Tập huấn về biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu

Nâng cao nhận thức cho Tổng phụ trách Đội về biến đổi khí hậu (BĐKH), ứng phó với BĐKH, giáo dục ứng phó BĐKH cho HS Tiểu học và THCS qua hoạt động Đội.

Phát triển cho Tổng phụ trách Đội các kĩ năng: thiết kế, tổ chức và đánh giá các hoạt động giáo dục ứng phó BĐKH cho HS Tiểu học và THCS.

Trên cơ sở đó, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục ứng phó BĐKH cho HS các trường Tiểu học và THCS qua hoạt động Đội.

 

 

ppt70 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 3698 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tập huấn về biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nâng cao nhận thức cho Tổng phụ trách Đội về biến đổi khí hậu (BĐKH), ứng phó với BĐKH, giáo dục ứng phó BĐKH cho HS Tiểu học và THCS qua hoạt động Đội. Phát triển cho Tổng phụ trách Đội các kĩ năng: thiết kế, tổ chức và đánh giá các hoạt động giáo dục ứng phó BĐKH cho HS Tiểu học và THCS. Trên cơ sở đó, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục ứng phó BĐKH cho HS các trường Tiểu học và THCS qua hoạt động Đội. PHẦN 1: Một số vấn đề chung về BĐKH và ứng phó với BĐKH PHẦN 2: ND và cách thức tổ chức GD về BĐKH và ƯP với BĐKH thông qua các chủ đề hoạt động Đội PHẦN 3: Lập kế hoạch và thực hành một số mô hình tổ chức hoạt động GD ƯPBĐKH Giới thiệu – PHƯƠNG PHÁP Có sự tham gia Chia sẻ Người học là trung tâm Làm việc nhóm Bài tập Trò chơi giáo dục Thuyết trình ngắn Phương pháp dạy và học có sự tham gia 1. Trải nghiệm Hoạt động trong và ngoài lớp, ví dụ, tình huống, trò chơi, câu hỏi… 2. Chiêm nghiệm/Phân tích Nhận xét, mô tả, chia sẻ và phân tích từ kinh nghiệm/trải nghiệm đó 3. Tổng hợp/khái quát hoá Sử dụng lý thuyết, khái niệm, định nghĩa để đưa ra kết luận từ 1 và 2 4. Áp dụng tích cực Vận dụng vào thực tế, chia sẻ với người khác, thay đổi hành vi… * HĐ3: Tìm hiểu các tác động của BĐKH Thời tiết và khí hậu có phải là một ? BĐKH là gì? Là những thay đổi vượt ra các điều kiện trung bình đã được duy trì trong thời gian dài Thuật ngữ “biến đổi khí hậu” hiện nay được dùng để chỉ sự nóng lên toàn cầu do các hoạt động của con người gây ra. (tuy nhiên chúng không phải là một!) BĐKH là gì? Là những thay đổi vượt ra các điều kiện trung bình đã được duy trì trong thời gian dài DO TỰ NHIÊN ? DO CON NGƯỜI ? Các cặp thảo luận nhanh và viết ra giấy các nguyên nhân CÂU HỎI: Khí nhà kính là gì? 2. Có các chất khí nhà kính chủ yếu nào? 3. Hiệu ứng nhà kính là gì? 4. Các hoạt động nào phát thải khí nhà kính? 5. Nguyên nhân của BĐKH là gì? Làm việc nhóm KHÍ NHÀ KÍNH Là các khí có tác dụng giữ nhiệt cho Trái Đất giống như những nhà kính để trồng cây HIỆU ỨNG NHÀ KÍNH Là khả năng giữ nhiệt của bầu khí quyển do các khí nhà kính giữ lại CÁC KHÍ NHÀ KÍNH Các hợp chất Halocacbon Chặt phá rừng Cháy rừng Khí thải từ các phương tiện giao thông Rác thải Nước thải sinh hoạt Tràn dầu Thuỷ triều đỏ Nước thải nhà máy thuỷ sản đổ ra Sông CÂU HỎI: Nêu những tác động của biến đổi khí hậu Yêu cầu: Các nhóm trình bày trên giấy Ao Làm việc nhóm Băng tan - Mời quý thầy/cô xem clip tác động của sóng thần - Ứng phó với BĐKH là gì? NHIỆM VỤ: Thảo luận nhóm để đưa ra các hành động cụ thể nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu? (Mỗi nhóm đưa ra ít nhất 10 hành động cụ thể) Làm việc nhóm NHIỆM VỤ: Xếp tấm thẻ của nhóm bạn vào nhóm các biện pháp “GiẢM NHẸ” hoặc nhóm các biện pháp “THÍCH ỨNG” Làm việc nhóm TÌNH HUỐNG 1 Chiều tối nay Kiên và