- Đọc đúng và hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài: vi-ô-lông, ắc-sê.
- Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy.
- Biết đọc bài với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, tình cảm.
- Hiểu được nội dung bài: Tiếng đàn của Thủy thật trong trẻo và hồn nhiên nó hòa hợp với cuộc sống xung quanh và khung cảnh thiên nhiên.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2156 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc Tiếng đàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo sinh: Nguyễn Thị Bích Thủy Trường tiểu học Phú Hòa 1
Ngày soạn: 11/2/2014 Lớp: 3/1
Ngày dạy: 20/2/2014
TẬP ĐỌC
TIẾNG ĐÀN
MỤC TIÊU
Đọc đúng và hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài: vi-ô-lông, ắc-sê.
Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy.
Biết đọc bài với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, tình cảm.
Hiểu được nội dung bài: Tiếng đàn của Thủy thật trong trẻo và hồn nhiên nó hòa hợp với cuộc sống xung quanh và khung cảnh thiên nhiên.
ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Tranh minh họa bài tập đọc
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
KIỂM TRA BÀI CỦ
-GV gọi 3 hs lên bảng yêu cầu đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài: Đối đáp với vua.
2. DẠY HOC BÀI MỚI
2.1 Giới thiệu bài
- GV Dán tranh lên bảng, GV hỏi HS: Trong tranh có gì?
- GV giới thiệu: Trong tranh có nhiều cây, một chị gái đang kéo đàn, đó là cây đàn vi-ô-lông. Để tìm hiểu xem tiếng đàn vi-ô-lông như thế nào, hôm nay chúng ta sẽ cùng học bài: “Tiếng đàn”.
- GV ghi tên lên bảng. Gọi 2 HS đọc lại tựa bài.
2.2 Luyện đọc
a) Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài một lần, thể hiện sự nhẹ nhàng, giàu cảm xúc, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm: trắng trẻo, khẽ chạm vào, phép lạ, trong trẻo vút bay lên, hơi tái đi, ửng hồng, sẫm màu, khẽ rung động, êm ái, mát rượi, rủ nhau, tung lưới, nở đỏ, lướt nhanh.
b) Hướng dẫn HS đọc từng câu và phát âm từ khó.
- GV yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài. Theo dõi HS đọc bài và yêu cầu các em đọc lại những từ khó đọc, GV viết bảng một số từ khó đọc, HD HS đọc.
VD: Khẽ chạm,… GV đọc mẫu.
c) Hướng dẫn đọc từng đoạn văn và giải nghĩa từ.
- Gv hỏi hs bài này chia làm mấy đoạn ?
+ Đoạn 1: Thủy nhận cây đàn… khẽ rung động.
+ Đoạn 2: Phần còn lại.
- Hướng dẫn HS đọc từng đoạn. (GV đưa đoạn luyện đọc lên bảng HD luyện đọc).
- Gọi 1 HS đọc.
- Gọi 1 Hs đọc.
- GV đọc hs phát hiện chỗ ngắt nghĩ hơi, nhấn giọng.
- GV nói: bài này các em đọc giọng nhẹ nhàng, tình cảm, chậm rải.
- Yêu cầu 2 HS tiếp nối nhau đọc bài theo đoạn. kết hợp giải nghĩa từ sgk (lên dây, ăc-sê, dân chài)
Đoạn 1:
Yêu cầu 1 HS đọc lại đoạn 1.
Giúp HS hiểu nghĩa từ mới:
+ lên dây có nghĩa là chỉnh dây đàn cho đúng chuẩn.
+ Ắc-sê là cái cần có căng dây để kéo đàn vi-ô-lông.
Đoạn 2:
- Yêu cầu 1 hs đọc lại đoạn 2.
- Giúp hs hiểu nghĩa từ mới:
+ Dân chài là người làm nghề đánh cá.
d) Luyện đọc theo nhóm
- Chia HS thành nhóm, mỗi nhóm 2 HS và yêu cầu mỗi em đọc 1 đoạn trong nhóm.
e) Đọc cả bài trước lớp
- GV gọi 2 HS bất kì yêu cầu tiếp nối nhau đọc bài trước lớp.
f) Yêu cầu HS đọc đồng thanh bài
- 2 nhóm thi đọc.
2.3. Tìm hiểu bài
- GV yêu cầu 1 HS đọc lại bài.
- Yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn 1 và hỏi: Thủy làm gì để chuẩn bị vào phòng thi?
- GV nêu: Đó là những công việc quen thuộc và không bao giờ thiếu của người chơi đàn.
