- Xác định được đề tài trao đổi, nội dung, hình thức trao đổi ý kiến với người thân theo
đề bài trong SGK.
- Bước đầu biết đóng vai trao đổi tự nhiên , cố gắng đạt mục đích đề ra.
- KNS:
+Thể hiện sự tự tin
+Lắng nghe tích cực
+Giao tiếp
+Thể hiện sự cảm thông
- GD HS khắc phục khó khăn để vươn lên trong học tập
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3364 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập làm văn Lớp 4 Tuần 11 - 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
./...../2013
Tiết 32 LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I. MỤC TIÊU :
- Dựa vào dàn ý đã lập trong bài tập làm văn tuần 15.
- Viết được một bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích với đủ 3 phần : mở bài -thân bài – kết bài
- Thích quan sát, miêu tả đồ chơi, yêu quý,giữ gìn đồ chơi.
II. CHUẨN BỊ:
-Thầy: Sách giáo khoa, phấn màu,bảng phụ viết sẵn một dàn ý…
-Trò: SGK, bút, vở,dàn ý đãõ chuẩn bị…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
1. Ổn định:
2. Bài mới :
Hoạt động của thầy & trò
Nội dung
1. Ôn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS đọc lại bài làm của mình về giới thiệu địa phương.
- Gọi HS nhận xét- GV nhận xét và ghi điểm cho HS.
3. Dạy học bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV ghi tựa bài lên bảng
b. Hướng dẫn viết bài.
-Gọi HS đọc đề bài.
-Cho HS đọc thầm lại dàn ý đã chuẩn bị.
-Cả lớp đọc thầm phần gợi y ùSGK các mục 2,3,4
-GV hướng dẫn HS trình bày kết cấu 3 phần của một bài tập làm văn:
*Mở bài :Chọn 1 trong 2 cách mở bài trực tiếp hay gián tiếp
-Cho HS đọc lại minh họa M/SGK và trình bày mẫu mở bài theo ý thích.
*Thân bài:
-Cho HS đọc lại minh họa M/SGK và trình bày mẫu thân bài theo ý thích gồm: mở đoạn , thân đoạn , kết đoạn .
*Kết bài: Chọn1 trong 2 cách kết bài tự nhiên hay mở rộng
-Cho 1 HS trình bày mẫu kết bài của mình
c. Học sinh viết bài
-GV nhắc nhở HS những điều cần chú ý.
- GV thu chấm một số bài và nhâïn xét chung.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
-HS nhắc lại tựa bài
- HS đọc to
- HS đọc thầm
-HS lắng nghe
-1 HS đọc
-1 HS nêu miệng
- 1 HS đọc
- 1 HS nêu miệng
-1 HS nêu miệng
- Cả lớp làm bài
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- Nhận xét chung bài làm của học sinh.
- Về nhà xem lại bài, nếu bài của mình chưa hay các em về viết lại và nộp vào tiết sau.
- Chuẩn bị bài tiết học sau.
KÝ DUYỆT
HIỆU TRƯỞNG
Ký duyệt
TỔ TRƯỞNG
Kiểm tra, ký
……………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………….
Đỗ Trọng Vinh
Tuần 17
Ngày dạy: ..../...../2013
Tiết 33 ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I. MỤC TIÊU :
- Hiểu được cấu tạo cơ bản của đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật , hình thức thể hiện giúp nhận biết mỗi đoạn văn ( ND ghi nhớ).
- Nhận biết được cấu tạo của một đoạn văn (BT1, mục III) ; viết được một đoạn văn tả bao quát một chiếc bút (BT2)
- Yêu mến và biết bảo quản đồ dùng học tập.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụ, SGK
HS: Vở ghi, SGK…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Ổn định:
2. Bài mới :
Hoạt động của thầy & trò
Nội dung
1. Ôn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Trả bài viết Tả đồ chơi mà em thích
- GV nhận xét chung bài viết của học sinh.
3. Dạy học bài mới
a. Giới thiệu bài - GV ghi tựa bài lên bảng
b. Tìm hiểu ví dụ
* Hướng dẫn phần nhận xét.
