Tập làm văn : Viết thư

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: 1. HS nắm chắt hơn (so với lớp 3) mục đích của việc viết thư, nội dung cơ bản và kết cấu thông thường của một bức thư.

 2. Biết vận dụng kiến thức để viết những bức thư thăm hỏi, trao đổi thong tin.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ để viết đề văn (phần luyện tập)

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1874 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập làm văn : Viết thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập làm văn : Viết thư I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: 1. HS nắm chắt hơn (so với lớp 3) mục đích của việc viết thư, nội dung cơ bản và kết cấu thông thường của một bức thư. 2. Biết vận dụng kiến thức để viết những bức thư thăm hỏi, trao đổi thong tin. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ để viết đề văn (phần luyện tập) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. KIỂM TRA BÀI CŨ : - Hỏi : Khi kể lại lời nói và ý nghĩ nhân vật ta cần lưu ý gì ? B. BÀI MỚI : 1. Giới thiệu bài : - HS nghe. 2. Phần nhận xét : - Gọi 1 Hs đọc bài “Thơ thă - Hỏi : Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì ? … để chia buồn cùng Hồng vì gia đình Hồng vừa bị trận lụt.. 1. Người ta viết thư để làm gì ? … để thăm hỏi, thông báo tin... - Hỏi : Trong bức thư, ngoài lời chào hỏi, bạn Lương có nêu mục đích viết thư không ? - HS trả lời. - Hỏi : Bạn thăm hỏi tình hình gia đình và địa phương của Hồng như thế nào ? 2. Để thực hiện mục đích trên, một bức thư cần có những nội dung gì ? - HS thảo luận theo nhóm đôi. 3. Qua bức thư đã đọc, em thấy một bức thư thường mở đầu và kết thúc như thế nào ? + Đầu thư : Ghi địa điểm, thời gian viết thư/ Lời thưa gởi. + Cuối thư : Ghi lời chúc, lời cám ơn, 3. Phần ghi nhớ. - 3 HS đọc phần ghi nhớ trong sgk 4. Phần luyện tập : - Cả lớp đọc thầm lại, tự xác định yêu cầu của đề. a) Tìm hiểu đề : - Hỏi : Đề bài yêu cầu em viết thư cho ai? … một bạn ở trường khác. Lưu ý : Nếu không có bạn ở trường khác các em có thể tưởng tượng ra một người bạn như thế để viết. - Hỏi : Đề bài xác định mục đích viết thư để làm gì ? … hỏi thăm và kể cho bạn nghe tình hình ở lớp, ở trường em hiện nay. - Hỏi : Thư viết cho bạn cùng tuổi, cần dùng từ xưng hô như thế nào ? … xưng hô gần gũi, thân mật bạn, cậu, mình, tớ. - Hỏi : Cần kể cho bạn những gì về tình hình ở lớp, ở trường hiện này ? … tình hình học tập, sinh hoạt vui chơi, cô giáo và bạn bè. b) HS thực hành viết thư. - HS viết ra giấy nháp những ý cần viết 5. Củng cố, dặn dò :

File đính kèm:

  • docdfjahiuweyflknmakdslfjpoawjefiahklfdnajk (70).doc
Giáo án liên quan