I- MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- Biết đáp lời đồng ý trong giao tiếp thong thường.
- Quan sát tranh và nói những điều về biển.
II- ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Tranh minh họa cảnh biển trong SGK.
- Bảng phụ viết câu hỏi của bài tập 3.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3006 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập làm văn: Đáp lời đồng ý. Quan sát tranh. Trả lời câu hỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập làm văn:
Đáp lời đồng ý. Quan sát tranh. Trả lời câu hỏi.
I- MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- Biết đáp lời đồng ý trong giao tiếp thong thường.
- Quan sát tranh và nói những điều về biển.
II- ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Tranh minh họa cảnh biển trong SGK.
- Bảng phụ viết câu hỏi của bài tập 3.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
I- KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Tiết làm văn trước chúng ta học bài gì?
- Gọi 2 HS lên bảng đóng vai, thể hiện lại các tình huống trong bài tập 2 SGK trang 58
- Gọi 1 HS lên bảng kể lại câu chuyện “vì sao?”
- Nhận xét và cho điểm HS.
II- DẠY – HỌC BÀI MỚI:
1. Giới thiệu bài:
- Trong giờ học tập làm văn hôm nay, các con sẻ học cách đáp lại lời khẳng định của người khác. Sau đó sẻ cùng quan sát tranh, và nói những điều con biết về biển.
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Gọi HS đọc hội thoại ( 2 lượt).
- Khi đến nhà Dũng, Hà đã nói gì với bố Dũng?
- Lúc đó bố Dũng nói như thế nào?
- Đó là lời đồng ý hay không đồng ý?
- Lời của bố Dũng là một lời khẳng định (đồng ý với ý kiến của Hà).
- Để đáp lại lời khẳng định của bố Dũng, Hà đã nói như thế nào?
- Gọi một số HS nhắc lại câu đáp lại của Hà.
- Khi người khác cho phép hoặc đồng ý. Chúng ta thường đáp lại lời cảm ơn chân thành.
Bài 2:
- Gọi HS hỏi bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu 2 HS gần nhau thảo luận cặp đôi. Để tìm lời đáp thích hợp cho từng tình huống của bài.
- Yêu cầu một số cặp HS trình bày trước lớp.
- Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3:
- GV hỏi: em nào đã được thấy biển?
- Treo tranh minh họa và hỏi bức tranh vẻ cảnh gì?
- Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời các câu hỏi sau.
+ Sóng biển như thế nào?
+ Trên mặt biển có những gì?
+ Trên bầu trời có những gì?
- Nhận xét HS trả lời.
- Yêu cầu HS nói liền mạch những hiểu biết về biển vừa được học.
3. Cũng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà tập đọc liền mạch những hiểu biết về biển.
- Nhắc nhở HS chuẩn bị bài mới.
- Đáp lời phụ định.
Nghe và trả lời câu hỏi.
- 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV.
- HS dưới lớp theo dõi và nhận xét bài làm của bạn.
- Theo dõi và mở SGK trang 66.
- HS mở SGK và đọc yêu cầu của bài.
- 1 HS đọc bài lần 1.
- 2 HS phân vai đọc bài lại lần 2.
- Hà nói: cháu chào bác ạ. Cháu xin phép bác cho phép cháu gặp bạn Dũng.
- Bố Dũng nói: cháu vào nhà đi Dũng đang học bài đấy.
- Đó là lời đồng ý.
- HS trả lời: cháu cảm ơn bác. Cháu xin phép bác ạh.
- HS nhắc lại.
- Bài tập yêu cầu chúng ta nói lời đáp cho các tình huống.
- Thảo luận cặp đôi.
a) Cám ơn cậu. Tớ sẽ trả lại ngay khi dùng xong./ Cám ơn cậu. Cậu tốt quá./ Tớ cảm ơn cậu nhiều lắm. Tớ cầm nhé./…
b) Cám ơn em. Em thảo quá./
Cám ơn em. Em tốt quá./
Cám ơn em nhé. Em ngoan quá./…
…
- Từng cặp HS trình bày trước lớp theo hình thức phân vai. Sau mỗi lần các bạn trình bày cả lớp nhận xét và đưa ra phương án khách nếu có.
- Bức tranh vẻ cảnh biển.
- nối tiếp nhau trả lời câu hỏi, sau mỗi câu trả lời của HS cả lớp nhận xét.
+ Sóng biển cuồn cuộn./ Sóng biển dập dờn./ Sóng biển nhấp nhô./ Sóng biển tung bọt trắng xóa./ Sóng biển nối đuôi chạy vào bờ cát.
+ Trên mặt biển đang có tàu thuyền đang căng buồm ra khơi đánh cá./ những con thuyền đang đánh cá ngoài khơi./ Thuyền dập dềnh trên són, hải âu bay lượn trên bầu trời./…
+ Mặt trời đang từ từ nhô lên nền trời xanh thẩm. Xa xa từng đàn hải âu bay về phía chân trời.
- 1 đến 2 HS nói về biển.
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- TLVBAI DAP LOI DONG Y QUAN SAT TRANH TRA LOI CAU HOI.doc