I . Mục tiêu :
- Hát thuộc lời, đúng giai điệu và tiết tấu .
- Hát đều giọng, đúng nhịp.
- Qua bài hát HS biết tên một số nhạc cụ gõ dân tộc như : Sênh, thanh la, mõ, trống.
II . Chuẩn bị :
* Giáo viên :
- Hát chuẩn xác bài Cộc cách tùng cheng.
- Nhạc cụ đệm , gõ ( song loan, thanh phách ).
- Nhạc cụ, băng nhạc.
- Bảng phụ ghi sẵn lời ca.
* Học sinh :
- Tập bài hát lớp 2.
- Nhạc cụ gõ đệm.
III . Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: HS nghe giai điệu nhớ tên bài hát đã học( Chúc mừng sinh nhật),
hát ôn bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, phách.
3. Bài mới :
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1107 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài dạy Âm nhạc 2 tuần 11: Học hát bài Cộc cách tùng cheng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY
Môn : Âm nhạc 2
Tên bài : Học hát : Bài Cộc cách tùng cheng
( Nhạc và lời: Phan Trần Bảng) Tuần : 11
Ngày dạy : Thứ 5 ngày 22/11/07
Người soạn : Nguyễn Thị Tuyết I . Mục tiêu :
- Hát thuộc lời, đúng giai điệu và tiết tấu .
- Hát đều giọng, đúng nhịp.
- Qua bài hát HS biết tên một số nhạc cụ gõ dân tộc như : Sênh, thanh la, mõ, trống.
II . Chuẩn bị :
* Giáo viên : - Hát chuẩn xác bài Cộc cách tùng cheng.
- Nhạc cụ đệm , gõ ( song loan, thanh phách … ).
- Nhạc cụ, băng nhạc.
- Bảng phụ ghi sẵn lời ca.
* Học sinh :
Tập bài hát lớp 2.
Nhạc cụ gõ đệm.
III . Các hoạt động dạy- học chủ yếu :
1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: HS nghe giai điệu nhớ tên bài hát đã học( Chúc mừng sinh nhật),
hát ôn bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, phách.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG của GV
HOẠT ĐỘNG của HS
Hoạt động 1: Dạy bài hát: Cộc cách tùng cheng.
- Giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát.
- GV hát mẫu đệm đàn hoặc cho HS nghe băng . Tốc độ hơi nhanh, vui.
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu. Có 6 câu hát, mỗi câu chia thành 2 câu nhỏ để đọc cho dễ thuộc lời.
- Dạy hát từng câu, mỗi câu cho HS hát 2- 3 lần để thuộc lời và giai điệu. Hát nối tiếp đến hết bài.
- Sau khi tập xong, cho HS ôn hát lại nhiều lần để thuộc lời và hát đúng nhịp. ( GV giữ nhịp bằng tay hoặc đệm đàn)
- Sau khi HS hát đúng giai điệu, GV hướng dẫn các em hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, hoặc tiết tấu lời ca.
- Nhận xét.
Hoạt động 2: Trò chơi với bài hát Cộc cách tùng cheng.
- GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm tượng trưng cho một nhạc cụ gõ trong bài hát. Các nhóm lần lượt hát từng câu theo tên nhạc cụ nhóm mình. Đến câu hát “ Nghe sênh thanh la mõ trống..” thì cả lớp cùng hát và nói “ Cộc cách tùng cheng”.
- Có thể hướng dẫn những cách chơi khác tùy thời gian cho phép để phát huy khả năng hoạt động của HS.
- Nhận xét.
Hoạt động cuối : Củng cố- Dặn dò
- Gọi HS nhắc lại tên bài hát, tác giả sáng tác?
- Kết thúc tiết học, GV nhận xét, khen ngợi những em hoạt động tích cực trong giờ học, nhắc nhở những em chưa tập trung cần cố gắng hơn.
- Dặn HS về ôn lại bài hát vừa học.
- Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe .
- Nghe băng mẫu ( hoặc nghe GV hát mẫu)
- Tập đọc lời ca theo hướng dẫn của GV.
-Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. Chú ý hát rõ lời, tròn tiếng, thể hiện tính chất vui tươi.
- HS hát: đồng thanh, dãy, cá nhân.
- HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca.( Sử dung các nhạc cụ gõ)
- HS thực hiện trò chơi theo hướng dẫn.
- Có thể tiến hành chơi theo cách khác như: Mỗi nhóm một em lên sử dụng nhạc cụ gõ. Khi hát đến tên nhạc cụ nhóm nào thì em đại diện lên sẽ gõ tiết tấu theo bài hát bằng nhạc cụ của mình. Chú ý gõ đúng tiết tấu, không bị rớt nhịp.
- HS trả lời.
- HS nghe và ghi nhơ.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy :
R
File đính kèm:
- Tiet11.doc