Tập đọc Tiết 59: Ôn và rèn kĩ năng đọc diễn cảm các bài tập đọc

 -Kĩ năng: + Đọc lưu loát , diễn cảm toàn bài ( bài:Một vụ đắm tàu).

 + Đọc lưu loát , diễn cảm toàn bài với giọng thủ thỉ , tâm tình phù hợp với cách kể theo cách nhìn , cách nghĩ của cô bé Mơ (bài: Con gái).

 -Kiến thức :+ Nắm ý nghĩa của câu chuyện : Ca ngợi tình bạn giữa Ma - ri - ô và Giu - li - ét - ta ; đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma - ri - ô .

 + ý nghĩa của bài văn : Phê phán quan niệm lạc hậu " trọng nam khinh nữ " . Khen ngợi cô bé Mơ học giỏi , chăm làm , dũng cảm cứu bạn , làm thay đổi cách hiểu chưa đúng của cha mẹ về việc sinh con gái .

-Thái độ:HS quý trọng phụ nữ .

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1477 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc Tiết 59: Ôn và rèn kĩ năng đọc diễn cảm các bài tập đọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc Tiết 59: ÔN VÀ RÈN KĨ NĂNG ĐỌC DIỄN CẢM CÁC BÀI TẬP ĐỌC TUẦN 29 I.Mục tiêu : -Kĩ năng: + Đọc lưu loát , diễn cảm toàn bài ( bài:Một vụ đắm tàu). + Đọc lưu loát , diễn cảm toàn bài với giọng thủ thỉ , tâm tình phù hợp với cách kể theo cách nhìn , cách nghĩ của cô bé Mơ (bài: Con gái). -Kiến thức :+ Nắm ý nghĩa của câu chuyện : Ca ngợi tình bạn giữa Ma - ri - ô và Giu - li - ét - ta ; đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma - ri - ô . + ý nghĩa của bài văn : Phê phán quan niệm lạc hậu " trọng nam khinh nữ " . Khen ngợi cô bé Mơ học giỏi , chăm làm , dũng cảm cứu bạn , làm thay đổi cách hiểu chưa đúng của cha mẹ về việc sinh con gái . -Thái độ:HS quý trọng phụ nữ . II.Chuẩn bị: GV: SGK.Tranh ảnh minh hoạ bài học . HS : SGK III.Các hoạt động dạy học: T/g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 4' 1' 16’ 15’ 3' I/Ổn định: KT đồ dùng học tập của HS II-.Kiểm tra bài cũ : -GV gọi 2HS đọc bài Con gái , trả lời câu hỏi . Những chi tiết nào trong bài cho thấy ở làng quê Mơ vẫn còn tư tưởng xem thường con gái?(K) - Những chi tiết nào chứng tỏ Mơ không thua gì các bạn trai?(K) -GV nhận xét ,ghi điểm . III-.Dạy bài mới : 1.Giới thiệu bài-ghi đề : 2.Hướng dẫn HS ôn và rèn kĩ năng đọc diễn cảm : a/ Luyện đọc bài “Một vụ đắm tàu”: -Gọi 1 HSK đọc bài,kết hợp GV minh hoạ tranh -Cho 5 HS đọc nối tiếp đoạn và luyện đọc các tiếng khó : Li-vơ-pun, Ma-ri-ô, Giu-li-ét-ta. -Luyện đọc cặp đôi -Gọi 1 HS đọc -GV đọc mẫu toàn bài . - Cho HS đọc đoạn 4 và trả lời câu hỏi: Ma-ri-ô phản ứng thế nào khi những người trên xuồng muốn nhận đứa bé nhỏ hơn là cậu? - Cho HS đọc đoạn 5 và trả lời câu hỏi: Quyết định nhường chỗ cho bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma-ri-ô nói lên điều gì về cậu? - Cho 5HS đọc nối tiếp đoạn - Cho HS phát hiện cách đọc diễn cảm. - GV đưa bảng phụ có