Tập đọc Một trí khôn hơn trăm trí khôn ( Tiết 64, 65)

I.MỤC TIÊU:

- Đọc rành mạch toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.

- Hiểu bài học rút ra từ câu chuyện:Khó khăn hoạn nạn thử thách trí thông minh của mỗi người; chớ kiêu căng, xem thường người khác. Hs KT đọc rõ các âm, vần: m, n, đ .

- Giáo dục HS chớ kiêu căng, hợm hĩnh, xem thường người khác.

II.CHUẨN BỊ:

- Bảng phụ viết câu cần luyện đọc

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2686 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc Một trí khôn hơn trăm trí khôn ( Tiết 64, 65), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: TẬP ĐỌC Tuần : 22 Ngày dạy : Thứ hai, ngày 25 tháng 1 năm 2010 Tên bài dạy : Một trí khôn hơn trăm trí khôn ( Tiết 64, 65) I.MỤC TIÊU: Đọc rành mạch toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện. Hiểu bài học rút ra từ câu chuyện:Khó khăn hoạn nạn thử thách trí thông minh của mỗi người; chớ kiêu căng, xem thường người khác. Hs KT đọc rõ các âm, vần: m, n, đ…. - Giáo dục HS chớ kiêu căng, hợm hĩnh, xem thường người khác. II.CHUẨN BỊ: Bảng phụ viết câu cần luyện đọc III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Thầy Trò Hoạt động 1: Khởi động Ổn định KTKT cũ: Vè chim Gọi Hs đọc + trả lời câu hỏi - Tìm tên các loài chim được kể trong bài? - Tìm những từ ngữ được dùng: a/ Để gọi các loài chim. b/ Để tả đặc điểm của các loài chim. - Em thích con chim nào nhất trong bài? Vì sao? Nhận xét, ghi điểm GTB: Một trí khôn hơn trăm trí khôn Hoạt động 2: cung cấp kiến thức mới - GV đọc mẫu Hướng dẫn luyện đọc+ giải nghĩa từ - Hướng dẫn HS đọc từng câu . - Hướng dẫn luyện đọc từ khó: cuống quýt, nấp, reo lên, nhảy vọt - Giới thiệu các câu cần chú ý cách đọc, yêu cầu HS tìm cách đọc đúng, cho lớp luyện đọc + Chợt thấy một người thợ săn, chúng cuống quýt nấp vào một cái hang + Chồn bảo Gà Rừng: “Một trí khôn của cậu còn hơn cả trăm trí khôn của mình.” - Hướng dẫn HS đọc nối tiếp từng đoạn - Giảng từ: ngầm cuống quýt đắn đo thình lình - Yêu cầu HS đọc trong nhóm. - Thi đọc giữa các nhóm. Hướng dẫn tìm hiểu bài - Tìm những câu nói lên thái độ của Chồn coi thường Gà Rừng? - Khi gặp nạn, Chồn như thế nào? - Gà Rừng nghĩ ra mẹo gì để cả hai thoát nạn? - Thái độ của Chồn đối với Gà Rừng thay đổi ra sao? - Chọn một tên khác cho câu chuyện theo gợi dưới đây: a/ Gặp nạn mới biết ai khôn. b/ Chồn và Gà Rừng. c/ Gà Rừng thông minh. Hoạt động 3: Luyện đọc lại Tổ chức cho các nhóm HS thi đọc lại truyện . - Nhận xét và ghi điểm nhóm đọc tốt, động viên khuyến khích các em đọc chưa hay. Hoạt động 4: củng cố, dặn dò - Em thích nhân vật nào trong truyện? Vì sao em thích? Nhận xét tiết học Dặn dò: về đọc lại bài Xem bài: Cò và Cuốc Hát Hs đọc + trả lời câu hỏi - Gà con, sáo, liếu điếu, chìa vôi, chèo bẻo, khách, chim sẻ, chim sâu, tu hú, cú mèo. - Em sáo, câu chìa vôi, thím khách, bà chim sẻ, mẹ chim sâu, cô tu hú, bác cú mèo - Chạy lon xon, vừa đi vừa nhảy, nói linh tinh, hay nghịch hay tếu, chao đớp mồi, mách lẻo, nhặt lân la, có tình có nghĩa, giục hè đến mau, nhấp nhem buồn ngủ. - Hs trả lời Theo dõi Dò bài Nối tiếp đọc từng câu Cá nhân , cả lớp Tìm cách đọc Nối tiếp đọc - kín đáo, không lộ ra ngoài. - vội đến mức rối lên. - cân nhắc xem lợi hay hại. - bất ngờ Nối tiếp đọc từng đoạn Thi đua đọc - Chồn vẫn ngầm coi thường bạn. “ Ít thế sao? Mình thì có hàng trăm.” - Khi gặp nạn, Chồn rất sợ hãi và chẳng nghĩ ra được điều gì. - Giả chết rồi vùng chạy để đánh lạc hướng người thợ săn, tạo thời cơ cho Chồn vọt ra khỏi hang. ( Hs khá, giỏi trả lời - Chồn thay đổi hẳn thái độ: nó tự thấy 1 trí khôn của bạn còn hơn cả trăm trí khôn của mình. - HS thảo luận nhóm đôi để chọn một tên chuyện và giải thích vì sao chọn tên ấy. Thi đọc nhóm. Nhận xét. Phát biểu. Rút kinh nghiệm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docKH bai hoc Tap doc 2 tiet 25-1.doc
Giáo án liên quan