Tham luận đổi mới kiểm tra đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học môn địa lí

Việc đổi mới phương pháp dạy học ở trường THCS hiện nay nói chung đang từng bước được đổi thay, trong đó việcđổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh. Tuy nhiên trong thực tế còn nhiều bất cập. Chẳng hạn kết quả học tập của học sinh không cao, ta đánh giá học sinh không học bài là đương nhiên. Nhưng lại có những kết quả rất cao do các em đã học thuộc đáp án trong các tài liệu tham khảo. Vậy kết quả như thế đã phản ánh đúng chất lượng chưa? Chính vì thế việc thực hiện các giải pháp đổi mới mạnh mẽ kiểm tra thi theo hướng hạn chế làm bài theo mẫu, học thuộc lòng, ghi nhớ máy móc nhiều sự kiện là rất thiết thực.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1499 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tham luận đổi mới kiểm tra đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học môn địa lí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phòng gd&đt lương sơn trường THCS Hợp Hoà tham luận đổi mới ktđg thúc đẩy đổi mới ppdh môn địa lí Việc đổi mới phương pháp dạy học ở trường THCS hiện nay nói chung đang từng bước được đổi thay, trong đó việcđổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh. Tuy nhiên trong thực tế còn nhiều bất cập. Chẳng hạn kết quả học tập của học sinh không cao, ta đánh giá học sinh không học bài là đương nhiên. Nhưng lại có những kết quả rất cao do các em đã học thuộc đáp án trong các tài liệu tham khảo. Vậy kết quả như thế đã phản ánh đúng chất lượng chưa? Chính vì thế việc thực hiện các giải pháp đổi mới mạnh mẽ kiểm tra thi theo hướng hạn chế làm bài theo mẫu, học thuộc lòng, ghi nhớ máy móc nhiều sự kiện là rất thiết thực. I. Thực trạng việc kiểm tra đánh giá và đổi mới phương pháp dạy học Việc đổi mới phương pháp kiểm tra môn địa lí ở trường THCS Hợp Hoà tương đối khả quan. Ngay từ khâu soạn đề kiểm tra, giáo viên đã thiết lập ma trận đưa ra các mức độ nhận thức phù hợp kiến thức trọng tâm cho nội dung câu hỏi cao hơn. Từ đó có giới hạn các bài hoặc các chương để học sinh ôn tập tránh kiến thức quá nhiều. Câu hỏi kiểm tra thường là quan sát tranh ảnh, lược đồ, biểu đồ, bảng số liệu… để đo tính rồi phát hiện kiến thức nên học sinh phải hiểu và đo tính chính xác mới làm được. Việc làm bài theo đề mẫu là chưa có. Hơn nữa học sinh ở xã kinh tế còn khó khăn nên việc mua tài liệu tham khảo bộ môn là chưa có. Kết quả kiểm tra đánh giá môn Địa lí học kì I vừa qua chưa cao.Còn 10 - 15% học sinh đạt điểm loại yếu. Khó khăn lớn nhất là phong trào học tập ở xã nhà chưa cao, nhiều phụ huynh chưa sát sao kiểm tra đôn đốc việc học của con em mình. Học sinh chưa hình thành ý thức tự giác trong học tập. Nhiều câu hỏi, bài tập tuy không khó nhưng học sinh cũng không làm được. II. Định hướng đổi mới kiểm tra đánh giá Tăng cường kiểm tra vấn đáp. Giáo viên ra đề không nên học sinh tự điền các từ thích hợp vào chỗ trống mà có đáp án để học sinh lựa chọn đáp án phù hợp. Giáo viên lưu ý tạo tâm thế, tình huống khi kiểm tra. Tăng cường kiểm tra phần chuẩn bị bài ở nhà của HS ( bài tập về nhà… ) III. Kiến nghị Nên có chủ trươngcho giáo viên tự ra đề kiểm tra ở trường mình vì chất lượng học sinh không đều nhau (Nếu ra đề chung thì nên có giới hạn ôn tập) Tránh việc kiểm tra học kì nhiều môn trong thời gian ngắn như thế học sinh sẽ mệt mỏi và việc ôn tập dồn nén. Nên bổ sung vào PPCT tiết trả bài Kiểm tra định kì. Tăng cường các hoạt động ngoại khoá cho HS; các chuyên đề, hội thảo chuyên môn cho GV. Tháng 02 / 2009

File đính kèm:

  • docTham luan mon Dia.doc