Bài tập 1,2,3:
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Gọi HS đọc bài Cái cối tân trang 143
- Yêu cầu HS trao đổi và trả lời câu hỏi
Gọi HS trình bày- mỗi HS chỉ nói về một đoạn.
- GV nhận xét kết luận lời giải đúng.
+ Đoạn 1: Mở bài
+ Đoạn 2: Thân bài
+ Đoạn 3: Thân bài
+ Đoạn 4: Kết bài
- GV hỏi: Đoạn văn miêu tả đồ vật có ý nghĩa như thêù nào?
Hoạt động 2: Ghi nhớ
GV nhắc HS học thuộc lòng ghi nhớ.
Hoạt động 3: Phần luyện tập
Bài tập 1:
GV cùng HS nhận xét.
Bài tập 2: Viết đoạn văn.
- GV lưu ý:
- Chỉ tả phần bao quát.
- Cần quan sát kĩ chiếc bút chì: hình dáng, kích thước, màu sắc, chất liệu, cấu tạo.
- Tập diễn đạt, sắp xếp các ý, kết hợp bộc lộ cảm xúc khi tả.
- GV nhận xét.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
- HS nhắc lại tựa bài
- Giới thiệu cái cối được tả trong bài
- Tả hình dáng bên ngoài của cái cối tân
- Tả hoạt động của cái cối
- Nêu cảm nghĩ về cái cối.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1
Cả lớp đọc thầm Cây bút máy, thực hiện lần lượt theo yêu cầu của BT.
- HS trình bày
- HS đọc yêu cầu bài tập, suy nghĩ để viết bài
- HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS viết bài.
- HS nối tiếp nhau đọc bài viết.
3. Củng cố - Dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Ngày dạy: ..../...../2013
Tiết 34 LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I. MỤC TIÊU :
- Nhận biết được đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn, dấu hiệu mở đầu đoạn văn (BT1); viết được đoạn văn tả hình dáng bên ngoài, đoạn văn tả đặc điểm bên trong của chiếc cặp sách (BT2, BT3).
- Biết yêu quí và giữ gìn đồ dùng, coi đồ dùng như người bạn.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Viết sẵn đoạn văn chiếc cặp trong bài tập 1 lên bảng
HS; SGK, Vở ghi…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Ổn định:
2. Bài mới :
Hoạt động của thầy & trò
Nội dung
1. Ôn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS đọc lại phần ghi nhớ trang 170.
- Gọi HS đọc đoạn văn tả bao quát chiếc bút của em.
- Gọi HS nhận xét- GV nhận xét và ghi điểm
3. Dạy học bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV ghi tựa bài lên bảng
b. Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài tập 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
- HS trao đổi thực hiện yêu cầu.
- Gọi HS trình bày, GV nhận xét kết luận đáp án đúng.
Bài tập 2:
- Gọi HS nêu yêu cầu và gợi ý
- Yêu cầu HS quan sát chiếc cặp của mình.
* GV lưu ý HS:
+ Chỉ viết 1 đoạn văn, miêu tả hình dáng bên ngoài chiếc cặp của em hoặc của bạn em.
+ Cần chú ý miêu tả đặc điểm riêng của chiếc cặp.
+ Đặt cặp trước mặt để quan sát.
- Gọi HS trình bày,GV cùng HS nhận xét.
Bài tập 3:
GV lưu ý HS:
- Đề bài chỉ yêu cầu tả bên trong chiếc cặp.
- Gọi hs trình bày,GV cùng HS nhận xét.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
- HS nhắc lại tựa bài
Bài tập 1:
a. Các đoạn văn trên đều thuộc phần thân bài trong bài văn miêu tả.
b. Đoạn 1: Đó là một chiếc cặp … long lanh ( Tả hình dáng bên ngoài của chiếc cặp ).
+ Đoạn 2: Quai cặp làm bằng sắt… chiếc ba lô. ( Tả quai cặp và dây đeo ).
