Thiết kế bài dạy Âm nhạc 2 tuần 20: Ôn tập bài hát Trên con đường đến trường

I . Mục tiêu :

 - Học sinh hát thuộc lời, đúng giai điệu và đúng nhịp.

 - Biết hát kết hợp với vài động tác múa đơn giản .

 - Có thể tham gia trò chơi thật tích cực hoặc đọc được các câu đồng dao theo đúng âm hình tiết tấu.

II . Chuẩn bị :

* Giáo viên :

- Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc.

- Nhạc cụ đệm , gõ ( song loan, thanh phách , .)

 - Trò chơi “Rồng rắn lên mây” hoặc các bài thơ 4 chữ.

 * Học sinh :

 - Thuộc lời bài hát đã học.

 - Nhạc cụ gõ đệm.

III . Các hoạt động dạy- học chủ yếu :

 1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.

 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn tập bài hát.

 3. Bài mới :

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1130 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Âm nhạc 2 tuần 20: Ôn tập bài hát Trên con đường đến trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY Môn : Âm nhạc 2 Tên bài : Ôn tập bài hát Trên con đường đến trường Nhạc và lời : Ngô Mạnh Thu Tuần : 20 Ngày dạy : Thứ 5 ngày 25/01/08 Người soạn : Nguyễn Thị Tuyết I . Mục tiêu : - Học sinh hát thuộc lời, đúng giai điệu và đúng nhịp. - Biết hát kết hợp với vài động tác múa đơn giản . - Có thể tham gia trò chơi thật tích cực hoặc đọc được các câu đồng dao theo đúng âm hình tiết tấu. II . Chuẩn bị : * Giáo viên : - Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc. - Nhạc cụ đệm , gõ ( song loan, thanh phách , ...) - Trò chơi “Rồng rắn lên mây” hoặc các bài thơ 4 chữ. * Học sinh : - Thuộc lời bài hát đã học. - Nhạc cụ gõ đệm. III . Các hoạt động dạy- học chủ yếu : 1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn tập bài hát. 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG của GV HOẠT ĐỘNG của HS Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Trên con đường đến trường. - GV cho HS nghe điệu bài hát kết hợp với xem tranh minh họa. Sau đó hỏi HS tên bài hát, tác giả của bài hát ? - GV đệm đàn (hoặc mở băng nhạc) cho HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức : hát theo nhóm, tổ, cá nhân, .. - Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca. - Hướng dẫn HS vài động tác múa đơn giản ( hoặc gợi ý để HS tự nghĩ thêm động tác). Ví dụ : + Lời 1 : Câu 1, 2 – Tay trái đưa ngang tầm mắt nhìn, chân nhún nhịp nhàng bên trái, phải. Câu 3, 4 – Hai tay đưa qua đầu bên trái, phải, chân như câu 1, 2. + Lời 2 : Câu 1, 2 – Hai tay đưa lên ngang miệng tượng trưng hình ảnh chim hót. Câu 3 đưa ngón trỏ tay trái, phải như đang đố nhau. Câu 4 thể hiện như động tác bước đi đến trường. - GV nhận xét. Hoạt động 2 : Trò chơi “Rồng rắn lên mây”. - Trước khi cho tổ chức trò chơi cho HS, GV hướng dẫn HS đọc thuộc các câu nói có trong trò chơi. Sau đó, mời từng nhóm lên tham gia.Một em trong nhóm sẽ làm “ thầy thuốc” đứng riêng một bên. Những em còn lại bá vai nhau thành 1 hàng. + Nói đồng thanh theo âm hình tiết tấu : Rồng rắn lên mây Có cây núc nác Có nhà điểm binh - Sau đó tổ chức trò chơi như đã hướng dẫn trong SGV. - Nếu không có điều kiện tổ chức trò chơi, GV có thể cho HS tập đọc các câu đồng dao hoặc thơ 4 chữ theo âm hình tiết tấu. Ví dụ : Nu na nu nống Cái cống nằm trong Con ong nằm ngoài. .. Hoặc : Chú bé loắt choắt Cái xắc xinh xinh Cái chân thoăn thoắt Cái đầu nghênh nghênh. … Hoạt động cuối : Nhận xét- Dặn dò - Cuối cùng, GV nhận xét, khen ngợi cá nhân và các nhóm đã hoàn thành tốt mục tiêu của tiết học đồng thời nhắc nhở những em chưa thuộc lời hát và động tác minh họa hay chưa tích cực trong các hoạt động cần tập trung và cố gắng ở tiết sau để đạt kết quả tốt hơn. - Nhắc HS về ôn bài hát đã học . - HS ngồi ngay ngắn, chú ý nghe giai điệu và xem tranh. Trả lời câu hỏi. - HS ôn lại bài hát Trên con đường đến trường: Hát đồng thanh, cá nhân,.. - Hát kết hơp gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca( sử dụng các nhạc cụ gõ). - HS thực hiện các động tác múa đơn giản theo hướng dẫn ( hoặc các em tự nghĩ thêm). - Tập vài lần để nhớ các động tác và có thể múa đều, nhuần nhuyễn hơn. - Nghe hướng dẫn và thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS tham gia trò chơi( mỗi nhóm khoảng 8 em, 1 em làm thầy thuốc). - HS tham gia trò chơi sôi nổi, tích cực. - Thực hiện đọc đồng dao hoặc thơ theo tiết tấu được hướng dẫn( sử dụng nhạc cụ gõ đệm : thanh phách , song loan hoặc trống nhỏ …). - HS lắng nghe. - HS ghi nhớ. IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy : R

File đính kèm:

  • docTiet20.doc
Giáo án liên quan