Hà đi học về giữa đường thì gặp lũ lớn. Kiên rủ Hà cứ lội qua suối để kịp về nhà trước khi trời tối hẳn nhưng Hà lưỡng lự vì em không biết bơi… Thấy vậy, Kiên xăm xăm một mình lội qua suối trước và lập tức bị dòng nước cuồn cuộn, chảy xiết cuốn đi. Nghe tiếng Kiên kêu cứu, Hà hoảng hốt, luống cuống không biết nên làm gì để cứu bạn… Trong tình huống này, Thầy/ Cô sẽ giáo dục cho học sinh những kĩ năng gì để các em có thể xử lí tình huống một cách tốt nhất. TÌNH HUỐNG 2 Chỉ còn hơn một ngày nữa là cơn bão số 4, cấp 12 chuẩn bị đổ bộ vào vùng quê của Hoa. Gia đình Hoa cũng như những gia đình khác cần phải chuẩn bị để ứng phó với bão nguy hiểm này. Nhưng thật không may là bố của Hoa không có nhà để lo cho gia đình mình. Ở nhà chỉ có bà nội đã già yếu, mẹ, em gái 7 tuổi và Hoa- năm nay 14 tuổi. Hoa rất muốn cùng mẹ chuẩn bị ứng phó với bão nhưng lo lắng quá nên không biết làm thế nào cho đúng. Bạn hãy chỉ giúp Hoa cách chuẩn bị ứng phó với tình huống này. TÌNH HUỐNG 1 Kĩ năng ra quyết định và ứng phó tích cực khi gặp rủi ro, thiên tai. Kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp thiên tai Kĩ năng đề phòng, thích ứng với thiên tai TÌNH HUỐNG 2 Kĩ năng ra quyết định và ứng phó tích cực khi gặp rủi ro, thiên tai. Kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp thiên tai Kĩ năng đề phòng, thích ứng với thiên tai Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm trong gia đình, cộng đồng. LỰA CHỌN ND VÀ CÁCH THỨC GD ƯP VỚI BĐKH THEO CHỦ ĐỀ HĐĐ GD BĐKH QUA H0ẠT ĐỘNG ĐỘI HĐ3: Tổ chức các hoạt động thực tiễn về GD ứng phó với BĐKH MỤC TIÊU - KIẾN THỨC: HS sẽ giải thích được BĐKH là gì và các nguyên nhân gây ra BĐKH; mô tả tác động của BĐKH trên thế giới và ở VN; hiểu các biện pháp thích ứng và giảm nhẹ BDDKH của thế giới và VN - KĨ NĂNG: HS có thể thực hiện các hành động cá nhân để thích ứng và giảm nhẹ B ĐKH; góp phần xây dựng kế hoạch thích ứng và giảm nhẹ B ĐKH; nâng cao khả năng quan sát, phân tích, tổng hợp, đánh giá , rèn các kĩ năng mềm - THÁI ĐỘ: HS có ý thức và thái độ tích cực, chủ động tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng lối sống xanh – ít phát thải cacbon, có ý thức tiêu dùng bền vững, quan tâm đến các ngành nghề sản xuất và kinh doanh ít phát thải cacbon Mỗi thầy/cô hãy kể tên ít nhất 5 hình thức tổ chức hoạt động giáo dục NGLL cho học sinh? HĐ3: Tổ chức các hoạt động thực tiễn về GD ứng phó với BĐKH Diễn đàn Vẽ tranh Xây dựng kế hoạch và thiết kế hoạt động Tổ chức thực hiện hoạt động Theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện hoạt động Đánh giá, điều chỉnh hoạt động và tiếp tục triển khai 6 nhóm thiết kế 6 hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ứng phó với BĐKH NHÓM 1: NHÓM 2: NHÓM 3: NHÓM 4: NHÓM 5: NHÓM 6: CUỘC THI TRÒ CHƠI THỜI TRANG VẼ TRANH TiỂU PHẨM ĐiỀU TRA Sáng tạo Truyền tải được thông điệp rõ ràng Đạt hiệu quả thay đổi hành vi Khả thi Tiết kiệm chi phí Bền vững Có khả năng nhân rộng TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ MỘT HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ THỰC HÀNH 6 nhóm thiết kế 6 hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ứng phó với BĐKH YÊU CẦU Thời gian chuẩn bị: 45 phút trên lớp + buổi tối Thời gian thực hiện: 20 – 30 phút Thảo luận nhóm: 1. Xác định mục tiêu hoạt động giáo dục ứng phó với BĐKH tại địa phương. 2. Xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể theo mẫu.

File đính kèm:

  • pptBai giang tap_huan_BDKH-Ha Tinh, 2.12.ppt
Giáo án liên quan