1.Đề bài : Hãy tả một con vật mà em yêu thích. Tả một con gà mái.
Sáng nào trước khi đi học, em cũng không quên thả gà và cho gà ăn. Đấy là công việc em được bà và bố mẹ tin cậy giao cho em. Em đã chăm sóc rất nhiều lứa gà theo sự hướng dẫn của bà. Em luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho những đàn gà con và mẹ của chúng. Gà mái mơ của em bây giờ có mười chú gà con mới nở rất đáng yêu.
Mẹ của các bé gà con mới nở là một cô gà mái mơ dịu hiền. Lứa gà này là đàn con thứ ba của cô nên trông dáng cô tương đối ục ịch. Tuy vậy cô vẫn đẹp lắm. bộ lông có vẻ hơi xơ xác sau thời kì đẻ và ấp trứng nay đã mượt mà trở lại. Cái mào nhỏ trên đầu, màu không còn tươi tắn nhưng phù hợp với cặp mắt vàng như nắng trưa. Cái mỏ vàng đã ngả sang màu nâu vì miệt mài kiếm mối cho đàn con và không còn sắc nhọn như trước nữa. vẻ đẹp của cô gà mái mơ bây giờ là vẻ đẹp của một bà mẹ hạnh phúc bên đàn con.
Cô gà mái mơ thực sự là một bà mẹ hết lòng vì các con. Cô dạy các con của mình cách đi, cách chạy, cách kiếm ăn, cách chống lại kẻ thù và cả cách làm dáng nữa. cô rèn cho đàn con của mình thói quen dù đi bộ thong thả hay chạy việt dã thì cũng không được bỏ đàn. Mỗi khi gặp thức ăn, cô lại “cục” “cục” gọi các con lại.Trong khi các con ăn, cô vừa hướng dẫn, vừa đảo mắt trông chừng kẻ thù. Phát hiện ra chú chó vện từ đâu chạy lại, cô vừa xù lông, giương mỏ lao thẳng tới vừa kêu quang quác làm vện ta cụp đuôi chạy thẳng. Khi thấy an toàn, cô lại thư thái đi vòng quanh đàn con nhìn chúng bằng đôi mắt ngập tràn tình yêu thương và tỏ vẻ hài lòng lắm. Mặt trời đứng bóng, cô gọi đàn con vào gốc chuối, dạy chúng rỉa lông, rỉa cánh. Một lúc sau, khi cả mẹ lẫn con đã có vẻ sạch sẽ, bảnh bao, cô xòe rộng đôi cánh, ôm gọn đàn con vào lòng rồi lim dim cặp mắt trông cho chúng ngủ. Lũ gà con sẽ có một giấc ngủ yên lành trong lòng một bà mẹ như thế.
4 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 488 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tham khảo - Tập làm văn HK II lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gió hiu hiu thổi, lá cây xào xạc. những ngọn cây quanh nhà đung đưa dưới ánh trăng mờ ảo.
Trong xóm, gần như mọi nhà đều tụ họp ngoài sân. Người lớn thì hóng mát, ngắm trăng, mấy chị thì bóc vỏ lụa hạt điều, đan đệm, dệt chiếu vừa trò chuyện, cười nói trông thật vui vẻ. Đám trẻ con chúng em cùng nhau nô đùa, cút bắt hoặc xúm xít quanh bà nghe bà kể chuyện. Cả những chú chó cũng ra sân nằm hóng mát. Khí trời mát dịu, làm cho ai đó, sau một ngày làm việc mệt nhọc, cũng cảm thấy khoan khoái ngay.
Ngoài đồng, quang cảnh thật vắng lặng. Muôn vật say sưa tắm ánh trăng trong. Gió lồng lộng thổi, thảm lúa xanh rập rờn, nhấp nhô như những làn sóng biển khơi xa. Càng về khuya, cảnh vật càng tĩnh mịch. Ánh trăng đêm sáng đẹp cùng hơi sương mát dịu ru ngủ muôn loài.
Mỗi đêm trăng sáng tỏ ngồi ngoài sân là một kỉ niệm êm đềm, em khó có thể nào quên được. Nhất là những đêm đó có bà, một kho chuyện cổ tích của gia đình em.
4. Tả trường em trước buổi học.
Thứ ba vừa qua, tổ em phải trực nhật nên em đến rường sớm hơn thường ngày. Trước giờ vào học, sân trường em nhộn nhịp, đầy tiếng nói cười.
