I. MỤC TIÊU:
- Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống gia tiếp đơn giản.
- Nói được 2, 3 câu ngắn về nội dung bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn, xin lỗi.
- Giáo dục HS có ý thức rèn luyện tác phong văn minh lịch sự khi giao tiếp trong cuộc sống hằng ngày.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh minh hoạ bài 3
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1228 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập làm văn Cảm ơn – Xin lỗi (Tiết 4), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: TẬP LÀM VĂN Tuần : 4
Ngày dạy : Thứ sáu, ngày 11 tháng 9 năm 2009
Tên bài dạy : Cảm ơn – Xin lỗi (Tiết 4)
MỤC TIÊU:
Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống gia tiếp đơn giản.
Nói được 2, 3 câu ngắn về nội dung bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn, xin lỗi.
Giáo dục HS có ý thức rèn luyện tác phong văn minh lịch sự khi giao tiếp trong cuộc sống hằng ngày.
CHUẨN BỊ:
- Tranh minh hoạ bài 3
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Thầy
Trò
Hoạt động 1: Khởi động
Ổn định
KTKT cũ: Gọi HS kể lại chuyện Gọi bạn theo tranh và đọc lại đoạn văn Kiến và Chim Gáy.
Nhận xét
GTB: Cảm ơn – Xin lỗi
Hoạt động 2: Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi
Hoạt động 3: Thực hành
- Bài 1
Nêu từng tình huống:
a/ Em nói thế nào khi bạn cùng lớp cho em đi chung áo mưa?
b/ Với cô giáo cho em mượn quyển sách?
GV khen ngợi những HS biết nói lời cảm ơn lịch sự. Chốt lại.
- Bài 2
- Với người bạn bị em lỡ giẫm vào chân.
- Em mải chơi quên làm việc mẹ đã dặn.
- Em đùa nghịch va phải một cụ già.
- Bài 3: Yêu cầu HS quan sát kĩ tranh 1 và hỏi: Tranh vẽ gì? Khi nhận quà, bạn nhớ phải nói gì? Hãy dùng lời của em kể lại nội dung bức tranh này, trong đó có sử dụng lời cảm ơn.
- Yêu cầu quan sát tranh 2 và tiến hành như tranh 1.
- Bài 4: Yêu cầu HS tự viết vào vở bài đã nói của mình về 1 trong 2 bức tranh.
Ví dụ: Tranh 1: Mẹ mua cho Ngọc một con gấu bông rất đẹp. Ngọc thích lắm. Em đưa hai tay nhận món quà của mẹ và nói:” Con cảm ơn mẹ rất nhiều!”
Tranh 2: Dũng vô ý làm vỡ lọ hoa của mẹ. Dũng đến trước mặt mẹ, khoanh tay và nói:”Con xin lỗi mẹ!”
Hoạt động 4: củng cố, dặn dò
Liên hệ thực tế giáo dục Hs có ý thức nói lời cảm ơn, xin lỗi khi giao tiếp trong cuộc sống hằng ngày
Nhận xét tiết học
Xem bài: Trả lời câu hỏi. Đặt tên cho bài
Hát
Thực hiện theo yêu cầu
Nhận xét bạn
Theo dõi
Đọc yêu cầu bài
Trao đổi theo nhóm, nói những lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với từng tình huống
Cảm ơn! / Cảm ơn bạn nhé! /
Lễ phép:Em cảm ơn cô ạ!
Nhận xét
Đọc yêu cầu- Trao đổi trong nhóm
- Xin lỗi bạn, mình vô ý quá
- Con xin lỗi mẹ. Lần sau con sẽ không như thế nữa.
- Cháu xin lỗi cụ ạ!
Quan sát
Thảo luận nhóm đôi
Trình bày. Bổ sung. Nhận xét.
Hs khá, giỏi làm tốt yêu cầu này
Viết bài cẩn thận vào vở, chú ý cách trình bày
Lắng nghe
Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- KH bai hoc TLV 11 - 9.doc