I - MỤC TIÊU :
-.KT: Nắm vững hai cách mở bài ( trực tiếp và gián tiếp ) trong bài văn tả đồ vật
- KN: Viết được đoạn mở bài cho một bài văn miêu tả đồ vật theo 2 cách đã học (BT2).
- GD: HS biết cách mở bài hay trong bài văn miêu tả đồ vật.
II CHUẨN BỊ:
-Thầy: Bảng phụ, phấn màu, phiếu
-Trò: SGK, bút, vở,
40 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6181 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tập làm văn Lớp 4 Tuần 19- 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỆT
HIỆU TRƯỞNG
Ký duyệt
TỔ TRƯỞNG
Kiểm tra, ký
……………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………….
Đỗ Trọng Vinh
Tuần 33
Ngày dạy..../...../2014
TIẾT 65: MIÊU TẢ CON VẬT .
(Kiểm tra viết )
I – Mục tiêu:
- Biết vận dụng những kiến thức, kĩ năng đã học để viết được bài văn miêu tả con vật đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).
- Diễn đạt thành câu, lời văn tự nhiên, chân thực.
- HS yêu mến và biết chăm sóc cọn vật trong gia đình .
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a.Giới thiệu:
GV ghi đề lên bảng.
Đề 1: Viết một bài văn tả một con vật em yêu thích. Nhớ viết lời mở bài cho bài văn theo kiểu gián tiếp.
Đề 2: Tả một con vật nuôi trong nhà. Nhớ viết lời kết bài theo kiểu mở rộng.
Đề 3: Tả một con vật lần đầu em nhìn thấy trong rạp xiếc(hoặc xem trên ti vi), gây cho em ấn tượng mạnh.
b. HS làm bài:
GV cho HS nhắc lại dàn ý của bài văn tả con vật
GV viết dàn ý lên bảng phụ:
1. Mở bài: Giới thiệu con vật sẽ tả.
2. Thân bài:
a. Tả hình dáng
b. Tả thói quen sinh hoạt và một vài hoạt động chính của con vật.
3. Kết luận: Nêu cảm nghĩ đối với con vật.
Cho HS làm bài vào vở.
GV chấm vài bài và nhận xét.
HS đọc đề bài.
HS chọn một đề để làm bài.
Vài HS nhắc lại.
HS làm bài vào vở.
3. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
Ngày dạy..../...../2014
TIẾT 66 : ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN .
I – Mục tiêu :
- Biết điền đúng nội dung vào những chỗ trống trong giấy tờ in sẵn: Thư chuyển tiền (BT1).
- Bước đầu biết cách ghi vào thư chuyển tiền để trả lại bưu điện sau khi đã nhận được tiền gửi (BT2).
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra:
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Giới thiệu:
b. Hướng dẫn HS điền nội dung vào mẫu Thư chuyển tiền .
Bài tập 1:
GV lưu ý các em tình huống của bài tập: giúp mẹ điền những điều cần thiết vào mẫu Thư chuyển tiền về quê biếu bà.
Giải nghĩa một số từ viết tắt, những từ khó hiểu.
GV hướng dẫn HS điền vào mẫu thư
Bài tập 2:
GV hướng dẫn để HS biết: Người nhận cần biết gì, viết vào chỗ nào trong mặt sau thư chuyển tiền.
Người nhận tiền phải ghi: Số CMND, họ tên, địa chỉ, kiểm tra lại số tiền, kí nhận….
Cả lớp nhận xét.
Bài tập 1:
HS đọc yêu cầu bài tập.
HS thực hiện làm vào mẫu thư.
Một số HS đọc trước lớp thư chuyển tiền.
Bài tập 2:
HS đọc yêu cầu bài tập.
HS viết vào mẫu thư chuyển tiền.
Từng em đọc nội dung của mình.
HS đọc yêu cầu bài tập.
3. Củng cố – dặn dò:
- Về nhà ôn lại các bài văn tả con vật
KÝ DUYỆT
HIỆU TRƯỞNG
Ký duyệt
TỔ TRƯỞNG
Kiểm tra, ký
……………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………….
Đỗ Trọng Vinh
Tuần 34
Ngày dạy..../...../2014
TIẾT 67 : TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT.
I – MỤC TIÊU:
Biết rút kinh nghiệm về bài TLV tả con vật (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả,…); tự sữa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
1. Bài cũ:
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
a. Giới thiệu bài, ghi tựa.
b. Nhận xét chung kết quả bài viết
- Gọi HS đọc lại đề bài (ghi sẵn ở bảng phụ)
- GV yêu cầu HS nêu lại nội dung yêu cầu.
- GV nhận xét chung kết quả bài viết của HS theo các bước:
+ Nêu ưu điểm: nắm được yêu cầu đề, kiểu bài, bố cục, ý, cách diễn đạt.
+ Những thiếu sót hạn chế.
+ Báo điểm, phát bài cho HS.
c. Hướng dẫn HS sửa bài.
* Hướng dẫn sửa lỗi từng HS:
- GV phát phiếu sửa lỗi cho HS.
- Gọi HS đọc mẫu phiếu sửa lỗi.
