-Kĩ năng: + Đọc lưu loát , diễn cảm toàn bài ( bài:Một vụ đắm tàu).
+ Đọc lưu loát , diễn cảm toàn bài với giọng thủ thỉ , tâm tình phù hợp với cách kể theo cách nhìn , cách nghĩ của cô bé Mơ (bài: Con gái).
-Kiến thức :+ Nắm ý nghĩa của câu chuyện : Ca ngợi tình bạn giữa Ma - ri - ô và Giu - li - ét - ta ; đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma - ri - ô .
+ ý nghĩa của bài văn : Phê phán quan niệm lạc hậu " trọng nam khinh nữ " . Khen ngợi cô bé Mơ học giỏi , chăm làm , dũng cảm cứu bạn , làm thay đổi cách hiểu chưa đúng của cha mẹ về việc sinh con gái .
-Thái độ:HS quý trọng phụ nữ .
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1474 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc Tiết 59: Ôn và rèn kĩ năng đọc diễn cảm các bài tập đọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc
Tiết 59: ÔN VÀ RÈN KĨ NĂNG ĐỌC DIỄN CẢM CÁC BÀI TẬP ĐỌC TUẦN 29
I.Mục tiêu :
-Kĩ năng: + Đọc lưu loát , diễn cảm toàn bài ( bài:Một vụ đắm tàu).
+ Đọc lưu loát , diễn cảm toàn bài với giọng thủ thỉ , tâm tình phù hợp với cách kể theo cách nhìn , cách nghĩ của cô bé Mơ (bài: Con gái).
-Kiến thức :+ Nắm ý nghĩa của câu chuyện : Ca ngợi tình bạn giữa Ma - ri - ô và Giu - li - ét - ta ; đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma - ri - ô .
+ ý nghĩa của bài văn : Phê phán quan niệm lạc hậu " trọng nam khinh nữ " . Khen ngợi cô bé Mơ học giỏi , chăm làm , dũng cảm cứu bạn , làm thay đổi cách hiểu chưa đúng của cha mẹ về việc sinh con gái .
-Thái độ:HS quý trọng phụ nữ .
II.Chuẩn bị:
GV: SGK.Tranh ảnh minh hoạ bài học .
HS : SGK
III.Các hoạt động dạy học:
T/g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4'
1'
16’
15’
3'
I/Ổn định: KT đồ dùng học tập của HS
II-.Kiểm tra bài cũ :
-GV gọi 2HS đọc bài Con gái , trả lời câu hỏi .
Những chi tiết nào trong bài cho thấy ở làng quê Mơ vẫn còn tư tưởng xem thường con gái?(K)
- Những chi tiết nào chứng tỏ Mơ không thua gì các bạn trai?(K)
-GV nhận xét ,ghi điểm .
III-.Dạy bài mới :
1.Giới thiệu bài-ghi đề :
2.Hướng dẫn HS ôn và rèn kĩ năng đọc diễn cảm :
a/ Luyện đọc bài “Một vụ đắm tàu”:
-Gọi 1 HSK đọc bài,kết hợp GV minh hoạ tranh
-Cho 5 HS đọc nối tiếp đoạn và luyện đọc các tiếng khó : Li-vơ-pun, Ma-ri-ô, Giu-li-ét-ta.
-Luyện đọc cặp đôi
-Gọi 1 HS đọc
-GV đọc mẫu toàn bài .
- Cho HS đọc đoạn 4 và trả lời câu hỏi: Ma-ri-ô phản ứng thế nào khi những người trên xuồng muốn nhận đứa bé nhỏ hơn là cậu?
- Cho HS đọc đoạn 5 và trả lời câu hỏi: Quyết định nhường chỗ cho bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma-ri-ô nói lên điều gì về cậu?
- Cho 5HS đọc nối tiếp đoạn
- Cho HS phát hiện cách đọc diễn cảm.
- GV đưa bảng phụ có chép sẵn đoạn “từ đầu… hỗn loạn” và đọc mẫu.
- Cho HS phát hiện cách đọc diễn cảm
-Gọi 1 HS đọc lại.
- Luyện đọc cặp đôi
- Luyện đọc phân vai toàn bài
- Thi đọc diễn cảm.
- Cho HS bình chọn nhóm đọc diễn cảm hay nhất.
