Đọc trôi chảy lưu loát bức thư của Bác Hồ. Biết nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. HS khá giỏi đọc thể hiện được tình cảm thân ái trìu mến,thiết tha, tin tưởng của Bác đối với thiếu nhi.
- Hiểu nội dung bức thư : Bác Hồ khuyên học sinh chăm học, biết nghe lờithầy, yêu bạn.
- Học thuộc lòng môt đoạn thư: Sau 80 năm công học tập của các em. ( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3)
II/Chuẩn bị: -Tranh minh hoạ SGK, bảng phụ viết đoạn thư HS HTL
149 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1470 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tập đọc thư gửi các học sinh tuần thứ nhất, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quả. ( KT trình bày 1 phút)
- GV nhận xét chốt lại ý đúng
Hoạt động 3:Nêu nhận xét , tìm dẫn chứng.
Bài 3: Gọi đọc và nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS đọc lại 2 bài thơ “Hạt gạo làng ta” và “Về ngôi nhà đang xây”
? Em thích câu thơ nào nhất? Trình bày cái hay của những câu thơ ấy để các bạn hiểu và tán thành sự lựa chọn của em?
- GV nhận xet chốt lại ý đúng-đánh giá.
4. Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò HS về chuẩn bị bài sau .
- HS chú ý.
- HS đọc TL sau khi bốc thăm được 2 phút.
- HS trả lời
- HS nêu yêu cầu bài tập.
+ Thống kê theo 3 mặt: Tên bài tác giả- Thể loại.
+ 3 cột.
+ Có bao nhiêu bài thì có bấy nhiêu dòng.
- HS làm theo nhóm tổ.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- 2 HS đọc.
- Vài HS nêu. Lớp nhận xét.
- Chuẩn bị bài: Ôn tập tiết 3.
RKN:
Ngày soạn: 23/ 12/ 2012
Ngày dạy: 25 / 12/ 2012
Tiếng Việt
Tiết: Bài ÔN TẬP HKI (Tiết3)
I/Mục tiêu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL.
- Yêu cầu HS đọc trôi chảy, lưu loát các bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 110 tiếng/phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ bài văn. HS khá giỏi đọc diễn cảm bài thơ bài văn; nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài.
- Lập được bảng thống kê vốn từ về môi trường.
- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ môi trường.
II/ Chuẩn bị:
- Các phiếu bốc thăm (như các tiết ôn tập trước).
- Bảng phụ để lập bảng thống kê.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
2.Bài mới:
2. định: cầu của BT3.u xanh i văn; nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài.Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng.
- GV yêu cầu HS bốc thăm bài đọc và trả lời câu hỏi có liên quan.
- Nhận xét, đánh giá, ghi điểm.
Hoạt động 2: Tổng kết vốn từ về môi trường.
Bài 2: Yêu cầu HS đọc bảng thống kê mà GV phát sau đó yêu cầu HS thống kê theo mẫu.
- GV giải thích các từ ngữ: sinh quyển, thuỷ quyển, khí quyển.
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm .
- Hết thời gian thảo luận GV yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Lớp nhận xét.
- GV nhận xét , đanh gia.
- Chữa bài.
3. Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
- HS lần lượt lên bốc thăm, đọc và trả lời các câu hỏi.
- HS đọc bảng thống kê.
- HS chú ý, theo dõi.
- HS thảo luận nhóm.
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
Chuẩn bị bài: Ôn tập tiết 4.
Ngày soạn: 23/ 12/ 2012
Ngày dạy: 25 / 12/ 2012
Tiếng Việt
Tiết: Bài ÔN TẬP HKI (Tiết 4)
I/Mục tiêu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL.
- Yêu cầu HS đọc trôi chảy, lưu loát các bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 110 tiếng/phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ bài văn. HS khá giỏi đọc diễn cảm bài thơ bài văn; nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài.
- Nghe viết đúng chính tả trình bày đúng bài “Chợ ta-sken, viết đúng tên riêng phiên âm tiếng nước ngoài và các từ ngữ dễ sai, tốc độ viết khoảng 95 chư / 15 phút.
- Giáo dục HS có thái độ cẩn thận trung thực.
II/ Chuẩn bị:
- Phiếu ghi các bài Tập đọc và HTL (như tiết 1).
- Anh minh hoạ người Ta-sken.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
2.Bài mới:
2. định: cầu của BT3.u xanh i văn; nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài.Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng.
- GV yêu cầu HS lên bốc thăm.
- GV kiểm tra 1/5 HS của lớp.
- Yêu cầu HS từng cá nhân lên đoc và trả lời câu hỏi của đoạn văn ( HTL) vừa đọc.