chép sẵn đoạn “từ đầu… hỗn loạn” và đọc mẫu. - Cho HS phát hiện cách đọc diễn cảm -Gọi 1 HS đọc lại. - Luyện đọc cặp đôi - Luyện đọc phân vai toàn bài - Thi đọc diễn cảm. - Cho HS bình chọn nhóm đọc diễn cảm hay nhất. - GV nhận xét. b/ Luyện đọc bài “ Con gái”: -Gọi 1 HSK đọc bài,kết hợp GV minh hoạ tranh -Cho 5 HS đọc nối tiếp đoạn và luyện đọc các tiếng khó : vịt trời, cơ man. -Luyện đọc cặp đôi -Gọi 1 HS đọc -GV đọc mẫu toàn bài . - Qua câu chuyện này, em có suy nghĩ gì? - Cho 5HS đọc nối tiếp đoạn - Cho HS phát hiện cách đọc diễn cảm. - GV đưa bảng phụ có chép sẵn đoạn “Mẹ phải nghỉ ở nhà… hú vía!” và đọc mẫu. - Cho HS phát hiện cách đọc diễn cảm -Gọi 1 HS đọc lại. - Luyện đọc cặp đôi - Luyện đọc phân vai toàn bài - Thi đọc diễn cảm. - Cho HS bình chọn nhóm đọc diễn cảm hay nhất. - GV nhận xét. IV- Củng cố , dặn dò : -Hãy nêu cảm nghĩ của em về hai nhân vật chính trong truyện “Một vụ đắm tàu”? - Qua câu chuyện “Con gái” em có suy nghĩ gì? -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc và kể lại cho các bạn nghe . -Chuẩn bị bài” Tà áo dài Việt Nam” . -HS đọc bài Con gái , trả lời câu hỏi . -Lớp nhận xét . -HS lắng nghe . - 1 HSK đọc bài,kết hợp xem tranh - 5 HS đọc nối tiếp đoạn và luyện đọc các tiếng khó : Li-vơ-pun, Ma-ri-ô, Giu-li-ét-ta. -Luyện đọc cặp đôi -1 HS G đọc -Lắng nghe - Một ý nghĩ vụt đến-Ma-ri-ô quyết định nhường chỗ cho bạn – cậu hét to: Giu-li-ét-ta, xuống đi! Bạn còn bố mẹ…, nói rồi ôm ngang lưng bạn thả bạn xuống nước. - Ma-ri-ô có tâm hồn cao thượng, nhường sự sống cho bạn, hi sinh bản thân vì bạn. - 5 HS đọc -HS nêu -HS lắng nghe - HS nêu:+ Đoạn 1: đọc giọng thong thả , tâm tình. + Đoạn 2: nhanh hơn, căng thẳng ở những câu tả, kể: một cơn sóng ập tới, Ma-ri-ô bị thương, Giu-li-ét-ta hoảng hốt chạy lại. + Đoạn 3: gấp gáp căng thẳng, nhấn giọng các từ ngữ: khủng khiếp, phá thủng; lắng xuống ở câu: Hai tiếng đồng hồ trôi qua… Con tàu chìm dần… -HS đọc -HS đọc theo cặp -HS đọc phân vai theo nhóm -HS đọc theo nhóm. - 1 HSK đọc bài,kết hợp xem tranh - 5 HS đọc nối tiếp đoạn và luyện đọc các tiếng khó : vịt trời, cơ man. -Luyện đọc cặp đôi -1 HS G đọc -Lắng nghe - Qua câu chuyện về một abnj gái đáng quý như Mơ, có thể thấy tư tưởng xem thường con gái là tư tưởng vô lý, bất công và lạc hậu. - 5 HS đọc -HS nêu -HS lắng nghe - HS nêu:+ Đọc câu nói của mẹ Mơ: “Đừng vất vả thế, để sức mà lo học, con ạ!” giọng âu yếm. Lời đáp của Mơ: “Mẹ ơi, con đừng cố gắng thay một đữa con trai trong nhà, mẹ nhé!” giọng hồn nhiên chân thật. + Đoạn Mơ cứu hoan đọc nhanh gấp gáp.Câu “Thật hú vía!” đọc nhấn giọng, như thuở phào thoát hiểm. -HS đọc -HS đọc theo cặp -HS đọc phân vai theo nhóm -HS đọc theo nhóm. - HS nêu

File đính kèm:

  • docBai on tap tuan 30 tap doc tiet 1.doc