I.MỤC TIÊU:
- Biết đáp lời cảm ơn trong tình huống giao tiếp đơn giản.
- Thực hiện được yêu cầu của BT3( tìm câu văn miêu tả trong bài, viết 2, 3 câu về một loài chim).
- Giáo dục HS thái độ lịch sự, nhã nhặn, khiêm tốn trong giao tiếp
II.CHUẨN BỊ:
- Tranh minh họa bài tập 1.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2651 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập làm văn Đáp lời cảm ơn. Tả ngắn về loài chim (Tiết 21), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: TẬP LÀM VĂN Tuần : 21
Ngày dạy : Thứ sáu, ngày 22 tháng 1 năm 2010
Tên bài dạy : Đáp lời cảm ơn. Tả ngắn về loài chim (Tiết 21)
I.MỤC TIÊU:
Biết đáp lời cảm ơn trong tình huống giao tiếp đơn giản.
Thực hiện được yêu cầu của BT3( tìm câu văn miêu tả trong bài, viết 2, 3 câu về một loài chim).
- Giáo dục HS thái độ lịch sự, nhã nhặn, khiêm tốn trong giao tiếp
II.CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa bài tập 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thầy
Trò
Hoạt động 1: Khởi động
Ổn định
KTKT cũ: Tả ngắn về bốn mùa
Goiï 2, 3 Hs đọc lại bài văn tả mùa hè
Nhận xét
GTB: Đáp lời cảm ơn. Tả ngắn về loài chim
Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs biết đáp lời cảm ơn trong tình huống giao tiếp đơn giản.Thực hiện được yêu cầu của BT3
Hoạt động 3: Thực hành
+ Bài tập 1 : Đọc lại lời nhân vật trong tranh
- Khi được cụ già cảm ơn, bạn Hs nói gì?
- Theo em tại sao bạn Hs lại nói vậy. Khi nói vậy với bà cụ, bạn nhỏ đã thể hiện thái độ thế nào?
- Cho 1 số Hs đóng lại tình huống
+ Bài tập 2: Gọi Hs đọc yêu cầu bài
- Yêu cầu 2 Hs ngồi cạnh nhau cùng đóng vai thể hiện lại tình huống
Nhận xét
+ Bài tập 3: Treo bảng phụ, yêu cầu Hs đọc đoạn văn
- Những câu văn nào tả hình dáng của chích bông?
- Những câu văn nào tả hoạt động của chích bông?
- Gọi Hs đọc câu c
Yêu cầu Hs làm vào vở
* Trong các loài chim em thích nhất là chú chim sâu. Chim sâu là một con chim béxinh đẹp trong thế giới loài chim. Hai chân nó như hai chiếc tăm nhưng rất nhanh nhẹn. Hai chiếc cánh nhỏ xíu, xoải nhanh vun vút. Cặp mỏ chim sâu bé tí tẹo mà gắp sâu trên lá nhanh thoăn thoắt. Chim sâu là bạn của bà con nông dân. Ai cũng yêu quý chú chim nhỏ bé, xinh đẹp này.
GV nhận xét, sửa chữa cho HS.
Hoạt động 4: củng cố, dặn dò
- Đọc bài làm hay cho HS nghe. Rút kinh nghiệm chung cho HS thấy những thiếu sót của mình.
- Giáo dục HS về thái độ giao tiếp, cách đáp lại lời cảm ơn.
- Giúp HS thấy ích lợi của chim chóc, từ đó có ý thức bảo vệ các loài chim.
Nhận xét tiết học
Xem bài: Đáp lời xin lỗi. Tả ngắn về loài chim
Hát
Thực hiện theo yêu cầu
Theo dõi
Quan sát, đọc lời nhân vật
- Bạn nói: Không có gì ạ!
- Vì giúp các cụ già qua đường chỉ là một việc nhỏ mà tất cả chúng ta đều có thể làm được. Nói như vậy để thể hiện sự khiêm tốn, lễ độ
- 1 số cặp thực hành
HS đọc
Hs thực hiện
- Có gì đâu, bạn cứ đọc đi
- Bạn đừng nói thế, chúng mình là bạn bè của nhau kia mà.
- Dạ cháu cảm ơn bác đã khen
2 Hs đọc
- Là 1 con chim bé xinh đẹp. Hai chân xinh xinh bằng 2 chiếc tăm. Hai chiếc cánh nhỏ xíu. Cặp mỏ tí tẹo bằng 2 mảnh vỏ trấu chắp lại.
- Hai cân nhảy cứ liên liến. Cánh nhỏ mà xoải nhanh vun vút. Cặp mỏ tí hon gắp sâu trên lá nhanh thoăn thoắt, khéo moi những con sâu độc ác nằm bí mật trong những thân cây mảnh dẻ, ốm yếu
Hs đọc
Làm vào vở.
Nghe và rút kinh nghiệm.
Lắng nghe
Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- KH bai hoc TLV 22 - 1.doc