Từ xa, em đã nhìn thấy một toà nhà cao to, đồ sộ, mái ngói đỏ tươi, tường vôi vàng, cửa kính lấp lánh dưới vòm cây xanh. Rồi cổng trường hiện ra với với hai cánh cổng lớn. Bên trên hai cây cột to là tấm biển màu xanh nổi bật dòng chữ trắng”TRƯỜNG TIỂU HỌC HƯỚNG THỌ PHÚ”. Lối vào và sân trường được tráng xi măng sạch sẽ. Sáng sớm, sân trường còn vắng lặng. Hai dãy phòng học sừng sững. Cột cờ dựng giữa sân, lá cờ đỏ sao vàng in hình trên nền trời xanh thẫm. Cây bàng, cây phượng được tắm sương đêm như xanh thêm đang đứng im lìm. Sớm nhất là các bạn trực nhật, làm vệ sinh lớp. Các bạn lấy chổi rồi bắt tay vào làm việc ngay. Các bạn quét quét, chùi chùi rất hăng. Trường lớp vừa sạch thì học sinh ở các khối lớp đã có mặt. Lúc này, sân trường trở nên ồn ào, náo nhiệt bởi tiếng nói, tiếng cười, xen lẫn tiếng đùa giỡn của các bạn. Các trò chơi được bày ra nào là bắn bi, đá cầu, nhảy dây, rượt đuổi nhau,Thỉnh thoảng có tiếng cải nhau vang lên. Trên hành lang, mấy nhóm học sinh đang thì thầm trò chuyện hay hỏi han bài cũ xôn xao. Một số bạn chưa ăn sáng, lại bu quanh căng-tin để ăn vội khúc bánh mì, cơm hộp hay gói xôi,Tiếng cười rộn lên vì các bạn đến lớp gần đủ. Đội cờ đỏ đi quanh sân kiểm tra xem có bạn nào vi phạm nội quy không. Trong lớp, các bạn truy bài đầu giờ râm ran. Các thầy cô đã đến đông đủ, thầy cô đi đi lại lại xem chúng em làm vệ sinh sạch chưa và xem học sinh chơi đùa. Thầy Hiệu trưởng đứng ở trước tiền sãnh, thầy ngắm mãi các nhóm học sinh đang cùng nhau ôn lại bài, thầy có vẻ vừa ý. Lúc này, ông mặt trời đã vén bức màn mây nhìn xuống. Ánh nắng vàng như ôm lấy mọi vật. Sân trường đỏ khăn quàng, xen lẫn màu sắc áo quần : sơ mi trắng, váy xanh, quần đen. Mấy cây phượng vĩ trong trường cũng vẫy lá như chung vui với chúng em. Chúng em đang vui chơi, bỗng : “Tùng ! Tùng ! Tùng !”. Trống báo giờ vào học vang lên. Tất cả học sinh ngừng ngay trò chơi, mau chóng xếp hàng ngay ngắn vào lớp. Sân trường lại vắng lặng.
Tạm biệt sân chơi, hẹn mấy tiết nữa nhé ! Vào lớp, em sẽ chăm chú nghe cô giảng bài để học mau hiểu, mau nhớ, tiếp thu bài tốt. Ngôi trường, lớp học, những giờ học cùng với bạn bè lúc nào cũng thân thương, vui vẻ. Mỗi ngày đến trường, em như có thêm được niềm vui.
BÀI THAM KHẢO - TẬP LÀM VĂN GHKII LỚP 5
Đề 1. Tả quyển sách Tiếng Việt 5, tập 2 của em.
Trước ngày khai giảng năm học lớp Năm, mẹ mua cho em bộ sách giáo khoa, trong đó có quyển Tiếng Viêt 5, tập 2. em rất yêu quý quyển sach này.
