-Đọc đúng, rõ ràng toàn bài;biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
-Hiểu lời khuyên từ câu chuyện: Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
-Giáo dục HS chăm chỉ học tập, có ý thức luyện đọc và học tập theo lời khuyên.
*HS khá, giỏi: hiểu ý nghĩa của câu tục ngữ :Có công mài sắt, có ngày nên kim.
* GDKNS/ PPKTDH: -Tự nhận thức về bản thân / Động não,Trình bày 1 phút.
-Lắng nghe tích cực/ Trình bày ý kiến cá nhân, phản hồi tích cực
-Kiên định,Đặt mục tiêu/ Trải nghiệm, thảo luận nhóm, chia sẻ thông tin
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2786 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc (Tiết 1+2) Có công mài sắt, có ngày nên kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc (Tiết 1+2)
CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM/ Tiết 1+2
I/ MỤC TIÊU: Giúp HS:
-Đọc đúng, rõ ràng toàn bài;biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
-Hiểu lời khuyên từ câu chuyện: Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
-Giáo dục HS chăm chỉ học tập, có ý thức luyện đọc và học tập theo lời khuyên.
*HS khá, giỏi: hiểu ý nghĩa của câu tục ngữ :Có công mài sắt, có ngày nên kim.
* GDKNS/ PPKTDH: -Tự nhận thức về bản thân / Động não,Trình bày 1 phút.
-Lắng nghe tích cực/ Trình bày ý kiến cá nhân, phản hồi tích cực
-Kiên định,Đặt mục tiêu/ Trải nghiệm, thảo luận nhóm, chia sẻ thông tin
II/ CHUẨN BỊ : GV: - Tranh minh họa, bảng phụ viết câu cần luyện đọc.
HS: - Sách Tiếng việt.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1/ Ổn định : (1’)
2.KTB Cõ : (3’) Giáo viên kiểm tra SGK đầu năm.
3.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
a/ Khám phá: (2’)GV giới thiệu tranh minh họa chủ điểm Em là học sinh là chủ điểm mở đầu của SGK.Bài tập đọc mở đầu là một câu chuyện có ích đối với các bạn hs.
-Yêu cầu hs quan sát tranh minh họa / 4 nêu nội dung tranh.
-Em có suy nghĩ gì về tên câu chuyện?
-Giới thiệu bài, ghi đề
b/ Kết nối:
Hoạt động 1 : (30’) Luyện đọc
-GV đọc mẫu toàn bài ( Thực hiện như SGV/28).
-Hướng dẫn luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
-Hướng dẫn hs đọc từng câu
-GV rút ra từ cần luyện đọc.
-Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp. Kết hợp tìm hiểu nghĩa từ ngữ
-Hướng dẫn luyện đọc câu khó
-HD hs đọc từng đoạn theo nhóm(chú ý HSY)
-Cho các nhóm thi đọc
-Nhận xét, đánh giá.
-HD lớp đọc đồng thanh đoạn 1-2.
Khắc sâu: Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. Biết đọc phân biệt lời của nhân vật với lời kể .
Tiết 2
Hoạt động 2 : (15’) Tìm hiểu bài.
GV hướng dẫn hs đọc từng đoạn ,trả lời câu hỏi
(Xem SGV/29)
-Nêu ý nghĩa của câu tục ngữ: Có công mài sắt có ngày nên kim.
- GV cho HS thảo luận câu hỏi 4( Xem SGK/5)
* GDKNS:-Tự nhận thức về bản thân.Lắng nghe tích cực :Kiên trì, vượt khó sẽ thành công.
Kết luận: Câu chuyện khuyên ta làm việc gì cũng kiên trì , nhẫn nại mới thành công.
c/Thực hành:
Hoạt động 3: (15’) Luyện đọc lại:
-GV chia lớp làm 3 nhóm đọc phân vai
-Em hãy nêu 1 ví dụ về người thật, việc thật cho thấy lời khuyên của câu chuyện là đúng.
* GDKNS:.Kiên định.Đặt mục tiêu phấn đấu của bản thân.
d/ Vận dụng:(5’) Câu chuyện khuyên em cần có đức tính tốt gì trong học tập hay làm việc nói chung?
Giáo dục tư tưởng . Nhận xét .
Tập đọc lại bài để hôm sau học kể chuyện. Xemtrước bài “ Tự thuật”-HSY tập đọc ,HSKG tìm hiểu câu hỏi/7.
-HS xem tranh.
-Theo dõi.
HS nêu
HS phát biểu
-HS nghe
-Học sinh đọc nối tiếp từng câu.
-HSY đánh vần một số từ khó.
-Học sinh đọc từng đoạn trước lớp. Tìm hiểu từ mới .
-HS đọc nối tiếp theo nhóm đôi
-Thi đọc giữa các nhóm. Nhận xét.
-Đồng thanh
-HSđọc thầm đoạn 1, trả lời câu hỏi 1
(HS khá ,giỏi trả lời–HSYnhắc lại )
-HSđọc thầm đoạn 2 ,trả lời câu hỏi 2
Đọc thầm đoạn 3,trả lời câu 3
-HSKG nêu
-Thảo luận nhóm :nhóm khá , giỏi trả lời , nhóm yếu nhắc lại.
HS đọc, HSbình chọn nhóm đọc hay nhất.
-HSY đọc được 2-3 câu
-HS trao đổi nhóm TL- Nhận xét
-HSTL
Rút kinh nghiệm:
…………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TAP DOC CO CONG MAI SAT CO NGAY NEN KIM.doc