I . Mục tiêu :
- Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu .
- Hát đều giọng, đúng nhịp.
- Biết tác giả sáng tác bài hát là nhạc sĩ Hoàng Lân .
II . Chuẩn bị :
* Giáo viên :
- Hát chuẩn xác bài hát Thật là hay.
- Nhạc cụ đệm , gõ ( song loan, thanh phách ).
- Tranh minh họa (Nếu có )
* Học sinh :
- Sách giáo khoa.
- Nhạc cụ gõ đệm.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1299 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Âm nhạc 2 tuần 2: Học hát bài Thật là hay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY
Môn : Âm nhạc 2
Tên bài : Học hát : Bài Thật là hay
Nhạc và lời : Hoàng Lân
Tuần : 2
Ngày dạy : …../09/2007
Người soạn : Nguyễn Thị Tuyết
I . Mục tiêu :
- Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu .
- Hát đều giọng, đúng nhịp.
- Biết tác giả sáng tác bài hát là nhạc sĩ Hoàng Lân .
II . Chuẩn bị :
* Giáo viên :- Hát chuẩn xác bài hát Thật là hay.
- Nhạc cụ đệm , gõ ( song loan, thanh phách … ).
Tranh minh họa (Nếu có )
* Học sinh :
Sách giáo khoa.
Nhạc cụ gõ đệm.
III . Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: HS ôn lại một số bài hát của lớp 1(Hai dến ba bài,kết hợp vỗ gõ đệm theo nhịp phách hay tiết tấu lời ca).
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG của GV
HOẠT ĐỘNG của HS
Hoạt động 1: Dạy bài hát: Thật là hay
- Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát.
+ Giơi thiệu đôi nét về tác gia : Nhạc sĩ Hoàng Lân có nhiều ca khúc dành cho trẻ em cùng với nhạc sĩ Hoàng Long (anh em sinh đôi) : Đường và chân, Đi học về, Những bông hoa , những bài ca, …
- Cho HS nghe băng hát mẫu hoặc GV vừa đệm đàn vừa hát.
- Hướng dẫn HS tập đọc lời ca (có thể đọc ngắt theo tiết tấu).
+Đọc mẫu
-Tập hát từng câu, mỗi câu cho HS hát hai, ba lần để thuộc lời và giai điệu bài hát.
- Bài gồm 4 câu hát có chung một âm hình tiết tấu:
- Sau khi tập xong bài hát, cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát.
- Sửa cho HS(nếu các em hát chưa đúng yêu cầu), nhận xét.
Hoạt động 2: Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca
- Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách.
-Hướng dẫn HS hát và vỗ, gõ đệm theo tiêt tấu lời ca. Chú ý những chỗ có dấu lặng sẽ không gõ nhưng vẫn phải giữ đều nhịp.
- Nhận xét.
Hoạt động cuối : Củng cố- Dặn dò
- Cho HS đứng lên ôn lại bài hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca một lần trước khi kết thúc tiết học.
- Hỏi HS nhắc lại tên bài hát, tác giả sáng tác bài hát?
- Nhận xét chung.(Khen những em hát thuộc lời, gõ phách và tiết tấu đúng yêu cầu; nhắc nhở những em chưa tập trung trong tiết học cần cố gắng hơn )
- Dặn HS về ôn lại bài hát vừa tập.
- Ngồi ngay ngắn,chú ý nghe .
- Nghebăng mẫu ( hoặc nghe GV hát mẫu)
- Tập đọc lời ca theo hướng dẫn của GV.
+ HS đọc theo.
-Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV.
-Chú ý tư thế ngồi hát ngay ngắn.
- Hát lại nhiều lần theo hướng dẫn của GV, chú ý phát âm rõ lời, tròn tiếng.
+ Hát đồng thanh.
+ Hát theo dãy, nhóm.
+ Hát cá nhân.
- Hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách, sử dụng các nhạc cụ gõ: Song loan, thanh phách, trống nhỏ.
- Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
- Ôn lại bài hát theo hướng dẫn của GV.
- Trả lời:
+ Bài : Thật là hay.
+ Tác giả: Hoàng Lân.
- Chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò.
- HS ghi nhớ.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy :
R
File đính kèm:
- Tiet2.doc