- GV nhận xét.
b/ Luyện đọc bài “ Con gái”:
-Gọi 1 HSK đọc bài,kết hợp GV minh hoạ tranh
-Cho 5 HS đọc nối tiếp đoạn và luyện đọc các tiếng khó : vịt trời, cơ man.
-Luyện đọc cặp đôi
-Gọi 1 HS đọc
-GV đọc mẫu toàn bài .
- Qua câu chuyện này, em có suy nghĩ gì?
- Cho 5HS đọc nối tiếp đoạn
- Cho HS phát hiện cách đọc diễn cảm.
- GV đưa bảng phụ có chép sẵn đoạn “Mẹ phải nghỉ ở nhà… hú vía!” và đọc mẫu.
- Cho HS phát hiện cách đọc diễn cảm
-Gọi 1 HS đọc lại.
- Luyện đọc cặp đôi
- Luyện đọc phân vai toàn bài
- Thi đọc diễn cảm.
- Cho HS bình chọn nhóm đọc diễn cảm hay nhất.
- GV nhận xét.
IV- Củng cố , dặn dò :
-Hãy nêu cảm nghĩ của em về hai nhân vật chính trong truyện “Một vụ đắm tàu”?
- Qua câu chuyện “Con gái” em có suy nghĩ gì?
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc và kể lại cho các bạn nghe .
-Chuẩn bị bài” Tà áo dài Việt Nam” .
-HS đọc bài Con gái , trả lời câu hỏi .
-Lớp nhận xét .
-HS lắng nghe .
- 1 HSK đọc bài,kết hợp xem tranh
- 5 HS đọc nối tiếp đoạn và luyện đọc các tiếng khó : Li-vơ-pun, Ma-ri-ô, Giu-li-ét-ta.
-Luyện đọc cặp đôi
-1 HS G đọc
-Lắng nghe
- Một ý nghĩ vụt đến-Ma-ri-ô quyết định nhường chỗ cho bạn – cậu hét to: Giu-li-ét-ta, xuống đi! Bạn còn bố mẹ…, nói rồi ôm ngang lưng bạn thả bạn xuống nước.
- Ma-ri-ô có tâm hồn cao thượng, nhường sự sống cho bạn, hi sinh bản thân vì bạn.
- 5 HS đọc
-HS nêu
-HS lắng nghe
- HS nêu:+ Đoạn 1: đọc giọng thong thả , tâm tình.
+ Đoạn 2: nhanh hơn, căng thẳng ở những câu tả, kể: một cơn sóng ập tới, Ma-ri-ô bị thương, Giu-li-ét-ta hoảng hốt chạy lại.
+ Đoạn 3: gấp gáp căng thẳng, nhấn giọng các từ ngữ: khủng khiếp, phá thủng; lắng xuống ở câu: Hai tiếng đồng hồ trôi qua… Con tàu chìm dần…
-HS đọc
-HS đọc theo cặp
-HS đọc phân vai theo nhóm
-HS đọc theo nhóm.
- 1 HSK đọc bài,kết hợp xem tranh
- 5 HS đọc nối tiếp đoạn và luyện đọc các tiếng khó : vịt trời, cơ man.
-Luyện đọc cặp đôi
-1 HS G đọc
-Lắng nghe
- Qua câu chuyện về một abnj gái đáng quý như Mơ, có thể thấy tư tưởng xem thường con gái là tư tưởng vô lý, bất công và lạc hậu.
- 5 HS đọc
-HS nêu
-HS lắng nghe
- HS nêu:+ Đọc câu nói của mẹ Mơ: “Đừng vất vả thế, để sức mà lo học, con ạ!” giọng âu yếm. Lời đáp của Mơ: “Mẹ ơi, con đừng cố gắng thay một đữa con trai trong nhà, mẹ nhé!” giọng hồn nhiên chân thật.
+ Đoạn Mơ cứu hoan đọc nhanh gấp gáp.Câu “Thật hú vía!” đọc nhấn giọng, như thuở phào thoát hiểm.
-HS đọc
-HS đọc theo cặp
-HS đọc phân vai theo nhóm
-HS đọc theo nhóm.
- HS nêu
File đính kèm:
- Bai on tap tuan 30 tap doc tiet 1.doc