+ Đoạn 3: Mở cặp ra em thấy… thước kẻ ( Tả cấu tạo bên trong của cặp ).
c.Nội dung miêu tả của từ ngữ đoạn được báo hiệu bằng những từ:
+ Đoạn 1: màu đỏ tươi…
+ Đoạn 2: Quai cặp…
+ Đoạn 3: Mở cặp ra…
Bài tập 2:
- Quan sát cặp, nghe GV gợi ý và viết bài.
Bài tập 3:
- Quan sát cặp, nghe gv gợi ý và viết bài.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà hoàn thành bài văn : Tả chiếc cặp sách của em hoặc bạn em.
- Chuẩn bị bài tiết học sau.
KÝ DUYỆT
HIỆU TRƯỞNG
Ký duyệt
TỔ TRƯỞNG
Kiểm tra, ký
……………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………….
Đỗ Trọng Vinh
Tuần 18
Ngày dạy: ..../...../2013
ÔN CUỐI HỌC KÌ 1 ( TIẾT 6 )
I. MỤC TIÊU:
- KT: Đọc rành mạch, trôi chảy các bài tập đọc đã học, (tốc độ đọc khoảng 80 tiếng / 1 phút) ; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp nội dung. Thuộc được 3 đoạn thơ, đoạn văn đã học ở HKI
- KN: Biết lập dàn ý cho bài văn miêu tả một đồ dùng học tập đã quan sát ; viết được đoạn mở bài theo kiểu gián tiếp, kết bài theo kiểu mở rộng (BT2).
- GD: HS biết cách viết mở bài gián tiếp, kết bài mở rộng.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định:
2. Bài mới :
Hoạt động của thầy - trò
Nội dung
1. Kiểm tra đọc
Một số HS kiểm tra : Khoảng 1/6 HS.
Cách tiến hành (như ở tiết 1)
2. Ôn tập làm văn
- GV g¹ch ch©n nh÷ng tõ ng÷ cÇn lu ý.
GV lưu ý HS lập dµn ý:
Më bµi: Giíi thiệu ®å dïng häc tËp em ®Þnh t¶.
Th©n bµi: T¶ bao qu¸t bªn ngoµi.
T¶ bªn trong.
KÕt bµi: Nªu Ých lợi của ®å dïng ®ã, nªu t×nh c¶m của em với đồ dïng ®ã.
- TiÕp theo GV yªu cÇu HS viÕt phÇn më bµi kiểu gi¸n tiÕp, kÕt bµi kiểu më réng.
- GV tuyªn d¬ng nh÷ng phÇn viÕt tèt.
- 1 HS nêu yªu cÇu của bµi, líp ®äc thÇm.
- 1HS ®äc l¹i néi dung cÇn ghi nhí về bµi v¨n miªu t¶ ®å vËt.
- HS chän mét ®å dïng ®ể quan s¸t, ghi kÕt qu¶ quan s¸t vµo vë nh¸p, sau ®ã chuyển thµnh dµn ý.
- HS viÕt bµi. LÇn lượt tõng HS nèi nhau ®äc c¸c më bµi, kÕt bµi của m×nh.
- Líp nhËn xÐt phÇn bµi viÕt của b¹n.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Củng cố cho HS về văn miêu tả, cách mở bài và kết bài trong bài văn miêu tả.
- Nhận xét tiết học . Dặn HS tiếp tục ôn tập.
Ngày dạy: ..../...../2013
PHẦN VIẾT
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ I
(Đề được in trên giấy A4)
I -THỐNG KÊ ĐIỂM:
Điểm
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Bài
II - NHẬN XÉT ƯU KHUYẾT ĐIỂM:
……………………………………………………………………………………………………….............................................................................................................
……………………………………………………………………………………………………….............................................................................................................
……………………………………………………………………………………………………….............................................................................................................
KÝ DUYỆT
HIỆU TRƯỞNG
Ký duyệt
TỔ TRƯỞNG
Kiểm tra, ký
……………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………….
Đỗ Trọng Vinh
File đính kèm:
- tap lam van tuan 11 - 18.doc