I.MỤC TIÊU:
- Đọc rành mạch toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu bài học rút ra từ câu chuyện:Khó khăn hoạn nạn thử thách trí thông minh của mỗi người; chớ kiêu căng, xem thường người khác. Hs KT đọc rõ các âm, vần: m, n, đ .
- Giáo dục HS chớ kiêu căng, hợm hĩnh, xem thường người khác.
II.CHUẨN BỊ:
- Bảng phụ viết câu cần luyện đọc
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2674 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tập đọc Một trí khôn hơn trăm trí khôn ( Tiết 64, 65), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: TẬP ĐỌC Tuần : 22
Ngày dạy : Thứ hai, ngày 25 tháng 1 năm 2010
Tên bài dạy : Một trí khôn hơn trăm trí khôn ( Tiết 64, 65)
I.MỤC TIÊU:
Đọc rành mạch toàn bài; biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
Hiểu bài học rút ra từ câu chuyện:Khó khăn hoạn nạn thử thách trí thông minh của mỗi người; chớ kiêu căng, xem thường người khác. Hs KT đọc rõ các âm, vần: m, n, đ….
- Giáo dục HS chớ kiêu căng, hợm hĩnh, xem thường người khác.
II.CHUẨN BỊ:
Bảng phụ viết câu cần luyện đọc
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thầy
Trò
Hoạt động 1: Khởi động
Ổn định
KTKT cũ: Vè chim
Gọi Hs đọc + trả lời câu hỏi
- Tìm tên các loài chim được kể trong bài?
- Tìm những từ ngữ được dùng:
a/ Để gọi các loài chim.
b/ Để tả đặc điểm của các loài chim.
- Em thích con chim nào nhất trong bài? Vì sao?
Nhận xét, ghi điểm
GTB: Một trí khôn hơn trăm trí khôn
Hoạt động 2: cung cấp kiến thức mới
- GV đọc mẫu
Hướng dẫn luyện đọc+ giải nghĩa từ
- Hướng dẫn HS đọc từng câu .
- Hướng dẫn luyện đọc từ khó: cuống quýt, nấp, reo lên, nhảy vọt
- Giới thiệu các câu cần chú ý cách đọc, yêu cầu HS tìm cách đọc đúng, cho lớp luyện đọc
+ Chợt thấy một người thợ săn, chúng cuống quýt nấp vào một cái hang
+ Chồn bảo Gà Rừng: “Một trí khôn của cậu còn hơn cả trăm trí khôn của mình.”
- Hướng dẫn HS đọc nối tiếp từng đoạn
- Giảng từ: ngầm
cuống quýt
đắn đo
thình lình
- Yêu cầu HS đọc trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm.
Hướng dẫn tìm hiểu bài
- Tìm những câu nói lên thái độ của Chồn coi thường Gà Rừng?
- Khi gặp nạn, Chồn như thế nào?
- Gà Rừng nghĩ ra mẹo gì để cả hai thoát nạn?
- Thái độ của Chồn đối với Gà Rừng thay đổi ra sao?
- Chọn một tên khác cho câu chuyện theo gợi dưới
đây:
a/ Gặp nạn mới biết ai khôn.
b/ Chồn và Gà Rừng.
c/ Gà Rừng thông minh.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
Tổ chức cho các nhóm HS thi đọc lại truyện .
- Nhận xét và ghi điểm nhóm đọc tốt, động viên khuyến khích các em đọc chưa hay.
Hoạt động 4: củng cố, dặn dò
- Em thích nhân vật nào trong truyện? Vì sao em thích?
Nhận xét tiết học
Dặn dò: về đọc lại bài
Xem bài: Cò và Cuốc
Hát
Hs đọc + trả lời câu hỏi
- Gà con, sáo, liếu điếu, chìa vôi, chèo bẻo, khách, chim sẻ, chim sâu, tu hú, cú mèo.
- Em sáo, câu chìa vôi, thím khách, bà chim sẻ, mẹ chim sâu, cô tu hú, bác cú mèo
- Chạy lon xon, vừa đi vừa nhảy, nói linh tinh, hay nghịch hay tếu, chao đớp mồi, mách lẻo, nhặt lân la, có tình có nghĩa, giục hè đến mau, nhấp nhem buồn ngủ.
- Hs trả lời
Theo dõi
Dò bài
Nối tiếp đọc từng câu
Cá nhân , cả lớp
Tìm cách đọc
Nối tiếp đọc
- kín đáo, không lộ ra ngoài.
- vội đến mức rối lên.
- cân nhắc xem lợi hay hại.
- bất ngờ
Nối tiếp đọc từng đoạn
Thi đua đọc
- Chồn vẫn ngầm coi thường bạn. “ Ít thế sao? Mình thì có hàng trăm.”
- Khi gặp nạn, Chồn rất sợ hãi và chẳng nghĩ ra được điều gì.
- Giả chết rồi vùng chạy để đánh lạc hướng người thợ săn, tạo thời cơ cho Chồn vọt ra khỏi hang.
( Hs khá, giỏi trả lời
- Chồn thay đổi hẳn thái độ: nó tự thấy 1 trí khôn của bạn còn hơn cả trăm trí khôn của mình.
- HS thảo luận nhóm đôi để chọn một tên chuyện và giải thích vì sao chọn tên ấy.
Thi đọc nhóm.
Nhận xét.
Phát biểu.
Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- KH bai hoc Tap doc 2 tiet 25-1.doc