Vừa nhìn quyển sách, em đã thích ngay. Quyển sách rất đẹp, thơm mùi mực in, mùi giấy mới, khổ giấy 17 X 24 cm. Bìa sách làm bằng giấy cứng và láng bóng. Ruột sách dày 176 trang, làm bằng giấy trắng tinh, nổi bật những hàng chữ đen đều tăm tắp. trên đầu bìa sách là hàng chữ chạy dài “BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO “. Bên dưới là hai chữ “Tiếng Việt” màu xanh đen rất lớn, chiếm gần hết chiều ngang quyển sách. Dòng tiếp theo là chữ số 5 màu đỏ và chữ “Tập 2”màu đen. Bìa sách vẽ cảnh các học sinh ngồi chơi vui vẻ, cảnh các bác nông dân đang cày ruộng. phía xa là ngôi làng trù phú, nơi có nú cao, biển rộng, thuyền bè tấp nập trên biển. Cuối trang bìa là hàng chữ “Nhà xuất bản giáo dục” cùng với lo-gô của nhà xuất bản màu đen chạy trên phông nền màu xanh đẹp mắt. Bìa sau cũng được làm cùng loại giấy với bìa trước, có tem chống hàng giả của Nhà xuất bản Giáo dục dán ở góc dưới bên phải.
Em thong thả lật giở từng trang sách.nội dung của quyển Tiếng Việt này rất phong phú. Các bài học được cấu trúc theo năm chủ điểm( Người Công dân- Vì cuộc sống thanh bình- Nhớ nguồn-Nam và nữ-Những chủ nhân tương lai), theo từng tuần. Mỗi tuần đủ các phân môn như : Tập đọc, Chính tả, Luyện từ và câu, Kể chuyện, Tập làm văn. Ngay trang 2 có bảng “Kí hiệu dùng trong sách” rất quen thuộc với em.Trang đầu mỗi chủ điểm có tranh minh hoạ nội dung chủ điểm đó. Mỗi bài văn, bài thơ đều rất hay, có kèm tranh minh hoạ hấp dẫn giúp em dễ hiểu bài. Những kiến thức cần ghi nhớ được in trong khung màu vàng cam giúp học sinh chúng em khắc sâu kiến thức. Em rất thích bài thơ “ Bầm ơi” của Tố hữu.
Bài thơ thật cảm động, thể hiện tình mẹ con thắm thiết, sâu nặng giữa người chiến sĩ ở ngoài tiền tuyến với người mẹ tần tảo, giàu tình cảm thương con nơi quê nhà.
Em giữ gìn quyển sách thật cẩn thận. Em bao bìa, dán nhãn ngay trên đầu trang bìa quyển sách. Hằng ngày sách cùng em tới trường, sách giúp em học được nhiều kiến thức mới lạ, nhiều điều bổ ích trong cuộc sống. Em xem sách như người bạn nhỏ thân thiết của em.
Đề 2. Tả cái đồng hồ báo thức
Trong nhà em có rất nhiều đồ vật gắn bó với em. Nhưng đồ vật có ý nghĩa thiết thực nhất là chiếc đồng hồ báo thức do dì em tặng nhân dịp sinh nhật lần thứ chín của em.
Chiếc đồng hồ rất xinh. Nó hình tròn, to hơn quả cam. Vỏ đồng hồ màu xanh.Mặt đồng hồ bằng kính trong suốt. Bên trong có bốn cây kim: kim giờ to nhất màu đỏ nhích từng li, từng li như một người đứng tuổi, làm việc gì cũng thận trọng ; kim phút dài hơn màu vàng đi từng bước, từng bước ; kim giây bé nhất màu tím như một chú bé tinh nghịch, chuyển động nhanh nhất còn kim hẹn giờ thì nằm bất động như đang quan sát các kim kia. Bên trong mặt đồng hồ còn có những con số từ 1 đến 12 bao quanh những chiếc kim. Đồng hồ hoạt động nhờ pin gắn ở mặt sau. Các nút điều khiển nằm ở phía trên nơi gắn pin rất tiện sử dụng. Khi hoạt động, đồng hồ chạy rất êm chỉ nghe tiếng “tích tắc” ,“tích tắc” rất nhỏ khi áp sát tai vào. Những khi đến giờ em đã hẹn trước thì đồng hồ vang lên những khúc nhạc rất vui tai.
Từ khi có chiếc đồng hồ này, em luôn luôn thức dậy và đi học đúng giờ. Em phân bố thời gian học tập hợp lí nên sức khoẻ luôn đảm bảo, kết quả học tập luôn tiến bộ.
Em cảm ơn dì em đã tặng em món quà quý này. Chiếc đồng hồ này đúng là một đồ vật có ý nghĩa thiết thực đối với em. Nó đã giúp em rất nhiều nên em xem nó như người bạn thân thiết của em và em sẽ không bỏ phí thời gian dù chỉ là một phút.
