Đặc trưng của dạy vàhọc tích cực
-Dạy học thông qua tổ chức các hoạt động của học sinh.
- Chú trọng rèn luyện phươngpháptựhọc.
-Tang cườnghọc tậpcáthể phối hợpvớihọc tập hợp tác;
-Kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò.
66 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tập huấn Dạy và học tích cực và sử dụng thiết bị dạy học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phân số
2/3 và 1/4 ?
+ HS Long : “Hai phân số 2/3 và 1/4 có mẫu số
khác nhau”
+ GV “Đúng, vậy muốn cộng 2 phân số có mẫu số
khác nhau, ta phải làm như thế nào ?”....
6
Kĩ năng : Đặt câu hỏi
3. Tích cực hoá với tất cả HS
Mục tiêu :
- Tăng cường sự tham gia của HS trong quá trình học tập
- Tạo sự công bằng trong lớp học
Tác dụng đối với HS :
- Phát triển được ở HS những cảm tưởng tích cực như HS
cảm thấy “những việc làm đó dành cho mình”
- Kích thích được các HS tham gia tích cực vào các hoạt
động học tập
47
Cách thức dạy học :
- GV chuNn bị trước bảng các câu hỏi, và nói với HS :
tất cả các em sẽ được gọi để trả lời câu hỏi
- Gọi HS mạnh dạn và HS nhút nhát phát biểu
- Tránh làm việc chỉ trong một nhóm nhỏ
- Có thể gọi cùng một HS vài lần khác nhau
8
Kĩ năng : Đặt câu hỏi
4. Phân phối câu hỏi cho cả lớp
Mục tiêu :
- Tăng cường sự tham gia của HS
- Giảm “thời gian nói của GV”
- Thay đổi khuôn mẫu “hỏi-trả lời”
Tác dụng đối với HS :
- Chú ý nhiều hơn các câu trả lời của nhau
- Phản ứng với câu trả lời của nhau
- HS tập trung chú ý tham gia tích cực vào việc trả lời câu
hỏi của GV
59
Cách thức dạy học :
- GV cần chuNn bị trước và đưa ra những câu
hỏi tốt (là câu hỏi mở, có nhiều cách trả lời,
có nhiều giải pháp khác nhau ; câu hỏi phải rõ
ràng, dễ hiểu, xúc tích). Giọng nói của GV
phải đủ to cho cả lớp nghe thấy.
- Khi hỏi HS, trong trường hợp là câu hỏi khó
nên đưa ra những gợi ý nhỏ.
- Khi gọi HS có thể sử dụng cả cử chỉ
- GV cố gắng hỏi nhiều HS cần chú ý hỏi những
HS thụ động và các HS ngồi khuất phía dưới
lớp.
10
Ví dụ : Áp dụng kĩ năng nhỏ 1,2,3,4
“N ông dân phun thuốc trừ sâu trên các cánh đồng lúa và khi có
mưa thì thuốc trừ sâu theo dòng nước chảy ra sông, hồ và gây nên
sự ô nhiễm...”
HS
“Đúng,...còn Giang ? Em có thể đưa ra thêm ví dụ khác được
không ?”
GV
“Em không biết... nhưng em thấy có rất nhiều người ném túi nilon
xuống hồ...”
HS
“Tốt. Còn Vân, theo em thì như thế nào ?”GV
“Theo em thì đó là do chất thải của nhà máy”HS
“Em Bình nói đúng, các em có thể nói rõ hơn một chút lí do tại sao
tôm bị chết không ?”
GV
“Rất nhiều tôm bị chết...”HS
“Hãy nêu một số ví dụ chứng tỏ nước hồ bị “ô nhiễm”
(dừng lại 5 giây)
GV
611
Kĩ năng : Đặt câu hỏi
5. Tập trung vào trọng tâm
Mục tiêu :
- Giúp HS hiểu được trọng tâm của bài học thông qua việc trả
lời câu hỏi
- Cải thiện tình trạng HS đưa ra câu trả lời “Em không biết”
hoặc câu trả lời không đúng.
Tác dụng đối với HS :
- HS phải suy nghĩ, tìm ra các sai sót hoặc lấp các “chỗ
hổng” của kiến thức.
- Có cơ hội tiến bộ
- Học theo cách khám phá “từng bước một”
12
Cách thức dạy học :
- GV chuNn bị trước và đưa ra cho HS những câu hỏi cụ
thể, phù hợp với những nội dung chính của bài học.
- Đối với các câu hỏi khó, có thể đưa ra cả những gợi ý nhỏ
cho các câu trả lời.
- Trường hợp nhiều HS không trả lời được, GV nên tổ chức
cho HS thảo luận nhóm.
- GV củng cố một cách tích cực câu trả lời của HS để giúp
họ xây dựng kiến thức của bài một cách logic. GV phát
hiện và cho phép “loại bỏ” các quan niệm, định nghĩa,...
sai (kiểm tra và sửa sai).