- GV nnhận xét đánh giá.
Hoạt động 2: Nghe viết chính tả
- GV đọc nội dung bài viết trong SGK một lần.
? Nêu nội dung chính của bài.
- Yêu cầu HS nêu từ khó và luyện viết từ khó viết: Ta-sken, nẹp thêu, xúng xính, chờn vờn, thõng dài, ve vẩy,...
- GV đọc cho HS viết chính tả.
- Sau khi viết xong GV yêu cầu HS trao đổi vở soát lỗi.
- GV chấm một số vở của HS .
- Nhận xét.
3. Củng cố – Dặn dò:
- Hệ thống lại bài học
- Nhận xét tiết học.
- HS lần lượt lên bốc thăm, đọc và trả lời các câu hỏi.
- HS đọc bảng thống kê.
- HS chú ý, theo dõi.
- HS nêu nội dung chính của bài.
- HS nêu từ khó và luyện viết từ khó.
- HS viết bài vào vở.
- HS trao đổi vở, soát lỗi.
- Chuẩn bị bài: Ôn tập tiết 5.
Ngày soạn: 23/ 12/ 2012
Ngày dạy: 26 / 12/ 2012
Tiếng Việt
Tiết: Bài ÔN TẬP HKI (Tiết 5)
I/Mục tiêu:
- Củng cố kỹ năng viết thư .
- Viết được một lá thư gửi người thân ở xa kể lại kết quả học tập, rèn luyện của bản thân trong học kì I, đủ 3 phần (phần dầu thư, phần chính và phần cuối thư), đủ nội dung cần thiết.
- GDKNS: Thể hiện sự cảm thông. Đặt mục tiêu.
II/ Chuẩn bị:
- HS chuẩn bị giấy viết thư.
- Phương pháp: rèn luyện theo mẫu.
III/ các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Kiểm tra
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
Hoạt động 2:Hướng dẫn HS viết thư
- Yêu cầu HS đọc và nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS đọc gợi ý SGK.
- GV nhắc nhở HS cần viết thư trung thực, đúng những thành tích mà em đã cố gắng trong HKI vừa qua và thể hiện tình cảm với người thân.
- GDKNS: Thể hiện sự cảm thông.
Hoạt động 3: Viết thư ( PP rèn luyện theo mẫu)
- GV yêu cầu HS tự viết bức thư cho người thân mà em đã xác định.
- GDKNS: Đặt mục tiêu.
- Mời HS đọc lại bức thư mà em vừa viết.
- Lớp nhận xét.
- GV nhận xét giúp HS hoàn chỉnh các bức thư theo những ý hay nhất.
3. Củng cố – Dặn dò:
- Bình chọn người viết thư hay nhất.
- Nhận xét ,tuyên dương.
- Hệ thống lại bài học.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò .
- HS đọc và nêu yêu cầu bài tập.
- 2 HS đọc gợi ý, cả lớp đọc thầm.
- HS chú ý: nhớ lại cách viết thư đã học ở lớp 3; đọc kỹ các gợi ý trong SGK; thể hiện rõ thư viết cho ai? Người ấy đang ở đâu? Dòng đầu thư như thế nào? Cách xưng hô....
- 5-6 HS đọc bài viết của mình.
HS về chuẩn bị bài sau :Ôn tập tiết 6
RKN:
Ngày soạn: 23/ 12/ 2012
Ngày dạy: 26 / 12/ 2012
Tiếng Việt
Tiết: Bài ÔN TẬP HKI (Tiết 6)
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm Tập đọc và HTL.
- Yêu cầu HS đọc trôi chảy, lưu loát các bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 110 tiếng/phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ bài văn. HS khá giỏi đọc diễn cảm bài thơ bài văn; nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài.
- Đọc bài thơ và trả lời được các câu hỏi của BT2.
- Giáo dục HS có thái độ nghiêm túc, có trach nhiệm trong học tập.
II . Chuẩn bị:- Phiếu ghi câu hỏi BT2.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Kiểm tra
- Kiểm tra tập đọc và HTL số HS còn lại.
- Yêu cầu HS lên bóc thăm bài đọc.
- Mời từng cá nhân lên đọc và trả lời câu hỏi có liên quan đến nội dung bài đọc.
- Nhận xét ,đánh giá.
Hoạt động 2:Luyện tập.
Bài 2: ( Đọc và trả lời câu hỏi)
- GV yêu cầu học sinh đọc to bài thơ “chiều biên giới”
- GV giải thích một số từ khó hiểu.
- Yêu cầu HS đọc các câu hỏi và hoạt động theo nhóm (trừ câu 2d).