+ Tiếng đàn của Thủy được miêu tả qua những từ ngữ nào?
+ Tìm câu văn miêu tả cử chỉ, nét mặt của Thủy?
+ Cử chỉ, nét mặt của Thủy khi kéo đàn thể hiện điều gì?
- GV: Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp đoạn 2 để biết cuộc sống và khung cảnh xung quanh đã đón nhận tiếng đàn của Thủy như thế nào.
+ Em hãy tìm những chi tiết miêu tả khung cảnh thanh bình ngoài gian phòng như hòa với tiếng đàn.
- GV nêu nd bài: Tiếng đàn của Thủy trong trẻo, hồn nhiên như tuổi thơ của em. Nó hòa hợp với khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống xung quanh.
2.4 Luyện đọc lại bài
- GV chọn đọc mẫu lại đoạn 1, yêu cầu HS chú ý để phát hiện các từ được nhấn giọng.
- GV nêu: Các từ cần nhấn giọng trong đoạn này là các từ gợi tả tiếng đàn, cử chỉ, nét mặt của Thủy khi chơi đàn. (GV nêu các từ đã xác định ở phần đọc mẫu)
- Yêu cầu HS tự luyện đọc đoạn trên.
- Tổ chức cho HS thi đọc hay.
- Nhận xét, tuyên dương HS đọc hay.
3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- GDTT: Sau giờ học tập căng thẳng được nghe bản nhạc mà mình thích, thì các em cảm thấy rất vui, hạnh phúc. Để có được những điều đó các em phải biết yêu thiên nhiên, và quý trọng cuộc sống, biết yêu âm nhạc.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương những HS chăm chú tham gia xây dựng bài, nhắc nhở những HS còn chưa chú ý, dặn dò Hs về nhà sưu tầm tranh lễ hội để chuẩn bị bài sau.
3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV.
1 HS trả lời câu hỏi.
Nghe GV giới thiệu bài.
2 HS đọc lại tựa bài.
Các HS cùng tổ, dãy bàn, hoặc nhóm tiếp nối nhau đọc bài, mỗi HS đọc 1 câu.
2, 3 HS đọc lại.
1,2 HS đọc lại các từ
Hs tl, dùng bút chì gạch chéo (/) vào cuối mỗi phần, nếu cần.
1 HS đọc: Khi ác-sê vừa khẽ chạm vào những sợi dây đàn / thì như có phép lạ, / những âm thanh trong trẻo vút bay lên giữa yên lặng của gian phòng. // Vần trán cô bé hơi tái đi / nhưng gò má ửng hồng, / đôi mắt sẫm màu hơn, / làn mi rậm cong dài khẽ rung động.//
Dưới đường, / lũ trẻ đang rủ nhau thả những chiếc thuyền gấp bằng giấy / trên những vũng nước mưa./
2 HS đọc trước lớp, cả lớp theo dõi bài trong SGK.
Luyện đọc theo nhóm nhỏ, HS cùng nhóm theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho nhau.
1 HS đọc trước lớp, cả lớp theo dõi bài trong SGK.
+ Thủy lên dây đàn và kéo thử vài nốt nhạc.
+ Tiếng đàn trong trẻo, vút bay lên giữa yên lặng của gian phòng.
+ Vầng trán cô bé hơi tái đi nhưng gò má ửng hồng, đôi mắt sẫm màu hơn, làn mi rậm cong dài khẽ rung động.
+ Thủy rất tập trung vào việc thể hiện bản nhạc nên vầng trán bạn hơi tái đi, không những vậy tâm hồn Thủy dường như đang đắm mình theo bản nhạc gò má ửng hồng, đôi mắt sẫm màu hơn, làn mi rậm cong dài khẽ rung động.
1 HS đọc đoạn 2 trước lớp.
HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến, mỗi HS chỉ cần nêu một ý: Vài cánh ngọc lan êm ái rụng xuống nền đất mát rượi; lũ trẻ đang rủ nhau thả những chiếc thuyền gấp bằng giấy trên những vũng nước mưa; dân chài đang tung lưới bắt cá; hoa mười giờ nở đỏ quanh các lối đi ven hồ; mấy con chim bồ câu lướt nhanh trên những mái nhà cao thấp.
Theo dõi bài đọc mẫu. Nêu các từ cần nhấn giọng.
HS nghe và có thể dùng bút chì gạch chân các từ này.
Tự luyện đọc theo hướng dẫn trên.
3 đến 5 HS thi đọc. Cả lớp theo dõi và bình chọn bạn đọc hay nhất.
File đính kèm:
- Tap doc bai Tieng Dan.docx