- GV dựa ào một phần nào đó câu trả lời của HS để đặt tiếp
câu hỏi. Tuy nhiên cần tránh đưa ra các câu hỏi vụn vặt,
không có chất lượng.
713
Kĩ năng : Đặt câu hỏi
6. Giải thích
Mục tiêu :
- N âng cao chất lượng của câu trả lời chưa hoàn chỉnh
Tác dụng đối với HS :
- Đưa ra câu trả lời hoàn chỉnh hơn
- Hiểu được ý nghĩa của câu trả lời, từ đó hiểu được bài
Cách thức dạy học :
GV có thể đặt ra các câu hỏi yêu cầu HS đưa thêm thông tin.
Ví dụ :
+ “Tốt, nhưng em có thể đưa thêm một số lí do khác không ?”
+ “Em có thể giải thích theo cách khác được không, cô chưa
hiểu ý của em ?”....
14
Kĩ năng : Đặt câu hỏi
7. Liên hệ
Mục tiêu :
- N âng cao chất lượng cho các của câu trả lời chỉ đơn thuần
trong phạm vi kiến thức của bài học, phát triển mối liên hệ
trong quá trình tư duy
Tác dụng đối với HS :
- Giúp HS có thể hiểu sâu hơn bài học thông qua việc liên hệ
với các kiến thức khác
Cách thức dạy học :
Yêu cầu HS liên hệ các câu trả lời của mình với những kiến
thức đã học của môn học và những môn học có liên quan. Ví
dụ : “Tốt, nhưng em có thể liên hệ việc sử dụng thuốc trừ sâu
với phần chúng ta đã học về phát triển kinh tế địa phương
được không ?”
815
Kĩ năng : Đặt câu hỏi
8. Tránh nhắc lại câu hỏi của mình
Mục tiêu :
- Giảm “thời gian GV nói”
- Thúc đNy sự tham gia tích cực của HS
Tác dụng đối với HS :
- HS chú ý nghe lời GV nói hơn
- Có nhiều thời gian để HS trả lời hơn
- Tham gia tích cực hơn vào các hoạt động thảo luận
Cách thức dạy học :
ChuNn bị trước câu hỏi và có cách hỏi rõ ràng xúc tích, áp
dụng tổng hợp các kĩ năng nhỏ đã nêu trên.
16
Kĩ năng : Đặt câu hỏi
9. Tránh tự trả lời câu hỏi của
mình đưa ra
Mục tiêu :
- Tăng cường sự tham gia của HS
- Hạn chế sự tham gia của GV
Tác dụng đối với HS :
- HS tích cực tham gia vào các hoạt động học tập như suy
nghĩ để giải bài tập, thảo luận, phát biểu để tìm kiếm tri
thức,...
- Thúc đNy sự tương tác HS với GV, HS với HS
917
Cách thức dạy :
- Tạo ra sự tương tác giữa GV với HS làm cho giờ
học không bị đơn điệu. N ếu có HS nào đó chưa rõ
câu hỏi, GV cần chỉ định một HS khác nhắc lại
câu hỏi.
- Câu hỏi phải dễ hiểu, phù hợp với trình độ HS, với
nội dung kiến thức bài học. Đối với các câu hỏi
yêu cầu HS trả lời về những kiến thức mới thì
những kiến thức đó phải có mối liên hệ với với
những kiến thức cũ mà HS đã được học hoặc thu
được từ thực tế cuộc sống.
18
Kĩ năng : Đặt câu hỏi
10. Tránh nhắc lại câu trả lời của
HS
Mục tiêu :
- Phát triển mô hình có sự tương tác giữa HS với HS, tăng
cường tính độc lập của HS
- Giảm thời gian nói của GV
Tác dụng đối với HS :
- Phát triển khả năng tham gia vào hoạt động thảo luận và
nhận xét các câu trả lời của nhau
- Thúc đNy HS tự tìm rs câu trả lời hoàn chỉnh
Cách thức dạy học :
- Để đánh giá được câu trả lời của HS đúng hay chưa đúng,
GV nên chỉ định các HS khác nhận xét về câu trả lời của bạn,
sau đó GV kết luận.
10
19
Mô tả các kĩ năng nhỏ trong kĩ năng đặt câu hỏi
(6 kĩ năng nhỏ để hình thành năng lực đặt câu hỏi nhận thức
theo hệ thống phân loại các mức độ câu hỏi của Bloom)
1. Câu hỏi “biết”
2. Câu hỏi “hiểu”
3. Câu hỏi “áp dụng”
4. Câu hỏi “phân tích”
5. Câu hỏi “ tổng hợp”
6. Câu hỏi “đánh giá”
20
Kĩ năng : Đặt câu hỏi
1. Câu hỏi “biết”
Mục tiêu :
- Câu hỏi “biết” nhằm kiểm tra trí nhớ của HS về các dữ kiện,
số liệu, tên người hoặc địa phương, các định nghĩa, định luật,
quy tắc, khái niệm...