- GV yêu cầu HS trình bày kết quả.
- Lớp nhận xét.
- GV nhận xét , đánh giá.
d) Viết một đoạn văn miêu tả.
- GV yêu cầu HS đọc và nêu yêu cầu câu 2d.
- HS hoạt động độc lập
- Mời HS đọc đoạn văn trước lớp.
- Lớp nhận xét.
- GV nhận xét tuyên dương.
4. Củng cố – Dặn dò:
- Hệ thống lại bài học.
- Dặn dò HS chuẩn bị sách Tiếng Việt tập 2.
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS đọc to. Cả lớp đọc thầm.
- HS chú ý theo dõi.
- HS thảo luận nhóm câu a, b, c.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Cả lớp làm vào vở.
- 2-3 HS đọc đoạn văn của mình.
RKN:
Ngày soạn: 23/ 12/ 2012
Ngày dạy: 27 / 12/ 2012
Tiếng Việt
THI HỌC KÌ I
A- KIỂM TRA ĐỌC:
I/ Đọc thành tiếng : (5 điểm )
GV cho HS bốc thăm và đọc các bài tập đọc đã học từ tuần 11 đến tuần 18.
II/ Đọc hiểu : (5 điểm )
Đọc thầm bài “Chuỗi ngọc lam” và khoanh tròn vào chữ cái đặt trước ý trả lời đúng cho từng câu hỏi dưới đây.
1. Tính cách của cô bé Gioan trong câu chuyện là: (0,5đ)
a. Điềm đạm, nhẹ nhàng, tế nhị.
b. Ngây thơ, hồn nhiên.
c. Lịch sự, thật thà.
2. Cô bé Gioan mua chuỗi ngọc lam để tặng ai? Nhân dịp nào? Và cô có đủ tiền để mua đủ chuỗi ngọc ấy không? (0,5đ)
a. Cô bé mua chuỗi ngọc lam để tặng chị nhân dịp năm mới và cô ấy có đủ tiền để mua chuỗi ngọc ấy.
b. Cô bé mua chuỗi ngọc lam để tặng chị nhân ngày lễ Nô – en, và cô bé không đủ tiền để mua chuỗi ngọc ấy.
c. Cô bé mua chuỗi ngọc lam để tặng chị nhân ngày cưới của chị nhưng cô bé không đủ tiền để mua chuỗi ngọc ấy.
3. Chuỗi ngọc lam mà Gioan đã mua nó đặc biệt như thế nào? (0,5đ)
a. Là chuỗi hạt Pi-e dành tặng mẹ.
b. Là chuỗi hạt Pi-e dành tặng bạn gái.
c. Là chuỗi hạt Pi-e dành tặng vợ chưa cưới.
d. Là chuỗi hạt Pi-e dành tặng chị gái.
4. Chị của cô bé Gioan tìm gặp chú Pi-e để làm gì? (0,5đ)
a. Chị của cô bé Gioan tìm gặp chú Pi-e để hỏi xem có đúng cô bé đã mua chuỗi ngọc lam này ở cửa hàng của Pi-e không? Có phải chuỗi ngọc thật không?
b. Chị của cô bé Gioan tìm gặp chú Pi-e để hỏi xem Pi-e đã bán chuỗi ngọc này cho cô bé với giá bao nhiêu?
c. Chị của cô bé Gioan tìm gặp chú Pi-e để hỏi xem có đúng cô bé mua chuỗi ngọc lam ở cửa hàng của Pi-e không? Để chị trả lại chuỗi ngọc ấy.
d. Chị của cô bé Gioan tìm gặp chú Pi-e để hỏi xem có đúng cô bé đã mua chuỗi ngọc lam này ở cửa hàng của Pi-e không? Có phải chuỗi ngọc thật không? Giá bàn là bao nhiêu
5. Đặt 1 câu kể thuộc kiểu câu “ Ai làm gì” ( hoặc “ Ai là gì?”, “Ai thế nào?”). Xác định chủ ngữ và vị ngữ trong câu đó.(1,5đ)
6. Đặt 1 câu có chứa quan hệ từ mà em đã được học và gạch chân quan hệ từ đó.
(1,5 đ)
* Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 23/ 12/ 2012
Ngày dạy: 28 / 12/ 2012
Tiếng Việt
THI HỌC KÌ I
B- KIỂM TRA VIẾT:
I/ Chính tả: (5 điểm)
Bài: “ Chợ ta-sken” SGK TV 5 – Tập I – Trang 174
II/ Tập làm văn: (5 điểm)
Đề : Hãy tả một người thân trong gia đình em.
RKN:
File đính kèm:
- Tieng Viet 5 HKI.doc