- GV yêu cầu HS:â
Xem lại bài viết
Viết vào phiếu các lỗi sai và sửa lại
- GV cho HS đổi vở, phiếu để soát lỗi.
- GV quan sát giúp đỡ những hs kém, kiểm tra việc làm của HS.
* Hướng dẫn sửa lỗi chung:
- GV ghi một số lỗi chung cần sửa lên bảng.
- Gọi HS nêu ý kiến, cách sửa lỗi sai ghi ở bảng.
- GV nhận xét và ghi lại từ, câu đúng, gạch dưới bằng phấn màu lỗi sai.
- GV yêu cầu hs sửa vào vở.
d. Hướng dẫn học tập những đoạn văn, bài văn hay.
- GV đọc 1 –2 bài văn, đoạn văn hay trong lớp cho cả lớp nghe.
- Cho HS trao đổi, thảo luận theo nhóm để chỉ ra cái hay cần học của đoạn văn, bài văn đó.
- Gv nhận xét và yêu cầu hs về nhà chỉnh lại bài văn của mình.
- 2 HS nhắc lại.
- 2 HS đọc to
- 1 HS nhắc lại
- Cả lớp lắng nghe
- HS nhận phiếu cá nhân
- 1 HS đọc các mục phiếu
- Đại diện vài nhóm nêu
- 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở.
- HS soát lỗi cho nhau
- Cả lớp cùng quan sát
- Vài HS nêu ý kiến
- HS đọc lại phần sửa đúng
- HS tự chép vào vở
- Cả lớp lắng nghe
- HS trao đổi, thảo luận theo nhóm
- Vài HS nêu ý kiến
- Cả lớp lắng nghe
3. Củng cố – dặn dò:
Ngày dạy..../...../2014
TIẾT 68 : ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN .
I- MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU :
Hiểu các yêu cầu trong Điện chuyển tiền đi , Gíấy đặt mua báo chí trong nước; biết điền những nội dung cần thiết vào bức điện chuyển tiền và giấy đặt muabáo chí.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
1. Bài cũ:
2. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Giới thiệu:
b. Hướng dẫn HS điền những nội dung cần thiết vào tờ giấy in sẵn.
Bài tập 1:
- GV giải nghĩa những chữ viết tắt trong Điện chuyển tiền đi.
- GV hướng dẫn HS điền vào mẫu Điện chuyển tiền đi:
Bài tập 2:
- mGV giải thích các chữ viết tắt, các từ ngữ khó.
- Cần lưu ý những thông tin mà đề bài cung cấp để ghi cho đúng.
- GV nhận xét.
HS đọc yêu cầu bài tập 1 và mẫu Điện chuyển tiền đi.
HS làm việc cá nhân.
Một số HS đọc trước lớp.
Bài tập 2:
HS đọc yêu cầu bài tập và nội dung Giấy đặt mua báo chí trong nước.
HS thực hiện điền vào mẫu.
Một vài HS đọc trước lớp.
3. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
KÝ DUYỆT
HIỆU TRƯỞNG
Ký duyệt
TỔ TRƯỞNG
Kiểm tra, ký
……………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………….
Đỗ Trọng Vinh
Tuần 35
Ngày dạy..../...../2014
Tiết 69: ÔN TẬP ( TIẾT 6)
I.MỤC TIÊU:
- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học (tốc độ đọc khoảng 90 tiếng/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc. Thuộc 3 đoạn thơ, đoạn văn đã học ở HK2.
- Dựa vào đoạn văn nói về một con vật cụ thể hoặc hiểu biết về một loài vật, viết được đoạn văn tả con vật rõ những đặc điểm nổi bật.
- Giáo dục cho các em ý thức học tập tốt.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Phiếu ghi các bài tập đọc - Giấy khổ to, bút dạ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1.Bài cũ. Ổn định tổ chức lớp.
2.Bài mới:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp và ghi đầu bài lên bảng.
HĐ2: Kiểm tra TĐ - HTL:
(Tiến hành như các tiết trước).
HĐ3: Hướng dẫn viết đoạn văn miêu tả hoạt động của chim bồ câu:
- Y/C HS suy nghĩ và làm bài.
- GV theo dõi và hướng dẫn thêm.
- Gọi HS đọc bài của mình.
- Chấm một số bài và nhận xét.
- HS nghe.
- HS lên bảng bốc thăm và đọc, trả lời các câu hỏi giáo viên đưa ra.
- HS đọc nội dung bài tập, quan sát tranh minh họa chim bồ câu ở SGK và viết đoạn văn miêu tả hoạt động của chim bồ câu.
- HS đọc bài viết của mình.
- HS ghi nhớ.
3Hoạt động nối tiếp:
- Dặn dò về nhà - Nhận xét giờ học
Ngày dạy..../...../2013
Tiết 70: KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II (KT viết)
Đề và đáp số do PGD
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KÝ DUYỆT
HIỆU TRƯỞNG
Ký duyệt
TỔ TRƯỞNG
Kiểm tra, ký
……………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………….
Đỗ Trọng Vinh
File đính kèm:
- tap lam van tuan 19- 35.doc