dụng song loan.) Kìa chú là chú ếch con có đôi là đôi mắt tròn x x x x x x x - Hướng dẫn HS hát và vỗ, gõ đệm theo phách. - GV hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca. ( Sử dụng thanh phách.) - Cho HS tập so sánh tiết tấu giữa các câu hát( xem cách gõ giống hay khác nhau) : Giữa câu 1 và 2; câu 3 và 4; câu 1 và 3. - Luyện hát nối tiếp ( chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm hát 1 câu kết hợp vỗ tay giữ nhịp đều, không để bị lỡ nhịp. Hoạt động cuối : Củng cố- Dặn dò - GV củng cố bằng cách hỏi lại HS tên bài hát vừa hoc, tác giả? Cho cả lớp đứng lên hát và vỗ tay theo phách và tiết tấu của bài hát một lần trước khi kết thúc tiết học. - GV nhận xét, dặn dò(thực hiện như các tiết truớc). - Dặn HS về ôn lại bài hát vừa tập. - Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe . - HS xem tranh. - Nghe băng mẫu (hoặc nghe GV hát mẫu). - HS tập đọc lời ca theo tiết tấu. - HS tập hát theo hướng dẫn của GV. - Chú ý những chỗ GV nhắc để hát đúng tiết tấu và giai điệu bài hát. - HS hát: đồng thanh, nhóm, cá nhân. - HS theo dõi và lắng nghe. - HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo phách. - HS thực hiện hát và vỗ, gõ theo tiết tấu lời ca. - HS trả lời : tiết tấu câu 1 giống câu 2, câu 3 giống câu 4, câu 1 khác câu 3. - HS luyện hát nối tiếp theo hướng dẫn của GV. - HS trả lời và ôn lại bài hát theo hướng dẫn. - HS lắng nghe. - HS ghi nhớ. IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy : R

File đính kèm:

  • docTiet28.doc
Giáo án liên quan