Tác dụng đối với HS :
Giúp HS ôn lại được những gì đã biết, đã trải qua.
Cách thức dạy học :
- Khi hình thành câu hỏi GV có thể sử dụng các từ, cụm từ
sau đây : Ai...? Cái gì...? Ở đâu...? Thế nào...? Khi nào...?
Hãy định nghĩa....; Hãy mô tả ...; Hãy kể lại....
11
21
Kĩ năng : Đặt câu hỏi
2. Câu hỏi “hiểu”
Mục tiêu :
- Câu hỏi “hiểu” nhằm kiểm tra HS cách liên hệ, kết nối các
dữ kiện, số liệu, các đặc điểm ... khi tiếp nhận thông tin.
Tác dụng đối với HS :
- Giúp HS có khả năng nêu ra được những yếu tố cơ bản
trong bài học.
- Biết cách so sánh các yếu tố, các sự kiện ... trong bài học
Cách thức dạy học :
- Khi hình thành câu hỏi GV có thể sử dụng các cụm từ sau
đây : Hãy so sánh ...; Hãy liên hệ....; Vì sao ...? Giải thích....?
22
Kĩ năng : Đặt câu hỏi
3. Câu hỏi “áp dụng”
Mục tiêu :
- Câu hỏi “áp dụng” nhằm kiểm tra khả năng áp dụng những
thông tin đã thu được (các dữ kiện, số liệu, các đặc điểm ...)
vào tình huống mới.
Tác dụng đối với HS :
- Giúp HS hiểu được nội dung kiến thức, các khái niệm, định
luật.
- Biết cách lựa chọn nhiều phương pháp để giải quyết vấn đề
trong cuộc sống
12
23
Cách thức dạy học :
- Khi dạy học GV cần tạo ra các tình huống
mới, các bài tập, các ví dụ, giúp HS vận
dụng các kiến thức đã học.
- GV có thể đưa ra nhiều câu trả lời khác để
HS lựa chọn một câu trả lời đúng. Chính
việc so sánh các lời giải khác nhau là một
quá trình tích cực.
24
Kĩ năng : Đặt câu hỏi
4. Câu hỏi “phân tích”Mục tiêu :
- Câu hỏi “phân tích” nhằm kiểm tra khả năng phân tích nội
dung vấn đề, từ đó tìm ra mối liên hệ, hoặc chứng minh luận
điểm, hoặc đi đến kết luận.
Tác dụng đối với HS :
- Giúp HS suy nghĩ, có khả năng tìm ra được các mối quan hệ
trong hiện tượng, sự kiện, tự diễn giải hoặc đưa ra kết luận
riêng, do đó phát triển được tư duy logic.
Cách thức dạy học :
- Câu hỏi phân tích thường đòi hỏi HS phải trả lời : Tại sao ?
(khi giải thích nguyên nhân). Em có nhận xét gì ? (khi đi đến
kết luận). Em có thể diễn đạt như thế nào ? (khi chứng minh
luận điểm)
- Câu hỏi phân tích thường có nhiều lời giải.
13
25
Kĩ năng : Đặt câu hỏi
4. Câu hỏi “tổng hợp”Mục tiêu :
- Câu hỏi “tổng hợp” nhằm kiểm tra khả năng của HS có thể
đưa ra dự đoán, cách giải quyết vấn đề, các câu trả lời hoặc
đề xuất có tính sáng tạo.
Tác dụng đối với HS :
- Kích thích sự sáng tạo của HS hướng các em tìm ra nhân tố
mới,...
Cách thức dạy học :
- GV cần tạo ra những tình huống, những câu hỏi, khiến HS
phải suy đoán, có thể tự do đưa ra những lời giải mang tính
sáng tạo riêng của mình.
- Câu hỏi tổng hợp đòi hỏi phải có nhiều thời gian chuNn bị.
26
Kĩ năng : Đặt câu hỏi
6. Câu hỏi “đánh giá”Mục tiêu :
- Câu hỏi “đánh giá” nhằm kiểm tra khả năng đóng góp ý
kiến, sự phán đoán của HS trong việc nhận định, đánh giá
các ý tưởng, sự kiện, hiện tượng,... dựa trên các tiêu chí đã
đưa ra.
Tác dụng đối với HS :
- Thúc đNy sự tìm tòi tri thức, sự xác định giá trị của HS
Cách thức dạy học :
GV có thể tham khảo một số gợi ý sau để xây dựng các câu
hỏi đánh giá : Hiệu quả sử dụng của nó thế nào ? Việc làm
đó có thành công không ? Tại sao ? N hà văn .... có thể được
coi là ....vĩ đại hay không ? Để trả lời câu hỏi này, trước hết
các em phải xác định được thế nào là vĩ đại. Theo em trong số
các giả thuyết nêu ra, giả thuyết nào hợp lí nhất và tại sao ?
File đính kèm:
- Day hoc tich cuc va su dung cac thiet bi day hoc.pdf