Đề 3. Tả một đồ vật trong nhà mà em yêu thích : TẢ CHIẾC BÀN HỌC
Trong nhà em có nhiều đồ vật gắn bó với em nhung em yêu thích nhất là chiếc bàn học, ba em đã đóng cho em bằng những tấm ván và thanh gỗ xinh xắn.
Chiếc bàn này khá đẹp mắt gồm đủ cả băng ghế.Tuy là bằng gỗ nhưng ba em ra công bào láng bóng lại đánh thêm lên một lớp véc-ni mỏng nên trông chẳng thua gì hàng chợ. Đó là kiểu bàn học trò thâu nhỏ vừa đủ cho một người ngồi. Mặt bàn hình chữ nhật dài khoảng sáu tấc, rộng khoảng bốn tấc. Mặt bàn hơi nghiêng. Chân bàn là bốn thanh gỗ có cạnh vuông. Hai chân được nối với nhau bằng một thanh ngang cho chắc. một thanh chạy suốt chiều dài của bàn để làm chỗ gác chân. Chân bàn không cao lắm, chỉ vừa tầm của em, nên em ngồi học rất thoải mái. Dưới mặt bàn là một chiếc hộc rộng rãi được ngăn đôi: bên trái em đựng sách vở, bên phải em đựng đồ dùng học tập và các vật dụng khác. Gắn chặt với chiếc bàn ấy là một chiếc băng bằng gỗ dày cũng có bốn chân, cũng có chỗ dựa lưng, kích thước hài hoà với chiếc bàn trông cũng gọn gàng và đẹp.
Chiếc bàn tuy đơn sơ nhưng rất có ích cho việc học tập của em. Hằng ngày, buổi sáng cũng như buổi tối, em ngồi vào bàn học và làm bài tập. Ba em đặt chiếc bàn bên cạnh cửa sổ , nhìn ra khu vườn nhà em nên cả ngày luôn thoáng mát, đầy đủ ánh sáng và đôi lúc lại rộn rã tiếng chim.
Chiếc bàn luôn nhắc em nhớ tới ba. Ba mong muốn em ngày càng chăm ngoan, học giỏi. Em quý chiếc bàn này vì nó là kỉ vật của ba. Tuy giá trị chiếc bàn chẳng đáng là bao nhưng công dụng của nó đối với em là rất lớn. Nó đã giúp em rất nhiều trong học tập.
Đề 4 : Tả một đồ vật hoặc một món quà có ý nghĩa sâu sắc với em.
Trong ngày sinh nhật lần thứ mười , em được mẹ tặng cho món quà có ý nghĩa sâu sắc với em. Đó là cây bút máy mà em hằng mong ước.
Ôi ! Trông cây bút máy này mới đẹp làm sao ! Cây bút nhó nhắn, dài khoảng một gang tay em. Thân bút tròn, thon thon như ngón tay. Nắp bút bằng kim loại, được mạ kềnh sáng loáng. Thân bút nhỏ hơn, bằng nhựa màu đen, trơn bóng, càng về sau thon lại như búp măng non. Trên thân bút nổi bật dòng chữ “Bút mài nét thanh nét đậm”. Mở nắp bút ra, em thấy chiếc ngòi nho nhỏ, xinh xinh, sáng lấp lánh, phía dưới ngòi là cục than màu đen để điều hoà mực. Khi bơm mực, em mở thân bút ra, xoay thanh bơm theo chiều kim đồng hồ để lấy mực. Chiếc ruột gà làm bằng cao su, sau nhiều ngày nhịn đói bỗng được một bữ no nê. Trong ruột gà có một ống nhỏ hơn que tăm để dẫn mực. Hôm mới dùng chiếc bút lần đầu, nét chữ em còn vương vướng. Nhưng chỉ vài hôm sau là ngòi bút viết thật êm, nét chữ thanh đậm. Khi ngòi bút chạy trên giấy thì nét chữ của em trở nên mềm mại, duyên dáng, trông thật là đẹp. Em rất sung sướng ngắm mãi dòng chữ của mình. Từ nay em tha hồ luyện viết chữ đẹp.
Em thầm cảm ơn mẹ đã tặng cho em món quà kì diệu này ! Hằng ngày, ở trường cũng như ở nhà, cây bút là người bạn thân thiết nhất của em. Mỗi khi làm xong công việc của mình là cây bút được nằm gọn trong chiếc hộp, ngủ một giấc ngon lành.
( HS tham khảo để có ý tả theo thực tế của mình )
File đính kèm:
- Bai van tham khao lop 5.doc