Tập làm văn Cảm ơn – Xin lỗi (Tiết 4)

I. MỤC TIÊU:

- Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống gia tiếp đơn giản.

- Nói được 2, 3 câu ngắn về nội dung bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn, xin lỗi.

- Giáo dục HS có ý thức rèn luyện tác phong văn minh lịch sự khi giao tiếp trong cuộc sống hằng ngày.

II. CHUẨN BỊ:

- Tranh minh hoạ bài 3

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1228 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập làm văn Cảm ơn – Xin lỗi (Tiết 4), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: TẬP LÀM VĂN Tuần : 4 Ngày dạy : Thứ sáu, ngày 11 tháng 9 năm 2009 Tên bài dạy : Cảm ơn – Xin lỗi (Tiết 4) MỤC TIÊU: Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống gia tiếp đơn giản. Nói được 2, 3 câu ngắn về nội dung bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn, xin lỗi. Giáo dục HS có ý thức rèn luyện tác phong văn minh lịch sự khi giao tiếp trong cuộc sống hằng ngày. CHUẨN BỊ: - Tranh minh hoạ bài 3 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Thầy Trò Hoạt động 1: Khởi động Ổn định KTKT cũ: Gọi HS kể lại chuyện Gọi bạn theo tranh và đọc lại đoạn văn Kiến và Chim Gáy. Nhận xét GTB: Cảm ơn – Xin lỗi Hoạt động 2: Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi Hoạt động 3: Thực hành - Bài 1 Nêu từng tình huống: a/ Em nói thế nào khi bạn cùng lớp cho em đi chung áo mưa? b/ Với cô giáo cho em mượn quyển sách? GV khen ngợi những HS biết nói lời cảm ơn lịch sự. Chốt lại. - Bài 2 - Với người bạn bị em lỡ giẫm vào chân. - Em mải chơi quên làm việc mẹ đã dặn. - Em đùa nghịch va phải một cụ già. - Bài 3: Yêu cầu HS quan sát kĩ tranh 1 và hỏi: Tranh vẽ gì? Khi nhận quà, bạn nhớ phải nói gì? Hãy dùng lời của em kể lại nội dung bức tranh này, trong đó có sử dụng lời cảm ơn. - Yêu cầu quan sát tranh 2 và tiến hành như tranh 1. - Bài 4: Yêu cầu HS tự viết vào vở bài đã nói của mình về 1 trong 2 bức tranh. Ví dụ: Tranh 1: Mẹ mua cho Ngọc một con gấu bông rất đẹp. Ngọc thích lắm. Em đưa hai tay nhận món quà của mẹ và nói:” Con cảm ơn mẹ rất nhiều!” Tranh 2: Dũng vô ý làm vỡ lọ hoa của mẹ. Dũng đến trước mặt mẹ, khoanh tay và nói:”Con xin lỗi mẹ!” Hoạt động 4: củng cố, dặn dò Liên hệ thực tế giáo dục Hs có ý thức nói lời cảm ơn, xin lỗi khi giao tiếp trong cuộc sống hằng ngày Nhận xét tiết học Xem bài: Trả lời câu hỏi. Đặt tên cho bài Hát Thực hiện theo yêu cầu Nhận xét bạn Theo dõi Đọc yêu cầu bài Trao đổi theo nhóm, nói những lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với từng tình huống Cảm ơn! / Cảm ơn bạn nhé! / Lễ phép:Em cảm ơn cô ạ! Nhận xét Đọc yêu cầu- Trao đổi trong nhóm - Xin lỗi bạn, mình vô ý quá - Con xin lỗi mẹ. Lần sau con sẽ không như thế nữa. - Cháu xin lỗi cụ ạ! Quan sát Thảo luận nhóm đôi Trình bày. Bổ sung. Nhận xét. Hs khá, giỏi làm tốt yêu cầu này Viết bài cẩn thận vào vở, chú ý cách trình bày Lắng nghe Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docKH bai hoc TLV 11 - 9.doc